Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Thủ tướng mong TP HCM 'đồng cam cộng khổ' với cả nước

Thủ tướng yêu cầu giải thích rõ thông tin liên quan đến việc phân bổ ngân sách cho các địa phương như TP HCM, Đà Nẵng; mong các thành phố này "đồng cam cộng khổ" với cả nước.

Tại phiên họp thường kỳ ngày 29/10, Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận về tình hình đầu tư công cũng như kế hoạch phân bổ vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần giải thích rõ thông tin liên quan đến việc phân bổ ngân sách cho các địa phương như TP HCM, Đà Nẵng.
Lãnh đạo UBND TP HCM đề cập đến khó khăn từ việc tỷ lệ ngân sách mà thành phố được giữ lại giảm từ 23% xuống còn 18% thời gian tới, đồng thời đề nghị trước mắt giảm xuống còn 21%.
thu-tuong-mong-tp-hcm-dong-cam-cong-kho-voi-ca-nuoc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong TP HCM "đồng cam cộng khổ" với cả nước. Ảnh: VGP
Thủ tướng đánh giá thời gian qua, TP HCM đã có nhiều nỗ lực trong việc vượt thu. Tuy nhiên, tỷ lệ phân bổ ngân sách đã được tính toán rất kỹ. “Tôi suy nghĩ chuyện này lắm. Trung ương cố gắng quan tâm tới TP HCM. Anh em các bộ rất vất vả tính toán, 1% của TP HCM ảnh hưởng lớn tới cả nước”, ông Phúc nói.
Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, mặc dù tỷ lệ có giảm đi, nhưng con số tuyệt đối lại tăng lên. Chưa kể TP HCM còn được Trung ương đầu tư 5 dự án ODA với số vốn gần 100 nghìn tỷ đồng, các dự án chống ngập, xây dựng 2 bệnh viện lớn trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng. Đà Nẵng tương tự như vậy. Ngoài ra, có nhiều nguồn thu như từ đất đai được để lại toàn bộ cho các địa phương.
Từ thực tế trên, Thủ tướng yêu cầu phải công khai, giải thích cho dư luận hiểu, tránh tình trạng “thấy cây mà không thấy rừng”. Ông đề nghị các địa phương, các ngành phải đồng tâm, hiệp lực, chung sức, chung lòng vượt qua giai đoạn ngân sách khó khăn hiện nay, nhất là trong năm 2017-2018. Cùng với đó, không chỉ trông chờ vào ngân sách, phải huy động các nguồn lực như xã hội hóa, ODA.
“TP HCM còn nhiều vấn đề như kẹt xe, bụi bặm, ngập nước…, nhưng mong thành phố cố gắng tìm thêm nguồn khác. Cả nước còn nhiều vùng như Cà Mau, Lạng Sơn, Cao Bằng… bà con rất khó khăn, đường đi không có, hàng hóa không tự sản xuất được. Chúng tôi sẽ lắng nghe, cố gắng tìm nguồn vốn cho thành phố; mong lãnh đạo và nhân dân thành phố thông cảm, cùng đồng cam cộng khổ với cả nước”, Thủ tướng chia sẻ.
Theo một số chuyên gia kinh tế, về đại thể, thu ngân sách tại địa phương có ba nhóm chính:
1) Các khoản thu phát sinh tại địa phương nhưng phải nộp 100% về Trung ương (gồm thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt từ hàng hóa nhập khẩu…);
2) Các khoản thu địa phương được giữ lại 100% (gồm các khoản thuế và phí liên quan đến nhà đất, thu từ hoạt động xổ số kiến thiết, thuế tài nguyên trừ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí…;
3) Các khoản thu phân chia theo tỷ lệ phần trăm giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương (gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân…).
Như vậy, phần tỷ lệ “ngân sách giữ lại” mà dư luận đang quan tâm chỉ là một phần trong ngân sách của địa phương.
Xuân Hoa

Không có nhận xét nào: