Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2018

TRUNG QUỐC CÓ DÁM BẮT CON TIN MỸ ĐỂ TRẢ ĐŨA KHÔNG, CHỜ XEM PHÉP THỬ CỦA TRUMP?; Bắt sếp Huawei, Mỹ đang "đâm trúng tim" tham vọng dẫn đầu của Trung Quốc

Sau khi Canada bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei theo yêu cầu của Washington, các chuyên gia chính trị Mỹ cho rằng chính quyền Trung Quốc có thể ‘bắt con tin’ Mỹ để trả đũa.

huawei
Bà Mạnh Vãn Châu, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei. Bà Mạnh cũng là con gái của người sáng lập Huawei Nhập Chính Phi (Ảnh từ trang web của Huawei)

Hôm thứ Năm (6/12), truyền thông quốc tế đã đồng loạt loan tin Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) đã bị bắt tại Canada hôm thứ Bảy (1/12) theo yêu cầu của Washington và khả năng sẽ sớm bị dẫn độ về Mỹ. Hãng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc cho biết bà Mạnh bị bắt khi đang chuyển tiếp chuyến bay tại thành phố Vancouver.
Theo hãng tin AP, các quan chức Trung Quốc hôm thứ Năm (6/12) đã lên án mạnh mẽ vụ bắt giữ bà Mạnh, nhưng không đưa ra thông tin về các phản ứng cụ thể. Các chuyên gia Mỹ cảnh báo rằng sắp tới có thể diễn ra các hành động gây hấn từ Bắc Kinh, trong đó có khả năng họ sẽ bắt giam các công dân Mỹ nổi tiếng trong ngành công nghệ để trả đũa.
Ông James Lewis, giám đốc về chính sách công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington D.C nói với hãng tin Axios rằng Mỹ nên chuẩn bị cho một phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và cảnh báo rằng các giám đốc công nghệ Mỹ bây giờ nên tránh xa Trung Quốc.
“Nếu tôi là một giám đốc công nghệ Mỹ, tôi sẽ không di trú tới Trung Quốc trong tuần này”, ông Lewis cảnh báo. Chuyên gia này cho rằng Huawei “là một trong những công ty con cưng của chính quyền Trung Quốc”, và khẳng định các nhà lãnh đạo cộng sản Trung Quốc sẽ không ngần ngại “bắt con tin”.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm thứ Năm (6/12) đã gọi vụ bắt giữ bà Mạnh là vi phạm nhân quyền và yêu cầu “thả ngay lập tức” vị giám đốc 46 tuổi có tiếng Anh là Sabrina.
“Bắt giữ một người mà không cung cấp bất kỳ giải thích nào rõ ràng là đã vi phạm nhân quyền của bà ấy”, ông Cảnh nói và cho biết thêm rằng chính phủ Trung Quốc “đã làm rõ lập trường nghiêm túc của mình với Mỹ và Canada”.
Ông Cảnh nói rằng phía Mỹ và Canada chưa cung cấp lý do bắt giữ bà Mạnh. Tuy nhiên, tờ Nhật báo Phố Wall hồi tháng Tư vừa qua đã thông tin rằng giới chức Mỹ đang điều tra Huawei vì nghi ngờ hãng công nghệ này đã vi phạm chế tài Mỹ đang áp đặt lên Iran. Điều này đã dẫn tới việc chính quyền Trung Quốc kêu gọi Washington tránh bất kỳ bước đi nào mà có thể gây tổn hại tới niềm tin kinh doanh.
Được biết, bà Mạnh Vãn Châu hiện đang là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei. Bà là con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ông Nhậm là một cựu kỹ sư quân đội Trung Quốc. Bà Mạnh được truyền thông Trung Quốc so sánh với những nhân vật nổi tiếng của giới công nghệ Mỹ như cố lãnh đạo Apple Steve Jobs và nhà sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg.
Tờ Hoàn cầu Thời báo – tờ báo của nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ chèn ép Huawei.
“Washington đang nỗ lực gây tổn hại tới uy tín quốc tế của Huawei và hành động nhắm vào thị trường toàn cầu của hãng công nghệ khổng lồ này nhân danh luật pháp”, bài báo trên Hoàn cầu Thời báo viết.
“Chính phủ Trung Quốc nên nghiêm túc suy xét lại xu hướng của Mỹ nhằm lạm dụng tiến trình phát lý để áp bức các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc. Chính phủ nên tăng cường tương tác với Mỹ và gây áp lực khi cần thiết. Trung Quốc đã thực hiện kiềm chế, nhưng Mỹ không thể hành động liều lĩnh. Tổng thống Mỹ Donald Trump nên ngăn chặn các hành động thù định của một số người Mỹ có thể đe dọa mối quan hệ Trung – Mỹ”, Hoàn cầu Thời báo nhấn mạnh.
Thực tế, trong thời gian qua Huawei đã trở thành mục tiêu chính của Mỹ trong hành động đảm bảo an ninh quốc gia. Dưới chính phủ Trump, thậm chí ngay từ chính phủ Obama, Washington đã ép các nước Châu Âu và các đồng minh khác của Mỹ phải giới hạn kinh doanh với Huawei, cáo buộc công nghệ của công ty này đang trợ giúp hoạt động gián điệp của chính quyền Trung Quốc.
Huawei hôm thứ Tư (5/12) phát đi tuyên bố cho biết họ chưa được cung cấp nhiều thông tin về vụ Canada bắt giữa bà Mạnh.
“Công ty chỉ được cung cấp rất ít thông tin liên quan tới các cáo buộc và không hề biết bà Mạnh đã làm bất cứ điều gì sai trái”, tuyên bố của Huawei nói.
Hãng tin AP nhận định rằng việc bắt giữ bà Manh sẽ lại khuếch đại mẫu thuẫn trong quan hệ Mỹ – Trung vốn vừa dịu xuống khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được thỏa thuận “hưu chiến” thương mại trong cuộc gặp bên lề Hội nghị G-20 tại Argentina.
Xuân Thành

Bắt sếp Huawei, Mỹ đang "đâm trúng tim" tham vọng dẫn đầu của Trung Quốc

Minh Khôi | 
Bắt sếp Huawei, Mỹ đang "đâm trúng tim" tham vọng dẫn đầu của Trung Quốc
Huawei có vai trò sống còn trong việc phát triển mạng 5G của Trung Quốc. Ảnh: Nikkei.

Huawei có vai trò chủ chốt trong sáng kiến hiện đại hóa công nghiệp Made in China 2025, mục tiêu mà các diều hâu ở Nhà Trắng nhắm đến.

Kỷ niệm thương đau với Bắc Kinh
Reuters đưa tin, Giám đốc tài chính (CFO) Mạnh Vãn Châu của Huawei bị bắt để nhằm điều tra cáo buộc công ty này đã sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu để vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran.
Mạnh Vãn Châu, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, và nhậm chức CFO từ năm 2011. Là một nhân vật có tiếng tăm trong công ty, Mạnh Vãn Châu được xem là người kế nghiệp cha trong tương lai.
Vụ bắt giữ này được truyền thông Trung Quốc mô tả là một vụ "bắt cóc", "phá vỡ bầu không khí hòa giải đã được xây dựng trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần trước".
Lĩnh vực công nghệ ngay lập tức bị đẩy ra tuyến đầu trong cuộc đàm phán kéo dài 90 ngày giữa 2 nước.
Với Bắc Kinh, vụ việc này nhắc lại lệnh trừng phạt không mấy dễ chịu của Mỹ đối với ZTE hồi tháng 4. 
Nhà sản xuất thiết bị viễn thông bị cấm làm ăn với các nhà cung cấp Mỹ, cấm tiếp cận các loại chip điện tử và thành phần quan trọng, đẩy công ty đến bờ vực phá sản. 
Tình trạng này chỉ được giải quyết vào tháng 7 sau một cú điện đàm trực tiếp giữa ông Tập Cận Bình và người đồng cấp phía Mỹ.
"Trái tim" của Made in China 2025 
Hậu quả của lệnh cấm tương tự với Huawei có thể còn khắc nghiệt hơn. Huawei là công ty tư nhân có lợi nhuận lớn nhất của Trung Quốc, với lượng bán gấp 5 lần ZTE và là nhà xuất khẩu lớn nhất của nội địa.
Huawei dẫn đầu thế giới trong các ứng dụng có bằng sáng chế thế giới vào năm ngoái, theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới. Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Samsung Electronics.
Tuy nhiên, việc nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi từng phục vụ trong quân đội là nguyên nhân gây ra quan ngại ở nhiều quốc gia. Ông Nhậm được cho là quản lý công nghệ truyền thông trong quân đội trước khi thành lập công ty vào năm 1987.
Huawei có vai trò chủ chốt trong sáng kiến hiện đại hóa công nghiệp Made in China 2025, mục tiêu mà các diều hâu ở Nhà Trắng nhắm đến. 
Công ty này có vị trí trung tâm trong nỗ lực ứng dụng dịch vụ không dây thế hệ thứ 5 (5G). Hệ thống 5G có vai trò sống còn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, công nghệ ô tô tự lái và Washington xem kế hoạch này của Bắc Kinh là một mối đe dọa.
Một ủy ban cố vấn Quốc hội Mỹ tháng trước cảnh báo, Bắc Kinh có thể thu thập các thông tin của Mỹ dễ dàng hơn nếu nước này đi đầu thiết lập được tiêu chuẩn không dây quốc tế. 
Để cho Huawei nổi lên sẽ tiếp tục củng cố chiến lược quân sự của Trung Quốc và để ngỏ khả năng tấn công mạng, ủy ban này cho hay.
Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ cũng đang tiến hành các bước để chặn việc cung cấp các thiết bị truyền thông và camera giám sát cho các cơ quan chính phủ Mỹ từ 5 công ty công nghệ của Trung Quốc là Huawei, ZTE, Hangzhou Hikvision Digital Technology, Dahua Technology và Hytera Communications.
Bước thứ 2, Washington sẽ cấm các công ty trên khắp thế giới kinh doanh với các cơ quan chính phủ Mỹ nếu họ sử dụng các sản phẩm từ 5 công ty trên của Trung Quốc. Chính sách này sẽ có hiệu lực vào ngày 13/8/2020.
Kế hoạch Made in China 2025 của Bắc Kinh bắt nguồn từ mối lo ngại về việc tiếp tục phụ thuộc vào nguồn nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao. Trung Quốc hiện mua khoảng 70% chất bán dẫn từ các thị trường như Mỹ và Đài Loan. 
Nếu Huawei bị chặn đường tiếp cận với các nhà cung cấp linh kiện ở nước ngoài, công ty này có thể buộc phải ngừng sản xuất, hứng chịu một đòn chí tử.
Tuy nhiên, Huawei có quan hệ kinh doanh mật thiết với các công ty Mỹ. Nhập khẩu bán dẫn của công ty này gấp khoảng 6 lần so với ZTE, bao gồm 1,8 tỷ USD từ Qualcomm và 700 triệu USD từ Intel. Nếu chính quyền Trump áp đặt lệnh cấm kiểu ZTE đối với Huawei, các công ty Mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Kế hoạch Made in China 2025 được công bố vào năm 2015 với mục tiêu biến Trung Quốc thành siêu cường quốc chế tạo trên thế giới.
Kế hoạch này bao gồm toàn bộ những lĩnh vực như: Robot, tự động hóa, công nghệ sinh học, hàng không vũ trụ, phương tiện sử dụng năng lượng thay thế (xe điện), vận chuyển cao cấp, thiết bị đường sắt tiên tiến, thiết bị điện và vật liệu mới (năng lượng mặt trời), phần mềm và công nghệ thông tin thế hệ mới, thiết bị viễn thông cũng như các máy móc nông nghiệp.
Trung Quốc còn có chiến lược phát triển riêng cho trí tuệ nhân tạo được phát hành vào năm 2017, mục tiêu biến Trung Quốc trở thành trung tâm đột phá công nghệ AI của thế giới vào năm 2030.
Những kế hoạch này rất táo bạo vì chúng không nhắm đến việc đưa các nhà sản xuất nội địa thống trị thị trường trong nước, mà chúng nhắm tới việc đưa Trung Quốc thống trị toàn thế giới.
theo Trí Thức Trẻ
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: