Thứ Hai, 3 tháng 12, 2018

Bà Phan Thị Mỹ Thanh nhận nhiệm vụ tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Tướng Phan Văn Vĩnh bị khởi tố thêm tội danh mới vì bán gỗ tang vật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ

03/12/2018 12:38 GMT+7

TTO - Ngày 3-12, bà Phan Thị Mỹ Thanh, nguyên phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, được điều động về nhận công tác ở Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh Đồng Nai.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh nhận nhiệm vụ tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ảnh 1.
Bà Mỹ Thanh tại buổi tiếp xúc cử tri ở TP Biên Hòa ngày 3-5-2018. Đây cũng là lần tiếp xúc cuối cùng khi bà Thanh còn làm đại biểu Quốc hội - Ảnh: S.Đ.
Ngày 3-12, bà Phan Thị Mỹ Thanh - nguyên phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, từng bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng, được điều động về nhận công tác tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai. 
Quyết định điều động bà Thanh nhận nhiệm vụ mới do Ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai ký. Việc phân công nhiệm vụ cho bà Mỹ Thanh sẽ do chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Đồng Nai quyết định.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ về việc nhận nhiệm vụ mới, bà Mỹ Thanh nói: "Tôi là người của tổ chức, tổ chức phân công ở đâu, tôi đi đó. Tôi phải chấp hành nhưng hiện thời tôi chưa đi làm việc".
Bà Mỹ Thanh từng là một lãnh đạo của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Nai, từng là đại biểu Quốc hội mắc nhiều vi phạm nên việc điều động bà Thanh trong thời gian còn đang bị kỷ luật đã khiến dư luận quan tâm. 
Tháng 7-2017, bà Thanh từng bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng vì vi phạm Luật phòng chống tham nhũng, ký lấy tiền ngân sách nhà nước để bồi thường dự án BOT trái luật khi còn làm phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.
Sau khi bà Thanh khiếu nại, Ủy ban kiểm tra trung ương đã tiếp tục làm rõ các dấu hiệu vi phạm của một số tổ chức, cá nhân liên quan. 
Sau đó, đoàn kiểm tra tiếp tục làm rõ các vi phạm khác của bà Thanh như: gây hậu quả rất nghiêm trọng tại dự án Khu tập thể dệt may Thống Nhất trong thời làm giám đốc Sở Công nghiệp. 
Ngoài ra, bà Thanh còn ký nhiều văn bản ưu ái cho công ty của chồng, vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng trong việc đi nước ngoài...
Từ những cơ sở trên, đến đầu tháng 5-2018, trước khi cách hết các chức vụ trong Đảng, Ban Bí thư kết luận: Những vi phạm, khuyết điểm của bà Phan Thị Mỹ Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân bà Thanh.
Đến giữa tháng 5-2018, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết cho bà Mỹ Thanh thôi làm đại biểu Quốc hội.

Tướng Phan Văn Vĩnh bị khởi tố thêm tội danh mới vì bán gỗ tang vật, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ

Báo Lao Động đã kiên trì đồng h.à.n.h với các bị can là doanh nhân, ca'n bộ hải q.u.a.n t.r.ọ.n.g vụ a'n nhập – xuất khẩu gỗ trắc qua cửa khẩu quốc tế (CKQT) Lao Bảo (Quảng Trị) gần 7 năm qua. Vụ a'n đã được Tòa a'n Nhân dân TP.Đà Nẵng x.ử sơ thẩm nhiều lần, trong đó, có 3 lần trả hồ sơ.
Nguyên nhân chính không xe't x.ử được là lô gỗ vật chứng (nhập khẩu qua hải quan 535,8m3 nhưng bị cơ quan điều tra cáo buộc 614,672m3) đã bị ba'n trong quá trình điều tra.
Tóm tắt vụ a'n như sau: Ngày 17.12.2011, tại CKQT Lao Bảo, Cty TNHH MTV Ngọc Hưng mở tờ khai hải quan, nhập 535,8m3 gỗ trắc từ Lào, nộp thuế đầy đủ; ngày 19.12.2011, Cty Ngọc Hưng mở tờ khai xuất khẩu nguyên lô gỗ đã đóng vào 22 container, sang Hồng Kông (Trung Quốc). Khi chở gỗ xuống tàu ở cảng Đà Nẵng, cơ quan chô'ng buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan ra lệnh bắt giữ, khám xe't, sau đó k.hơ'i tô' vụ án “buôn lậu” và chuyển hồ sơ C44 điều tra.
Khi vụ a'n đang trong quá trình điều tra thì ngày 31.7.2013, C44 có “Quyết định x.ử lý vật chứng” số 21/C44-P4 do đại tá Lê Đình Nhường – Cục trưởng C44 ký, cho tổ chức ba'n đấu giá lô gỗ trắc tang vật. Nhưng ngày 12.8.2013, cũng đại tá Nhường ký công văn số 468/C44-P4 tạm dừng tổ chức ba'n đấu giá vì “có một số vấn đề mới pha't sinh cần phải x.ử lý liên quan lô gỗ”.
Tuy nhiên, sau đó lô gỗ trắc tang vật vẫn bị đem ba'n đấu giá bất chấp kê't luận của cuộc họp liên ngành tư pha'p Trung ương vào ngày 24.9.2013: “Cơ quan Cảnh sa't điều tra – Bộ Công an chuyển toàn bộ lô gỗ là vật chứng theo hồ sơ vụ a'n để các cơ quan tiến h.à.n.h tố tụng tiếp theo x.ử lý theo thẩm quyền”.
Ngày 11.12.2013, Viện Kiểm sa't Nhân dân Tối cao có quyê't định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ngày 23.12.2013, đại tá Lê Đình Nhường ký công văn số 3599/C44-P4 gửi Trung tướng Phan Văn Vĩnh (khi đó là Tổng cục Trưởng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sa't điều tra – Bộ Công an) xin ý kiến chỉ đạo “x.ử lý vật chứng của vụ a'n”.
Một trong những pha't ngôn chô'ng tiêu cực của cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh
Bốn ngày sau, Trung tướng Phan Văn Vĩnh ký công văn số 900/C41-C44 “Về việc x.ử lý vật chứng vụ a'n” đề xuất: “Cho x.ử lý lô gỗ là vật chứng của vụ a'n theo hướng ba'n lô gỗ vật chứng của vụ a'n”. Dù không được bất cứ cơ quan trung ương nào cho phép, nhưng vào ngày 10.1.2014, cuộc ba'n đấu giá lô gỗ tang vật theo công văn của C44 do đại tá Lê Đình Nhường và Trung tướng Phan Văn Vĩnh ký cũng đã diễn ra, một đại gia gỗ ở Bắc Ninh đã mua được với giá 63,9 tỉ đồng.
Về vụ a'n này, tất cả các bị can là doanh nhân, nhân viên hải quan cho đến ca'n bộ lãnh đạo đương nhiệm của các Chi cục Hải quan TP.Đà Nẵng, tỉnh Quảng Trị đều lên tiếng cho rằng quá oan ức, phi lý. Riêng vợ chồng doanh nhân Trương Huy Liệu (Cty Ngọc Hưng) đứng đơn tố cáo rằng lô gỗ tang vật đã bị ba'n tháo dưới giá trị thực nhiều lần, lô gỗ đó phải có giá ba'n khoảng 300 tỉ đồng tại thời điểm đấu giá.
Cuối năm 2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị sau hơn 10 ngày gia'm sa't phiên tòa do TAND TP.Đà Nẵng x.ử vụ này đã có văn bản kiến nghị với Ban Nội chính T.Ư, Ban Phòng, chô'ng tham nhũng T.Ư nêu rõ: “Khi lô hàng còn trong quá trình điều tra thì Cơ quan Cảnh sa't điều tra, Viện kiểm sa't Nhân dân không có thẩm quyền ba'n vật chứng mà phải chờ bản a'n có hiệu lực pha'p lý của tòa a'n.
Trong lúc vụ a'n chưa kê't thúc điều tra, chưa được đưa ra xe't x.ử mà Cơ quan điều tra đã ba'n lô hàng vật chứng là vi phạm n.g.h.i.ê.m trọng Điều 75, Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Hơn nữa, trước đó (ngày 24.9.2013), kê't luận của cuộc họp lãnh đạo liên ngành Tư pha'p Trung ương là: Chuyển lô gỗ vật chứng theo hồ sơ vụ a'n để các cơ quan tố tụng tiếp theo x.ử lý theo thẩm quyền”.
Có thể thấy, sau nhiều năm với cương vị Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, tướng Vĩnh tưởng rằng không ai có thể sờ gáy m.ì.nh nên bất chấp pha'p luật. Và giờ đây đứng trước vành móng ngựa thì khóc lóc đổ tội cho cấp dưới và cấp trên.
Sau khi lãnh a'n ở vụ bảo kê đa'nh b.ạ.c nghìn tỉ này, bị cáo Phan Văn Vĩnh chính thức bị điều tra, k.hơ'i tô' về hàng loạt các sai phạm khác.
Nguồn https://laodong.vn/phap-luat/ong-phan-van-vinh-de-xuat-ban-go-tang-vat-hang-tram-ti-dong-600211.ldo

Không có nhận xét nào: