Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (7/8) đã dùng bữa tối với giám đốc điều hành của các công ty Mỹ tại câu lạc bộ golf tư nhân của ông ở Bedminster, New Jersey.
Tổng thống Trump đã tiếp đón một nhóm 15 giám đốc điều hành và nhân viên cấp cao của Nhà Trắng tại một bữa ăn tối, trong dịp kỳ nghỉ thường niên của ông. Bữa tối được xem là “một cơ hội để Tổng thống lắng nghe xem nền kinh tế đang hoạt động như thế nào … và những ưu tiên và suy nghĩ của họ cho năm tới là gì.”

Tổng thống Trump cũng đã dành một phần của bữa tối để chia sẻ những suy nghĩ của riêng ông, đặc biệt là về Trung Quốc, theo Politico.
Ông chủ Nhà Trắng nói với các giám đốc điều hành rằng “Chiến lược Một Vành Đai – Một Con Đường” – kế hoạch kinh tế của Trung Quốc, có khả năng làm gián đoạn thương mại thế giới, là một sự “xúc phạm” và ông không mong đợi điều đó, một người có mặt trong buổi tối hôm thứ Ba cho biết.
Tại một thời điểm trong bữa ăn tối, Tổng thống Trump nói về một đất nước vô danh, mà những người tham dự đều cho rằng đối tượng được nhắc đến là Trung Quốc, “hầu hết mọi sinh viên đến nước này đều là gián điệp”. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.
Tổng thống Donald Trump đã tiếp đón một nhóm 15 CEO và các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng tại một bữa ăn tối giữa kỳ nghỉ thường niên của ông vào tối thứ Ba (7/8) (Ảnh: AP)
13 CEO bao gồm CEO Indra Nooyi của Pepsi, CEO Michael Filey của Fiat Chrysler, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg, Giám đốc điều hành Ernst & Young Mark Weinberger và Giám đốc điều hành Johnson & Johnson, Alex Gorsky, cùng nhiều người khác. Nhóm này bao gồm một số bạn bè lâu năm của Tổng thống Trump, bao gồm cả ông trùm siêu thị John Catsimatidis, Giám đốc điều hành Newsmax Chris Ruddy và nhà phát triển bất động sản Richard LeFrak của New York City.
Tổng thống Trump đã dành thời gian dùng món tráng miệng để tiếp nhận và giải đáp câu hỏi từ các giám đốc điều hành. Nhiều người trong số họ đã đặt câu hỏi xung quanh các vấn đề nhập cư. Giới thương nhân, những người mong đợi chính quyền nới lỏng các chính sách nhập cư, nói rằng họ đã nhận được những câu trả lời theo chính xác những gì họ muốn nghe, ít nhất là vào đêm thứ Ba.
Hai lần trong bữa ăn tối, Tổng thống Trump nhấn mạnh với phó tham mưu Chris Liddell về việc chuẩn bị một sắc lệnh hướng tới những người top đầu trong các trường học, người mà ông gọi là “đứng đầu trong lớp học”, được phép ở lại Mỹ ít nhất 5 năm với visa, người tham dự cho biết.
Tổng thống Trump cũng khảo sát các CEO về những cải cách mà ông có thể ban hành để tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Ông cũng tham khảo đề xuất của các CEO về cách khắc phục cuộc khủng hoảng cho vay sinh viên.
Các nhân viên cao cấp của Nhà Trắng, những người thúc đẩy các chính sách nhập cư cứng rắn, như Stephen Miller, đã không có mặt trong bữa tiệc. Thay vào đó, con rể và con dâu của tổng thống, Jared Kushner và Ivanka Trump, đã tham dự bữa ăn tối, cùng với cố vấn kinh tế Larry Kudlow và những người khác.
Nhìn chung, những người tham dự đều nhận xét bữa tối là một buổi họp mặt thân thiện, theo Politico. Tờ báo này cho biết Tổng thống Trump sau bữa tối hôm thứ Ba có vẻ đã tạo được một ấn tượng tích cực với giới thương gia nước này.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm: