Cuối cùng, sau gần nửa thế kỷ ông Donald Trump cũng đến Việt Nam, nhưng không phải với tư cách một lính Mỹ, mà trên cương vị Tổng thống Mỹ.
Ông Trump đến Việt Nam vào thứ Sáu 10/11 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, và sau đó thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước trong 2 ngày 11 và 12.
Với chuyến đi này, báo chí phương Tây nói đùa cuối cùng thì ông Trump cũng có thể phục vụ cho nước Mỹ ở Việt Nam.
Họ nói vậy, vì lẽ ra ông Trump đã đến Việt Nam từ năm 1968 để thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Tên ông Trump trong danh sách tuyển quân. (Ảnh: Selective Service System)
Tuy nhiên, khi đó một bác sĩ tuyên bố rằng ông bị gai xương bàn chân, nên không đủ tiêu chuẩn để đi lính.
Ông Trump cũng nhiều lần khẳng định ông “khá là may mắn” mới có thể không bị bắt đi lính, nếu không ông đã phải sang chiến trường Việt Nam theo lệnh nhập ngũ, New York Times viết.
Tuy nhiên, khi phát biểu với các phóng viên ở Iowa trong khi vận động tranh cử tổng thống vào năm 2015, ông Trump nói một thời gian ngắn chân ông đã lành, và hiện nay ông không thể nhớ bàn chân nào đã bị gai xương.
Theo The New York Times, ông Trump có giấy miễn nghĩa vụ loại 1-Y, là loại giấy “tạm miễn” quân sự trong trường hợp thời bình, nó chỉ hết hiệu lực trong trường hợp khẩn cấp hoặc nước Mỹ tuyên bố chính thức vào chiến tranh. Cả hai điều kiện trên đều không được ban bố trong suốt thời kỳ lính Mỹ có mặt tại Việt Nam, dù đỉnh điểm có tới hơn nửa triệu quân Mỹ tại Việt Nam.
Tổng thống Trump năm 1964 (Ảnh: NEW YORK MILITARY ACADEMY)
Và như vậy, số phận đã không để ông Trump phục vụ đất nước mình trong vai trò một người lính tại Việt Nam, nhưng trong vai trò một vị Tổng thống.
Số phận không muốn ông góp phần vào chiến tranh, mà muốn ông xây dựng hòa bình và thịnh vượng khi đến Việt Nam.
Nhiều người đã hy vọng chuyến đi của ông Trump sẽ mở ra một cơ hội mới cho hợp tác Việt-Mỹ, thậm chí là một thỏa thuận thương mại Việt-Mỹ.
“Tôi hy vọng trong chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump, 2 nước có thể bắt đầu bàn thảo về một hiệp định thương mại tự do trong tương lai, có lợi và công bằng với cả 2 nước” – Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM) tại Hà Nội, ông Adam Sitkoff nói.
Mỹ Khánh
Xem thêm: