Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018

Viên chức Trung Cộng giới thiệu các đặc khu xuyên biên giới với Việt Nam là giải pháp để tránh thuế của Hoa Kỳ

 


Trong lúc Bắc Kinh và Washington đang tấn công lẫn nhau bằng hàng loạt loại thuế nhập cảng, các viên chức tại tỉnh Quảng Tây, Trung Cộng, lại nhìn thấy cơ hội né thuế Hoa Kỳ, thông qua dự án thiết lập 7 đặc khu thương mại xuyên biên giới với Việt Nam.
Ảnh: South China Morning Post
Các viên chức ở Quảng Tây hiện đang quảng bá cho ý tưởng về việc thành lập các đặc khu xuyên biên giới, nơi các nhà xuất cảng Trung Cộng có thể sản xuất hàng hóa và dán nhãn hàng là “Made in Vietnam.” Các đặc khu này là một phần của kế hoạch hợp tác được ký kết giữa Bắc Kinh và Hà Nội vào năm ngoái, theo Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Nếu kế hoạch này được thực hiện, các đặc khu sẽ là vỏ bọc lý tưởng cho các nhà sản xuất bị ảnh hưởng bởi lệnh đánh thuế của Tổng Thống Donald Trump. Một trong các đặc khu dự kiến sẽ nằm tại thị trấn Pingxiang, được quản lý bởi thành phố Chongzuo.

Phó thị trưởng thành phố, ông Lu Hui, nói rằng họ muốn thành lập một đặc khu hợp tác với Việt Nam, nơi dòng chảy nhân công, nguồn vốn, và nguyên liệu, được di chuyển tự do. Ông Lu nói rằng, các sản phẩm làm ra tại đặc khu này có thể được dán nhãn “Made in China” hoặc “Made in Vietnam.”
Ông Wang Fanghong, lãnh đạo đảng Cộng Sản tại Pingxiang, cũng nói rằng tranh chấp với Washington sẽ giúp thúc đẩy kế hoạch thành lập các đặc khu tại biên giới, tạo điều kiện để thị trấn phát triển. Các viên chức này cũng thêm rằng, các nhà máy nằm tại các đặc khu xuyên biên giới sẽ tránh được nguy cơ biểu tình và đình công của người Việt Nam.
Nguồn: Mộc Miên

Không có nhận xét nào: