Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Trung Quốc vẫn luôn cảnh giác đối với Triều Tiên và ông Kim Jong-un

Lãnh đạo Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ đến thăm Bắc Triều Tiên, tâm điểm chú ý trong sự kiện này là liệu Trung Quốc có thay đổi thái độ trong vấn đề giải trừ hạt nhân của Bắc Triều Tiên như đã cam kết với Mỹ? Tờ New York Times của Mỹ đưa tin, giới phân tích Trung Quốc chỉ ra, dù mối quan hệ căng thẳng Trung – Triều đã được xoa dịu, nhưng Trung Quốc vẫn luôn cảnh giác đối với Bắc Triều Tiên và ông Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-un bắt tay ông Tập Cận Binh trong chuyến thăm Trung Quốc lần 3 (Ảnh: KCNA)
Thông tin dẫn lời ông Thành Hiểu Hà (Cheng Xiaohe) chuyên gia Bắc Triều Tiên tại Đại học Nhân dân Trung Quốc chỉ ra, do cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ quá gay gắt và khả năng xảy ra bế tắc phát triển ngày càng lớn khiến Trung Quốc “trong trạng thái dò chừng”, vì thế mà thái độ để giúp giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên trở nên thụ động hơn, điều này “phụ thuộc vào sự phát triển của cuộc chiến thương mại”.

Theo tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Trump, Trung Quốc tức giận vì bị Mỹ trừng phạt thuế quan nên không còn muốn hợp tác với Mỹ trong vấn đề làm cho Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Nhưng một số nhà phân tích Trung Quốc cho rằng thực tế không phải như vậy, ít nhất là hiện nay không phải như vậy, Trung Quốc vẫn tuân thủ các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Bắc Triều Tiên.

Ông Thành Hiểu Hà cho biết, không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc chấm dứt hợp tác với Mỹ về vấn đề sở hữu vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và Trump “suy đoán bừa bãi theo góc nhìn riêng của cá nhân” khi cho rằng vì cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung mà Trung Quốc chấm dứt hợp tác với Mỹ trong vấn đề vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Ông chỉ ra rằng vì lợi ích của đất nước mình, Trung Quốc vẫn hy vọng kết thúc kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Trung Quốc đã như được giải tỏa căng thẳng sau khi lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un ngừng phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao phương Tây có liên lạc trực tiếp với các lãnh đạo Trung Quốc cho biết, vì không hài lòng đối với Tổng thống Mỹ Trump về các vấn đề thương mại nên hứng thú của Trung Quốc trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không còn nhiều. Khi Trump quyết định áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm Trung Quốc thì dường như Trung Quốc cảm thấy “bị phản bội”.

Còn theo ông Thời Yên Hoằng (Shi Yanhong) – giáo sư về Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, ông tin rằng ông Tập Cận Bình đã cam kết sẽ có một số giúp đỡ tài chính cho Bắc Triều Tiên và đã thực hiện ở mức độ lớn. Nếu không trong vấn đề Bắc Triều Tiên, Trung Quốc sẽ quay trở lại những khó khăn như thời gian trước khi ông Kim Jong-un đến thăm Bắc Kinh vào tháng Ba.

Huệ Anh

(Tri thức VN)

Không có nhận xét nào: