Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Trung Quốc chuẩn bị đóng tàu sân bay thứ ba

Thanh Phương

mediaChiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh đã chính thức được đưa vào sử dụng ngày 25/9/2012.REUTERS/Stringer/Files
Theo tuần báo Newsweek hôm nay, 11/11/2017, Trung Quốc nay sẽ có thể đóng một tàu sân bay thứ ba, sau khi loan báo một bước đột phá về công nghệ phóng máy bay, tức là thiết bị trợ giúp phi cơ cất cánh từ tàu sân bay.



Quân đội Trung Quốc khẳng định công nghệ mới này là hệ thống phóng phi cơ phản lực tối tân nhất trên thế giới đối với các tàu sân bay sử dụng năng lượng hạt nhân. Các kỹ sư của Trung Quốc đã phát triển công nghệ mới là Hệ thống phóng bằng điện từ ( EMALS), một hệ thống mà cho tới nay chỉ được sử dụng trên các tàu sân bay trang bị động cơ nguyên tử của Mỹ.
Với hệ thống mới, máy bay sẽ được phóng nhanh hơn so với những hệ thống kia, tức là hệ thống ski-jump ( kiểu nhảy cầu ) và steam-catapult. Hai chiếc tàu sân bay mà Trung Quốc hiện có thì vẫn sử dụng hệ thống ski-jump, một công nghệ do Nga thiết kế, nhưng công nghệ này gặp hạn chế trong việc phóng những máy bay nặng hơn.
Theo Newsweek, bước đột phá về công nghệ nói trên sẽ nâng cao khả năng của hải quân Trung Quốc ở biển Hoa Đông và vùng Biển Đông đang tranh chấp, vì như vậy là các tàu chiến của họ có thể phóng các trực thăng để ngăn chận các tàu chiến và tàu ngầm của đối phương. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để phóng tên lửa và vệ tinh.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Liêu Ninh đã được hải quân Trung Quốc đưa vào sử dụng vào năm 2012. Chiếc thứ hai theo dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020 hoặc 2021.
Thông tin về bước đột phá công nghệ tàu sân bay của Trung Quốc được loan báo đúng vào lúc 3 tàu sân bay của Mỹ hôm nay bắt đầu tập trận chung với hải quân Hàn Quốc tại vùng Tây Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: