Posted by adminbasam on
09/01/2016
9-1-2016
Đồ họa tàu bay của Trung Quốc đi vào FIR Hồ Chí Minh. Ảnh: VTV.
Tối 8/1, trao đổi với
PV, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định, Trung Quốc
đang uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay tại vùng bay (FIR) Hồ Chí Minh.
Ông Lại Xuân Thanh cho
hay, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thông báo tới Tổ chức hàng không dân dụng
quốc tế ICAO về việc liên tiếp có máy bay uy hiếp an toàn bay vùng thông báo
bay Hồ Chí Minh.
Cụ thể, ngày 1-8/1
Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR
Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Riêng
sáng 8/1, có 4 chuyến bay vào và ra FIR Hồ Chí Minh.
“Các máy bay của Trung
Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên
quan đến hoạt động bay. Bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng
không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của
Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ
Chí Minh”, ông Lại Xuân Thanh nói.
Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (màu xanh) tiếp
giáp với vùng thông báo bay Sanya của Trung Quốc,vùng thông báo bay của
Singapore. Nguồn: Cục hàng không Việt Nam.
Cục trưởng Cục Hàng
không khẳng định, vùng thông báo bay Hồ Chí Minh có những đường bay nhộn nhịp
vào bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, các tàu bay Trung Quốc đã không thực hiện bất
kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan tới hoạt động bay.
Theo ông Thanh, ICAO
có những quy định cụ thể, khi máy bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào
đường hàng không phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu
của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, phải có liên lạc thoại với cơ sở cung
cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin liên quan đến dịch vụ không
lưu.
“Những chuyến bay này
đã uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực. Sự lo ngại này là của cả
cộng đồng hàng không quốc tế chứ không chỉ riêng Việt Nam”, ông Lại Xuân Thanh
nói và cho biết, hiện ICAO chưa phản hồi về công văn của Cục Hàng không Việt
Nam.
Cục hàng không Việt
Nam sẽ tiếp theo dõi sát sao vụ việc và sẽ làm việc tới Hiệp hội Vận tải hàng
không quốc tế IATA, các hãng hàng không và Hiệp hội hàng không của Singapore,
Philippines để thông báo về thực trạng các máy bay Trung Quốc đang uy hiếp an
toàn tại vùng bay Hồ Chí Minh.
Cũng theo ông Thanh,
Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới nhà chức trách hàng không Trung
Quốc để phản đối về việc nước này đang uy hiếp an toàn các hoạt động hàng không
quốc tế.
Theo Zing
(An Ninh Quốc Phòng) - Cảnh báo, bắt hạ cánh khẩn cấp hay thậm chí bắn hạ, đó là những phản ứng của một số quốc gia trên thế giới thực hiện khi có máy bay vi phạm không phận của mình.
Bắn hạ
Ngày 10/8/1999, xảy ra một sự cố đặc biệt, khi một máy bay bị bắn hạ vì vi phạm không phận nước khác. Thời điểm đó, chiếc máy bay của Hải quân Pakistan với 16 người trên khoang đã bị không quân Ấn Độ bắn hạ với cáo buộc vi phạm không phận.
Vụ việc xảy ra tại bang Gujarat, Ấn Độ, khiến mối quan hệ giữa quốc gia này với Paskistan khi đó thêm phần căng thẳng.
Chiếc máy bay bị bắn hạ là Breguet Atlantique, do Pháp sản xuất đang phục vụ trong Hải quân Pakistan, chủ yếu làm nhiệm vụ tuần tra và trinh sát. Sau khi rời căn cứ, nó sớm bị radar Ấn Độ phát hiện ở vùng biên giới 2 nước.
Sau đó, 2 chiến cơ MiG-21 của Không quân Ấn Độ xuất kích tiếp cận máy bay của Pakistan. Sau hàng loạt pha tiếp cận, áp sát từ cả 2 phía, 2 chiến cơ Ấn Độ được phép bắn hạ đối phương.
Như vậy, sau 2 giờ cất cánh từ căn cứ, chiếc máy bay của Pakistan đã bị tên lửa R-60 từ MiG-21 của Ấn Độ bắn vào động cơ bên phía cửa lên xuống.
Điều này khiến máy bay mất kiểm soát, rơi theo đường xoắn rồi đâm xuống đất khiến 16 người trên khoang, trong đó có 5 sỹ quan Hải quân Pakistan thiệt mạng.
Việc bắn hạ máy bay lạ xâm nhập không phận quốc gia trên thế giới chưa dừng lại ở đó. Cuối năm 2014, máy bay quân sự Venezuela đã bắn rơi 2 máy bay không xác định danh tính khi xâm phạm không phận nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cho biết, lực lượng vũ trang Venezuela đã bắn rơi 2 máy bay không xác định danh tính do vi phạm không phận của nước này.
Ông Padrino Lopez cho biết thêm, các máy bay này bị bắn rơi bởi các chuyên gia của lực lượng tư lệnh chiến lược Venezuela. Vụ việc xảy ra ở bang Apure, gần thị trấn Elora.
Đầu năm 2012, Chính phủ Venezuela đã thông qua một đạo luật về bảo vệ không phận của đất nước, trong đó cho phép quân đội bắn hạ các máy bay vi phạm không phận dưới sự chỉ huy của nhà nước.
Cảnh báo
Tháng 10/2009, một máy bay vận tải quân sự của Mỹ buộc phải hạ cánh xuống Ấn Độ sau khi bay vào không phận nước này mà không xin phép.
Chiếc máy bay chở 200 lính thủy đánh bộ Mỹ đang trên đường từ UAE đến Thái Lan, nó đã bay qua khu vực Mumbai khi chưa nhận được sự cho phép của Ấn Độ.
Mặc dù vẫn được tiếp tục hành trình mà không có va chạm nào xảy ra nhưng các binh sỹ Mỹ và máy bay phải ở lại Mumbai một đêm để làm các thủ tục cần thiết.
Vài giờ sau khi hạ cánh, Lãnh sự quán Mỹ tại đây đã liên hệ với nhà chức trách Ấn Độ nhằm giải quyết sự cố này. Nhờ có sự hợp tác giữa 2 bên, vấn đề được giải quyết nhanh chóng.
Cũng trong năm 2009 nhưng vào tháng 6, một máy bay chở hàng khác của Mỹ đã vi phạm không phận Ấn Độ khi đang di chuyển đến Afghanistan.
FIR khác Không phận thế nào?FIR là chữ viết tắt của “Flight Information Region”, là “Vùng Thông tin bay” hay “Vùng Thông báo hướng dẫn bay”, thuật ngữ hàng không dùng để mô tả một không gian khí quyển với những kích thước xác định cụ thể mà máy bay qua vùng đó được cung cấp dịch vụ thông tin bay và dịch vụ báo động khi cần thiết.
Trong một số trường hợp, không gian khí quyển của nhiều nước nhỏ được gộp trong một FIR, mặt khác không gian khí quyển của những nước lớn lại được chia nhỏ ra nhiều FIR.
Sự phân chia trách nhiệm giữa các đơn vị FIR này là do thỏa thuận quốc tế thông qua ICAO, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Việc ra quyết định ranh giới FIR của ICAO phụ thuộc vào bảo đảm trang thiết bị quản lý bay và năng lực quản lý không lưu của mỗi quốc gia.
FIR mang tên của Trung tâm Thông tin bay hay Trung tâm Quản lý bay chính của vùng chứ không mang tên quốc gia và do đó không mang ý nghĩa về chủ quyền quốc gia.
Vùng trời Việt Nam được tổ chức 2 FIR, FIR Hà Nội và FIR Hồ Chí Minh. FIR Hồ Chí Minh hiện nay bao gồm cả vùng hải phận quốc tế cũng như cả một phần vùng trời Lào và một phần vùng trời Campuchia.
Âm mưu của Trung Quốc khi uy hiếp vùng bay TP.HCM
Từ ngày 1 đến sáng 8/1/2016, Trung Quốc liên tiếp thực hiện 46 chuyến bay qua vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), bỏ qua...
(Theo VTC)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét