Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người; Trung Quốc Tập Cận Bình: "Con đường phía trước không êm

10/11/2017 14:32 GMT+7

TTO - Ít phút sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại CEO Summit APEC ở trung tâm hội nghị Ariyana.

Gần 30 phút sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu trước các doanh nhân quốc tế. 
Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người - Ảnh 2.
Ông Tập Cận Bình bước vào khán phòng và chào quan khách - Ảnh: THUẬN THẮNG
Khoảng 2.000 đại biểu vẫn giữ nguyên vị trí để chờ đợi bài phát biểu tiếp theo của nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Lúc 14h20, ông Tập cận Bình bước vào hội trường. Ước tính hội trường có hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự, vì vậy nhiều tiếng vỗ tay không ngớt khi ông Tập bước vào.
Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người - Ảnh 3.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh CEO các nền kinh tế APEC chiều 10-11 tại Đà Nẵng - Ảnh: THUẬN THẮNG
Hôm nay tôi rất vui mừng có mặt tại Đà Nẵng. Đà Nẵng thực sự là một thành phố tươi đẹp, tôi rất ấn tượng bởi cảnh quan hết sức tươi đẹp của Đà Nẵng. Khu vực chúng ta đang sinh sống (châu Á - Thái Bình Dương) nắm phần lớn tăng trưởng toàn cầu, trong đó cộng đồng doanh nghiệp đóng góp quan trọng. 
Đó là lý do tại sao ở Hội nghị APEC, tôi luôn dành thời gian tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp để thảo luận với họ các biện pháp đối mặt với các thách thức.
Đã 10 năm kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã chứng kiến cộng đồng quốc tế đã hợp tác chặt chẽ với nhau, dẫn đường cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. 
Nhờ vào nỗ lực của chúng ta, nền kinh tế chúng ta đang cải thiện. Nhiều người đang quan tâm về triển vọng tài chính. Phát triển không có điểm kết thúc, nó chỉ có điểm khởi đầu, từ điểm khởi đầu này sang điểm khởi đầu khác. Chúng ta đang sống trong một khu vực ngày càng thay đổi, chúng ta cần theo dõi, nhận định đúng hướng đi và theo đó hành động.
Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người - Ảnh 4.
Khán giả lắng nghe bài phát biểu của ông Tập Cận Bình. Ảnh: THUẬN THẮNG.
Chúng ta đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc trong quản trị hệ thống kinh tế toàn cầu, những thay đổi của quá trình toàn cầu hóa. Đây là xu thế không thể cưỡng lại được. 
Trong bối cảnh mới, toàn cầu hóa kinh tế phải đối mặt những thách thức, cần phải bao trùm hơn, mở hơn, và công bằng hơn, có lợi cho tất cả mọi người. Chúng phải thượng tôn, đa phương cùng theo đuổi phát triển chung thông qua các mối quan hệ hợp tác. 
Đối mặt với những thay đổi sâu sắc trong nền kinh tế toàn cầu, châu Á - Thái Bình Dương nên chủ động dẫn dắt hay chỉ ngờ vực? Nên dẫn đầu toàn cầu hóa hay sẽ dùng dằng và bỏ lỡ cơ hội, bị tụt lại phía sau? Chúng ta có nên cùng nhau thúc đẩy môi trường mới, chúng ta phải có trách nhiệm và đưa đến tương lai tương sáng hơn. Để đạt được những điều này, ông Tập nêu ba mục tiêu:
Thứ nhất, thúc đẩy nền kinh tế mở, có lợi cho tất cả mọi người, đóng cửa chỉ làm cho chúng ta bị bỏ lại phía sau, các nền kinh tế mở cửa hiểu được điều này. Chúng ta cần xây dựng một khu vực châu Á - Thái Bình Dương mở cửa tự do hơn, bao trùm hơn và cân bằng hơn. Chúng ta cần chủ động thích nghi với việc phân chia lao động toàn cầu và tích cực định hình lại chuỗi giá trị toàn cầu. Cần ủng hệ thống thương mại đa phương, hợp tác quốc tế.
[Toàn hội trường vỗ tay]
Việc xây dựng một khu vực thương mại tự do Thái Bình Dương là giấc mơ mà cộng đồng doanh nghiệp cùng kêu gọi. 
Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người - Ảnh 5.
Ảnh: THUẬN THẮNG
Ông Tập đề cập đến Hiệp định thương mại tự do FTAAP, được mở màn tại Bắc Kinh và thực hiện lộ trình Bắc Kinh hướng tới FTAAP, tạo nền một nền kinh tế mở cho Thái Bình Dương.
Thứ hai là theo dõi phát triển sáng tạo và động lực mới cho phát triển. Sự phát triển của kinh tế thế giới được tạo ra mang tính chu kỳ. Việc thiếu những động lực là yếu tố làm gián đoạn phát triển kinh tế thế giới. Để tránh tình trạng này, chúng ta phải đổi mới mô hình tăng trưởng.
Trước các phát triển của cách mạng công nghiệp, trí tuệ nhân tạo, khoa học điện tử, chúng ta không thể đứng ngoài nhìn mà hãy nắm bắt cơ hội sáng tạo, đổi mới mô hình tăng trưởng, loại bỏ những hàng rào cản trở sự tạo ra động lực mới cho thị trường.
Chúng ta phải thực hiện hóa thỏa thuận đổi mới Bắc Kinh, tăng cường nền kinh tế mạng, kinh tế số. Thứ 3, phát triển kết nối là nhằm mang lại lợi ích chung và các bên cùng thắng. Lợi ích của các quan hệ là không rời nhau.
Kế hoạch tổng thể này chỉ đường cho chúng ta kết nối khu vực châu Á - Thái Bình Dương toàn diện và đa tầng nấc. Thông qua nỗ lực chung này, chúng ta có thể đạt được phát triển và kết nối. 
Tháng 5-2017, diễn đàn hợp tác Vành đai, Con đường được tổ chức thành công ở Bắc Kinh. Sáng kiến này kêu gọi nỗ lực chung trong phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối các chính sách kinh tế, tăng cường bổ trợ lẫn nhau về các chiến lược phát triển, nhằm mang lại sự thịnh vượng chung. 
Dù sáng kiến này có lịch sử từ Trung Quốc nhưng nó thuộc về toàn thế giới. Những đối tác của sáng kiến này là châu Á, châu Phi, Ả Rập… nhưng mở cửa cho tất cả đối tác. Tôi tin tưởng rằng sáng kiến này sẽ mở ra một kênh hợp tác năng động hơn cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Chúng ta cần tiếp tục phát triển kinh tế bao trùm hơn, mang lại lợi ích cho người dân. Sự cản trở toàn cầu hóa kinh tế ngày nay chủ yếu đến từ sự thiếu bao trùm trong quá trình phát triển. Nếu chúng ta muốn mang lại lợi ích phát triển cho các quốc gia trên khắp thế giới, khắp xã hội, muốn biến tầm nhìn thành hiện thực thì phải nỗ lực hết sức mình. 
Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người - Ảnh 6.
Ảnh: THUẬN THẮNG
Trong những năm gần đây, chúng ta thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và chúng ta đã được sự đồng thuận về việc này. Để làm được điều đó, cần phải tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, phát triển thị trường mở rộng, tăng cường sự kết nối lợi ích, làm sao cho phát triển bao trùm trở thành một phần chính sách phát triển. Chúng ta phải hoàn thiện thể chế để đẩy mạnh năng suất. Chúng ta cũng cần phải đầu tư vào giáo dục, y tế, việc làm, xóa đói giảm nghèo.
Chúng ta cần mang lại lợi ích cho những nhóm người bất lợi trong xã hội, tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ phát triển, giúp người lao động thích nghi với các biến đổi của thế giới, để mọi người góp phần vào sự phát triển bao trùm.
Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc hiểu rõ trách nhiệm của mình. Trong vòng 5 năm trở lại đây, chúng tôi đã tiến hành những bước đi tích cực như tăng cường cải cách cơ cấu, theo đuổi sự phát triển cao hơn, công bằng hơn, và mang tính bền vững hơn. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng trưởng bình quân 7,2% mỗi năm, đóng góp 30% cho tăng trưởng toàn cầu. 
Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để loại bỏ những hàng rào về thể chế, thông qua các cuộc cải cách toàn diện, ví dụ như 1.500 biện pháp cải cách đã được tiến hành. Chúng tôi đang chuyển đổi mô hình ngoại thương, chuyển từ số lượng sang chất lượng. Đổi mới sáng tạo đang dẫn đầu con đường của chúng tôi. 
Chúng tôi đang theo đuổi chính sách đặt con người làm trung tâm để chính sách bao trùm mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. Hơn 13 triệu công việc mới ở nông thôn được tạo ra. Chúng tôi cũng đã đạt nhiều thành tựu trong công cuộc xóa đỏi giảm nghèo.
Tại Đại hội Đảng 19 vừa qua, chúng tôi đã đưa ra chương trình hành động dựa trên mong muốn của người dân, nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân. Theo đó, năm 2020, Trung Quốc mong muốn trở thành một xã hội hưng vượng trên mọi lĩnh vực, 2035 trở thành một xã hội chủ nghĩa hiện đại. 2050, sau xã hội chủ nghĩa hiện đại, là một xã hội phồn thịnh, văn hóa cao và tươi đẹp. 
 Hiện Trung Quốc đang nỗ lực giảm thiểu khí phát thải, đến năm 2030 chúng tôi sẽ đạt được mức khí phát thải thấp nhất, giảm thiểu sử dụng nguyên liệu thô, gây ô nhiễm môi trường, tăng sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường. 
 Trung Quốc muốn tăng cường quan hệ hợp tác, xây dựng giấc mơ của Trung Quốc và kết nối giấc mơ của người dân trên thế giới. 
Chúng ta tiếp tục cùng nhau xây dựng thế giới hòa bình, an toàn và thịnh vượng chung. Trung Quốc luôn tôn trọng hòa bình và đây là giá trị quan trọng nhất. 
Chủ tịch Tập Cận Bình: nền kinh tế mở có lợi cho tất cả mọi người - Ảnh 7.
Chủ tích Tập Cận Bình kết thúc bài phát biểu tại hội nghị - Ảnh: THUẬN THẮNG
"Chúng tôi cam kết tạo ra giá trị hòa bình, ổn định trong khu vực, tôn trọng và đảm bảo công bằng, ổn định vì lợi cíh của tất cả các nước, dựa trên bình đẳng cùng có lợi. Trên nguyên tắc này, chúng tôi muốn xây dựng một hệ thống chính trị toàn cầu công bằng hơn. Người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn được sống trong hòa bình, ổn định, và mối quan hệ này cần dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau hợp tác chung. Chúng ta cần có những hành động bước đi để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.
NHÓM PV TUỔI TRẺ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phát triển đa phương ở APEC

Khác với Tổng thống Mỹ Trump muốn tập trung phát triển thương mại song phương, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại kêu gọi phát triển đa phương, mở cửa ở châu Á - Thái Bình Dương.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại tuần lễ cấp cao APEC

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay phát biểu trước lãnh đạo và doanh nhân các nền kinh tế thành viên tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit), ngay sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Mở đầu bài phát biểu, ông Tập nhắc đến cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu cách đây 10 năm, cho rằng cộng đồng quốc tế đã cùng nhau hợp tác giúp nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Ông cho rằng kinh tế số đang phát triển nhanh chóng là xu thế mới của thế giới, là động lực mới của phát triển.
Theo ông Tập, thế giới đang chứng kiến nhiều thay đổi sâu sắc trong quản trị kinh tế toàn cầu, buộc các nước "cần thượng tôn chủ nghĩa đa phương, cùng theo đuổi phát triển chung, thông qua xây dựng, phát triển các mối quan hệ đối tác, xây dựng cộng đồng chung vì tương lai loài người".
Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh vào hợp tác song phương trong bài phát biểu trước, ông Tập cho rằng châu Á - Thái Bình Dương phải hợp tác đa phương với nhau, thúc đẩy nền kinh tế mở để có một tương lai tươi sáng hơn. "Mở cửa mang lại tiến bộ, đóng cửa sẽ bị bỏ lại phía sau", ông nói.
"Trong vài thập kỷ qua, toàn cầu hóa kinh tế đã đóng góp lớn cho tăng trưởng toàn cầu. Trong thực tế, nó đã trở thành sự thay đổi lịch sử không thể đảo ngược. Để theo đuổi toàn cầu hóa, chúng ta cần để nó rộng mở hơn, bao trùm hơn, cân bằng hơn, công bằng hơn và mang lại lợi ích cho tất cả".
Ông cho rằng thế giới cần phát triển sáng tạo, tạo ra động lực mới cho tăng trưởng, tránh tình trạng gián đoạn, duy trì phát triển dựa trên đổi mới, cách mạng công nghiệp, kinh tế số và chia sẻ toàn cầu, đột phá trong kỹ thuật mới như trí thông minh nhân tạo.
Đề cập tới "Vành đai và Con đường", ông Tập cho rằng sáng kiến này sẽ khiến kinh tế châu Á - Thái Bình Dương rộng mở hơn, tạo điều kiện để phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối, phối hợp kinh tế để gia tăng thịnh vượng chung cho cả châu Á, châu Âu và châu Phi.
chu-tich-trung-quoc-tap-can-binh-keu-goi-phat-trien-da-phuong-o-apec-page-2
Chủ tịch Trung Quốc phát biểu trước cử tọa CEO Summit tại cung hội nghị Ariyana, Đà Nẵng. ​
Ông cho biết Trung Quốc đã nỗ lực rất nhiều để chuyển đổi nền kinh tế, theo đuổi chính sách lấy con người làm trung tâm phát triển, để sự phát triển có lợi cho tất cả. Ông khẳng định để phát triển kinh tế trong tình hình mới phải ưu tiên cải cách, giữ ổn định tăng trưởng, tăng năng suất lao động, hệ thống công nghiệp, kinh tế, sự hiện đại của nền tài chính, nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh liên kết qua Internet, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh, xây dựng nền kinh tế sáng tạo, cạnh tranh.
Nhận định các khu kinh tế mới, các thành phố tiêu chuẩn là động lực mới cho phát triển kinh tế khu vực, ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ tăng trưởng dựa trên sáng tạo, chất lượng cao, với các mô hình kinh doanh mới, từ đó truyền lại kinh nghiệm cho các nước.
"Chúng tôi sẽ nỗ lực tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, tiếp tục nâng cao đời sống thông qua đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Tạo dựng cơ sở công bằng đảm bảo an toàn, hạnh phúc cho người dân. Tiếp tục hướng đến xóa đói giảm nghèo, để chắc chắn rằng đến năm 2020, người dân nông thông Trung Quốc sẽ thoát nghèo và mỗi người trong 1,3 tỷ dân Trung Quốc không ai bị bỏ lại phía sau", ông khẳng định.
Ông Tập nhấn mạnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương luôn cần sống trong hòa bình ổn định thịnh vượng, luôn tuân thủ nguyên tắc công bằng, hòa bình, đối tác toàn thế giới, theo khuôn khổ hợp tác quốc tế, dựa trên bình đẳng cùng có lợi.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: "Con đường phía trước không êm ái"

Dân trí Chiều nay (10/11), sau bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu, nhằm thúc đẩy đà hợp tác và gắn kết giữa các nhà lãnh đạo APEC trong liên kết hợp tác.
 >> Lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC xem xét văn kiện quan trọng nào tại Đà Nẵng?
 >> APEC CEO Summit: "Thế giới không phải do người bi quan sở hữu"

Cách đây ít phút, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kết thúc bài phát biểu khá ấn tượng của ông tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit).
Trung Quốc sẽ tạo ra một thị trường rộng hơn
Trước đó (14h53), phát biểu trước hội nghị, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc sẽ không làm chậm đi quá trình mở cửa của nền kinh tế, chúng tôi sẽ tạo ra một hệ thống thương mại hoàn chỉnh dựa trên đối xử quốc gia cũng như tạo ra thị trường tốt hơn.
"Chúng tôi sẽ tạo ra những khu vực tự do, đàm phán hiệp định thương mại tự do với các nước và tạo ra một mạng lưới thuận lợi hoá trên toàn cầu”, ông nói.
Ông Tập cũng cho biết kế hoạch trong 15 năm tới, Trung Quốc sẽ tạo ra một thị trường rộng hơn. “Và lúc đó chúng tôi sẽ cần nhập khẩu 24 nghìn tỷ USD hàng hoá, và thu hút khoảng 2000 tỷ USD vốn đầu tư, cũng như đầu tư ra nước ngoài khoảng 2000 tỷ USD nữa”, ông tiết lộ.

Ông Tập Cận Bình: Chúng tôi sẽ đầu tư thêm 2000 tỷ USD ra nước ngoài
Ông Tập Cận Bình: Chúng tôi sẽ đầu tư thêm 2000 tỷ USD ra nước ngoài
Nhà lãnh đạo số 1 của Trung Quốc nói: "Thế giới của chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thách thức, con đường phía trước không bao giờ êm ái cả. Nhưng chúng tôi không bao giờ từ bỏ giấc mơ này, chúng ta hãy cùng xây dựng một thế giới đẹp, hoà bình, an toàn và có sự thịnh vượng chung".
“Trung Quốc luôn coi trọng hoà bình và đây là giá trị quan trọng nhất. Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra sự hoà bình ổn định trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, đảm bảo sự công bằng và hoà bình để xây dựng một đối tác trên toàn thế giới vì lợi ích của tất cả các nước, tạo nên một khuôn khổ trên thế giới dựa trên bình đẳng cùng có lợi”, ông khẳng định.
Ông Tập cũng bày tỏ mong muốn xây dựng một nền kinh tế, chính trị ngày càng công bằng hơn.
"Người dân cần được sống trong hoà bình, ổn định. Chúng ta phải nỗ lực tạo nên một tương lai tốt đẹp hơn cho châu Á Thái Bình Dương của chúng ta”, ông Tập nhận mạnh điều này, kết thúc bài phát biểu.
Năm 2035, Trung Quốc sẽ trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại
Nói về quá trình phát triển của Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định: Trung Quốc đang theo đuổi chính sách lấy con người làm trọng và nhắc đến nỗ lực, thành tựu trong việc giảm đói nghèo tại nước này. Ông cũng nhắc đến những chiến lược để phát triển Trung Quốc trong thời đại mới.
“Đến năm 2020 Trung Quốc sẽ trở thành một xã hội thịnh vượng toàn diện trong mọi lĩnh vực và đến 2035 sẽ thành xã hội chủ nghĩa hiện đại và 2050 sẽ thành một đất nước xã hội chủ nghĩa hiện đại với sự phồn thịnh, tự cường, dân chủ, văn hoá cao, tươi đẹp”, ông nhấn mạnh.
Để đạt được con đường này, Chủ tịch Tập cho biết, cần phải đảm bảo giải quyết được những vấn đề khó khăn trước mắt và loại bỏ những tư tưởng thủ cựu. Đồng thời thúc đẩy sáng tạo, tạo ra cơ chế, nền hành chính hiện đại. “Năm sau sẽ kỷ niệm 40 năm Trung Quốc tiến hành cải cách và chúng tôi sẽ có những hành động kiên quyết hơn”, ông nói.
Nhận định nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi với tốc độ cao và chất lượng tốt, ông Tập cho rằng biết, giai đoạn tới, Trung Quốc sẽ tiếp tục đi theo con đường cải cách kinh tế, cải thiện nền kinh tế chất lượng ổn định, tăng năng suất lao động, hệ thống công nghiệp dựa trên sự hiện đại tài chính, nhân lực chất lượng cao.

Ông Tập Cận Bình: Cơn đường phía trước không êm ái
Ông Tập Cận Bình: "Cơn đường phía trước không êm ái"
Đề cập đến vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới, Chủ tịch Trung Quốc bày tỏ: "Là nước lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc hiểu rõ vai trò của mình. Trong 5 năm gần đây, chúng tôi đã tiến hành những bước đi tích cực để thích nghi, định hướng cho nền kinh tế Trung Quốc và tăng cường khả năng cung ứng.

"Chúng tôi đang theo đuổi sự phát triển chất lượng cao hơn, công bằng hơn, bền vững hơn. Trong 4 năm gần đây, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 7,2%, đóng góp đến 30% tăng trưởng toàn cầu. Ngày nay ,Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính trên thế giới", ông Tập cho biết.

“Chúng tôi đã nỗ lực hết mình để loại bỏ những rào cản về thể chế, hàng nghìn biện pháp cải cách được tiến hành. Chúng tôi đã tăng cường xây dựng thể chế mới và chuyển đổi mô hình ngoại thương để có thể chuyển từ phát triển số lượng sang chất lượng ”, ông nói.
Vào thời điểm 14h33 phút, ông Tập nói: "Chúng ta phải phát triển bằng sự kết nối để mở ra một chân trời mới. Bản tổng hợp về kết nối cuả APEC đã được tạo ra và sẽ chỉ đường cho đường lối trong tương lai", Chủ tịch Tập Cận Bình nói tiếp.
Trước đó, ông cũng nói về sáng kiến “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc. Sáng kiến này có nguồn gốc từ lịch sử nhưng lại hướng tới tương lai, dù bắt nguồn từ các quốc gia châu Á nhưng lai mở cửa với tất cả các nước.
“Tôi tin rằng sáng kiến này sẽ mở ra một khu vực hợp tác năng động hơn”, ông nói.
Ông nhấn mạnh cần phải phát triển kinh tế mang tính bao trùm hơn. “Trong những năm gần đây chúng ta đã thử nghiệm nhiều giải pháp để đẩy mạnh kinh tế bao trùm và đã nhận được sự ủng hộ về điều này. Cần phải tăng cường sự kết nối, để cho sự bao trùm trở thành một phần của chính sách phát triển và hoàn thành thể chế, hệ thống để đẩy mạnh năng suất và sự công bằng”, ông cho biết.
"Chúng ta phải phát triển bằng sự kết nối để mở ra một chân trời mới. Bản tổng hợp về kết nối cuả APEC đã được tạo ra và sẽ chỉ đường cho đường lối trong tương lai", ông nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Chủ tịch Nước Trần Đại Quang
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay Chủ tịch Nước Trần Đại Quang
Chủ tịch Trung Quốc: “Chúng ta phải khiến cho quá trình toàn cầu hoá mở cửa hơn, bao trùm hơn
Trong phần đầu của bài phát biểu (14h35), ông Tập nói với khán giả tại Hội nghị rằng chúng ta cần theo cơ chế đa phương, xây dựng một cộng đồng chung vì loại người. Đây là việc phải làm trong tương lai.
"Một hệ thống hợp tác khu vực đảm bảo qúa trình tham vấn giữ các nước cũng như xây dựng một khu vực châu Á Thái Bình Dương mở cửa, tự do, tạo điều kiện cho thương mại tự do”, ông nói.
Ông đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta phải khiến cho quá trình toàn cầu hoá mở cửa hơn, bao trùm hơn và cân bằng hơn để mang lại lợi ích cho các quốc gia khác nhau và người dân khác nhau. Phải chủ động phân chia trong phân chia lao động toàn cầu, phải ủng hộ hệ thống thương mại đa biên và chủ nghĩa khu vực mở, việc xây dựng một khu vực thương mại tự do”.

Bài phát biểu của Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình có nhiều thông điệp đáng chú ý
Bài phát biểu của Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình có nhiều thông điệp đáng chú ý
14h18: Sau bài phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng có bài phát biểu. Ông cho biết trên đường tới Hội nghị ngày hôm nay, ông đã chứng kiến và thấy rất ấn tượng với Đà Nẵng. Chủ tịch Tập Cận Bình đánh giá APEC là khu vực lớn, có đóng góp quan trọng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam sau Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc được đánh giá là có ý nghĩa lớn đối với việc tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam.
Trao đổi với báo chí trước đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mang lại nhiều lợi ích cho hai nước.
"Việc lãnh đạo cấp cao duy trì trao đổi thường xuyên giúp gia tăng tin cậy chính trị giữa hai bên" - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, có số lượng khách du lịch vào Việt Nam lớn nhất. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.
Với sự xuất hiện của cả Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, CEO Summit lần này được xem sẽ là nơi diễn ra cuộc đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp với người đứng đầu của sáng kiến "Vành đai và Con đường" và người đứng đầu của sáng kiến "Ấn Độ - Thái Bình Dương".
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời là Chủ tịch APEC CEO Summit 2017 cho rằng, cả sáng kiến "Vành đai và Con đường" và sáng kiến "Ấn Độ - Thái Bình Dương" đều là những tài sản chung của nền kinh tế thế giới, và sẽ mang lại lợi ích cho các bên.
"Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Việc đưa ra tầm nhìn, định hướng hay sáng kiến của hai cường quốc này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới định hình lại quá trình hợp tác khu vực", ông Lộc nhìn nhận.
Nhóm Phóng viên

Không có nhận xét nào: