Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 10/8 công bố ước tính hơn 1 triệu người Ngô Duy Nhĩ đang bị giam giữ tại “các trung tâm chống cực đoan” ở phía tây bắc Trung Quốc.
Hãng Reuters ngày 10/8 dẫn lời bà Gay McDougall, Phó Chủ tịch Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, trong phiên họp ở Geneve, Thuỵ Sỹ:
“Chúng tôi ‘quan ngại sâu sắc’ về những báo cáo đáng tin cậy cho biết rằng dưới danh nghĩa chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và gìn giữ ổn định xã hội, [Trung Quốc] đã biến khu tự trị người Duy Ngô Nhĩ thành một cái gì đó giống như một trại giam khổng lồ và bí mật”, bà McDougall nói vào lúc bắt đầu phiên điều trần 2 ngày.
Bà GayMcDougall (Ảnh: news.law.fordham)
Bà McDougall trích dẫn từ báo cáo, ước tính có đến 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ và Hồi giáo thiểu số bị buộc phải vào “các trại giáo dưỡng chính trị” ở miền tây Tân Cương. “Thêm 2 triệu người đã bị buộc vào cái gọi là trại cải tạo cho truyền bá chính trị và văn hóa”, bà nói thêm.

Phái đoàn Trung Quốc với khoảng 50 quan chức dự phiên họp ngày 10/8 đã không bình luận về báo cáo do bà Gay McDougall công bố.
Bà McDougall cho biết hầu hết những người này chưa bao giờ bị buộc tội một cách đúng luật và cũng chưa bao giờ bị xét xử tại tòa án, và các thành viên của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ đang bị coi là “kẻ thù của nhà nước” chỉ vì bản sắc tôn giáo. Hơn 100 sinh viên Duy Ngô Nhĩ trở về Trung Quốc từ các quốc gia bao gồm Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giam giữ, và nhiều người đang chết dần chết mòn bởi giam cầm, bà McDougall nói.
Người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. (Ảnh: How Hwee Young/EPA)
Báo cáo từ Tổ chức Quan sát Nhân quyền cho biết “ít nhất hàng chục ngàn người” trong các trung tâm giáo dục chính trị. Trong khi đó, báo cáo từ Tổ chức Ân xá Quốc tế viết rằng “tối thiểu, hàng chục ngàn, với một số nguồn ước tính rằng có hàng trăm ngàn người Duy Ngô Nhĩ đã bị bắt giữ”.
Hơn 100 sinh viên Duy Ngô Nhĩ đã trở về Trung Quốc từ các quốc gia bao gồm Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị giam giữ, và nhiều người đang chết dần chết mòn bởi giam cầm, bà McDougall nói.
Ngoài ra, bà cũng công bố các báo cáo cho biết Trung Quốc giám sát diện rộng và thu thập hàng loạt mẫu DNA và quét mống mắt tại Tân Cương. Hoạt động bất thường này khiến các nhà quan sát lo ngại về khả năng chính quyền Trung Quốc có ý định mở rộng mạng lưới thu hoạch nội tạng cưỡng bức tới cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ.
Theo báo cáo của các nhà điều tra được đề cử giải Nobel Hòa bình – gồm cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour, luật sư nhân quyền David Matas, nhà báo điều tra Ethan Gutmann, nhóm nạn nhân chủ yếu bị chính quyền thu hoạch nội tạng hiện nay là những người tập Pháp Luân Công, môn khí công ôn hòa theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn bị chính quyền Trung Quốc bức hại nặng nề từ năm 1999.
Người dân Tây Ban Nha tập Pháp Luân Công
Người dân Tây Ban Nha tập Pháp Luân Công tại công viên Buen Retiro, thành phố Madrid (Ảnh: Minh Huệ)
Các nhà điều tra cho biết các nhóm nạn nhân khác bao gồm những người theo đạo Cơ Đốc, người Tây Tạng và Duy Ngô Nhĩ.
Fatima-Binta Dah, một thành viên của Hội đồng LHQ, đã chất vấn đoàn đại biểu Trung Quốc: “Mức độ tự do tôn giáo hiện hành đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc hiện nay là gì? Sự bảo vệ theo pháp luật hiện hành nào hiện có thể cho phép họ thực hành tôn giáo của họ?”.
Các tham luận viên cũng đưa ra các báo cáo về sự ngược đãi đối với người Tây Tạng trong khu vực tự trị, bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ Tây Tạng không đầy đủ trong lớp học và tại các thủ tục của tòa án.
“Cơ quan LHQ duy trì tính toàn vẹn của nó, chính phủ đã nhận được một thông điệp rất rõ ràng”, Golok Jigme, một nhà sư Tây Tạng và cựu tù nhân sống lưu vong, nói với Reuters tại cuộc họp.
Triệu Hằng
Video: Trung Quốc đi ngược thế giới khi đàn áp Pháp Luân Công
Có thể bạn quan tâm: