Thứ Hai, 27 tháng 11, 2017

Vỉa hè vừa lát đá hơn 200 tỷ đồng đã hỏng; 1 M2 ĐÁ LÁT VỈA HÈ HÀ NỘI ĂN KHÔNG 200.000 Đ/M2 VẬT LIỆU ĐÁ; Gạch vỉa hè còn mới, sau khi bị thay thế sẽ về đâu?


Lời bàn của người từng thanh tra XD: Nhìn lọai đá lát vỉa hè Hà Nội dưới đây có độ dày chưa quá 3 cm; do vậy giá thành 1 m2 loại đá này không thể quá 150.000 đ/2. Như vậy, mỗi m2 riêng phần đá lát, nhà thầu thi công đã được hưởng lợi do chênh lệch vật liệu là: 359.000 đ/m2-150.000 đ/m2=200.000 đ/m2.Số tiền nâng khống này nhân với tổng diện tích mặt vỉa hè đã lát sẽ tính ra được khoản tiền " tư túi" ?




Một m2 đá lát vỉa hè Hà Nội giá bao nhiêu?


TP - Trao đổi với PV Tiền Phong về việc triển khai lát đá vỉa hè ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, ông Vũ Thế Khoản, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai khẳng định sẽ tiếp thu thông tin của PV và làm rõ dấu hiệu thi công kém chất lượng.







Ảnh: Trường Phong
Ảnh: Trường Phong

Ông Khoản cho biết: Quận Hoàng Mai có 3 dự án. Một là cải tạo đường Giải Phóng đoạn từ phố Tương Mai đến đường Vành đai 3, làm ở phía đông đường. Tổng mức là 10,76 tỷ đồng, chiều dài là 2,83km và đã làm xong. Dự án thứ 2 là cải tạo duy tu mặt đường, vỉa hè đường 2,5 có giá trị 13,78 tỷ đồng, chiều dài khoảng 900m. Dự án thứ 3 là tuyến đường phía Đông làm theo quy hoạch, trong đó có phần lát hè đá.  Nếu chỉ chuyên hè đá thì có 2 tuyến đấy thôi. Cái chỗ trước cửa UBND quận là làm theo quy hoạch. Dự kiến sẽ đề xuất làm thêm một số tuyến khác.
Thưa ông, giá thành một m2 đá lát vỉa hè hoàn thiện là bao nhiêu?
Tất cả cái này chúng tôi thực hiện theo văn bản 4030 của thành phố. Thành phố cũng có đơn giá về đá, kích thước như thế nào đều có. Trên thông báo giá thì có tên công ty, thông báo giá liên Sở Xây dựng, Tài chính. Người ta đưa ra một số mẫu, một số công ty, đá của các Cty đều có đơn giá cho từng chủng loại để mình lựa chọn. Các cơ quan quản lý nhà nước, sở xây dựng, phòng quản lý đô thị phải dựa vào đó, không được vượt qua giá đó.
Quận mua luôn của Cty cung cấp đá do thành phố giới thiệu hay tìm doanh nghiệp khác?
Chúng tôi không phải người mua mà là các đơn vị nhà thầu đứng ra mua. Chúng tôi chỉ là người quản lý về chất lượng. Giá thành phụ thuộc kết quả đấu thầu. Tôi được biết, giá trúng thầu là 633.000 đồng/m2 lát hè hoàn thiện. Tách riêng đá thì khoảng 359.000 đồng/m2, kích thước viên đá 30x30. Đá này là đá xẻ tự nhiên, dày 5 phân.
Được biết, trong 3 dự án quận đã triển khai, có nhiều đoạn vỉa hè chất lượng còn tốt nhưng vẫn bóc đi để lát đá mới, thưa ông?
Nếu mà nói thế thì cũng có thể là đúng. Cái đấy cũng là hiện trạng của tất cả đơn vị thôi chứ không phải riêng quận Hoàng Mai. Quan điểm cá nhân tôi thì để làm cho một công trình, một tuyến đường đẹp thì phải đồng bộ, chứ đoạn này được 100m, sau khoảng 20-30m nữa gạch block còn tốt ta để lại, thậm chí cứ cho là gạch còn mới đi. Nếu cứ để đoạn mới, đoạn cũ thì tự dưng người đi bộ hoặc đi cả một tuyến đường nhìn thấy sẽ rất là rối mắt, không tạo ra vẻ đẹp chung cho tuyến phố.
Nhóm PV Tiền Phong đã khảo sát lát đá tuyến Đền Lừ và nhận thấy việc thi công tại đây khá ẩu, nhiều viên đá có thể dùng tay bóc ra dễ dàng. Ông có nắm được tình trạng này?
Chúng tôi hết sức ghi nhận thông tin này và sẽ đi kiểm tra ngay. Trong quá trình làm, chúng tôi cũng phải nhờ cộng đồng, người dân thấy gì phản ánh luôn. Chúng tôi thì không thể có cán bộ hàng ngày ở đấy. Quá trình thi công gạch vỡ thì lỗi ở nền không vỗ phẳng. Đầm nền chắc tay một tí lấy phẳng thì không bị kênh.
Thành phố cho biết độ bền đá lát vỉa hè 50 - 70 năm thì theo ông thực tế có được không?
Chắc phải có kiểm nghiệm nào thì mới nói như thế được. Chúng tôi chưa có kiểm nghiệm thì hỏi chúng tôi cũng chịu.
Cảm ơn ông.
Giá trúng thầu quá cao?
Trao đổi với PV Tiền Phong, Ban quản lý dự án cho biết: “Giá trúng thầu là 633.000 đồng/m2 lát hè hoàn thiện. Tách riêng đá thì khoảng 359.000 đồng/m2, kích thước tấm đá 30x30. Đá này là đá xẻ tự nhiên, dày 5 phân”. Tuy nhiên theo báo giá của một doanh nghiệp chuyên về vật liệu xây dựng có văn phòng trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội thì giá bán đá xám Thanh Hóa tự nhiên kích thước 30x30 dày 5 cm là từ 210.000 - 225.000 đồng/m2; Giá đá xám Thanh Hóa tự nhiên kích thước 40x40 dày 5 cm là từ 265.000-280.000 đồng/m2. Giá đã bao gồm VAT, bàn giao tận chân công trình.

Vỉa hè vừa lát đá hơn 200 tỷ đồng đã hỏng


TPO - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, một lãnh đạo quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, tuyến vỉa hè đường Trần Phú dài khoảng 5km được làm đồng bộ hạ ngầm, lát đá trên vỉa hè hết khoảng 200 tỷ đồng.
Như Tiền Phong đã phản ánh, tuyến đường Trần Phú (Hà Đông) dù mới được lát đá đồng bộ trên vỉa hè nhưng đã hư hỏng, xuống cấp.

Vỉa hè vừa lát đá hơn 200 tỷ đồng đã hỏng - ảnh 1 Đá trên vỉa hè đường Trần Phú (Hà Đông) bị vỡ và sụt lún sau một thời gian đưa vào sử dụng. Ảnh: Trường Phong
Theo ghi nhận của phóng viên, ngay đầu đường Trần Phú có tấm biển khá to giới thiệu dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp vỉa hè quốc lộ 6A. Theo đó, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng quận Hà Đông. Đơn vị tư vấn thiết kế là liên danh CTCP TVXD giao thông Hà Nội – CTCP TK&XH Kim Quang – CTCP TVTK&XL Viễn thông Hà Nội.
Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh CTCP TVĐT&XD Ánh Dương – CTCP TVTK xây dựng điện - CTCP ĐT& Kinh doanh XD Hà Nội D&T- CTCP Thương mại & Dịch vụ TTS Hà Nội. Đơn vị thi công gồm Liên danh CTCP Tập đoàn Đông Đô – CTCP Xây dựng Tường Lân – CTCP XD& Thương mại Busan; Cty TNHH Đất Việt; Cty TNHH XH&TM Thịnh An...
Ngay khu vực tấm biển, hàng chục viên đá lát trên vỉa hè đã vỡ, gãy thành nhiều mảnh. Nhiều viên đá khác cũng cập kênh, gây khó khăn cho người đi bộ. Ở trước số nhà 41, 33 Trần Phú cũng có nhiều viên đá đã vỡ nát. Khá dễ dàng để nhấc những viên đá này lên vì không có sự kết dính với phía nền...
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong qua điện thoại trưa 27/11, lãnh đạo quận Hà Đông cho biết, tuyến phố Trần Phú được đầu tư lát đá vỉa hè trên cơ sở chỉ đạo của thành phố “làm từ vật liệu tự nhiên”. Về thông tin đá bị nứt, vỡ, vị này cho biết, đã cử người đi kiểm tra.
“Thi công làm tốt, đúng quy trình, bài bản, lập hồ sơ xong hết rồi. Mình cũng tiếp rất nhiều nhà báo về việc này rồi. Đúng quy định, nhưng bây giờ nó vỡ, còn bảo hành thì phải thay. Mình đã giao người đi làm rồi”, vị này nói.
Vị này cũng khẳng định: “Tổng vốn tất cả hết khoảng 200 tỷ đồng cả hạ ngầm. Tuyến này dài khoảng gần 5km”, vị này khẳng định thêm.
TRƯỜNG PHONG

Gạch vỉa hè còn mới, sau khi bị thay thế sẽ về đâu?

TPO - Thời gian qua, hàng loạt vỉa hè các tuyến phố được thay thế vật liệu cũ bằng đá xanh như Quang Trung, Nguyễn Du, Lê Trọng Tấn, Giải Phóng, Trần Phú, Nguyễn Trãi… Tuy nhiên, với một số tuyến phố vỉa hè vẫn còn mới, dư luận đặt câu hỏi về việc tái sử dụng gạch cũ. Bởi nhiều nơi, gạch block vẫn còn khá lành lặn.

Gạch vỉa hè còn mới, sau khi bị thay thế sẽ về đâu?
Trao đổi về vấn đề này, đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, trong nằm 2017, quận có 9 tuyến phố nằm trong danh sách bảo trì, hoàn trả và chỉnh trang vỉa hè. Trong đó có 3 dự án đang chưa tìm được nhà đầu tư, 6 dự án còn lại đều đã được khảo sát kỹ lưỡng. Trong đó có cả việc khảo sát về gạch cũ vỉa hè.
Theo đó, đa số gạch cũ bóc lên đều đã hỏng hóc, nên sẽ được chuyển toàn bộ về các bãi đổ phế thải của thành phố để xử lý. Đối với các vỉa hè lát gạch block đã quá cũ nên không có phương án thu hồi và tái sử dụng. Chủ yếu gạch cũ của quận được chuyển về bãi phế liệu Vĩnh Quỳnh (huyện Thường Tín), các bãi đổ đều được quản lý chặt chẽ. “Chỉ có 1 số cấu kiện liên quan đến bó vỉa rãnh hỗn hợp thì đơn vị thi công lập biên bản với các Cty liên quan để chuyển đi tạm thời. Sau đó sẽ sử dụng lại nếu phù hợp”, đại diện quận cho hay. 
lát gạch, lát đá vỉa hè,  - ảnh 1Gạch cũ cùng phế liệu đang được chuyển lên xe để đưa về các bãi tập kết phế thải
Còn tại quận Hoàng Mai, đang có 2 dự án cải tạo, lát lại vỉa hè. Ghi nhận tại Dự án: Cải tạo duy tu vỉa hè đường 2,5 - đoạn từ cầu Đền Lừ đến ngã ba hồ Đền Lừ (quận Hoàng Mai), toàn bộ một bên vỉa hè lớp gạch lát cũ đã được bóc lên để chuẩn bị di dời đi. Một số phế liệu đang được máy xúc chuyển lên xe tải để di dời. Một tổ trưởng của đơn vị thi công tại đây cho biết, toàn bộ gạch cũ cùng các loại gạch vỡ, hỏng trong quá trình thi công được đều được chuyển về các bãi phế thải theo quy định. “Việc này chúng tôi đã khoán cho 1 đơn vị chuyên vận chuyển phế thải xây dựng để xử lý”, vị này cho hay.
Một m2 đá lát vỉa hè Hà Nội giá bao nhiêu? - ảnh 1

Không có nhận xét nào: