Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Chả hiểu siêu cường quốc Mỹ đứng về phe nào?

Theo kiểm kê  thì Trump tới thăm TQ thì có 3,7 tỷ người trên thế giới chú ý ông ta, trong khi tới VN thì có hơn 2,9 tỷ người người theo dõi ông ta.

APEC 2017: Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25

Kết quả này không có gì lạ, bởi lẽ khi Tổng thống Donald John Trump tới TQ thì đã có 80% dân số Ấn Độ theo dõi ông ta. Bởi vì dân số Ấn Độ quá đông là không kém gì dân số TQ, mà Ấn Độ thì đang mâu thuẫn với TQ về tranh chấp lãnh thổ (dân số TQ thì tới 1,37 tỷ dân).

Điều ngạc nhiên là VN là quốc gia nhỏ bé so với TQ thì cũng không kém phần tranh dành ảnh hưởng, đó Trump tới VN cũng gây bất ngờ. Vì trước ấy TQ lấy lòng Trump bằng cách tốn kém nhất trong lịch sử của họ khi tiếp đón lãnh đạo nước ngoài tới thăm. Đó là chế độ Bắc Kinh trải thảm đỏ từ sân bay cho tới sảnh đường mà vợ chồng Tập Cận Bình và quan chức cấp cao nhất của chế độ Bắc Kinh đợi ở đó tiếp đón Trump, và Bắc Kinh chỉ định ông Dương Khiết Trì - Ủy viên Bộ chính trị trung ương đảng Cộng sản TQ khóa 19 ra đón Trump, thảm đỏ dày hơn bất cứ cứ khi nào kể từ khi chế độ Cộng sản Bắc Kinh lên cầm quyền. Sân bay Bắc Kinh được niêm phong và cấm các vật thể bay trên trời trong bán kính nhiều dặm vuông. Tức là Trump được đón tiếp gấp mấy trăm lần tại VN,…

Giới phân tích rất chú ý chi tiết này, bởi lẽ Ấn Độ dù sao cũng có dân số lớn thứ hai của địa cầu này là gần 1,3 tỷ dân là chiếm tới gần 18% tổng dân số địa cầu.

VN hiện nay là ngôi sao sáng nổi lên trong tam cường Trung-Ấn-Việt. Chả hiểu siêu cường quốc Mỹ đứng về phe nào. Tôi rất lo ngại khi mới đây Tập Cận Bình chiêu dụ hãng xe Tesla Inc (NASDAQ: TSLA) của tỷ phú Elon Musk tới TQ đầu tư và chuyển giao công nghệ cho Bắc Kinh. Tập Cận Bình còn tuyên bố thần tượng của ông ta không phải ai khác chính là tỷ phú Elon Musk. Ấn Độ cũng lôi kéo tỷ phú Elon Musk tới đầu tư. Đúng là cái thế giới này đang đảo điên. Tập Cận Bình còn có chiêu bài nữa là sẽ ủng hộ Mỹ tấn công Triều Tiên nếu cần, nhưng có vẻ như có điều kiện là Mỹ nên giữ trung lập là không can dự chống lưng cho Ấn Độ, hay tranh chấp Biển Đông.

Ôi thôi, thật khó lấy lòng ai trong lúc này. Cho nên đừng nhầm lẫn làm siêu cường quốc của thế giới như Mỹ là ngon lành, đôi khi còn chuốc họa oan vì không thể làm hài lòng bên nào cả, tốt nhất như Trump đã nói là tự đi bằng đôi chân của chính mình là gia đình, đất nước mình là trên hết và cần tự quyết định lấy là cách tốt nhất.


Thơ Phương

Chuyên gia kinh tế của Morganstanley - Hoa Kỳ

(Blog Thơ Phương)

Không có nhận xét nào: