Nhật Bản và Triều Tiên đã tổ chức một cuộc họp “bí mật” tại Việt Nam vào tháng 7 mà không thông báo cho Hoa Kỳ, tờ Washington Post đưa tin hôm thứ Ba (28/8).
Các cuộc đàm phán diễn ra giữa Shigeru Kitamura, người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và Tình báo Nội các Nhật Bản, và Kim Song Hye, một quan chức cấp cao của Triều Tiên, bài báo viết.

Các quan chức cấp cao của Mỹ bày tỏ thái độ không hài lòng khi Nhật Bản không thẳng thắn về cuộc họp, khi mà Washington liên tục cập nhật tình hình về các giao dịch với Triều Tiên cho Tokyo.
Các quan chức ở Tokyo đã thừa nhận rằng để thương lượng với những kẻ bắt cóc Nhật Bản ở Triều Tiên, họ không thể chỉ dựa vào Hoa Kỳ để vận động hành lang thay mặt Nhật Bản.
Tokyo đã yêu cầu Tổng thống Trump nói chuyện với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980. Bình Nhưỡng tuyên bố vấn đề đã được giải quyết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sau một hội nghị thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 rằng ông đã đặt vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc với phía Triều Tiên.
Tuy nhiên, tuyên bố chung do các nhà lãnh đạo ban hành sau cuộc đàm phán không đề cập đến vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên, kể cả vấn đề bắt cóc.
Đây là vấn đề đã kéo dài hàng thập niên và là một trở ngại cho Nhật Bản và Triều trong việc tiến đến bình thường hóa quan hệ ngoại giao.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm: