Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

CỰC NÓNG: “Ông Trương Minh Tuấn đến nhà tôi và anh Trương Tấn Sang thanh minh vụ AVG “Em có xơ múi được gì đâu””

By
 Tĩnh Tâm
 -

0
313
“Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng về những sai phạm trong vụ Mobifone mua AVG là nghiêm khắc. Tuy nhiên, đằng sau đó vẫn còn có “bóng dáng” của một nhân vật quan trọng chưa được phanh phui” – ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương nói.
Nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Đình Hương: “Cần phải khởi tố hình sự để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong thương vụ này để lấy lại lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào bộ máy nhà nước” – Ảnh: Việt Dũng

– Ông nhìn nhận như thế nào về kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) về thương vụ Mobifone mua AVG?
– Sáng nay (2/6/2018) anh Sang (nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – PV) gọi điện cho tôi thông báo sơ bộ nội dung kết luận của UBKT TƯ. Tôi biết anh Sang rất quan tâm tới vụ việc này và đã từng tuyên bố, sẽ đi đến cùng xử lý vụ Mobifone mua AVG. Tôi cho rằng đây là quyết tâm lớn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là đồng chí Tổng Bí thư.
– Vâng, đấy là quan tâm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Còn mức độ quan tâm của ông tới vụ này như thế nào?
– Tôi đã vài lần gặp trực tiếp đồng chí Tổng Bí thư và gửi tâm thư cho Tổng Bí thư, đặt ra 4 vấn đề: một là, ai chủ trương cho Mobifone mua AVG?; hai là, giá thực của vụ Mobifone-AVG là bao nhiêu?; ba là, ai là người trực tiếp ký và phê duyệt vụ này?; bốn là, vụ Mobifone-AVG đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm chưa?
Cuối cùng thì tâm huyết của chúng tôi cũng góp một phần rất nhỏ bé vào việc những sai phạm bị phanh phui ra ánh sáng.
Cũng có ý kiến cho rằng, Mobifone và AVG đã hủy hợp đồng mua bán, AVG đã trả lại tiền cho Mobifone cả gốc lẫn lãi. Như vậy là nhà nước không mất tiền. Nói như vậy là sai. Vụ việc này chỉ được hủy hợp đồng khi thanh tra đã có kết luận, UBKT TƯ đã vào cuộc. Việc hủy hợp đồng chỉ là tình tiết được xem xét giảm nhẹ khi các cơ quan chức năng xử lý vụ việc. Vì vậy, tôi khẳng định lại rằng, kết luận của UBKT TƯ là hoàn toàn xác đáng.
– Ông nói đề nghị đầu tiên của ông là “Ai chủ trương cho Mobifone mua AVG”. Ý ông là…?
– Kết luận của UBKT TƯ đã chỉ rõ trách nhiệm của các cá nhân và tập thể sai phạm ở các mức độ khác nhau phải xử lý kỷ luật. Tuy nhiên người ta vẫn thấy còn lẩn khuất đâu đó bóng dáng của một người, hay nhóm người “đạo diễn” vụ này chưa bị “lộ diện”.
Hãy đọc kỹ kết luận của UBKT TƯ về sai phạm của ông Nguyễn Bắc Son “… có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo, không bàn bạc, thảo luận trong tập thể ban cán sự Đảng, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định…” và xem lại nhiệm kỳ Bộ trưởng Bộ TT&TT của ông ấy, những người có những sai phạm trong vụ này đã được kết luận của UBKT TƯ chỉ ra, và những cá nhân không thuộc diện Ban Bí thư quản lý, rồi đây sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ thì thấy đa số họ đều được ông Son điều động từ nơi khác về Bộ, về Mobifone hoặc cất nhắc lên. Vì thế người ta có quyền nghi ngờ về một sự “dàn trận” để cuối cùng là thâu tóm Mobifone, chứ không đơn thuần là chỉ dừng lại ở việc mua AVG.
Sau ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, còn ai nữa chưa “lộ diện”?. “Con rắn” này cần được lôi ra, cần phải đánh “giập đầu”. Tôi tin rằng, rồi đây các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý, thậm chí là khởi tố hình sự để làm rõ những sai phạm mà các tổ chức và cá nhân gây ra “đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức Đảng và Bộ Thông tin và Truyền thông, gây bức xúc trong xã hội”, như kết luận của UBKT TƯ đã chỉ ra.
– Trong tâm thư gửi Tổng Bí thư, vấn đề thứ 2 mà ông đề nghị làm rõ là “Giá thực của vụ Mobifone-AVG là bao nhiêu”. Ông nghĩ như thế nào về giá của thương vụ này?
– Giá của thương vụ này, mặc dù ban đầu được đóng “dấu mật”, nhưng sau đó đã phải công bố là gần 9.000 tỷ đồng. Vấn đề là tại sao người ta lại dàn xếp để Mobifone mua cái “xác chết AVG” (như dư luận hay gọi) với một cái giá khủng như vậy, trong khi, nếu người ta muốn “tăng cường sức mạnh” cho Mobifone thì chỉ cần đưa Đài THKTS VTC (một đơn vị thuộc quản lý của Bộ TT&TT) về là xong. Họ không làm thế, họ tách Đài VTC từ Tổng công ty VTC về Bộ, rồi lại “đẩy” sang VOV.
Tại sao họ lại làm như vậy? Thật ra câu hỏi cũng đồng thời là câu trả lời rồi. Và cuối cùng như chúng ta đã thấy rõ trong kết luận của UBKT TƯ.
– Nếu theo lý thì thấy, cấp Thứ trưởng là người làm theo chỉ đạo của Bộ trưởng. Nghĩa là ông Trương Minh Tuấn, khi ấy là Thứ trưởng “phải” làm theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son (khi ấy là Bộ trưởng). Vậy thì “tội” của ông “làm theo chỉ đạo” phải nhẹ hơn “ông chỉ đạo” chứ, thưa ông?
– Khoảng tháng 8 hay tháng 9 gì đó, năm ngoái, anh Tuấn (Bộ trưởng Trương Minh Tuấn – PV) có đến nhà tôi. Anh ấy cũng ngồi ở cái ghế cậu đang ngồi đấy (ông Hương chỉ vào chiếc ghế tôi đang ngồi – PV), mở ra một chồng tài liệu và nói rằng “em phải làm theo lệnh ký các văn bản này, chứ em có xơ múi gì đâu”, tôi bảo “cậu nói vậy thì tớ biết vậy thôi, chứ bây giờ cậu là người đứng đầu bộ thì cậu phải chịu trách nhiệm chứ”. Anh Sang (nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – PV) còn cho biết rằng, cậu ấy cũng có vào nhà anh ấy ở TP. Hồ Chí Minh và cũng “thanh minh” như vậy.
– Thưa ông, ông là người dành khá nhiều thời gian và công sức quan tâm đến vụ việc Mobifone mua AVG. Vụ việc được xử lý như vậy ông đã hài lòng chưa?
– Đây là những sai phạm rất nghiêm trọng “đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội” (như kết luận của UBKT TƯ đã nêu), vì vậy tới đây các cơ quan chức năng cần phải khởi tố hình sự để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân trong thương vụ này để lấy lại lòng tin của nhân dân vào Đảng, vào bộ máy nhà nước.
Xin cảm ơn ông!
Theo Laodongnghean

Không có nhận xét nào: