Thứ Năm, 7 tháng 2, 2019

"DỰ ÁN TÀU CAO TỐC BẮC-NAM- VÌ LỢI ÍCH QUỐC GIA HAY LẬP RA ĐỂ VAY TIỀN TRUNG QUỐC?

Phạm Viết Đào.

Bài này đã đưa lên mạng từ 2010 nhân đọc bài trên Vietnamnet:

23 thg 11, 2018 - Đường sắt Bắc-Nam 60 tỷ USDBù lỗ 12 năm rònglo nợ công cao vời vợi ... Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Mất 5-7 nhiệm kỳ mới làm xong'.
 Kết quả hình ảnh cho Tàu cao tốc Trung Quốc
          Dư luận đang sôi lên một cách quyết liệt xung quang việc Chính phủ đưa ra trình Quốc hội xin chủ trương về Dự án xây dựng đường tàu cao tốc Bắc Nam, với khái toán 56 tỷ USD, chiếm ½ tổng thu nhập bình quân trong một năm vào thời điểm hiện tại.
          Trước hết phải xác định đây là một dự án kinh doanh, một phương án kinh doanh do ngành giao thông vận tải đề xuất nhằm: giải quyết nhu cầu giao thông đi lại giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đã là một phương án kinh doanh thì trước tiên phải tính đến hiệu quả kinh tế, sau đến hiệu quả xã hội. Đối với một số dự án kinh doanh thì đôi khi hiệu quả xã hội được đặt lên trước; riêng đối với dự án đường cao tốc Bắc-Nam thì hiệu quả kinh tế là số 1 và không thể thoái thác.
          Về hiệu quả kinh tế thì nhiều chuyên gia kinh tế-kỹ thuật đã tính toán và cho ra nhiều thông số, đáp án có cơ sở chắc như “cua gạch“. Về phần mình, chủ Blog này có mấy ý kiến sau đây:
          1/ Đường sắt cao tốc là phương tiện giao thông thời thượng của các nước giàu có, những nước thường có tổng sản phẩm quốc dân và thu nhập bình quân đầu người trên 10.000 USD/năm?

          Đây là một thông số quan trong và căn cứ để tính toán khả năng thu hoàn vốn của dự án vì: nó liên quan tới số lượng người có túi tiền có khả năng tham gia loại phương tiện này.
          Căn cứ vào tổng sản phẩm quốc dân đầu người thì mới tính ra được số người có thu nhập thực chất có khả năng phù hợp mua vé chiếm số lượng là bao nhiêu, trên cơ sở để tính ra những hành khách có đủ khả năng trả tiền đi lại cho loại phương tiện này?
          2/ Trung Quốc là nước có thu nhập quốc dân chưa đến 10.000 USD/năm nhưng họ vẫn tiến hành triển khai bởi đây là một bài toán cá biệt sau đây:
          -Trung Quốc cho xây dựng trước hết do dân Trung Quốc đông, nhu cầu đi lại lớn cho nên Trung Quốc có thể lấy chỉ số về số lượng người tham gia để bù cho giá vé vừa phải.
          -Mặc khác Trung Quốc đang thừa vốn đầu tư, vốn mà ứ đọng là một nền kinh tế chết; các sản phẩm xây dựng đường cao tốc từ đường, đến toa xe, máy móc đều do Trung Quốc tự chế tạo được, do đó nên Trung Quốc có thể lấy cái lợi chỗ này để bù vào chỗ không lợi kia. Kết quả cuối cùng Trung Quốc vẫn đảm bảo hòa không thua trong việc xây dựng dự án đường cao tốc.
          Xây dựng đường cao tối đối với Trung Quốc là một giải pháp kích cầu nền kinh tế…
          3/ Đối với Việt Nam trong 10-20 năm tới, thu nhập bình quân đầu người may mắn lắm mới có khả năng vươn tới mức 3000 USD/năm? Mà để xây dựng dự án này thì: vốn phải đi vay, đầu máy, toa xe, phải nhập, đến công nhân làm đường cao tốc do phải vay vốn nước ngoài và các chính sách không tỉnh táo thì rất dễ lại rơi vào các B nước ngoài; hiện nay rất nhiều dự án rơi vào tay các nhà thầu Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… vì họ cho vay tiền họ có tiếng nói. Do là chủ thầu nên họ có điều kiện lợi thế trong việc tranh giành các món lợi, món nạc và nhường lại xương xẩu cho phía Việt Nam.
          Về lượng khách hàng tham gia loại phương tiện giao thông này, một gia đình 2 vợ chồng, 2 đứa con phải có mức thu nhập trên 30 triệu đồng tháng thì mới đủ khả năng mỗi tháng bỏ ra một khoản tiền cho 1 người đi tàu cao tốc Bắc Nam? Ở các nước người ta đã tính ra được số tiền giành cho tham gia giao thông không quá 10 % thu nhập thực chất ?
          Cho đến bao giờ ngưỡng thu nhập này sẽ là ngưỡng thu nhập của 1/3 dân số Việt Nam? Và chỉ khi đó dự án đường cao tốc mới mang lại hiệu quả cho chủ đầu tư.
Trong khi đó thì chúng ta đang có rất nhiều loại phương tiện rẻ hơn, ví như ôtô tàu hỏa thông thường; người Việt Nam lại đang là tỷ phú thời gian vậy thì bỏ ra một khoản tiền gần tương đương với 1 vé máy bay để đi tàu cao tốc làm gì?
          Một bài toán kinh doanh bao giờ cũng phải trông chờ vào túi tiền của số đông người có khả năng tham gia dịch vụ ?
          Vậy trong vòng 20-30 năm tới, liệu phương tiện tàu cao tốc bắc nam đã là phương tiện thích dụng đứng về phương tiện giá cả đối với số đông dân chúng chưa?
Còn đối với các doanh nghiệp giá vé đối với họ không thành vấn đề, nhưng đối với loại khách hàng này, thì giờ lại là vàng bạc, do đó bỏ ra thời gian 5-6 tiếng đồng hồ để đi tàu cao tốc hay chỉ mất 2 tiếng để đi máy bay chắc chắn họ sẽ tính toán loại phương tiện nào có lợi hơn.
          Vậy thì tại sao 2 ông Bộ trưởng lại đứng ra hăng say đề nghị, thuyết phục Quốc hội thông qua chủ trương; đã thông qua chủ trương tức là cho phép họ yêu cầu Chính phủ cấp tiền để làm; tức là “chú cáo ” đã đặt được một chân vào nhà “chú thỏ”. Liệu đây có là vụ bauxite thứ hai không ? Có liên quan tới Trung Quốc không?
          Người viết bài này nghe loáng thoáng đề cập tới loại tàu Nhật, tàu Pháp là mô hình được đưa ra bàn; nhưng đảm bảo khi dự án được thông qua, những người tham gia dự án này sẽ quay sang bắt tay với Trung Quốc, sẽ mua tàu Trung Quốc vì chắc chắn rẻ hơn tàu Nhật, Pháp; rồi công nhân Trung Quốc, rồi đường sắt Trung Quốc, tới lúc đócái đuôi “ Trung Quốc mời thò ra. Lúc đó những người có trách nhiệm có nhận ra thì đã thành chuyện đã rối !
          Dư luận rất lấy làm băn khoăn về sự không trong sáng, nếu không muốn nói là đáng nghi ngờ của một số thành viên Chính phủ trong việc họ đang sốt sắng, nhiệt huyết đưa dự án này ra Quốc hội. Liệu có phải họ đã bị dính bả Trung Quốc chưa ? Hay đây là kiểu ứng xử đã được một nhà văn hiện thực phê phán viết về thực trạng đám quan chức thực dân dưới thời thuộc Pháp: Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi…
          Theo chủ Blog này thì Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam của Việt Nam là một giải pháp kích đi vay, kích tăng nợ cho con cháu, kích liên minh liên doanh với Trung Quốc sâu đậm hơn, kích tăng công ăn việc làm, bổng lộc cho một nhóm cục bộ, ngành nào đó… 

TRUNG QUỐC-VIỆT NAM ĐANG CHƠI TRÒ ĐÁNH TRẬN GIẢ ?!

 Kết quả hình ảnh cho Cờ người
          Giới quan sát chính trường vỉa hè đang chăm chú theo dõi mối quan hệ qua lại giữa chính phủ hai nước Trung Quốc và Việt Nam trong những ngày gần đây, thấy đang xuất hiện nhiều động thái, nhiều dấu hiệu rất đáng lưu ý…Sau đây là một vài quan sát mang tính chất vỉa hè:
          1/ Phía Trung Quốc dạo này có vẻ bớt hung đồ hơn, không bắt người cướp của ngang nhiên trên biển như thời kỳ trước đây; Các ông to bà lớn Trung Quốc thì có vẻ nhã nhặn hơn, năng lui tới Việt Nam và mời quan chức Việt Nam sang thăm Trung Quốc nhiều hơn và cũng không thấy có tuyên bố nào có ý răn đe, hăm dọa bong gió như trước đây…
          Trong các cuộc tiếp xúc, tiếp kiến này Trung Quốc luôn tỏ ra nhã nhặn, lịch sự tôn trọng, giữ thể diện cho Việt Nam, không xách mé, làm mất mặt các “chú” Việt Nam như thỉnh thoảng trước đây vẫn thường hay giở trò…
          2/ Phía Việt Nam từ chỗ lúng búng, “ăn không nên đọi, nói không nên lời “ khi bị dư luận ép phải lên tiếng về các chuyện liên quan với Trung Quốc; giống như là mở miệng mắc quai hay sao ấy; gần đây thấy có vẻ mạnh bạo hơn, tuyên bố có vẻ rõ ràng rành rẽ, mạch lạc hơn, hung hơn…
          Thái độ của phía Việt Nam có vẻ bắt đầu giương vây, cương lên; còn Trung Quốc có vẻ thu mình lại, nhũn nhặn ra ? Phải chăng đúng điều mà cha ông từng đúc kết: mềm nắn rắn buông?
          Về phía Việt Nam, thấy quân đội, hải quân đã có các động thái cho thấy trong tư thế sẵn sàng đáp trả, ăn miếng trả miếng chứ không chịu chậm lụt như những lần khác. Đô đốc hải quân đã động viên bà con cứ yên tâm ra khơi đánh cá đi, có gì có hải quân hỗ trợ. Hình như đã tóm bắt một số tàu Trung Quốc dám vào xâm lấn lãnh hải nước mình như tin báo chí Trung Quốc đưa.
          Trung Quốc có vẻ đã chùng xuống, còn Việt Nam thì có vẻ cương cứng lên hơn chăng? Nguyên nhân từ đâu vậy ?
          Theo tôi thì mọi động thái diễn ra trên biển đông trong giai đoạn gần đây, đó chỉ là những nước cờ nhất thời mang màu sắc giống như động tác giả trong bóng đá…
          Vậy việc hai bên đang sử dụng các động tác giả, đang ỡm ỡ với nhau trên bàn cờ “ biển đông “ này là để câu giờ cho việc gì; Liệu đây có là màn khởi động ỡm ờ để liếc mắt sang một bàn cờ thật khác, đó là kết cục của Dự án đường cao tốc Bắc Nam. “Ông Tướng” mà cả hai bên đang nín thở để mai phục rình để tóm, bắt cho bằng được: Đó là dự án này được Quốc hội thông qua về chủ trương cho phép được triển khai ?
          Vậy Trung Quốc thì có liên quan tới cái Dự án này khi mà các nguốn tin chính thống đã cho hay: Chính phủ mời tư vấn lập dự án là Nhật, và sẽ sử dụng công nghệ Nhật Bản-Tây Âu, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để xây dựng đường tắt cao tốc này, nếu được Quốc hội bấm nút thông qua.
          Đây cũng là động tác giả nốt. Vì biết rõ những động thái vừa quan đều là động tác giả, một trận đánh giả nên Nhật Bản, Ngân hàng thế giới WB và Tây Âu đã lên tiếng “bóc mẽ” với công luận. Họ đã thông báo là họ hoàn toàn không có liên quan và không muốn liên quan tới phiên chợ “ treo đầu dê bán thịt chó này “…
          Như mọi người đều biết: đây là một dự án như các nguồn tin chính thống đã đưa, sẽ sử dụng nguồn vốn vay quốc tế; khi mới đưa ra thì nói là sẽ vay của Nhật, hiện Nhật và Tây Âu đã tuyên bố họ chưa sẵn sàng giây vào? Vậy thì Chính phủ Việt Nam sẽ nhằm vào đâu? Không nói mọi người cũng sẽ hiểu: chỉ còn hai ông khách sộp tiềm năng đó là Hoa Kỳ và Trung Quốc?
          Nếu dùng phép loại trừ thì Hoa Kỳ sẽ bị loại đầu tiên và chỉ còn ông bạn láng giếng độc đinh đó là Trung Quốc, là quốc gia có đầy tiềm năng, khả năng để tham gia canh bạc này.
          Đối với Trung Quốc, cho Việt Nam vay số tiền 56 tỷ USD để đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này là “ chuyện nhỏ như con thỏ “? Tại sao Trung Quốc lại tử tế sẵn sàng mở hầu bao ra mà chia sẻ rủi ro với Việt Nam đối với dự án mà Trung Quốc biết thừa là phiêu lưu là chứa đựng yếu tố chính trị hơn là kinh tế.
          Trong khi trên biển đông trước đây Trung Quốc đã nhiều lần chơi trò hải tặc trấn cướp của bà con ngư dân Quảng Ngãi từ hàng trăm triệu đồng mà vẫn sấp mặt làm? Thế mà lại dốc hầu bao cho tuyến đường này? Theo tôi, mở hầu bao để đầu tư cho dự án này của Việt Nam,Trung Quốc đoạt các lợi ích chiến lược sau đâu:
          -Tạo công ăn việc làm cho ngành đường sắt cao tốc Trung Quốc; bởi Trung Quốc vừa tự lực xây dựng tuyến đường sắt Thượng Hải-Bắc Kinh: từ thiết kế, thi công đến đóng các đầu mày toa xe đều do Trung Quốc tự làm tất. Mà đầu tư xây dựng cả một giây chuyền công nghệ như vậy đâu chỉ để làm mỗi tuyến Thượng Hải- Bắc Kinh.
          Hiện Trung Quốc đã lập xong dự án, vận động 17 nước tham gia xây dựng một tuyến cao tốc Bắc Kinh nối Luân Đôn; Bắc Kinh nối Ấn Độ; Bắc Kinh nối Pakistan; Bắc Kinh nối Hà Nội…Hiện nay Câu lạc bộ đường sắt cao tốc này do Trung Quốc khởi xướng chưa thấy quốc gia nào lên tiếng hưởng ứng. Tin này tờ The Telegraph của Anh đã đưa và Blog Phamvietdaonv  đã dịch lại. Như vậy, mọi động thái mà Chính phủ Việt Nam về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam, vô tình hay cố ý đều đã trùng khớp với ý đồ chiến lược phát triển mạng đường sắt cao tốc toàn cầu của các chiến lược gia Trung Quốc nhằm tạo công ăn việc làm cho người Trung Quốc?
          – Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Hà Nội-thành phố Hồ Chí Minh, nếu Trung Quốc đầu tư cho vay, và cũng chỉ còn Trung Quốc là nước có thể cho vay, khoản tiền 56 tỷ này thì điều mà Trung Quốc tính toán không phải vì lợi ích kinh tế; đây là dự án đầu tư nhằm phục vụ cho lợi ích chính trị, đúng hơn là một caanh bạc chính trị, cho những đám đánh bạc chính trị?
          Như chúng ta biết, để tạo thị trường, vỏ bọc, các tay trùm xã hội đen thường hay tung tiền ra cho đám con nhà lành, đám con cha cháu ông ăn chơi; khi đám này đã nghiện rồi thì chúng sẽ trở thành cộng tác viên, thậm chí là tay sai hoặc tham gia băng đảng của chúng để quay sang: khống chế, rút ruột tài sản, danh tiếng của bố mẹ chúng là chuyện đương nhiên…
          Vậy ý nghĩa chính trị của dự án đầu tư đường sắt cao tốc này là gì nếu Trung Quốc tham gia?
          Thứ nhất, đối với Trung Quốc 56 tỷ USD là khoản tiền nhỏ nhưng đối với Việt Nam lại là khoản tiền lớn; Mỹ còn nợ Trung Quôc gần ngàn tỷ USD cơ mà? Con số 56 tỷ USD là con số do phía tư vấn Nhật đưa ra, theo biểu giá tính toán của công nghệ Nhật, chi phí theo bảng lương của người Nhật. Còn nếu dự án này rơi vào tay Trung Quốc thì chắc chắn số tiền đầu tư này thấp hơn nhiều.
          Chúng ta có thể so sánh với tuyền đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải dài 1.318Km, hành trình 5 giờ, tốc độ 300-350Km/giờ, Trung Quốc đầu tư hết 22,6 tỷ USD; như vậy, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam nếu Trung Quốc đầu tư thi công giá thành chắc chắn chỉ xoay quanh con số 30 tỷ USD?    
          Trong khi đó căn cứ vào dự toán do tư vấn Nhật lập là 56 tỷ USD, nếu Trung Quốc bỏ vốn đầu tư toàn bộ, họ sẽ có lãi khoảng 25 tỷ USD, một khoản lãi vô cùng hấp dẫn. Bởi  khi mà bỏ ra khoản chi phí trên 30 tỷ USD để làm con đường thì những người tham gia đã “được ăn, được nói, được gói” mang về rồi…Đấy cái tổ con chuồn chuồn là ở chỗ này đây.
          Trong vụ này các nhà công nghiệp tàu cao tốc Tây Âu, tư vấn Nhật đã bị mượn danh; còn Quốc hội Việt Nam nếu bấm nút thông qua tức đã trở thành kẻ “ đập bụi cho người Trung Quốc ăn chồn “; ” làm giá cho Trung Quốc xơi “…?
          Trong giải trình mới nhất, Chính phủ đã hé ra rằng Chính phủ chỉ bỏ ra 31 tỷ USD còn phần còn lại sẽ được các đối tác khác hỗ trợ chắc là họ đầu tư để làm từ thiện chắc? Đúng là giấu đầu hở đuôi?!
          Thế thì tại sao những người tham gia lập dự án lại không ngửa bài ra như vụ bauxite Tây Nguyên, rằng TKV sẽ vay tiền của một ngân hàng Hồng Kông, khoảng 650 triệu USD để triển khai dự án này ?
          Giương con bài công nghệ Nhật-Tây Âu chỉ là mẹo giương Đông kích Tây của các nhà lập dự án của Việt Nam. Nếu ngửa bài ra ngay là sẽ liên doanh với Trung Quốc, vay tiền Trung Quốc thì sẽ bị dị ứng giống như việc vụ bauxite và vụ cho thuê đất trồng rừng.
          Đảm bảo nếu được Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương, lúc đó cái đuôi Trung Quốc mới thòi ra. Vì biết tỏng điều này, biết mình bị lỡm, nên Nhật Bản ngửa bài ngay: Không có chuyện Nhật bản đầu tư cho vay, Nhật đời nào dại để cho Trung Quốc lỡm mình: cốc mò cò xơi. WB, EU cũng biết tỏng đây là trò “giương đông kích tây “, “ve sấu thoát xác” mà binh pháp Tôn Tử-Trung Quốc đã từng đúc kết.
          Sở dĩ các nhà đầu tư Việt Nam nhắm vào ông bạn vàng Trung Quốc là bởi Trung Quốc vừa đầu tư xây dựng xong một nhà máy đóng tàu cao tốc để trang lắp đặt cho tuyến Thượng Hải-Bắc Kinh trên 1000 km. Không nhẽ làm ra một nhà máy chỉ để sản xuất cho một đoạn đường, hiện Trung Quốc đang bí đầu ra và công ăn việc làm cho công nhân nhà máy này. Thôi thì không cách nào hay hơn là sang dụ dỗ Việt Nam làm tàu cao tốc đi, sẽ cho vay tiền, thậm chí cho công nhân sang thi công hộ…   Việt nam chỉ việc ngồi trong phòng máy lạnh, chỉ sau một năm sẽ có tàu cao tốc đi. Tuyến Thượng Hải-Bắc Kinh Trung Quốc chỉ làm trong một năm là xong. Tuyến tàu cao tốc Hà Nội-Hồ Chí Minh nếu Trung Quốc thi công bằng tiền và công nhân Trung Quốc thì chỉ vài ba năm là xong. Xong rồi nha, các chú ký sổ nợ rồi nha, lúc đó Trung Quốc mới tính sổ với các chú. Lơ mơ chuyện gì trên Biển Đông là bác bóp dái các chú; chú cấm được kêu bởi các chú đang nợ bác 56 tỷ kia mà ?
          Như vậy, để phục vụ cho ván cờ thật này, để có thể cho được “ông Tướng” thật này vào oi của mình, Trung Quốc đã và sẽ  bật đèn xanh để cho hải quân VN tàu đánh cá của ngư dân Trung Quốc, Trung Quốc đưa tin là 30 chiếc bị hải quân nước ngoài bắt. Trung Quốc kỳ này cũng học Việt Nam trong cách xưng hô nói là bị nước lạ bắt mất tàu, 30 chiếc mà không kêu ca gì. Sao Trung Quốc lại nhũn như chi chi chi làm vậy…
          Về phía Việt Nam sắp tới thì chị Nguyễn Phương Nga sẽ lên tuyên bố bù lu bù loa lên án Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam mãnh mẽ hơn và sẽ thông tin cụ thể số tàu cá Trung Quốc, chứ không là tàu lạ đã bị hải quân Việt Nam trừng trị,bắt sống.
          Tuyên bố như vậy để tỏ ra với bàn dân thiên hạ là Việt Nam đang chơi rắn với Trung Quốc đây. Còn phía Trung Quốc sẽ cho một số blogger lên mạng Hoàn Cầu dọa sẽ chọc tiết bọn Việt Nam tiểu bá; mặt khác bác Tôn Quốc Tường thì nhũn nhặn xoa tay đấu dịu và mang mấy chục triệu đồng đến nộp phạt để đưa tàu Trung Quốc về.
          Những động tác chơi rắn giả, đánh trận giả sắp tới của phía Việt Nam và nhũn nhặn xuống nước giả của các bác Trung Quốc nhằm tung hỏa mù dư luận: Rằng Việt Nam đang rắn với Trung Quốc, sẵn sàng dằn mặt, ăn miếng trả miếng với Trung Quốc chứ không hèn, nhũn như chi chi chi nữa đâu. Phía nhũn như chi chi hèn bây giờ lại là phía Chính phủ Trung Quốc.
          Tóm lại tất cả những động thái mang màu sắc đánh trận giả trên đều nhằm đạt mục đích để ra từ phía Trung Quốc: Nếu các chú Việt Nam chịu nôn ra đây 56 tỷ USD thì các chú có gọi các bác là chó, là lợn, là sài lang… hay là gì gì cũng đều không quan trọng.
          Còn khi các chú đã theo ý ta, nếu các các chú muốn có tiền uống rượu hợp pháp, các bác sẽ xui mấy tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam để cho các chú bắt, các bác sẽ đưa tiền nộp phạt để cho các chú có tiền uống rượu. Lấy tiền xử phạt tàu Trung Quốc đem uống rượu thì oai vô cùng, thơm vô cùng ?!         

P.V.Đ.

1 nhận xét:

Lê An Vi nói...

CÓ thể là duyên kỳ ngộ?! XIn gửi Bác PV Đào một lối thoát ngoạn mục cho giao thông Việt nam, đó là: Tập đoàn SKYWAY/ĐƯỜNG CAO TỐC TRÊN CAO, BELARUSIA. Sản phẩm của Skyway đã lột xác Thế giới một cách ngoạn mục.- Video về CÔNG NGHỆ SKYWAY:
https://youtu.be/-fKWr2YD4dw. Video thời sự VTV1 về dự án SKYWAY:https://youtu.be/2h87244E5PQVideo thời sự

- Video VTV3 SKYWAY:https://youtu.be/tg6v0msgzOU

Good luck to you!