Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

Samsung ‘xóa sổ’ xưởng gia công ở Trung Quốc, đầu tư mạnh vào Việt Nam

Công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc – top 500 thế giới – Samsung Electronics đang xem xét đình chỉ hoạt động xưởng gia công điện thoại di động ở Thiên Tân, Trung Quốc
Reuters ngày 13/8 trích dẫn Thời báo Điện tử Hàn Quốc cho biết, quyết định này của Samsung có liên quan đến sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng và chi phí lao động gia tăng ở Trung Quốc.
Bài báo cho biết, Samsung Electronics có thể ngừng sản xuất điện thoại di động tại Công ty TNHH Công nghệ Truyền thông Samsung Thiên Tân trong năm nay, Sound of Hope đưa tin.
Đối với định hướng kinh doanh trong tương lai của xưởng gia công ở Thiên Tân, Samsung cho biết hiện tại công ty chưa có quyết định chính thức nào.
Samsung phản hồi Reuters rằng thị trường điện thoại thông minh nhìn chung đang gặp khó khăn do sự tăng trưởng chậm chạp. Trước tình hình này, công ty Công nghệ Truyền thông Thiên Tân của Samsung Electronics đặt mục tiêu tập trung chủ yếu vào các hoạt động mang lại hiệu quả và làm tăng sức mạnh cạnh tranh.
samsung rut khoi Trung Quoc
Samsung và đối thủ cạnh tranh tại Trung Quốc- Huawei. (Ảnh: Sohu)
Trong hai năm qua, Samsung đã dần dần đóng cửa kinh doanh tại Trung Quốc và tăng cường đầu tư vào Việt Nam, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Theo một số nhà phân tích, điều này có liên quan đến sự cạnh tranh trong thị trường Trung Quốc và sự gia tăng chi phí lao động cùng chi phí đất đai.
Samsung là công ty công nghệ điện tử công nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, đứng thứ 15 trong số 500 công ty hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, thị phần của điện thoại di động Samsung đã giảm từ 20% trong 5 năm trước xuống chỉ còn khoảng 1% ở Trung Quốc, trong khi các thương hiệu điện thoại Trung Quốc như Huawei và Xiaomi vẫn dẫn đầu thị trường.
sam sung rut khoi Trung Quoc
Hình ảnh một xưởng gia công sản xuất điện thoại ở Trung Quốc. (Ảnh: Xuehuaxinwen)
Ngoài ra, trong những năm gần đây, Samsung đang điều chỉnh cách bố trí chiến lược, để chuẩn bị rút lui khỏi Trung Quốc. Vào tháng 4/2018, Tờ TMT Trung Quốc báo cáo rằng Công ty TNHH Điện tử Samsung Thâm Quyến đã bị đóng cửa, hơn 300 nhân viên đã bị sa thải và doanh nghiệp sản xuất sẽ được chuyển giao cho Việt Nam.
Các phương tiện truyền thông đã đăng một hợp đồng sa thải, các phóng viên đã phỏng vấn nhân viên Samsung, xác nhận tính xác thực của vụ việc và nói rằng nhiều nhân viên ký hợp đồng đã từ chức, chi phí cắt giảm dự kiến sẽ đạt 20 triệu nhân dân tệ.
Các nhân viên cấp cao của Samsung cho biết, Samsung đã kiểm soát chặt chẽ số lượng nhân viên trong hai năm qua, trong đó có Thiên Tân Mobile, Tô Châu SSL và các công ty khác đã “ra đi”, họ đều cảm nhận được công việc kinh doanh của Samsung đang có sự thay đổi lớn.
Ngoài các nhà máy Thiên Tân, Samsung cũng là một nhà máy điện thoại Trung Quốc ở Huệ Châu. Theo Thời báo điện tử Hàn Quốc, nhà máy Thiên Tân ở Trung Quốc sản xuất 36 triệu điện thoại di động một năm và nhà máy Huệ Châu của nó tạo ra 72 triệu chiếc mỗi năm, trong khi hai nhà máy ở Việt Nam kết hợp tạo ra 240 triệu chiếc mỗi năm.
Khai Tâm
Có thể bạn quan tâm:

Không có nhận xét nào: