Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Nhật Bản Ấn Độ hợp tác quốc phòng, đối trọng với Trung Quốc

RFA

Cục trưởng Cục phòng vệ Nhật Bản, ông Onodera (trái) và ông Modi, Thủ tướng Ấn Độ tại New Delhi, 20/8/2018.
Cục trưởng Cục phòng vệ Nhật Bản, ông Onodera (trái) và ông Modi, Thủ tướng Ấn Độ tại New Delhi, 20/8/2018.
 AFP
Thời báo Nhật Bản đưa tìn rằng vào ngày thứ hai 20/8/2018, ông Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là Itsunori Onodera và người đồng nhiệm Ấn Độ Nirmala Sitharaman bắt đầu một cuộc hội đàm song phương.
Hai bên bàn với nhau về sự hợp tác quốc phòng chặt chẽ bao gồm việc chia sẻ việc cung ứng nhiên liệu và đạn dược với nhau.

Trong cuộc hội đàm hai bên cũng bàn đến công việc chuẩn bị cho lần tập trận chung đầu tiên giữa Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Ấn Độ vào mùa thu tới đây.
Ông Onodera nói rằng sự hợp tác Nhật Ấn về quốc phòng đóng vai trò quan trọng cho việc giữ vững ổn định trong khu vực, và sẽ tiếp tục thúc đẩy sự hợp hợp tác này sâu rộng hơn.
Sự xích lại gần nhau về mặt quốc phòng giữa Tokyo và New Delhi đã bắt đầu từ năm ngoái, với mong muốn đối trọng lại với sức mạnh đang lên của Trung Quốc trong khu vực. Đặc biệt là hai bên rất quan tâm đến sáng kiến Khu vực tự do Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương của Nhật Bản, đối trọng với Đại dự án Vành đai con đường của Bắc Kinh đang vươn tay xuống những quốc gia sát bên cạnh Ấn Độ như Sri Lanka, Pakistan.

Không có nhận xét nào: