Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

CHỈ TẠI NHÀ THƠ TỐ HỮU!

30/10/2016

30-10-2016
Kết quả hình ảnh cho tố hữu
Báo vừa đưa tin Bộ Nội vụ sẽ tổ chức thanh tra trường hợp Sở LĐTBXH Hải Dương, nơi có 44 lãnh đạo mà chỉ có 2 nhân viên. Mình chẳng biết có cái gì cần phải thanh tra và thanh tra để làm gì ở đây. Vì từ hàng chục năm nay câu chuyện thừa phó trong các cấp chính quyền và cơ quan nhà nước đã là một bí mật mà ai cũng biết.
Ngay ở Nghệ An từ ba bốn năm trước một bác trưởng phòng của Sở Nội vụ đã công khai con số phó thừa này trên báo chí. Theo đó thì hầu như sở ngành nào cũng thừa phó phòng. Trung bình tỷ lệ lãnh đạo (từ phó phòng trở lên) của các sở ngành đều chiếm trên 50%- 60% tổng số cán bộ công chức. Hiện nay tình trạng đó không những không thay đổi, mà thậm chí còn nặng nề hơn. Ngay cả cơ quan mình cũng không là ngoại lệ.
Một đôi lần có dịp mình cũng đã đề xuất nên đề ra định mức cấp phó, nhất là phó phòng cho các sở, ngành. Có thể có một số tiêu chí để xác định số lượng cấp phó, nhưng trong đó quan trọng nhất là số lượng nhân viên. Ví dụ: Phòng có ba nhân viên thì chỉ nên có một trưởng phòng là đủ; Phòng có từ 4 đến 7 nhân viên cần thì có thêm một phó; Phòng từ 8 đến 13 nhân viên thì tối đa là 2 phó…
Bộ Nội vụ thay vì kéo quân về Hải Dương thanh tra, thì hãy thống kê xem trong toàn quốc tình trạng thừa phó như thế nào, trên cơ sở đó mà nghiên cứu xây dựng định mức tối đa cho số lượng phó cho từng loại sở, ngành, cơ quan. Có định mức rồi thì cứ rứa mà kiểm tra và xử lý.
Nói chuyện này lại nhớ chuyện của một bác chủ tịch một tỉnh miền tây Nam bộ. Trong một phiên họp do Chính phủ tổ chức, khi bàn về việc người nói, người chỉ đạo thì nhiều, người làm thì ít, bác ấy đã nói nguyên nhân là tại…nhà thơ Tố Hữu. Vì, chính bác Tố Hữu đã viết: “Đảng ta đó trăm tay, nghìn mắt…”. Trăm tay là 50 người; nghìn mắt là 500 người. 50 người làm, 500 người đứng xem.
Thừa lãnh đạo là đúng rồi!
_____

Bộ Nội vụ thanh tra đột xuất Sở có 44 lãnh đạo

Quang Phong
29-10-2016
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ này đã lập đoàn thanh tra đột xuất để làm rõ thông tin Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 46 biên chế nhưng có tới 44 người là lãnh đạo.
Ngày 29/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã làm rõ những thông tin liên quan đến việc dư luận phản ánh một số địa phương bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo hoặc bổ nhiệm công chức tràn lan, vượt số lượng, sai quy định.
Ông Tuấn cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Nội vụ thanh tra công vụ xác định các thông tin báo chí, dư luận phản ánh. Trên cơ sở đó đánh giá việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ, công chức vào các chức vụ lãnh đạo quản lý xem có đúng quy định của pháp luật hay không. Với từng vụ việc một, mức độ, tính chất vi phạm đến đâu thì sẽ kiến nghị các cơ quan xem xét xử lý đến đó.
h1Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn (ngồi giữa) cho biết, Bộ này đã lập đoàn thanh tra đột xuất làm rõ những vấn đề bổ nhiệm cán bộ tràn lan mà dư luận phản ánh.
Vụ việc cụ thể ở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 46 biên chế nhưng tới 44 lãnh đạo cấp phó trở lên, chỉ có 2 nhân viên, cũng được ông Trần Anh Tuấn làm rõ tại buổi họp báo.
Ông Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ đã khẩn trương ban hành quyết định thanh tra đột xuất việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ cấp phòng, số lượng phó trưởng phòng và việc ký hợp đồng làm công tác chuyên môn tại Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, sẽ thanh tra Sở này trong khoảng thời gian từ 1/1/2014 đến 15/10/2016; thời hạn thanh tra trong vòng 45 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Theo ông Tuấn, Bộ Nội vụ không chỉ làm rõ những vấn đề liên quan đến bổ nhiệm cán bộ ở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương mà còn vào cuộc ở các Bộ ngành và địa phương khác.

Ngoài ra, để khắc phục vấn đề báo chí dư luận nêu liên quan đến công tác quản lý cán bộ công chức, ông Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ cũng đang rà soát lại các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn Luật Cán bộ công chức, viên chức. Trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung để đảm bảo quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng bổ nhiệm, tránh được các vấn đề dư luận phản ánh.

Không có nhận xét nào: