Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Chuyện về Trung tướng Hải quân nhảy lầu tự tử khiến ông Tập chấn động

Tháng 11/2014, dư luận bùng nổ tin đồn Phó Chính ủy Tư lệnh Hải quân Trung Quốc là Mã Phát Tường nhảy lầu tự tử. Thông tin cho biết khi đó Mã Phát Tường đang trong giai đoạn bị điều tra.

Từ tài hậu, Tap Can Binh, quân đội Trung Quốc, Quách Bá Hùng, mã phát tường,
Từ tài hậu, Tap Can Binh, quân đội Trung Quốc, Quách Bá Hùng, mã phát tường, Ông Tập Cận Bình trong cuộc kiểm tra Quân đội Giải phóng Nhân dân ngày 30/7/2017. (Ảnh: AP)
Truyền thông Hồng Kông tiết lộ, Quách Bá Hùng nhúng tay vào vấn đề nhân sự trong quân đội, mua quan bán chức không biết chừng mực. Trung tướng Hải quân tự sát này là người của Quách Bá Hùng, lấy cái chết để bảo vệ nhiều người. Sự việc này đã khiến cao tầng Quân ủy Trung ương tức giận, ông Tập Cận Bình nói thẳng “không ngờ”.
Tháng 11/2014, Mã Phát Tường – Phó Chính ủy Tư lệnh Hải quân Trung Quốc nhảy lầu tự tử từ tầng 15 của tòa nhà khu phía đông trụ sở của Hải quân Trung Quốc. Khi đó, nghe nói Mã Phát Tường được yêu cầu đến Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật quân đội để nói chuyện.
Sau khi sự việc xảy ra, có truyền thông Hồng Kông đưa tin, Mã Phát Tường là người của cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng. Từ bề ngoài có thể thấy, Quách Bá Hùng và Mã Phát Tường không có giao thiệp gì rõ ràng, nhưng cùng đến từ vùng nông thôn tỉnh Thiểm Tây, nên nói họ có liên hệ với nhau cũng là cách giải thích hợp lý.
Tháng 1/2004, Quách Bá Hùng đến thăm hỏi Viện nghiên cứu trang bị Hải quân, không lâu sau thì Mã Phát Tường được bổ nhiệm làm Chính ủy của viện này.
Bản tin dẫn thông tin từ người thân cận với cao tầng của quân đội Trung Quốc tiết lộ, mặc dù trong quân đội có Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu chủ quản về giáo dục chính trị và nhân sự quân đội, nhưng năm 1999, sau khi Quách Bá Hùng trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy, kiểm soát về nhiệm vụ tác chiến và huấn luyện quân đội 10 năm, rất nhiều Tư lệnh viên đương nhiệm đều từng qua tay Quách huấn luyện và đề bạt.
Nguồn tin chỉ ra, do tình trạng mua quan bán chức trong nội bộ quân đội vô cùng nghiêm trọng, Mã Phát Tường một mạch thăng chức đều thông qua Quách Bá Hùng mua chức từ Từ Tài Hậu. Bên cạnh đó, 3 tháng trước khi xảy ra sự việc Mã Phát Tường nhảy lầu tự tử, còn có một tướng lĩnh lâu năm của Hải quân, đó là Thiếu tướng Khương Trung Hoa – đương nhiệm Bộ trưởng trang bị Hạm đội Nam Hải cũng nhảy lầu tự sát tại một khách sạn ở quê nhà thành phố Chu Sơn tỉnh Chiết Giang. Liệu vụ này có liên quan đến mua chức quan trong quân đội hay không thì vẫn chưa thể biết rõ ràng được.
Nguồn tin chỉ ra, Mã Phát Tường nhảy lầu tự sát vào ngày 13/11 cùng năm đó (2014), sau khi vụ việc tự sát xảy ra, Hải quân đã phong tỏa mọi thông tin.
Từ tài hậu, Tap Can Binh, quân đội Trung Quốc, Quách Bá Hùng, mã phát tường, Truyền thông Hồng Kông tiết lộ, Mã Phát Tường nhảy lầu tự tử là có liên quan đến Quách Bá Hùng (Ảnh từ Weixin)
Truyền thông Hồng Kông tiết lộ, Mã Phát Tường nhảy lầu tự tử là có liên quan đến Quách Bá Hùng. Mã Phát Tường dùng hình thức tự sát để tạm thời “bảo vệ” một số người, do đó tang lễ của Mã cũng được cử hành theo quy cách cấp cao.
Tháng 2/2015, truyền thông ngoài Trung Quốc truyền tải thông tin, trước khi Mã Phát Tường nhảy lầu, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân đội tuân theo chỉ lệnh của Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình mời Mã Phát Tường đến nói chuyện. Trọng điểm là mối quan hệ chính trị giữa Mã và Từ Tài Hậu và việc có phải Mã mua chức quan từ Từ Tài Hậu không, nhất là phải chăng có phải bị lôi kéo vào kế hoạch của Từ Tài Hậu giúp Bạc Hy Lai chính biến mưu phản.
Bản tin nói, cụ thể cần phân rõ quan hệ giữa công tác thông thường và quan hệ thân mật riêng tư. Cuộc nói chuyện riêng giữa hai người đã có vài lần và nội dung nói chuyện là gì, có bao nhiêu tiền mặt và lợi ích được trao đổi, v.v.
Tuy nhiên, Tổng bộ Hải quân và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Quân đội không ngờ rằng Mã Phát Tường lại nhảy lầu tự tử với ý đồ trốn bị xử tội. Sự việc Mã Phát Tường nhảy lầu tự tử đã gây chấn động rất lớn đối với ông Tập Cận Bình.
Bản tin dẫn nguồn tin nói, ông Tập Cận Bình nói trong nội bộ rằng không ngờ cao tầng của Hải quân lại xuất hiện vấn đề lớn như thế này. Sau đó, ông Tập Cận Bình đã đặc biệt đưa ra yêu cầu lựa chọn ứng cử viên cho chức Chính ủy Hải quân, bỏ qua Hải quân, đề cử và kiểm tra đánh giá ứng cử viên từ 4 tổng bộ và các quân khu lớn, các đơn vị lớn trong toàn quân đội.
Mã Phát Tường làm Chính ủy Viện nghiên cứu trang bị Hải quân từ tháng 7/2004; đến năm 2005, được thăng hàm Thiếu tướng; năm 2011, làm Chủ nhiệm Bộ Chính trị Hải quân. Năm 2012, ông tiếp tục thăng hàm Trung tướng Hải quân; tháng 7/2013, trong đợt điều chỉnh nhân sự tam quân (Lục quân, Hải quân, Không quân), Mã Phát Tường được bổ nhiệm làm Phó Chính ủy Hải quân.
Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng đều là tâm phúc cốt cán trong quân đội của cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, hai người này thay Giang nắm giữ quân đội, khống chế Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hồ Cẩm Đào trong 10 năm. Từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền, đã tiến hành thanh trừng người của phe ông Giang Trạch Dân trên quy mô lớn trong đảng, chính phủ và quân đội. Tháng 6/2014, Từ Tài Hậu được thông báo “ngã ngựa”; tháng 3/2015 chết vì bị bệnh. Còn Quách Bá Hùng bị bắt giữ ngày 30/7/2015, hiện đang ngồi tù trong nhà tù Tần Thành.
Theo Trithucvn

Không có nhận xét nào: