Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Phim Đông Dương của đạo diễn Régis Wargnier: MỘT BỘ PHIM TỐ CÁO TỘI ÁC CS XUẤT SẮC ĐANG ĐƯỢC CÔNG CHIẾU TẠI HÀ NỘI ?; Đạo diễn tiết lộ: Đoàn phim 'Đông Dương' chưa từng bị phía Việt Nam làm khó

Đôi lời phi lộ của Phạm Viết Đào: 

Trong liên hoan phim quốc tế năm nay tại Hà Nội, Ban Tổ chức đã tổ chức chiếu bộ phim Đông Dương của đạo diễn Regis Warnier...

Theo một vài nguồn tin chưa kiểm chứng: để duy trì Liên hoan phim này, Bộ Văn hóa đã phải bỏ ra khoảng 40 tỷ đồng...

Đây là bộ phim mình đã xem trong lần công chiếu đầu tiên tại Hà Nội năm 1992, lúc đó mình đang là chuyên viên theo dõi sáng tác của Vụ Điện ảnh-Bộ Văn hóa-Thông tin-Thể thao và Du lịch nên đã xem với Hội đồng duyệt phim quốc gia...

Xem xong phim này mình đã có bài bình luận gửi cho báo, lâu ngày không còn nhớ đã đăng báo nào...Trong bài bình, mình đã chứng minh: Đông Dương là một bộ phim tố cáo tội ác CS tài tình và xuất sắc...

Nội dung cốt truyện bộ phim nói về số phận cuộc đời " tự diễn biến" của cô Camille do Phạm Linh Đan đóng: từ một cô gáinhạy cảm, đầy cảm tính, sẵn sàng từ bỏ tất cả để nghe theo tiếng gọi của trái tim, của tình yêu...

Do cuộc tình đầy cảm tình giữ Camille với một viên sĩ quan Pháp nên họ đã bị chính quyền Pháp ngăn trở mặc dù họ đãcó con với nhau...

Do sự ngăn trở này mà Jean Batipste Le Guen đã tử trận còn Camille tham gia cách mạng và cô đã trưởng thành...

Đứa con của 2 người mang dòng máu Việt Pháp được người mẹ nuôi của Camille là Eliane Devries đưa về Pháp nuôi. Chiến tranh Việt-Pháp kết thúc, trong một chuyến công tác Camille được qua Paris; Eliane rất mừng đem con của Camille đến gặp mẹ nhưng Camille đã cự tuyệt không gặp đứa con khúc ruột của mình...

Vì lập trường giai cấp, vì sự trong sạch của lý lịch của một cán bộ cách mạng, Camille không thừa nhận đứa con rơi của mình đang được mà mẹ nuôi chăm sóc tốt tại Paris...

Bộ phim đang được công chiếu tại Hà Nội và để tiện theo dõi các bạn đọc thêm bài giới thiệu trên TTXVN...


Phim kinh điển “Đông Dương” phiên bản phục dựng đến Việt Nam

Nhân dịp Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2016 bộ phim kinh điển “Indochine” (“Đông Dương”) của Pháp, từng đoạt giải Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, sẽ ra mắt khán giả Việt với phiên bản phục dựng.

Một cảnh trong phim. 
Cùng bộ phim đến Việt Nam còn có đạo diễn Régis Wargnier với tư cách Chủ tịch Ban giám khảo Phim truyện dài và nữ diễn viên chính – minh tinh Catherine Deneuve. Hai nghệ sỹ có buổi ra mắt và giao lưu với khán giả tối nay 2/11 tại L’Espace Hà Nội.

Bộ phim “Đông Dương” của đạo diễn Régis Wargnier công chiếu lần đầu năm 1992 khiến cả thế giới có một cái nhìn khác về Việt Nam. Phim không chỉ dành giải Oscar, giải Quả Cầu Vàng cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, mà minh tinh Catherine Deneuve đã vinh dự nhận giải César và đề cử Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim. Năm 2015 phim “Đông Dương” được LHP Cannes chọn chiếu trong hạng mục “Cannes kinh điển”.
Sau 24 năm, bộ phim được tái hiện lại dưới định dạng phim Ultra HD 4K, hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm cao cấp và sắc nét hơn cho khán giả, để họ sẽ tiếp tục bị cuốn vào câu chuyện về tình mẫu tử giữa Éliane Devries (Catherin Deneuve) cùng cô con gái nuôi Camille và tình yêu tay ba ngang trái giữa hai mẹ con với viên sĩ quan điển trai Jean – Baptiste Le Guen. 

Lấy bối cảnh Đông Dương thập niên 1930 -1950, “Đông Dương” xoay quanh cuộc đời của hai mẹ con Eliane Devries (Catherine Deneuve) và Camille (Phạm Linh Đan).

Eliane là một phụ nữ Pháp sống ở Việt Nam, nơi cha cô có một đồn điền cao su rộng lớn. Dù có nhiều người theo đuổi nhưng Eliane vẫn ở vậy và nhận Camille, một cô gái Việt mồ côi mang dòng dõi vua chúa làm con nuôi. Hai mẹ con cùng nhau sống bình lặng tại Việt Nam cho tới khi gặp viên sĩ quan hải quân trẻ tuổi Jean-Baptiste Le Guen (do Vincent Perez thủ vai). Thật trớ trêu khi cả Eliane và Camille đều phải lòng viên sĩ quan. Nhận ra tình cảm của con gái, Eliane đã chôn vùi tình cảm của mình. Còn Camille, khi đó đã được sắp đặt hôn lễ với một thanh niên quý tộc người Việt, đã sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của tình yêu.

Để ngăn cản con khỏi một cuộc hôn nhân không lối thoát, Eliane đã sắp xếp để Jean-Baptiste được điều đi tới một nơi xa gần vịnh Hạ Long. Camille đã bỏ trốn để đi tìm người tình trong mộng. Trong suốt hành trình tìm kiếm Jean-Baptiste, Camille chu du qua nhiều vùng đất, gặp gỡ những con người cô chưa từng quen biết. Tinh thần tự tôn và lòng yêu nước dần dần khiến Camille giác ngộ cách mạng.

Gặp lại người tình và cùng nhau bỏ trốn, Camille đã kịp mang trong mình dòng máu của chàng sĩ quan trẻ tuổi. Hai người bị Chính quyền thực dân Pháp săn đuổi. Sau cái chết của Jean-Baptiste, Eliane nhận nuôi em bé, còn Camille đi theo cách mạng. Bộ phim kết thúc với hình ảnh Eliane đưa cháu trai đến Hội nghị Geneve 1954 gặp mẹ Camille, lúc này đang là một thành viên của phái đoàn Việt Nam. Đó cũng là khi chiến tranh tại Đông Dương kết thúc.

Khi tham gia phim “Đông Dương” Catherine Deneuve đã là một ngôi sao màn bạc sáng chói của Điện ảnh Pháp. Bà khẳng định tên tuổi không chỉ bằng vẻ đẹp quý phái, tài năng xuất chúng, mà còn bằng vô số giải thưởng trong và ngoài nước Pháp. Deneuve còn là nhà hoạt động xã hội, đóng góp nhiều cho lĩnh vực y tế, giáo dục… tại các nước chậm phát triển. Năm 1994 bà là Phó chủ tịch Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes danh giá.

Phạm Linh Đan sinh năm 1974 tại Sài Gòn và sang Pháp định cư năm 1975. Vai Camille trong phim là vai diễn đầu tiên khi cô mới 17 tuổi. Với vai Camille Linh Đan được đề cử giải César cho Nữ diễn viên triển vọng. Nhưng phải đến năm 2005 với vai diễn trong phim “De battre mon coeur s'est arrêté” của đạo diễn Jacques Audiard cô mới chính thức được nhận giải César cho Nữ diễn viên triển vọng. Linh Đan đã tham gia bộ phim “Chơi vơi” của đạo diễn trẻ Bùi Thạc Chuyên, kịch bản của Phan Đăng Di. Bộ phim đã vinh dự nhận giải thưởng của giới phê bình tại Liên hoan phim Venice.

Vincent Pérez chạm ngõ điện ảnh năm 1986. Sau phim “Đông Dương” anh nhận được nhiều vai diễn và đã 2 lần nhận đề cử giải César cho nam diễn viên xuất sắc trong phim. Sau này anh đã làm đạo diễn một số phim điện ảnh. Trong đó phim đầu tay đã nhận đề cử tại Liên hoan phim Cannes 1992 cho hạng mục Giải Ban giám khảo dành cho phim ngắn.

Từ ngày 4/11/2016 bộ phim “Đông Dương” phiên bản phục dựng cũng sẽ ra rạp tại Việt Nam: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace), BHD Vincom Nguyễn Chí Thanh, Rạp Tháng 8 (Hà Nội); BHD Icon 68, BHD Thảo Điền Q.2, Galaxy Nguyễn Du, Cinestar (TP HCM).
H. Minh (TTXVN)



Đạo diễn tiết lộ chuyện chưa kể về phim đoạt Oscar quay ở VN


 Đạo diễn Régis Wargnier tiết lộ đối tác tại Việt Nam đã giúp đỡ ông rất nhiều. Qua đó, ê-kíp bộ phim “Indochine” không bao giờ bị các chính quyền địa phương gây khó dễ.
Tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) năm nay, đạo diễn Régis Wargnier là trưởng ban giám khảo hạng mục Phim dài. Đồng thời, ông cùng minh tinh Catherine Deneuve đem đến Việt Nam phiên bản phục dựng kỹ thuật số 4K của Indochine - Đông Dương (1992).
Đây là bộ phim Pháp gần nhất thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Oscar, và có bối cảnh quay chủ yếu tại Việt Nam.
Phóng viên Zing.vn đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn phim Đông Dương.

‘Đông Dương’: Tuyệt phẩm Oscar được quay tại Việt Nam

Nước Pháp đã không biết mùi chiến thắng ở hạng mục Phim nước ngoài của Oscar kể từ “Indochine” (1992). Năm nay, phim được phục dựng với phiên bản kỹ thuật số và có mặt tại HANIFF.
'Mỗi ngày làm việc ở Việt Nam đều bất ngờ, thú vị'
- Xin chào đạo diễn Regis Wargnier, điều gì khiến ông và ê-kíp quyết định phục dựng bộ phim ‘Đông Dương’ sau 24 năm?
- Quyết định phục dựng Đông Dương thành phiên bản kỹ thuật số 4K vốn là ý tưởng của StudioCanal - đơn vị hiện nắm giữ bản quyền tác phẩm. Tôi rất vui với điều đó, bởi đây là cách mà các studio lớn trên toàn thế giới lưu giữ các tác phẩm điện ảnh kinh điển cho thế hệ khán giả về sau.
Đã 24 năm trôi qua, khó còn bản phim nhựa 35 mm nào giữ được nguyên chất lượng như ngày xưa.
- Theo ông, tại sao kể từ sau ‘Đông Dương’, vẫn chưa có một phim Pháp nào khác thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar?
- Oscar hay bất cứ giải thưởng điện ảnh nào khác không chỉ phụ thuộc vào mỗi mình chất lượng tác phẩm. Chúng ta phải đặt giải thưởng vào bối cảnh lịch sử, bối cảnh chính trị, những câu chuyện hậu trường xảy ra xung quanh giải thưởng…
Tôi nghĩ là nước Pháp đã có nhiều lần suýt chạm đến chiến thắng trong 24 năm qua, như với Amélie (2001) hay Mustang (2014). Nhưng để giành thắng lợi, các nhà sản xuất còn phải tìm cách quảng bá phim tại Mỹ để thu hút sự chú ý. Chuyện giải thưởng thường nằm ngoài tầm với của những người làm công tác đạo diễn.
Dao dien tiet lo chuyen chua ke ve phim doat Oscar quay o VN hinh anh 1
Đạo diễn Régis Wargnier bên cạnh minh tinh Catherine Deneuve và đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary trong buổi họp báo ra mắt phiên bản 4K của Đông Dương. Ảnh: Việt Hùng.
- Đâu là điều mà đến giờ ông vẫn còn nhớ về quá trình ghi hình phim ‘Đông Dương’ tại Việt Nam?
- Mỗi ngày ghi hình Đông Dương tại đây đều có chuyện hay để kể. Nhưng tôi nhớ nhất có một hôm ở vịnh Hạ Long, đoàn phim gặp cơn mưa nhiệt đới trái mùa rất lớn. Nhiều người lập tức tìm chỗ để trú mưa, nhưng tôi bèn ra lệnh đưa Vincent Pérez và Phạm Linh Đan lên con thuyền nhỏ, đẩy họ ra giữa mặt nước.
Quang cảnh lúc ấy rất đẹp và tôi nghĩ mình không thể bỏ qua điều đó. Trong phim, cơn mưa ấy giống như đã cứu Jean-Baptiste và Camille khỏi tình cảnh khó khăn mà hai nhân vật đang phải đối mặt. Điều tôi muốn nói ở đây là mỗi ngày làm việc ở Việt Nam đều có thể mang đến những bất ngờ thú vị.
'Bị cuốn hút bởi phần trình diễn tuồng của ông Lê Tiến Thọ'
- Ông làm thế nào để tìm ra Phạm Linh Đan cho vai Camille?
- Chúng tôi đã tổ chức một cuộc tìm kiếm diễn viên trên quy mô rộng khắp tại Pháp. Vòng sơ loại thì tôi chỉ theo dõi qua các đoạn băng mà đồng nghiệp ghi lại, rồi cùng họ chọn ra 30 cô gái lọt vào vòng tiếp theo.
Lần đầu tiên gặp Phạm Linh Đan ngoài đời, tôi nhớ cô ấy mặc một chiếc váy trắng. Gương mặt của Linh Đan khiến tôi rất có cảm tình, nhưng cô ấy vẫn phải tham gia thêm nhiều vòng thử thách nữa, cho đến khi chỉ còn lại ba ứng viên. Cuối cùng, tôi chọn Linh Đan bởi tin tưởng khả năng diễn xuất và gương mặt sáng của cô ấy.
Dao dien tiet lo chuyen chua ke ve phim doat Oscar quay o VN hinh anh 2
Một cảnh quay tại Việt Nam của phim Đông Dương. Ảnh: StudioCanal.
- Ông có gặp khó khăn nào từ phía chính quyền Việt Nam khi quay ‘Đông Dương’ vào những năm đầu thập niên 1990 hay không?
- Trước khi quay phim, tôi đã tìm được đối tác từ phía Việt Nam để họ chuyên lo liệu công tác hậu cần với chính quyền các địa phương như Hạ Long, Nam Định, Huế… Đi đến đâu, tôi cũng bị đe trước rằng sẽ gặp khó khăn đấy, sẽ phải mất nhiều thủ tục đấy. Nhưng rốt cuộc, chẳng có điều gì xảy ra cả.
Tôi cho rằng chính quyền hiểu rằng bộ phim Đông Dương giống như món quà tôi muốn dành tặng mảnh đất này. Tôi sinh ra vào những năm 1940, khi cụm từ “Đông Dương” luôn gợi lên vẻ huyền bí cho nhiều người Pháp. Đam mê lịch sử và địa lý từ nhỏ đã thôi thúc tôi làm nên bộ phim.
Đến Việt Nam vào năm 1989 để khảo sát địa hình, tôi thấy đất nước các bạn hoàn toàn vắng bóng khách du lịch, dù đó là Hà Nội, TP.HCM hay những vùng biên giới. Tôi nghĩ Đông Dương đã giúp cho ngành du lịch Việt Nam phát triển và chính quyền nhìn thấy cơ hội ấy từ bộ phim ngay từ khi nó chưa hoàn thành.
Cá nhân tôi quen rất nhiều người Pháp, hay thậm chí cả cựu chiến binh Mỹ tại chiến trường Việt Nam, từng xem phim Đông Dương. Họ bảo bộ phim đã góp phần xóa tan những định kiến không hay về mảnh đất và thôi thúc họ đến đây để tìm tòi, khám phá.


 Đạo diễn Régis Wargnier hồi tưởng về các diễn viên Việt Nam trong 'Đông Dương': Sau 25 năm, nhà làm phim người Pháp vẫn nhớ rất nhiều con người Việt Nam từng giúp đỡ ông thực hiện tác phẩm điện ảnh thắng giải Oscar.
- Ông nhớ ai nhất trong số những con người Việt Nam từng tham gia phim ‘Đông Dương’?
- 9 năm trước, tôi có trở lại Việt Nam và gặp Lê Tiến Thọ, một trong những diễn viên Việt Nam tham gia phim Đông Dương. Khi đó, ông ấy đã là Thứ trưởng Bộ VHTTDL. Còn lần đầu chúng tôi gặp nhau, Lê Tiến Thọ là một nghệ sĩ tuồng và tôi hoàn toàn bị cuốn hút bởi màn trình diễn của ông ấy.
Như Quỳnh là một diễn viên có thực lực tại Việt Nam. Bà ấy rất tử tế khi chấp nhận một vai nhỏ trong bộ phim của tôi. Có một chuyện mà tôi vẫn nhớ mãi về Như Quỳnh.
Ngày mà bà ấy đã diễn xong vai của mình, tôi bèn gửi lời cảm ơn và chào tạm biệt. Nhưng sáng hôm sau, Như Quỳnh cùng một vài người khác vẫn quay lại. Họ muốn giúp đỡ ê-kíp hóa trang, phục trang…, tức từ diễn viên trở thành nhân viên hậu trường.
Đoàn phim Đông Dương của tôi trở thành một tập thể độc đáo chính vì những con người Việt Nam ấy.


 NSƯT Tất Bình kể chuyện đoàn phim 'Đông Dương' tại Việt Nam: NSƯT Tất Bình từng sắm một vai nhỏ trong bộ phim thắng giải Oscar của điện ảnh Pháp, và từng giúp đỡ rất nhiều cho ê-kíp làm phim có cơ hội làm việc tại Việt Nam.
'Hãy cho tôi một kịch bản hay, tôi sẽ trở lại Việt Nam làm phim'
- Sau thành công của ‘Đông Dương’ và giải thưởng Oscar, tại sao ông không tới Hollywood làm việc như nhiều đạo diễn khác?
- Tại Mỹ, cơ hội để những đạo diễn như tôi sáng tạo nghệ thuật là không nhiều, và bản thân tôi cũng không cảm thấy hứng thú lắm với hàng loạt kịch bản mà họ từng đề nghị mình thực hiện. Ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood giống như một cỗ máy, và người đạo diễn nhiều khi chỉ là một mắt xích nhỏ.
Làm phim tại đó chưa chắc đã được lựa chọn diễn viên theo ý muốn, chỉnh sửa hoặc sáng tạo kịch bản theo cảm quan cá nhân. Như thế, người đạo diễn sẽ chỉ giống như những “kẻ đánh thuê”, và tôi hoàn toàn không thích thú gì điều đó.
- Sau 25 năm, ông thấy Việt Nam thay đổi như thế nào?
- Thế giới đã thay đổi rất nhiều trong 25 năm qua, và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Giờ là thời đại của Internet, tôi có thể thường xuyên cập nhật thông tin về đất nước và con người các bạn. Tại Pháp, tôi cũng được gặp nhiều người Việt Nam hơn, hay thậm chí xem một số phim của nền điện ảnh các bạn.
Tôi tin rằng Pháp và Việt Nam giờ rất gần gũi, và giờ nếu muốn làm phim tại đây cũng chẳng gặp phải khó khăn gì quá lớn. Hãy cho tôi một kịch bản hay, chắc chắn tôi sẽ quay lại Việt Nam để làm phim.
- Xin cảm ơn ông.
Tuấn Lương - Hoàng Hiệ

Không có nhận xét nào: