Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Chính phủ vẫn nhập nhèm “đá lộn sân” lung tung trong “ kế hoạch tái cơ cấu” nền kinh tế ? ( Bài 3) ; Chủ tịch VAMC kêu gọi xã hội chung tay xử lý nợ xấu

Phạm Viết Đào.
Bài 3: Phản biện các “phác đồ điều trị” cái  “ khối u” nợ xấu của Chính phủ
Tái cơ cấu theo cách hiểu thông thường: Chính phủ sẽ ban hành các chủ trương, các quyết định hành chính, các quyết định tổ chức… để sắp xếp lại những ngành nghề đang làm ăn không có hiệu quả và đẩy mạnh, dồn lực thúc đẩy những ngành nghề, doanh nghiệp đang ăn nên làm ra…
Để giải bài toán này, các quan chức Chính phủ đã đưa ra những “phương trình” kinh tế và các đáp án của bài toán tái cơ cấu nền kinh tế; các phác đồ điều trị các căn bệnh trầm kha trong 5 năm tới như thế nào?
Bài liên quan:

Phát biểu của một số quan chức Chính phủ nói gì về tái cơ cấu nền kinh tế tại diễn đàn Quốc hội

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:
 “Nếu không đủ quyết tâm sẽ vẫn cách làm cũ, không ăn thua. Ngoài ra, cần bộ máy triển khai công việc này. Có đề xuất là phải thành lập đội đặc nhiệm tái cơ cấu, dám cắt bỏ những gì bất hợp lý”,
 “Thủ tướng nêu rõ cần phải có nguồn lực để thực hiện các công việc này. Đơn cử nợ xấu đang rất lớn, muốn giải quyết thì “phải bỏ tiền bạc ra, theo quy luật biện chứng thì vật chất giải quyết vật chất, không chỉ nói miệng là được”. 

Thủ tướng lưu ý việc tập trung vào một số thế mạnh của Việt Nam để tái cơ cấu. “Vậy thế mạnh là cái gì?”, Thủ tướng nêu câu hỏi và cho biết sẽ đề xuất với Quốc hội có chính thế mạnh về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. Thế mạnh này gần như địa phương nào trên toàn quốc cũng có. Ví dụ của Cà Mau là nơi nuôi tôm lớn nhất Việt Nam, với quy mô lên đến 1 tỷ USD. Vậy phải tập trung giải quyết các vấn đề về chất lượng giống, môi trường, thâm canh…
“Thế mạnh tiếp theo chính là du lịch. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế hằng năm đến Việt Nam còn khiêm tốn. “Ta hiện có 6-7 triệu khách, trong khi Hong Kong 7,3 triệu dân có 60 triệu khách, Thái Lan 60 triệu khách, Singapore 30 triệu khách”, Thủ tướng nêu số liệu và cho rằng cùng với thu hút khách du lịch quốc tế thì phải chú ý thúc đẩy thị trường nội địa. “Đã có bao nhiêu người dân trong nước đi đến mũi Cà Mau? Bao nhiêu phong cảnh đẹp trải dài trên đất nước ta mà bà con chưa biết hết. Đây chính là thị trường tiềm năng cho du lịch”, Thủ tướng nói.
Thế mạnh thứ ba được Thủ tướng nêu lên là nắm bắt được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư - nền kinh tế số. “Người Việt thông minh, sáng tạo. Cần đẩy mạnh phát triển công nghệ thông tin, nếu không đề cập đến vấn đề này thì chúng ta sẽ lạc hậu”, ông nói…”
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/thu-tuong-3-the-manh-phat-trien-cua-viet-nam-3487650.html
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:
“Cũng góp ý vào kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng 5 năm qua, tái cơ cấu nhưng không rõ mô hình. Lần này mô hình được vạch ra là tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo, phương thức tăng trưởng chuyển mạnh từ chiều rộng sang chiều sâu. Tuỳ từng ngành, lĩnh vực, địa phương sẽ phát triển và tái cơ cấu theo hướng này. 
Theo ông Huệ, chiến lược tăng trưởng trước đây chủ yếu dựa vào xuất khẩu, đầu tư, lần này tăng trưởng phải dựa thêm vào khu vực nội địa. Năm 2016, dân số cả nước khoảng 92,7 triệu người, đây là một thị trường rất rộng lớn, còn rất nhiều dư địa có thể khai thác, không chỉ là người Việt dùng hàng Việt mà còn phải tổ chức lại thị trường trong nước.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết tới đây, nhà điều hành sẽ dùng nguồn lực Nhà nước mạnh hơn để xử lý ngân hàng yếu kém, nhất là mạnh dạn thí điểm cho phép phá sản ngân hàng yếu. Việc này được thực hiện dựa trên cơ sở bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, không để xảy ra hiệu ứng “domino” an toàn hệ thống, ông Huệ nói.

Theo Phó thủ tướng, Nhà nước không thể cứu mãi các ngân hàng làm ăn yếu kém. Cho rằng việc này sẽ cảnh tỉnh được nhiều ngân hàng cổ phần hiện nay, Phó thủ tướng nói "Nếu cứ làm ăn yếu kém rồi lại để Nhà nước lo bằng cách mua lại 0 đồng mãi là không thể được".

 Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng không được lẫn lộn dùng ngân sách Nhà nước và nguồn lực Nhà nước trong xử lý nợ. Thực chất nguồn lực Nhà nước đã được sử dụng để xử lý vấn đề này, khi các tổ chức tín dụng trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu thì chỉ phải đóng thuế 25%; hay việc cho VAMC phát hành trái phiếu đặc biệt thông qua tái cấp vốn...
( http://vneconomy.vn/thoi-su/muon-tai-co-cau-khong-the-khong-bo-tien-20161022114214624.htm )

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

“Chỉ dùng ngân sách thì không thể có hơn 10 triệu tỷ đồng, ngân sách không đủ. Chủ trương chung trong tái cơ cấu cũng là không dựa, không quá phụ thuộc vào ngân sách”, ông Dũng lưu ý. Theo đó, nguồn lực sẽ huy động cả từ nước ngoài và tư nhân trong nước.
Cho biết “chưa xác định chính xác, chi tiết” về tỷ lệ đóng góp của ngân sách Nhà nước vào con số 10,5 triệu tỷ đồng nới trên, nhưng theo ông Dũng, dự kiến cơ cấu có thể ngân sách sẽ gánh 1/3, còn lại 2/3 sẽ huy động từ các nguồn lực xã hội khác.
Giải thích cụ thể hơn, Bộ trưởng Bộ KHĐT cho hay, 1/3 trong số hơn 10,5 triệu tỷ nói trên sẽ được lồng ghép trong chương trình kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020. 2 triệu tỷ đầu tư công trong kế hoạch này nằm trong nguồn lực để tái cơ cấu nền kinh tế.
Khoảng 6 triệu tỷ đồng còn lại nói nôm na là huy động trong dân. Do vậy, theo ông Nguyễn Chí Dũng, cần phải tạo môi trường thuận lợi, minh bạch, thông thoáng để người dân sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư một cách an toàn, hiệu quả”…

Những hệ lụy cúa các phá đồ điều trị khối u nợ xấu của chính phủ
Để chạy chữa khối u nợ xấu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trương:”phải bỏ tiền bạc ra, theo quy luật biện chứng thì vật chất giải quyết vật chất, không chỉ nói miệng là được…”
Còn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thì phát biểu:” "Nếu cứ làm ăn yếu kém rồi lại để Nhà nước lo bằng cách mua lại 0 đồng mãi là không thể được".
Có thể ví “ phác đồ điều trị” của Thủ tướng là phương pháp xạ trị còn phác đồ điều trị của PTT là phẫu thuật, cắt bỏ…
Ưu điểm của cái phác đồ của Thủ tướng thì sẽ tiếp tục giữ cho sinh thể bệnh nhân ổn định nguyên trạng cơ thể, không bị cắt bỏ cái gì cả; cách này sẽ làm cho khối u di căn năm này qua năm khác, chủ thể ngân hàng này qua ngân hàng khác và khối u này sẽ hút máu mủ từ các nguồn dường chất khác và sinh thế kinh tế kéo thêm thời gian chờ chết và khó lòng tránh thoát khỏi đột quỵ…Dù một bệnh nhân có giàu có tới mực nào cũng không thoát khỏi mệnh trời khi đã bị khối u chèn vào trong cơ thể.
Phác đồ điều trị của ngành y hiện nay vẫn dùng xạ trị để cô lập tế bào ung thu hạn chế di căn để cho sinh thể bệnh kéo dài sự sống thêm ngày nào hay ngày đó…
Còn phác đồ điều trị của ông Phó Thủ tướng thì đối với ngành y, hiện nay có một số loại ung thư khi phát hiện sớm có thể phẫu thuật và cứu chữa được cho người bệnh
như ung thư vú …
Dùng “phác đồ điều trị” xạ trị hay phẫu thuật phải tuy thuộc vào khối u của bệnh nhân nó thuộc vào giai đoạn nào, ở bộ phận nào để áp dụng …
Chính phủ là cơ quan có đầy đủ thông tin đánh giá khách quan, cân đối xem thực trạng và thực chất cái khối u nợ xấu hiện nay tới mức nào để tìm phác đồ điều trị thích hợp; Nếu ung thư đã vào giai đoạn cuối thì phác đồ điều trị phẫu thuật của PTT chỉ  làm bệnh nhân ngỏm củ tỏi sớm mà thôi…
Theo người viết bài này thì nếu tình hình nợ xấu chưa tới mức vào đến cao hoang của nền kinh tế thì nên dùng “giải pháp phẫu thuật” để tránh di căn, lây lan sang các khu vực khác…
Bệnh ung thư không lây từ người này qua người khác nhưng bệnh “khối u nợ xấu” nếu không cương quyết cách ly sớm sẽ dẫn tới di căn từ sinh thể này sang sinh thể khác…


( Còn nữa…)


Chủ tịch VAMC kêu gọi xã hội chung tay xử lý nợ xấu
Thứ Năm,  27/10/2016, 11:19 (GMT+7)
Tư Giang
Nhiều người đang kêu gọi cần nhìn nhận khách quan về nợ xấu. Ảnh: TL
(TBKTSG Online) - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) Nguyễn Quốc Hùng kêu gọi xã hội chung tay xử lý nợ xấu.
Tại hội thảo “Xử lý nợ xấu – những nút thắt cần tháo gỡ” do Ngân hàng Nhà nước, Văn phòng Quốc hội, và VAMC tổ chức chiều 26-10 tại Hà Nội, ông Hùng nói, để VAMC thành công trong công tác xử lý nợ xấu, cần có cái nhìn khách quan về nợ xấu.
“Nợ xấu không phải do một mình hệ thống ngân hàng gây ra mà do nhiều nguyên nhân, trong đó ngân hàng là một trong những nguyên nhân”, ông nói.
Ông Hùng bổ sung thêm: “Không để một mình ngành ngân hàng loay hoay xử lý nợ xấu, nợ xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế, do vậy cả xã hội cần chung tay cùng hệ thống ngân hàng để xử lý nợ xấu, coi xử lý nợ xấu là trách nhiệm của toàn xã hội và cùng chung tay xử lý trên tinh thần công khai, minh bạch”.
Theo ông Hùng, cần có biện pháp thật mạnh đối với những khách hàng cố tình chây ỳ không hợp tác, nhất là những khách hàng có điều kiện trả nợ nhưng cố tình không trả, không bàn giao tài sản bảo đảm để phát mại.
Nợ xấu chiếm 5,84% tổng dư nợ
Dữ liệu của VAMC cho biết, tại thời điểm cuối tháng 9-2012 nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) ở mức 464.664 tỉ đồng, tương đương 17,21% tổng dư nợ tín dụng.
Trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, các TCTD đã cơ cấu lại 143.400 tỉ đồng dư nợ tín dụng.
Từ cuối năm 2012 đến tháng 8-2016, toàn hệ thống các TCTD đã xử lý được 548.500 tỉ đồng nợ xấu, trong đó bán nợ cho VAMC 220.000 tỉ đồng, chiếm 40,14%.
Tính đến tháng 8-2016 nợ xấu là 147.000 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 2,66% tổng dư nợ. Nếu tính cả nợ xấu TCTD bán cho VAMC sau khi thu hồi nợ và xử lý rủi ro là 186.000 tỉ đồng thì tỷ lệ nợ xấu chiếm tỷ lệ 5,84 %.
VAMC đã làm gì với nợ xấu?
Tại hội thảo, Chủ tịch VAMC đã trình bày về các phương án xử lý nợ xấu trong thời gian qua.
Theo đó, đáng chú ý nhất là công tác mua nợ xấu bằng trái phiếu đặc biệt (TPĐB). Tính từ năm 2013 đến nay, VAMC đã thực hiện mua được 25.062 khoản nợ tại 42 TCTD, với tổng dư nợ gốc 262.054 tỉ đồng, giá mua nợ là 227.848 tỉ đồng. Hầu hết khoản nợ xấu đã mua đều có tài sản bảo đảm là bất động sản hoặc tài sản hình thành từ vốn vay kể cả bất động sản, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, dự án, trái phiếu doanh nghiệp.
Về công tác thu hồi nợ, VAMC đã phối hợp với các TCTD tổ chức thu hồi nợ đạt 37.983 tỉ đồng dưới nhiều hình thức thu hồi nợ như: bán nợ, bán tài sản bảo đảm... đạt tỷ lệ 15% dư nợ gốc nội bảng.
Ông Hùng cho biết, tốc độ thu hồi nợ so với tổng dư nợ đã mua còn hạn chế song tỷ lệ khách hàng tự trả nợ chiếm tới 70%, còn lại 30% là bán nợ, bán tài sản bảo đảm. Việc bán tài sản bảo đảm, bao gồm phát mại tài sản bảo đảm, thi hành án để thu hồi nợ chỉ đạt 10.990 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ 28,9 %. Như vậy có thể thấy việc bán tài sản kể cả cưỡng chế thi hành án để thu hồi nợ gặp nhiều khó khăn nếu khách hàng không đồng thuận và không tự nguyện bàn giao tài sản bảo đảm.
Khó khăn của VAMC
Báo cáo của VAMC tại hội thảo cho biết, với nguồn lực hạn chế về con người và mạng lưới hoạt động, trong khi số lượng khoản nợ VAMC đã mua rất lớn (trên 25.000 khoản), tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu đa dạng, phân tán tại nhiều nơi, nên VAMC chưa thể trực tiếp quản lý để nắm bắt được đầy đủ thực trạng các khoản nợ mua từ TCTD, việc tổ chức thực hiện xử lý tài sản để thu hồi nợ kém hiệu quả. Hiện tại, VAMC chỉ có thể tập trung rà soát, phân loại đối với các khoản nợ có dư nợ lớn, số còn lại VAMC đã thực hiện ủy quyền các nội dung xử lý nợ ngay tại thời điểm mua nợ.
Bên cạnh đó, nguồn vốn của VAMC còn hạn chế và chưa phù hợp với yêu cầu xử lý nợ theo chức năng, nhiệm vụ của VAMC, đặc biệt trong công tác mua bán nợ theo giá trị thị trường. Việc xử lý nợ xấu của VAMC không thể triệt để và hiệu quả nếu không có dòng tiền thực sự để hỗ trợ các TCTD, khách hàng.
Hơn nữa, VAMC phải triển khai tất cả các nghiệp vụ quy định tại Nghị định 53/2013/NĐ-CP, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải giỏi về nghiệp vụ, vững về kiến thức pháp luật, có kinh nghiệm thực tiễn để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trên thực tế, việc tuyển chọn cán bộ có năng lực rất khó khăn, chưa nói đến VAMC hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận nên khó thu hút người tài vào làm việc cho VAMC. VAMC chưa có cơ chế chính sách để thu hút các cán bộ có năng lực cũng như tạo động lực cho cán bộ cống hiến lâu dài.

Không có nhận xét nào: