Phạm Viết Đào.
Nếu
Luật Đặc khu được thông qua trên cơ sở Dự luật vừa công bố, sẽ gây nên những trận
“lũ quyét” nào tới hạ tầng chính trị-kinh tế-xã hội nước ta?
“Lũ quét” 1: Tạo điều kiện pháp lý gây thảm họa di dân Trung Quốc vào Việt
Nam
Điều kiện pháp lý này được thể hiện tại
các điều luật sau đây:
“3. Người nước ngoài hoạt động trong ngành công nghiệp văn hóa tại đặc
khu Vân Đồn đáp ứng điều kiện quy định tại Phụ lục I của Luật này được cấp thị thực
có giá trị nhiều lần với thời hạn 12 tháng; trường hợp có giấy phép lao động
thì thời hạn thị thực phù hợp thời hạn của giấy phép lao động.
4. Công dân của nước láng giềng có chung đường biên giới với
Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sử dụng giấy thông hành hợp lệ nhập cảnh vào đặc
khu Vân Đồn với mục đích du lịch được miễn thị thực theo bảo lãnh của doanh
nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam với thời hạn xác định;
trường hợp có nhu cầu đến các địa điểm khác của tỉnh Quảng Ninh để du lịch thì
doanh nghiệp bảo lãnh có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan quản lý xuất
nhập cảnh đặc khu hoặc đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh cấp giấy phép một lần với
thời hạn xác định…”
(Điều 55. Cơ chế, chính
sách đặc biệt khác tại đặc khu Vân Đồn)
Người Trung Quốc khi đã được cho phép
nhập cảnh vào đặc khu thì được phép mua, sở hữu nhà, thuê, tặng, thừ kế nhà:
“1. Đối
tượng, điều kiện tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại đặc
khu được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.
2. Tổ chức, cá
nhân nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo pháp luật về nhà ở có quyền:
a) Sở hữu nhà ở thông qua đầu tư xây dựng
nhà ở theo dự án tại đặc khu theo Luật này và pháp luật có liên quan;
b) Sở hữu nhà
ở thương mại, bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng
nhà ở tại đặc khu, trừ khu vực
bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy hoạch đặc khu, thông qua các hình thức mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận
thừa kế từ chủ đầu tư dự án xây
dựng nhà ở, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân…”
(Điều
34. Quyền sở hữu nhà ở của
tổ chức, cá nhân nước ngoài tại đặc khu)
Người Trung Quốc ra vào, ăn ở, sinh
hoạt, đầu tư kinh doanh, mua nhà cửa, thâm nhập ra vào các vùng miền khác của
Việt Nam như người Việt Nam. Trong hoạt động kinh doanh thậm chí họ còn có các
lợi thế hơn người Việt Nam: được miễn thuế đất và thuế nhập khẩu hàng hóa khi
đáp ứng một số điều kiện do Luật Đặc khu quy định rất mơ hồ, lỏng lẻo...
Để thỏa mãn những điều kiện này được
quy định trong Luật Đặc khu lại không khó…Trong khi đó, nếu như người nước
ngoài làm ăn sinh sống tại các đặc khu, nếu họ vi phạm pháp luật Việt Nam thì
lại không dễ gì dùng luật pháp Việt Nam để điều chỉnh. Bởi họ là người Trung
Quốc, họ có bảo bối là giấy thông hành do nhà nước cấp xác nhận tư cách họ
không phairt là công dân Việt Nam, một thứ lá bãi miễn truy cứu trách nhiệm
hình sự hữu hiệu. Nhất là trong lĩnh vực kinh tế như trốn thuế, kinh doanh hàng
lậu, những ngành nghề cấm với công dân Việt Nam?
Sự điều chính cao nhất về luật pháp:
chỉ có thể bị trục xuất, trừ phi họ vi phạm những tội hình sự nghiêm trọng như
cướp của, giết người, buôn lậu heroin khối lượng lớn…
Do điều kiện địa lý của Vân Đồn cách
biên giới Trung Quốc 100 km, các điều luật trên tạo điều kiện cho người Trung
Quốc vào đặc khu này như đi chợ, trên dưới 1 giờ ôtô, Vân Đồn nghiễm nhiên trở
thành 1 “ thị trấn” vệ tinh của Trung Quốc?
Với các điều luật trên sẽ hình thành
nên những trận lũ quyét, những thảm họa di dân Trung Quốc vào Việt Nam qua ngả
đặc khu? Ai kiểm soát và kiểm soát các kiều dân nước ngoài bằng cách nào, hiện
đang là bài toán chưa có đáp án trong dự thảo Luật Đặc khu ?
“Lũ quét” 2: Biến Chính
phủ Việt Nam thành con nợ của Trung Quốc
“1. Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án
đầu tư và đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quyết định thời
hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm; trường hợp
đặc biệt, thời hạn sử dụng đất có thể dài hơn nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng
Chính phủ quyết định.
2. Tổ chức kinh tế theo quy định của pháp luật về đầu tư được thế chấp
tài sản gắn liền với đất thuê tại đặc khu thuộc sở hữu của mình tại tổ
chức tín dụng nước ngoài có hiện diện thương mại tại Việt Nam để vay
vốn đầu tư.
Trường hợp xử lý tài sản thế chấp, bên
nhận thế chấp chỉ được chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê tại
đặc khu cho đối tượng đủ điều kiện được Nhà nước giao đất, cho
thuê đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất
đai.
4.Tranh chấp về đất đai tại đặc khu được giải
quyết tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng
dân sự và quy định tại Luật này…”
( Điều 32- Quyền và nghĩa vụ sử dụng
đất đặc khu)
Với
các quy định của Điều 32, một doanh nghiệp Trung Quốc hay một Tập đoàn nào đó của
Việt Nam ví như FLC hay Tập đoàn Sungrup, khi đầu tư vào các hạng mục tại các đặc
khu, khi họ vay tiền một ngân hàng nào đó của Trung Quốc.
Sau
một thời gian mất khả năng cân bằng thu chi, kinh doanh không hiệu quả, họ nghiễm
nhiên được quyền bán lại dự án để trả nợ và ăn ít phần trăm hoa hồng. Với cái
điều luật 32 này thì chẳng mấy chốc Vân Đồn tưng bừng dự án do nhờ các nguồn tiền
vay từ Trung Quốc? Và rồi sẽ phải gán nợ cho Trung Quốc…
Biển
Đông không có vết tích gì mà Trung Quốc còn mang đá cát ra xây đảo, thành căn cứ
đặt máy bay tên lửa để công bố là lãnh hải của mình. Những hành vi mặc dù đã bị
Tòa án quốc tế Mới đây trong buổi tiếp kiến Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ ông
Mattis tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh hôm thứ Tư ngày 27/6, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh:”Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình nhưng
không thể từ bỏ ‘một tấc đất’ nào mà tổ tiên để lại…” (https://www.voatiengviet.com/a/t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh-trung-qu%E1%BB%91c-kh%C3%B4ng-th%E1%BB%83-m%E1%BA%A5t-m%E1%BB%99t-t%E1%BA%A5c-%C4%91%E1%BA%A5t-n%C3%A0o-/4457978.html)
Trong khi đó, “Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vụ
kiện Philippines-Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông” đã có tuyên bố đáng
chú ý sau đây:
“Trong Phán quyết ngày 12 tháng 7 năm 2016, Tòa Trọng tài đã xem xét
tính hợp pháp theo Công ước đối với nhiều hành động của Trung Quốc tại Biển
Đông.
Sau khi kết luận Vành Khăn, Bãi Cỏ Mây và Bãi Cỏ Rong là cấu
trúc chìm, tạo thành một phần của vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của
Philippines và không chồng lấn với bất kỳ vùng biển nào Trung Quốc có thể có,
Tòa Trọng tài kết luận rằng Công ước đã rõ ràng trong việc trao quyền chủ quyền
cho Philippines đối với các khu vực biển trong vùng đặc quyền kinh tế của nước
này. Tòa Trọng tài xác định, trên thực tế, Trung Quốc đã (a) can thiệp vào việc
thăm dò dầu khí của Philippines tại Bãi Cỏ Rong; (b) chủ ý cấm các tàu
Philippines đánh bắt cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines và (c) bảo
vệ cho và không ngăn ngừa các ngư dân Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng đặc
quyền kinh tế của Philippines tại Vành Khăn và Bãi Cỏ Mây, và (d) xây dựng các
công trình và đảo nhân tạo tại Vành Khăn mà không được sự đồng ý của
Philippines. Do vậy Tòa Trọng tài kết luận rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ
quyền của Philippines đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước
này…”
Do
vậy, đối với các dự án tại các đặc khu, nếu các tập đoàn nào đó đã vay tiền
Trung Quốc thì không thế khước từ quyền chiếm hữu của họ.
Theo
thông tin báo chí, Vân Đồn đã xây xong sân bay đầu tư 5000 tỷ không lấy từ nguồn
ngân sách mà do Sungrup tự huy động vốn để đón đầu ? Mai đây, nếu sân bay không
khai thác được, tháng năm một chuyến, tháng mười một chuyến thì hoặc Chính phủ
phải đứng ra mà chuộc hoặc ậm ừ bán lại cho Trung Quốc như trường hợp Srilanca ?!
“Lũ quét” 3: Điều 6 và 7 Luật Đặc khu tước quyền tài phán của nhà nước trên
lãnh thổ đặc khu
1. Đối với các hợp đồng dân sự, kinh doanh,
thương mại, lao động được ký kết giữa tổ chức, cá nhân có trụ sở chính hoặc nơi
cư trú tại đặc khu, trong đó có ít nhất một bên tham gia là tổ chức, cá nhân nước
ngoài, các bên được thỏa thuận trong hợp đồng việc áp dụng pháp luật nước
ngoài hoặc tập quán quốc tế.
ĐIỀU 7. GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP TRONG HOẠT ĐỘNG ĐẦU
TƯ KINH DOANH
2. Tranh chấp giữa các nhà đầu tư liên quan
đến hoạt động đầu tư kinh doanh tại đặc khu, trong đó có ít nhất một
bên là nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước
ngoài được giải quyết thông qua một trong những cơ quan, tổ chức sau đây:
a) Trọng tài Việt Nam;
b) Trọng tài nước ngoài;
c)Trọngtàiquốctế;
d) Trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập;
d) Trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập;
đ) Tòa án Việt Nam.
3. Ngoài các cơ quan, tổ chức quy định
tại khoản 2 Điều này, tranh chấp giữa các nhà đầu tư liên quan đến hoạt động đầu
tư kinh doanh tại đặc khu, trong đó có ít nhất một bên là nhà đầu tư
nước ngoài còn có thể được giải quyết tại Tòa án nước ngoài, trừ
tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết riêng biệt của Tòa án Việt Nam theo quy
định của pháp luật về tố tụng dân sự.
5. Bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước
ngoài, phán quyết của Trọng tài nước ngoài, Trọng tài quốc tế, Trọng tài
do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập được công nhận và cho thi hành
tại Việt Nam phù hợp với quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, điều ước quốc
tế…”
Theo điều luật này, khi một doanh nghiệp nào đó của Trung
Quốc vào làm ăn tại Vân Đồn, Vân Phong, Phú Quốc; nếu không hài lòng hoặc họ cố
tình tìm cách bắt chẹt, lấn lướt Việt Nam về quyền lợi thì họ sẽ tạo cớ, gây sự
cố để mời một tổ chức, cơ quan tài phán của Trung Quốc vào phân xử…
“Lũ quét” 4: Đặc khu thành thiên đường trốn thuế, sản
xuất hàng nhái hàng lậu
Chủ tịch Quốc hội
Kim Ngân đã trấn an dư luận: “ đầu tư vào
đặc khu một đồng sẽ thu về hàng trăm, hàng ngàn đồng”…
Đây là phát biểu
của người chưa từng tham gia kinh doanh xuất nhập khẩu, hiểu được nội hàm hoạt
động kinh doanh xuất nhập khẩu có yếu tố nước ngoài. Mặc dù chủ tịch Kim Ngân
có thời làm Thứ trưởng Bộ tài chính, thế nhưng xin thưa với Kim chủ tịch: Trong
hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu thì tổng doanh thu, tổng doanh số
hàng hóa, tổng vốn đầu tư chưa là cái gì cả, không nói lên gì hết…
Khi chủ tịch Kim
Ngân nói đặc khu sẽ thu về hàng trăm hàng ngàn đồng ấy khi nhà nước chịu bỏ ra
1 đồng; Chắc đề cập tới tổng số vốn đầu tư của các nhà đầu tư đăng ký, cam kết
bỏ vào đặc khu hay là con số tiền nhà nước Việt Nam thu được qua các sắc thuế
và phí?
Trong hoạt động sản
xuất kinh doanh của Việt Nam xưa nay: một vốn bốn lời đã là chuyện truyền thuyết
thời ăn lông ở lổ; Còn thời hiện đại, xem xét hàng trăm doanh nghiệp nhà nước độc
quyền toàn thấy hạch toán lỗ…Đến đào mỏ, đào dầu lên mua điện rồi bán cho dân,
mua xăng về bán cho dân với thuế phí trên trời mà rồi vẫn cứ lỗ thì không biết
cơ sở nào để kiểm chứng lời trấn an của Kim chủ tịch; 1 vốn trăm ngàn lời…
Xin dẫn ra đây một
số điều trong LĐK cho thấy khả năng Chính phủ Việt Nam thu được cho ngân sách
thông qua các sắc thuế phí là không đáng kể, thậm chí là số 0. Rất nhiều hoạt động
sản xuất kinh doanh tại đặc khu, mang dấu ấn, thế mạnh của đặc khu lại được miễn
thuế, có loại còn miễn thuế tới những 30 năm…
LĐK được soạn ra
có nhiều điều khoản ràng buộc trách nhiệm rõ ràng, cụ thể của phía Chính phủ,
chính quyền đặc khu với các nhà đầu tư tại đặc khu; Thế nhưng những sự ràng buộc
trách nhiệm pháp lý mà Chính phủ đặt ra với các nhà đầu tư nếu họ không vào đầu
tư và hoạt động đúng như cam kết thì lại sơ sài, qua chuyện?
Cha ông từng đúc kết;” Giấu như mèo giấu cứt” để chỉ những hành
vi che dấu phi pháp những hành vi thối tha, bất minh. “Đống cứt mèo” đầu tiên
trong dự thảo luật này được cộng đồng mạng phát hiện đó là giải trình của ông
Nguyễn Chí Dung_ BT Bộ Kế hoạch Đầu tư: Làm gì có chữ Trung Quốc nào trong Luật
Đặc khu mà cả nước ồn lên về nguy cơ Trung Quốc?
Đống
cứt mèo này đã được cất dấu trong điều Điều 54. Cơ chế, chính sách đặc biệt khác tại đặc khu Vân Đồn tại:” mục 4. Công dân của nước
láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh sử dụng
giấy thông hành hợp lệ nhập cảnh vào đặc khu Vân Đồn với mục đích du lịch được miễn
thị thực với thời hạn xác định; trường hợp có nhu cầu đến các địa điểm khác của
tỉnh Quảng Ninh để du lịch thì làm thủ tục thông qua doanh nghiệp lữ hành quốc
tế của Việt Nam…”
Có một đặc điểm
mang “tính cứt mèo” đó là: nhiều “đống cứt mèo” được khéo léo dấu vào trong Phụ
lục dự thảo luật; Thành ra khi đọc luật đã dài, thấy ngon lành không có gì gai
gợn,tum thủm nếu như không chịu tra cứu các phụ mục kèm theo. Một số điều luật
đã bộc lộ tiểu xảo này xin lấy điều luật 45 làm ví dụ:
“Điều 45. Miễn tiền
thuê đất, thuê mặt nước
1.
Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa cho cả thời hạn thuê đối với các dự án
đầu tư tại đặc khu mà theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành đang
được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho cả thời hạn thuê và các dự án sau
đây:
a)
Dự án đầu tư khu hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát
triển tại đặc khu;
b)
Dự án đầu tư tại đặc khu Phú Quốc thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề,
y tế đáp ứng điều kiện quy định tại Phụ lục 3 của Luật này.
2.
Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa không quá 30 năm đối với dự án đầu tư
tại đặc khu thuộc Danh mục dự án cần thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa
thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi
trường, trừ dự án đầu tư quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân đặc khu ban hành Danh mục dự án cần thu hút đầu tư theo
hình thức xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn
hóa, thể thao và môi trường phù hợp với quy hoạch đặc khu.
3. Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa 30
năm nhưng không quá một nửa thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư sau đây
tại các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong:
a) Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát
triển quy định tại Phụ lục 1, Phụ lục 2 của Luật này;
b)
Dự án đầu tư quy định tại điểm b và điểm d khoản 5 Điều 3 của Luật này.
4.
Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa 19 năm nhưng không quá một nửa thời
hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư sau đây tại đặc khu Phú Quốc:
a)
Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển quy định tại Phụ lục 3 của
Luật này, trừ dự án đầu tư khu du lịch sinh thái, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 4
sao trở lên, khách sạn từ 5 sao trở lên và dự án đầu tư quy định tại điểm b
khoản 1 Điều này;
b)
Dự án đầu tư quy định tại điểm b và điểm d khoản 5 Điều 3 của Luật này.
5.
Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước tối đa 15 năm nhưng không quá một nửa thời
hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư khác ngoài dự án đầu tư quy định tại các
khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.
6.
Miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản theo dự án
được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 36 tháng kể từ ngày có
quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước.
7.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu quy định tiêu chí xác định thời hạn miễn tiền
thuê đất, thuê mặt nước quy định tại Điều này theo từng khu vực, lĩnh vực phù
hợp với quy hoạch đặc khu; quyết định thời hạn miễn tiền thuê đất, thuê mặt
nước đối với từng trường hợp cụ thể…”
Trong dự
thảo Luật đặc khu tại mục 3 của Điều
45 quy định: Miễn tiền thuê đất, thuê mặt
nước tối đa 30 năm nhưng không quá một nửa thời hạn sử dụng đất đối với dự án
đầu tư sau đây tại các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong:
a)
Dự
án đầu tư thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển quy định tại Phụ lục 1, Phụ lục
2 của Luật này;”
Cụ thể hóa điều luật miễn giám thuế thuê đất, tại phụ lục đã quy
định:
“2) Miễn giám thuế thuê đất từ
15-30 năm cho các nhà đầu tư chiến lược, có năng lực tài chính? Dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải
trí tổng hợp có casino có quy mô
vốn đầu tư tối thiểu 45.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ cam
kết…?”
Đây đích thực là
một “đống cứt mèo” to tướng; để nhận
diện ra đống cứt mèo xin diễn giải nôm na: “Các
nhà đầu tư chiến lược” như loại “Dự
án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải
trí tổng hợp có casino có quy mô
vốn đầu tư tối thiểu 45.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân theo đúng tiến độ cam
kết.. thì được miễn giảm thuế thuê đất từ 15-30 năm?”
Để ngửi được mùi “thối
khắm” của điều luật giúp các nhà đầu tư trốn lậu thuế thuê đất này, người đọc
phản lần lại mục 5 của Điều
3. Giải thích từ ngữ: Loại doanh nghiệp nào được xếp vào diện “ Đầu tư chiến
lược được” được miền giảm thuế từ 15-30 năm”:
“5. Nhà
đầu tư chiến lược là nhà đầu tư có năng lực tài chính, quản trị, có cam kết
bằng văn bản trong việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, hiện đại, thân
thiện với môi trường, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, gắn bó lợi ích lâu
dài với đặc khu và có dự án đầu tư tại đặc khu thuộc một trong các trường hợp
sau đây:
a)
Dự án đầu tư khu dịch vụ, du lịch và vui chơi giải trí tổng hợp có casino với
quy mô vốn đầu tư tối thiểu 44.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân theo đúng tiến
độ cam kết, nhưng không quá 08 năm kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu
tư;
b)
Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng phù hợp với quy hoạch đặc khu, có quy mô vốn đầu
tư tối thiểu 12.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân trong thời hạn không quá 05
năm kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
c)
Dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển của đặc
khu, có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 6.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân trong
thời hạn không quá 03 năm kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
d)
Dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch đặc khu, có ảnh hưởng
lớn đến phát triển kinh tế - xã hội hoặc tạo ra giá trị gia tăng đột biến tại
đặc khu của công ty thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới theo xếp hạng
của Tạp chí Forbes của năm liền trước năm cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư,
có quy mô vốn đầu tư tối thiểu 6.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân trong thời
hạn không quá 03 năm kể từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…”
Nói vắn tắt về cái điều luật dài ngoằng về cái
quy định nhà đầu tư chiến lược: ai có tiền đầu tư nhiều, vượt ngưỡng được quy
định trong mục 5 của điều 3 sẽ được miễn giảm thuế từ 15 năm
tới 30 năm?
“Đống cứt mèo” ở đây là: Không có điều luật
nào của dự thảo Luật Đặc quy định Chính quyền đặc khu có quyền thanh tra kiểm
toán các dự án do các chủ đầu tư bỏ kinh phí ra thực hiện? Thế thì lấy chuẩn
nào để mà xác nhận, chứng nhận nhà đầu tư này đã bỏ ra 45.000 tỷ ( diện chiến lược a), 12.000 ( chiến lược b), 6.000 tỷ đồng ( chiến lược c)…
Dự án nạo vét sông ở Ninh Binh do chủ đầu tư,
chủ quản đầu tư đều là người nhà nước, do đảng cắt cử kiểm soát và lãnh đạo mà
còn nâng từ 72 tỷ lên 2500 tỷ mã vẫn OK. Vần được xác nhận là có cơ sở?
Các
nhà đầu tư đầu tư vào đặc khu thì ngu gì mà không khai khống lên, đầu tư 60 tỷ
khai lên 6000 tỷ để được xếp vào diện nhà đầu tư chiến lược để được miễn giảm
thuế thuê đất tới 30 năm kia mà…
Còn
căn cứ vào vốn họ ghi, thậm chí số tiền họ đổ vào tài khoản cũng vô nghĩa. Bởi
vì họ được quyền nhập khẩu các trang thiết bị, nguyên vật liệu từ nước họ vào
để đầu tư cơ sở hạ tầng của họ và được miễn thuế? Thế thì họ nâng khống giá lên
vô tội vạ ai mà kiểm soát được họ? Luật đặc khu đã bật đèn xanh để cho đống cứt
mèo này được che đậy hợp pháp:
“3.
Miễn thuế nhập khẩu lần đầu đối với hàng hóa là trang thiết bị nhập khẩu trong
nước chưa sản xuất được hoặc trong nước đã sản xuất được nhưng chưa đáp ứng
được quy cách tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc chưa phù hợp cho dự án đầu tư để thực
hiện các dự án đầu tư sau đây:
a)
Dự án đầu tư quy định tại điểm b và điểm d khoản 5 Điều 3 của Luật này;
b)
Dự án đầu tư tại đặc khu Vân Đồn thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển quy định
tại Phụ lục 1 của Luật này;
c)
Dự án đầu tư tại đặc khu Bắc Vân Phong thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển quy
định tại Phụ lục 2 của Luật này;
d) Dự án đầu tư tại
đặc khu Phú Quốc thuộc ngành, nghề ưu tiên phát triển quy định tại Phụ lục 3
của Luật này.
(Điều 41. Ưu đãi thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu)
Ngay cái quy định
co dãn giảm thuế từ 15-30 năm đã phát ra
“mùi đi đêm” giữa chính quyền đặc khu
và nhà đầu tư: nhà đầu tư nào đi đêm nhiều sẽ cho giảm 30 năm?
Còn
cái khoản d của Điều 45 cũng lại là
một dạng cứt mèo: ” d) Dự án đầu tư sản
xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch đặc khu, có ảnh hưởng lớn đến phát triển
kinh tế - xã hội hoặc tạo ra giá trị gia tăng đột biến tại đặc khu của công ty
thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới theo xếp hạng của Tạp chí Forbes
của năm liền trước năm cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, có quy mô vốn đầu tư
tối thiểu 6.000 tỷ đồng, thực hiện giải ngân trong thời hạn không quá 03 năm kể
từ khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư…”
Tóm lại, người
viết với kiến thức hạn hẹp, chịu khó lần giở mới chỉ phát hiện ra một số đống
cứt mèo được che dấu trong Điều luật 45. Để phát hiện ra những đống cứt mèo
này, khi đọc nghiên cứu Điều 45, phải lần trở lại Điều 3, Điều 30 và lần giở cả
2,3 phụ lục kèm theo nắm được các mành khóe trong đầu tư xây dựng thì mới ngửi
ra mùi thối khắm…
Thiên đường buôn lậu,
trốn thuế làm hài nhái, hàng giả…
Danh mục ngành, nghề ưu tiên phát
triển tại đặc khu Vân Đồn được quy định tại Phụ lục 1 của Luật này.”
Phụ lục 1:
“CẢNG HÀNG KHÔNG,
CẢNG BIỂN, THƯƠNG MẠI
1.
Xây dựng và kinh doanh cảng hàng không quốc tế với quy mô vốn tối thiểu 5.000
tỷ đồng; kinh doanh vận tải hàng không; logistics với quy mô vốn tối thiểu 110
tỷ đồng.
2.
Đầu tư kinh doanhdịch vụ thương mại quốc tế với quy mô vốn đầu tư tối thiểu
1.000 tỷ đồng; đầu tư kinh doanh dịch vụ tài chính quốc tế với quy mô vốn đầu
tư tối thiểu 1.000 tỷ đồng.
3.
Xây dựng và kinh doanh cảng biểnhàng hoá và hành khách quốc
tế có vốn đầu tư tối thiểu 3.000 tỷ đồng.
4.
Xây dựng và kinh doanh trung tâm giải trí có thưởng quốc tế quy mô tối thiểu
1.000 tỷ đồng.”
( Mục
IV Phụ lục 1)
Trong
khoản 1, mục IV có đề cập tới thuật ngữ LOGISTICS, vậy LOGISTICS là gì?
Điều 233 Luật thương mại viết:
“Dịch vụ
logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một
hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ
tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi
ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa
thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”
Logistics là
tên gọi của dịch vụ logistics trong khoảng thời gian đầu cụm từ này mới xuất
hiện tại Việt Nam. Hiện nay, ngay tại VN, hầu hết những nhà chuyên môn đều đồng
ý rằng dùng từ “hậu cần” để giải thích logistics vẫn chưa thực sự nhận thức
được đầy đủ ý nghĩa về từ logistics hiện đại và do vậy giải pháp là hãy cứ để
nguyên từ logistics trong ngôn ngữ nước ta, cũng như marketing, container…”
Điều
29 của Luật Đặc khu cho phép thành lập các Khu thương mại tự do tại đặc khu:
“1. Khu thương mại tự do tại đặc khu thực hiện
các hoạt động kinh doanh, dịch vụ sau đây:
a) Tạm nhập, tái xuất hoặc tạm xuất, tái
nhập, quá cảnh, chuyển khẩu, trung chuyển hàng hóa; cung cấp dịch vụ liên quan
đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu;
b) Kinh doanh hàng miễn thuế;
c) Trưng bày, giới thiệu, triển lãm hàng hóa
và dịch vụ;
d) Dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm,
logistics;
đ) Sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp, phân
loại, đóng gói hàng xuất khẩu, nhập khẩu và cung cấp dịch vụ liên quan.
2. Hàng
hóa xuất khẩu, nhập khẩu ra, vào khu thương mại tự do của các
doanh nghiệp có dự án đầu tư tại khu thương mại tự
do được ưu tiên về thủ tục hải quan, thời hạn nộp thuế
như đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp ưu
tiên theo quy địnhcủa pháp luật về hải quan và pháp luật về thuế xuất
khẩu, nhập khẩu.
Liệu chúng ta cố
sống, cố chết lập ra một đặc khu, chắc chắn sẽ thu hút các doanh nghiệp Trung
Quốc vào để rồi trở thành một cơ sở hậu cần cho hàng hóa Trung Quốc tạm nhập,
tái xuất sang các nước khác. Làm việc này Việt Nam tự nguyện làm thân phận của
con lạc đà, những chú lừa gùi hàng qua sa mạc?
Hàng hóa Trung
Quốc, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển theo chiến lược xuất khẩu; Chính
vì thế nên tiềm ẩn nhiều rủi ro ngoài lý do chính trị bởi Trung Quốc hiện là
một thế lực kình địch với nhiều trung tâm chính trị-kinh tế-quân sự của thế
giới văn minh…
Ngoài lý do đó
ra, hành hóa Trung Quốc đang tồn dư những vấn đề: chất lượng sản phẩm và sự bất minh về thương hiệu, bản
quyền sở hữu về mẫu mã.Vậy Việt Namchấp nhận cùng hội cùng thuyền với cái đám
cờ gian bạc bịp này để rồi chung chịu rủi ro, cạm bẫy khi nền hành chính công
Việt Nam là một trong những nền hành chính nhem nhuốc vào loại đứng đầu thế
giới…Đám quan chức, coogn chức vì quyền lợi ích kỷ, băng nhóm sẵn sang bán đứng
lợi ích dân tộc.
Khi tạo tiền đề
pháp lý để hình thành nên ”cái bánh ĐK”, lập tức tạo điều kiện cho chúng “thành
cú thành cáo” cả lũ. Trong đó khi cơ chế kiểm soát ở đây theo Điều 25.
Thủ tục đăng ký thực hiện các hình thức đầu tư khác:”b) Việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp dẫn đến nhà đầu tư nước
ngoài, tổ chức kinh tế quy định tại khoản 2 Điều này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ
trở lên của tổ chức kinh tế có trụ sở
chính tại đặc khu…”
Nghĩa là người nước
ngoài, tức người Trung Quốc quyết định mọi quyết sách, từ đồng tiền hạt gạo tới
tiếng nói.
Như vậy, với cơ sở
pháp lý như trên, rất dễ biến Vân Đồn nói riêng và hai đặc khu kia thành thành “
hang ổ” của đám ma cô, bắt tay chặt với những Ba Tàu quỷ quyệt. Không mấy chốc
Vân Đồn thành Crimer như nhiều người đã dự đoán!
Hơn ai hết, Quảng
Ninh đã từng hiểu hệ lụy của vụ nạn kiều người Hoa 1977-1978; Chỉ cần mấy ông
Ba Tàu ở Vân Đồn bị hắt hơi sổ mũi vì lý do không đâu, lập tức Trung Quốc sẵn
sàng xua cả triệu quân sang để giải cứu?
Lúc đó lại phải tổng
động viên con em nông dân ăn đói mặc rách ra để mà xả thân đánh đuổi giặc Tàu
xâm lược?
Mỹ đang phát động
cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc mà thực chất đang sử sử dụng một
trong những kế trong Binh pháp Tôn tử “ Vây
Ngụy cứu Triệu”.
Mỹ bao vây, phong
tỏa, đánh thuế cao với hàng hóa Trung Quốc để gây sức ép, buộc Trung Quốc từ bỏ
các hành động chạy đua vũ trang trên Biển Đông, bắt nạt các nước làng giềng
đang là đồng minh thân cận với Mỹ trong đó có Việt Nam.
Việc Việt Nam mở
đặc khu tạo điều kiện cho hàng hóa Trung Quốc mượn danh hàng hóa Việt Nam xuất
khẩu sang Mỹ. Đó là hành vi đi đêm, mở cửa sau lén lút để giải vậy cho Ngụy-Tàu
của Việt Nam?
Hành vi này chẳng
khác tự lấy đá ghè chân minh. Trung Quốc khi nó thoát được cuộc bao vây này rồi,
chắc chắn sẽ quay lại ăn tươi nuốt sống Việt Nam…
P.V.Đ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét