Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2018

NGA LÊN TIẾNG VIỆC MỸ BẮT GIỮ GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH HUAWEI MẠCH VĂN CHU-KÍCH TRUNG QUỐC " ĂN CỨT GÀ SÁP CHĂNG"?


Bắt giữ nữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu: Nga bất ngờ lên tiếng


(VTC News) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạch Vãn Chu ở Canada là minh chứng cho chính sách ngạo mạn của Mỹ ở nước ngoài.



Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Milan, Italia hôm 7/12, ông Lavrov cho rằng vụ bắt giữ mới đây cho thấy Washington đã áp đặt luật pháp vượt ngoài thẩm quyền của mình. 
"Đó là một trong các chính sách ngạo mạn không ai có thể chấp nhận. Nó đã bị nhiều nước, ngay cả các đồng minh thân cận nhất của Mỹ phản đối. Washington phải chấm dứt ngay điều này", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh. 

Bat giu nu giam doc tai chinh Huawei Mach Van Chu: Nga bat ngo len tieng hinh anh 1
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Chính quyền Canada hôm 1/12 bắt giữ bà Mạch Vãn Chu tại Vancouver theo yêu cầu của chính phủ Mỹ, tờ Globe and Mail đưa tin hôm 5/12. Theo tờ báo Canada, bà Mạch bị bắt giữ vì bị tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Canada Ian McLeod từ chối cung cấp thêm chi tiết về vụ việc vì lệnh cấm công khai được bà Mạch đề xuất. 
Trong tuyên bố đưa ra hôm 7/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định bà Mạch không vi phạm luật pháp của Mỹ hay Canada, đồng thời yêu cầu Ottawa ngay lập tức sửa chữa sai lầm bằng cách thả công dân của nước này.
Tuy nhiên, công tố viên Canada tại phiên điều trần tại ngoại của bà Mạnh hôm 7/12 phản đối việc thả giám đốc tài chính gã viễn không khổng lồ của Trung Quốc vì bà có động cơ chạy trốn khỏi Canada bởi đang phải mặt với mức án lên tới 30 năm tù giam mà Mỹ đưa ra. 
Theo ông này, Mỹ cáo buộc bà Mạch đã sử dụng một công ty con không chính thức là Skycom để tiếp cận với thị trường Iran trong vụ việc giao dịch vi phạm các lệnh trừng phạt của Washington với Tehran. Tuy nhiên, bà này luôn khẳng định Skycom và Huawei là 2 công ty riêng biệt. 
Trung Quốc cáo buộc Canada vi phạm nhân quyền, yêu cầu lập tức thả người
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố yêu cầu Canada thả giám đốc tái chính của Huawei - Mạch Vãn Chu, người bị Ottawa bắt giữ hôm 1/12 và đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về...
Xuất thân quân ngũ của người sáng lập tập đoàn Huawei
Nhậm Chính Phi kinh qua nhiều vị trí ở binh chủng thiết kế cơ sở hạ tầng của quân đội Trung Quốc trước khi thành lập Huawei.
 (Nguồn: Sputnik)

Không có nhận xét nào: