Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Đằng sau sự lớn mạnh của Vạn Thịnh Phát là sự góp sức của các nhà tài trợ Trung Quốc?

Không triển khai dự án, thế nhưng không hiểu sao bà Lan vẫn có nguồn tiền lớn để nuôi tham vọng “găm đất vàng”
Hiện nay, thị trường địa ốc thành phố Hồ Chí Minh đang chứng kiến sự bành trướng mạnh mẽ của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát khi “độc quyền” thâu tóm hàng loạt khối đất vàng đồ sộ toàn thành phố. Bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan mới đây còn gây xôn xao dư luận khi có động thái hết sức kỳ lạ: liên tục vung tiền mua các siêu dự án nhưng lại “trùm mền”, bỏ hoang. Không triển khai dự án, thế nhưng không hiểu sao bà Lan vẫn có nguồn tiền lớn để nuôi tham vọng “găm đất vàng”. Ít ai biết rằng, phía sau bà Lan luôn có sự hậu thuẫn của ông chồng đại gia gốc Hoa – Eric Chu Nap Kee. Vậy phải chăng kế hoạch thâu tóm của Vạn Thịnh Phát có sự giựt dây của các đại gia mang quốc tịch Trung Quốc?

Là một trong những đại gia kín tiếng với truyền thông, bà Trương Mỹ Lan luôn khiến nhiều người tò mò về mức độ giàu có khi thâu tóm hàng loạt dự án khủng, đặc biệt các dự án chỉ được mua về “để đó” mà không đầu tư để kiếm lời: lô đất vàng rộng 2.159 ha tại huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An, nơi chỉ cách TP.HCM khoảng 40 phút lưu thông) chưa triển khai dự án nào; căn biệt thự cổ 3 mặt tiền đường Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan và Nguyễn Thị Diệu (quận 3, TP.HCM) với diện tích rộng gần 3.000 m2 bị “ngó lơ” không có bất kỳ dấu hiệu xây dựng hay sửa chữa; quỹ đất tứ giác giới hạn bởi 4 tuyến đường Lê Lợi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Trung Trực đang “đắp chiếu” và hiện đang được tận dụng làm bãi giữ xe,…,và rất nhiều mảnh đất vàng mà bất cứ đại gia BĐS nào cũng thèm muốn nhưng không phải cứ có tiền là mua được.

Ngoài việc thắc mắc về quyền lực, “quan hệ rộng lớn” của bà Trương Mỹ Lan giúp bà đủ sức “đá văng” các tay đại gia BĐS đáng gờm khác ra khỏi các dự án béo bở trên, dư luận còn đặt dấu chấm hỏi lớn về độ giàu có kỳ lạ của bà khi các dự án được mua về và “chỉ để trưng”. Bên cạnh đó, Vạn Thịnh Phát trước đây còn từng “dính phốt” khi bị ông Dương Chí Dũng (anh trai Dương Tự Trọng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam – Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải, Bộ GTVT) tại phiên xét xử tháng 1/2014 khai đã được bà Lan chi 20 tỷ đồng để được làm dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn, thì liệu trong các dự án kể trên bà Lan có trao tay những phong bì để nhận được các ưu đãi hay không?

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được bà Trương Mỹ Lan thành lập từ năm 1992, hiện có vốn điều lệ tới 12.800 tỷ đồng, cao hơn cả Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (9.300 tỷ đồng) và Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức là 7.200 tỷ đồng. Nhưng cái tên Vạn Thịnh Phát và bà chủ Trương Mỹ Lan khá “bí ẩn” khi thông tin cá nhân rất hiếm hoi được tiết lộ với giới truyền thông. Chỉ biết, tính đến năm 2014, khối tài sản của bà Trương Mỹ Lan được cho là lên tới 6.700 tỷ đồng.

Thực tế, sự giàu có đột biến siêu khủng của bà Lan không hề rõ ràng, minh bạch. Sau nhiều thập niên qua, tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Lan đã không cho ra lò được một sản phẩm, dịch vụ có giá trị nào, hay những công trình độc đáo nào để chứng minh nguồn lợi nhuận này là chính đáng, hợp pháp. Bất chấp điều đó, bà Lan vẫn ủ ấp tham vọng bành trướng, lên kế hoạch độc chiếm thêm nhiều miếng đất đắt giá khác. Dù có giàu cỡ nào, chả nhẽ kho tài sản của bà Lan là thùng rỗng không đáy? Hay có nguồn tiền trợ cấp khủng, vô hạn nào đang âm thầm tuồn cho bà để thực hiện một âm mưu nào đó?

Đi tìm hiểu thân thế về vị đại gia bí ẩn, người ta phát hiện bà Lan thực chất chỉ là một tiểu thương “gốc Hoa” từng bán vải, mỹ phẩm ở chợ Bến Thành. Từ khi kết hôn với doanh nhân bất động sản đến từ Hồng Kong (Trung Quốc) Eric Chu Nap Kee vào năm 16 tuổi, cuộc đời bà nhanh chóng rẽ theo một hướng hoàn toàn khác. Ông Chu được cho là một trong những hậu phương vững chắc cho con đường phát triển sự nghiệp của bà Lan, mà cũng có thể là người cầm chịch, vạch đường chỉ lối cho bà đi, trong khi bà chỉ là “quân bài, con rối” được đưa ra để làm bình phong cho một âm mưu sâu xa nào đó? Đây phải chăng chính là mấu chốt giúp một cô gái nghèo bán hàng ở chợ nhanh chóng thay cơ đổi vận, trở thành một trong những nữ đại gia giàu có nhất nước?

Từ khi kết hôn với doanh nhân bất động sản đến từ Hồng Kong (Trung Quốc) Eric Chu Nap Kee vào năm 16 tuổi, cuộc đời bà nhanh chóng rẽ theo một hướng hoàn toàn khác
Được biết, ông Chu có mối quan hệ rộng khắp với nhiều đại gia bất động sản Hồng Kong cũng đang nhăm nhe thâu tóm nhiều quỹ đất vàng ở thành phố. Từng có thông tin ông Chu đã tư vấn cho Alpha King Real Estate Development JSC, một doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam nhưng có giám đốc là người gốc Hoa, cũng tạm trú tại khách sạn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để mua dự án phức hợp Saigon One Tower nằm tại trung tâm TP HCM. Từ đó, không chỉ là Vạn Thịnh Phát, nhiều doanh nghiệp gốc Hoa khác cũng dần dần thâu tóm những mảnh đất giá trị tại thành phố qua “tay cò” họ Chu.

Dưới sự chỉ bảo của chồng, bà Lan lân la tìm kiếm các mối quan hệ với một số vị có chức có quyền, nhằm có cơ hội “chộp lấy” hàng loạt miếng đất quý tại thành phố. Để rồi ở mỗi thương vụ, bà và chồng của mình đều tung tiền PR về một dự án hoành tráng “trên giấy”, nhưng sau cùng người ta chỉ thấy các khu đất hoang, các căn nhà ma không một bóng người. Mục đích sau cùng của hành động bí ẩn này là gì? Mối quan hệ mập mờ giữa chồng bà Lan với các doanh nhân Hồng Kong là gì? Và tại sao gia đình bà Lan phải giữ kín thông tin cá nhân trước truyền thông như vậy?

Việc Tập đoàn BĐS Vạn Thịnh Phát hết lần này tới lần khác bỏ hoang các dự án khiến thị trường BĐS Việt nhiều lần “dậy sóng”. Không chỉ chiếm lấy cơ hội phát triển của nhiều doanh nghiệp chân chính khác, Vạn Thịnh Phát còn làm xấu xí hình ảnh thành phố vì những dự án bỏ hoang không một bóng người, đồng thời kéo nền kinh tế thành phố đi xuống. Chưa hết, không triển khai xây dựng, không rao bán, không quảng cáo, không đầu tư, không hiểu sao Vạn Thịnh Phát vẫn đầy ắp tiền để tiếp tục các thương vụ thâu tóm? Dường như tập đoàn này luôn có một nguồn tiền trợ cấp khổng lồ sẵn sàng tung ra mỗi khi bà Lan có cơ hội “nuốt chửng” một dự án đất vàng nào đó.

Dựa vào những thông tin từ bà Lan và chồng của bà, người ta dần sáng tỏ: Phải chăng đằng sau tiềm lực kinh tế mạnh mẽ của Vạn Thịnh Phát, có sự góp mặt của các doanh nhân Trung Quốc, đã rót tiền cho tập đoàn này thâu tóm những mảnh đất vàng tại thành phố lớn nhất nước ta? Những mảnh đất vàng ấy phải chăng sẽ trở thành lãnh địa riêng của những người mang quốc tịch Trung Hoa, tạo cơ hội cho họ ăn dầm ở dề, lợi dụng du lịch để làm việc chui, xuyên tạc chủ quyền và lịch sử nước ta, mở rộng kinh doanh để phổ biến tiền Nhân Dân Tệ,… ? Để rồi khi đã chiếm được gần như toàn bộ thành phố, Trung Quốc sẽ sử dụng chúng như là lãnh thổ riêng để thực hiện thủ đoạn bành trướng?

Theo Soha / Việt Nam Net

(Red VN)

Không có nhận xét nào: