Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Virus Zika "ăn não người" cực nguy hiểm có thể xuất hiện ở Việt Nam trong dịp Tết

06:27 31/01/2016

Virus Zika

Loại virus “thích ăn não” thai nhi cực kỳ nguy hiểm.


(Sống khỏe) - Virus Zika đang là nỗi khiếp sợ của nhiều người dân trên thế giới. Tại Việt Nam, CQ Y tế đã đưa ra lời cảnh báo cho loại virus nguy hiểm này.

Zika được phát hiện lần đầu tiên ở Uganda vào năm 1947 trên cơ thể loài khỉ. Vào năm 1952, lần đầu tiên loại virus đó được phát hiện ở người. Trong nhiều thập kỷ, virus Zika chỉ gây các chứng bệnh nhẹ ở người tại các khu vực châu Phi và châu Á gần xích đạo.
Zika lây sang người qua vật chủ trung gian là những con muỗi Aedes. Người nhiễm virus khi phát bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt, ngứa da, mẩn đỏ và đau khớp trong giai đoạn 2 - 7 ngày. Bệnh có thể được phát hiện qua thử máu và không đòi hỏi phải điều trị hay nhập viện. Bệnh nhân tự bình phục sau khi nghỉ ngơi, uống đủ chất lỏng và điều trị sốt bằng thuốc thông thường.
Virus Zika
Người nhiễm virus khi phát bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt, ngứa da, mẩn đỏ và đau khớp trong giai đoạn 2 - 7 ngày.
Loại virus lây qua đường muỗi này ban đầu được coi là nguy hiểm vừa phải với người trưởng thành. Tuy nhiên, nó thực sự nguy hiểm khi trẻ mắc phải hội chứng này, não bộ sẽ không phát triển bình thường khi còn ở trong bụng mẹ. Kết quả, đứa trẻ ra đời với một cái đầu nhỏ bất thường. Như vậy, virus Zika có thể là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh.

Đặc biệt, virus này đang trở thành một mối đe dọa về mặt y tế công cộng, với mức độ lây lan đáng báo động trong thời điểm hiện tại.
WHO cảnh báo virus Zika "ăn não người" đang lây lan dữ dội
Mới đây, tổ chức y tế thế giới (WHO) đã phải triệu tập cuộc họp khẩn sau khi virus Zika ăn não người lây lan nhanh chóng và xuất hiện tại 24 quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, loại virus này đang lan nhanh ở châu Mỹ và có thể ảnh hưởng đến 4 triệu người.
Tại cuộc họp khẩn, WHO nhận định rằng virus Zika "ăn não người" đã trở nên cực kỳ nguy hiểm và đáng lo ngại. Dù chưa có bằng chứng xác thực chứng minh virus này gây ra bệnh đầu nhỏ hay truyền từ mẹ sang con.
Virus Zika
WHO nhận định rằng virus Zika "ăn não người" đã trở nên cực kỳ nguy hiểm và đáng lo ngại.
Trước tình trạng virus Zika lây lan bùng nổ ở mức độ báo động, thứ Hai tới WHO sẽ tiếp tục họp để quyết định việc bùng phát virus này có cần được ban bố tình trạng y tế khẩn cấp quốc tế hay không?

Cũng theo WHO, hiện tại các nhà khoa học đã bắt tay vào việc điều chế vacxin phòng virus ăn não Zika. Tuy nhiên, thực tế để nghiên cứu phát triển được loại vacxin này cần ít nhất khoảng 10 năm.
Virut Zika "ăn não người" rất có thể xuất hiện ở Việt Nam trong dịp Tết
Ngay sau khi nhận được khuyến cáo của WHO về virus Zika, ngay trong chiều 29/1, Văn phòng đáp ứng khẩn cấp phòng chống bệnh truyền nhiễm đã có buổi họp khẩn để đưa ra các phương án phòng, chống dịch Zika xâm nhập vào Việt Nam.
Tham gia cuộc họp khẩn này có lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới, đại diện Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (CDC US) tại Việt Nam.
Virus Zika
Tại cuộc họp, Ths. Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay virus Zika ăn não người có liên quan đến dị tật teo não đang lây lan nhanh chóng tại các nước Mỹ La tinh và châu Âu cũng xác nhận có trường hợp nhiễm loại virus này.
Ông Anh khuyến cáo trong thời gian gần Tết Nguyên đán, lượng người từ các nước đổ về quê ăn Tết sẽ rất lớn, vì thế nguy cơ virus Zika xâm nhập vào nước ta rất cao trong dịp này. Bởi vậy, ngay từ lúc này chúng ta cần phải lên kế hoạch phòng, chống và truyền thông cho cộng đồng.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện tại Việt Nam chưa xuất hiện trường hợp nào liên quan tới virus Zika, tuy nhiên sự lây truyền mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt tại một số nước như Thái Lan đang làm dấy lên lo ngại dịch bệnh lan truyền về Việt Nam.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị y tế cùng phối hợp lên kế hoạch phòng, chống dịch toàn diện từ kịch bản phòng, chống dịch bệnh mới nổi sẵn có, cùng với đó, cung cấp đầy đủ các thông tin, khuyến cáo chi tiết cho người dân.
Quy trình giám sát, phát hiện và hướng dẫn xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phải được đặc biệt chú trọng. Đặc biệt, Thứ trưởng Long khuyến cáo người dân, nhất là phụ nữ đang trong thai kỳ, hạn chế đến các vùng đang lưu hành dịch.
Hoàng Dương (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: