Thứ Năm, 7 tháng 6, 2018

Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và Cơ hội

20/03/2014 11:00


QNP – Sáng nay, 20-3, tại TP Hạ Long, Ban Chỉ đạo Tổ chức Hội thảo quốc tế tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu kinh tế Trung Quốc thuộc Đại học Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã long trọng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và Cơ hội. Đây là hội thảo lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tạo điều kiện cho các đại biểu Trung ương, địa phương và quốc tế trao đổi kinh nghiệm và cơ hội phát triển Đặc khu kinh tế.
Dự hội thảo các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị; Phó Chủ tịch Quốc hội; Phạm Gia Khiêm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang và các học giả, nhà khoa học trong nước.
Về phía các đại biểu quốc tế có bà Đào Nhất Đào, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế Trung Quốc thuộc Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc), Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc; cùng các đoàn đại biểu, học giả, nhà khoa học quốc tế.
Về phía tỉnh Quảng Ninh, dự hội thảo có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đỗ Thị Hoàng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trưởng BCĐ Tổ chức hội thảo cùng các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại Hội thảo.
Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu trong nước và quốc tế đã dành thời gian và sự quan tâm đặc biệt cho Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển Đặc khu kinh tế - Kinh nghiệm và Cơ hội diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh.

Nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa của hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Thông qua hội thảo sẽ góp phần thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng Đặc khu kinh tế, cụ thể hóa 3 khâu đột phá chiến lược. Hội thảo cũng là diễn đàn để các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm, bài học quý giá trong xây dựng các Đặc khu kinh tế; đề xuất những cơ chế, chính sách trong việc xây dựng Đặc khu kinh tế ở Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.
Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Hội thảo.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong các đại biểu đi sâu phân tích các nội dung của hội thảo để làm rõ các vấn đề cả về lý luận và thực tiễn để góp phần thúc đẩy, phát triển việc xây dựng các Đặc khu kinh tế  ở Việt Nam và các nước trên thế giới.
Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự hội thảo và nhấn mạnh: Sự có mặt các đại biểu thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm đối với Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng trong việc xây dựng, phát triển Đặc khu kinh tế.
Đồng chí cũng đánh giá cao công phu cũng như sáng kiến của tỉnh Quảng Ninh; sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Đại học Thâm quyến (Trung Quốc) trong việc tổ chức hội thảo. Điều đó càng khẳng định thêm mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa của 2 nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung và tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố nước bạn.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xác định đất nước cần có những địa bàn đột phá phát triển. Theo đó, Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang) được chọn xây dựng 3 đặc khu kinh tế, trở thành 3 điểm đầu tàu đột phá cho 3 miền Bắc - Trung - Nam của đất nước. Đối với Việt Nam đây là mô hình mới, do đó Hội thảo thực sự là diễn đàn quan trọng để các đại biểu trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn, trên cơ sở đó áp dụng trong quá trình thực hiện tại Việt Nam.
Bà Đào Nhất Đào, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế thuộc Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) phát biểu tham dự Hội thảo.
Đồng chí tin tưởng rằng các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, các nhà khoa học sẽ dành thời gian để đóng góp ý kiến cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, lý luận và thực tiễn để các tỉnh, thành phố của Việt Nam có tiềm năng trong xây dựng Đặc khu kinh tế tiếp thu, áp dụng; đồng thời góp phần cho việc xây dựng luật khung đặc khu kinh tế.
Phát biểu chào mừng, bà Đào Nhất Đào, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế thuộc Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với những tình cảm của các đại biểu dành cho hội thảo lần này. Đây là kết quả của sự nỗ lực chung của 2 bên, đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh.
Bà Đào Nhất Đào tin tưởng hội thảo lần này là diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn trong việc xây dựng và phát triển Đặc khu kinh tế. Những thu hoạch từ hội thảo không những là cơ hội để giúp tỉnh Quảng Ninh xây dựng thành công Đặc khu kinh tế, mà còn cung cấp những lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng Đặc khu kinh tế tại Việt Nam.
Sau phiên khai mạc, các đại biểu đã nghe các tham luận về kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam, trong đó GS.TS. Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương tham luận về việc xây dựng Đặc khu kinh tế ở Việt Nam; GS. Đào Nhất Đào, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu Đặc khu kinh tế Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệp về xây dựng Đặc khu Thâm Quyến (Trung Quốc); Ông Parth Shri Tewari, Chuyên gia Ngân hàng thế giới tham luận về xây dựng Đặc khu kinh tế ở Singapore; Ông Andrew Grant, Giám đốc hợp danh cao cấp, lãnh đạo toàn cầu Khối Khu vực công tập đoàn Mc Kinsey Singapore tham luận về các biện pháp thu hút nguồn lực xây dựng và phát triển Đặc khu kinh tế./.
Chung Ngọc
http://www.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=56858

Không có nhận xét nào: