Thứ Ba, 9 tháng 7, 2019

NHỚ VỀ "CHIẾN DỊCH MB 84"- 1200 BỘ ĐỘI ĐÃ HY SINH TRONG NGÀY 12/7/1984 TẠI THANH THỦY-VỊ XUYÊN ( Bài 1)


Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên


Phía góc trái của dày núi là Cao điểm 772 ( Đồi thịt băm); Góc phải là Cao điểm 685 ( Lò vôi thế kỷ) nơi xảy ra ác chiến trong Chiến dịch MB 84

Lời dẫn:
-Ngày 2/4/1984, Trung Quốc bắt đầu sử dụng pháo binh bắn dồn dập sang biên giới Việt Nam nhưng tập trung nhất là khu vực Vị Xuyên-Hà Tuyên;
-Ngày 28/4/1984, Trung Quốc ồ ạt đưa bộ binh đánh chiếm một số cao điểm nằm sâu trong lãnh thổ Việt Nam tại khu vực Thanh thủy, Vị Xuyên; Cuối ngày 28/4, Trung Quốc đã đẩy lùi bộ đội ta khỏi cao điểm 1509; Những ngày tiếp theo vào đầu tháng 5/1984, Trung Quốc đã chiếm đóng các điểm cao 685, 772, các cao điểm tại khu vực ngã ba Thanh Thủy, chỗ sâu nhất Trung Quốc lấn vào đất ta 2 km…
Đó là lý do mà Quân khu 2 và Bộ Quốc phòng phải huy động 6 trung đoàn của 4 sư đoàn, mở “Chiến dịch MB 84” mở trận vào ngày 12/7/1984; mục tiêu chiến dịch: Đánh đuổi quân Trung Quốc ra khỏi biên cương tổ quốc…
Bộ chỉ huy chiến dịch đã đưa những đơn vị sừng sỏ của Quân đội nhân dân Việt Nam trong 2 cuộc chiến tranh: Sư đoàn 312, Sư đoàn 316 từng tham gia đánh Điện Biên Phủ; Sư đoàn 356, được thành lập từ trên cơ sở của Sư đoàn 316 B, Sư đoàn 316 từng tham gia trận mở màn Buôn Ma Thuột mùa xuân 1975; Sư đoàn 313, từng nhiều năm chiến đấu bảo vệ Vị Xuyên…
Thế nhưng chiến dịch đã không đạt mục tiêu, không đẩy lùi được quân Trung Quốc mà còn chịu tổn thất nặng nề. 1200 bộ đội đã hy sinh trong ngày mở trận 12/7/1984, sau đó chiến dịch MB 84 buộc phải dừng…
Xin giới thiệu một và ký ức của 1 số CCB từng tham gia Chiến dịch MB 84 viết về ngày 12/7/1984 đẫm máu, ngày mà các CCB Vị Xuyên gọi là “Ngày GIỖ TRẬN”…
Mở đầu xin đưa Ký sự của Thượng sĩ Phạm Ngọc Quyền, CCB E 876, F 356; Phạm Ngọc Quyền hiện đang là công nhân Nhà máy Bia Hà Nội…
Theo tôi, những trang viết của Phạm Ngọc Quyền cuốn hút, độ nóng của bom đạn không kém hơn những trang viết của Văn hào Nga Solokhop trong tác phẩm: “Họ chiến đấu vì Tổ quốc”, tác phẩm viết về những người lính vệ quốc Liên Xô trong Chiến tranh thế giới thứ 2.
Mặc dù Phạm Ngọc Quyền không phải nhà văn, trong ký sự của Quyền tôi đã giúp sửa rất nhiều lỗi chính tả, sửa lại nhiều lỗi chấm câu…
Không có mô tả ảnh.

TRẬN 12/7/1984, CHÚNG TÔI ĐÃ ĐỔ NHIỀU MÁU
ĐỂ GIỮ ĐẤT VỊ XUYÊN
( Phần 1)

Ký sự của Phạm Ngọc Quyền.
C6, D2, E876, F356[1]

Bữa cơm chiều ngày 11/7/84 của anh em chúng tôi, lính bộ binh thuộc C6- D2- E876- F356 tại lèn đá 468 có gì đó khác thường. Có chăng sự khác thường đó chỉ là khay thức ăn mâm 6 người, có thêm một hộp thịt gà mà nó cũng chỉ xuất hiện khi nắp hộp thịt được mở ra và cả con gà (không có đầu không có chân) lăn lông lốc trong khay.
Nhìn nét mặt anh em cảm tưởng sẽ vui mừng phấn khởi vì có bữa ăn tươi. Đúng như vậy, nhưng nó chỉ thoảng qua trong vài phút. Đâu đó, ở mâm nào đó cất lên tiếng nói quái gở của ai đó, một âm thanh nghe rờn rợn: "Gà cúng!"…
Thế là không ai bảo ai mọi người nhìn nhau, tay bưng bát cơm, tay cầm đũa. Chẳng ai buồn gắp, chẳng ai buồn ăn. Chỉ có những đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ nhìn nhau, chốc lát lại đưa ánh mắt nhìn ra xa xăm lên núi đồi Vị Xuyên..nhằm dấu đi nỗi buồn riêng tư...
Trong hình ảnh có thể có: Quyen Pham, đang đứng, cây, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
CCB Phạm Ngọc Quyền thăm lại Cao điểm 685

Trong khi đó một số chúng tôi được liên lạc báo: xuống cuối lèn đá để họp nhận nhiệm vụ. Đồng chí Bùi Minh Đệ tiểu đoàn trưởng chủ trì cuộc họp. Nhiệm vụ của tiểu đoàn là đêm nay hành quân chiếm lĩnh trận địa, đánh chiếm lại cao điểm Đ1 của cao điểm 772 mà bấy lâu nay địch lấn chiếm mất của ta. Cùng tham gia đánh với D2 có 6 đồng chí của D17 công binh, do đồng chí trung úy chính trị viên C3 - D17 phụ trách. Đơn vị này có nhiệm vụ đánh phá bãi bom mìn trước cửa tiền duyên của địch để mở cửa cho bộ đội xung phong tấn công. Chỉ huy chung toàn hướng và trực tiếp chỉ huy phân đội mở cửa là đại úy tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2 Bùi Minh Đệ.
Đại đội 5 cử ra 2 trung đội: trung đội thứ nhất do đồng chí Ngọc làm trung đội trưởng; trung đội thứ hai do đồng chí Cảnh làm trung đội trưởng. Cả hai trung đội này đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của trung úy đại đội trưởng đại đội 5 tên là Thành; trung đội này nằm kề sau 6 đồng chí công binh D17, khi mìn được phá, cửa được mở hai trung đội này nhảy vào đánh chiếm lô cốt đầu cầu.
Tất cả hỏa lực của cả hai đại đội gồm: 4 khẩu cối 60, 4 khẩu đại liên, 8 khẩu B41, 4 khẩu B40. Đơn vị tập trung tham gia đánh cửa mở và phía 600 có 1 C cối 82, 1 C 12 ly 7 và 1 C DKZ của tiểu đoàn bắn chi viện. Số bộ binh còn lại của C5 + C6 do đồng chí Phạm Minh Ký tiểu đoàn phó chỉ huy cùng cán bộ đại đội các C, nằm ém ngay phía sau chờ lệnh xung phong tiêu diệt địch… Cùng đánh với tiểu đoàn chúng tôi có: D3 đánh Đ3, D1 đánh Đ2, D7 Trung đoàn 149 đánh 685. Một bộ phận của D3 được cắt ra đánh luồn sâu ngăn không cho địch phản kích từ hướng 1509 xuống Đ1. Riêng C7 của tiểu đoàn 2 nằm tại 800 bảo vệ sở chỉ huy trung đoàn đồng thời sẵn sàng chi viện cho các hướng khi cần thiết.Trước khi có lệnh nổ súng, được pháo của cấp trên bắn phá hoại trận địa địch là 120 phút chia làm 4 lần. Riêng giờ nổ súng chưa được phát ra để đảm bảo bí mật.
18h lệnh chuẩn bị chiến đấu được phát ra, mọi người nhanh nhẹn ai việc nấy chuẩn bị súng đạn, bông băng, tư trang cá nhân ra vị trí chuẩn bị xuất phát, bỏ lại phía sau các khay cơm đang ăn dở và "gà cúng" còn nguyên. Trên nét mặt mọi người cũng thay đổi chóng vánh, từ ưu tư thoáng vẻ đượm buồn, lo lắng chuyển sáng phấn khích, nhanh nhẹn và tất bật hẳn lên tạo thành khí thế hào hùng, sôi sục của đoàn quân trước giờ xung trận.

18h30 cả đoàn quân di chuyển khỏi 468 hướng sang 600 rồi tụt xuống khe cụt chân của 772. Chúng tôi lọp bọp lội qua suối, sang bờ phía bên chân cao điểm 772. Lệnh mọi người tháo bỏ bớt tư trang cá nhân để bên bờ suối, chỉ còn lại súng đạn, bông băng cứu thương và một ít lương thực mang theo trên người.
Lúc này trời đổ mưa nặng hạt hơn, khiến màn trời tối đen như mực, chỉ có tiếng rì rầm của nước suối chảy tiếng lộp bộp của nước mưa rơi vào lá rừng. Chính những âm thanh này đã tạo cơ hội ngụy trang cho đoàn quân lên đạn súng tiểu liên AK. Bằng những động tác mau lẹ thuần thục, tiếng loạch xoạch lên đạn đã chìm vào tiếng nước chảy và tiếng mưa rơi, vậy là yếu tố bí mật vẫn được đảm bảo. 20h30 lệnh xuất phát hành quân chiếm lĩnh trận địa bắt đầu. Từ dưới suối, từng đoàn người lầm lũi tay lăm lăm súng, vai khoác ba lô tải đạn, đội mưa nối đuôi nhau bò, leo trèo lên cao điểm 772. Sườn núi dốc cao có chỗ dốc đứng thành vại, cộng thêm trời đang mưa đường trơn như đổ mỡ, trên vai lại mang vác nặng nên thỉnh thoảng lại có đồng đội tụt ngã đạp theo một vài người ngã theo...
Nhưng thật bất ngờ, chính lúc này tình đồng chí, tình đồng đội trong chiến đấu xuất hiện: “anh ngã thì em nâng”, ai khỏe vác đỡ người thấm mệt… Cứ như vậy, trong đêm cả đoàn quân cũng đã vượt qua bóng đen của đêm tối, núi rừng, tiến vào vị trí chiến đấu, bỏ lại phía sau nhưng vách núi thẳng đứng soi rọi xuống dòng suối cụt... Lúc này đã là 2 h 30 rạng sáng ngày 12/7/1984…
Trời về khuya, đêm núi rừng hơi lạnh, cộng thêm việc ngâm mình trong mưa suốt đêm, khiến anh em thấm mệt. Khi đội hình đã vào đúng các vị trí được sắp xếp, chỉ huy phân công tranh thủ chốc lát anh em lấy lại sức xả hơi, sau đó công việc lại tiếp tục như một cái máy. Trên tay mỗi người là cuốc là xẻng, hì hục đào bới cho mình một cái hố để tránh mảnh pháo. Tôi đào một hố cũng được vừa nửa người thì loáng thoáng phía bên trái tôi có một đồng chí lom khom, loanh quanh, tôi nhỏm lên nhìn thì chẳng thấy anh ta đào hầm hố gì cả. Tôi nhìn kỹ một tí hóa ra anh ta không mang xẻng cuốc. Tôi liền đưa cho anh ta mượn cái xẻng của tôi nhưng vẫn không quên buông lời: “Lính với tráng, đi đánh nhau mà có cái cuốc, cái xẻng cũng không chịu mang đi”…
Trong hình ảnh có thể có: núi, bầu trời, ngoài trời, thiên nhiên và văn bản
Lúc này, C6 và phần còn lại của C5 do đồng chí Phạm Minh Ký chỉ huy đã vào vị trí ém mình chờ lệnh. Phía trên phân đội mở cửa do đồng chí Bùi Minh Đệ tiểu đoàn trưởng D2, chỉ huy đang áp sát khu vực tiền duyên của địch để chuẩn bị làm nhiệm vụ. Đội hình được triển khai theo hình chóp, trên cùng là 4 đồng chí của D17 do trung úy chính trị viên C3- D17 chỉ huy. Lùi lại phía sau chếch về bên trái theo hương tấn công là tiểu đoàn trưởng Bùi Minh Đệ, anh Thành đại đội trưởng C5 cùng một nhóm thông tín viên và máy điện đàm.
  Tiếp ngay sau là hai trung đội bộ binh của C5. Bên trái là trung đội do anh Cảnh chỉ huy, bên tay phải giáp với lèn đá 685 là trung đội do anh Ngọc chỉ huy. Tiếp ngay sau phía dưới một chút là hỏa lực của 2 đại đội gồm cối 60 do tôi chỉ huy, đại liên do anh Thái (người Phú Thọ) chỉ huy; bên cạnh là các xạ thủ B40, B41...tất cả đã áp sát tiền duyên, chờ lệnh nổ súng.
Một thoáng tĩnh lặng đến rợn người. Xung quanh là một màu đen của màn đêm phủ kín. Đâu đó chỉ nghe tiếng xì xào của lá rừng pha thêm một vài tiếng côn trùng. Bầu không khí căng thẳng nhưng không kém hồi hộp... Chốc lát cũng tan biến bởi tiếng nổ của pháo bắn căn chỉnh tọa độ…
Đúng 4 h 10 phút, mặt đất rung chuyển, chớp lửa chói lòa, cỏ cây đất đá rơi rầm rầm. Khắp các hướng, pháo địch trút đạn như mưa lên mặt trận. Mặt mũi chúng tôi tối sầm, tai ù đặc vì tiếng đạn pháo nổ, mắt chỉ nhìn thấy những cột lửa đỏ rực…
Lúc này, chưa có lệnh nổ súng. Anh em chúng tôi chỉ biết chúi đầu xuống cái hố vừa đào xong cách đây ít phút để giữ được cái đầu khỏi bị mảnh pháo, còn phần thân người phó mặc cho trời... Nhưng càng ngày pháo địch bắn càng nhiều hơn. Có vẻ chúng đã phát hiện ra quân ta và đạn pháo chúng đã căn chỉnh trúng đội hình xuất phát của chúng ta. Đã bắt đầu có thương vong và hy sinh. Đâu đó có tiếng gọi cứu thương. Tình hình bắt đầu xấu, các hố đào khoét lúc nãy đã bị đạn pháo cày tung. Chúng tôi trườn nhanh lên phía trước. Rất may gặp được đoạn giao thông hào cũ đã bỏ không sử dụng, chúng tôi nhanh nhẹn lao vào giao thông hào nằm ép mình xuống tránh pháo.
Tình hình càng lúc càng thậm tệ hơn, trong khi pháo địch không hề suy giảm. Trước tình hình này, tôi xách súng băng qua anh em lao về phía trước xem sao. Tôi nhận ra tiếng nói của tiểu đoàn trưởng Bùi Minh Đệ ngay phía trên tôi khoảng ba mét. Ép mình xuống đất, tôi nghe rõ tiếng anh nói như gào thét trong chiếc máy điện đàm: “Báo cáo trung đoàn, cho mở cửa Đ1 để lên phối hợp cùng các hướng!”. Được trung đoàn đồng ý cho phép mở cửa Đ1 thì một tình huống xảy ra: bộc phá mở cửa không có kíp???
Tiểu đoàn trưởng văng tục vài câu với cánh công binh D17 rồi lại cầm điện đàm: “Báo cáo bộc phá dự bị cũng hết!”. Ngay lúc đó tôi thấy trung úy tiểu đoàn 17 nhảy qua người tôi, trườn xuống phía dưới nhưng không thấy quay lên. Tôi ngóc đầu lên nhìn rõ tiểu đoàn trưởng Bùi Minh Đệ bỏ máy nghe, rướn người về phía trước, đầu hơi ngỏng lên hô to:
- B40, B41 mở cửa…
Ngay lập tức tiếng nổ của B40, B41 ầm vang, đất đá cày tung lên, chớp lửa sáng lòe… Lúc này trời đã sáng nhưng sương mù còn dày đặc, tầm nhìn chỉ trong khoảng 3-4m phía xa là một màu trắng nhờ nhờ. Tôi nhảy phắt lại vị trí phía sau khoảng 2-3m chỗ anh em hỏa lực của chúng tôi đang nằm ép mình chờ lệnh phát hỏa và tránh pháo địch, định bụng để cùng hai khẩu cối 60 của chúng tôi cùng khai hỏa theo hợp đồng ban đầu. Nhưng liếc nhanh quanh đoạn hào vỡ nát, tôi thấy anh em đồng đội tôi bê bết máu, thương vong khá nhiều. Tôi gọi: “Anh Thái, anh Thái” (Thái là tiểu đội trưởng đại liên quê Phú Thọ) nhưng không thấy Thái trả lời. Tôi xô người tới sờ vào anh lấy tay lay lay, mồm vẫn gọi anh Thái. Anh khẽ ngửa người đánh mặt về phía tôi, mặt nhăn nhó méo xệch, tay phải vắt qua ngực ôm cánh tay trái, máu đầm đìa..
Biết là Thái bị thương rồi. Tôi nhận trách nhiệm của Thái, đảo mắt quan sát xem còn anh em xạ thủ đại liên đâu nhưng không thấy ai là xạ thủ đại liên cả. Tôi nhận thấy Thọ, lính 2/84 (nhập ngũ tháng 2/1984) quê Văn Chấn, Yên Bái đang nằm ôm khẩu trung liên RPD; tôi bảo: “Bắn đi Thọ”. Mặt nó tái mét, Thọ nằm bẹp dưới đáy giao thông hào, nó nói thều thào: “Em sợ”.
Tôi bảo nó: “Không được sợ! Cứ bắn lên phía trước!” Nhưng nó cứ nằm im. Mồm tôi quát, tay tôi giơ khẩu AK chĩa vào người nó: “Mày có bắn không?” Thằng Thọ nằm ngửa người dưới đáy giao thông hào giơ khẩu RPD lên tay siết cò, đạn đi cả băng. Tôi thấy nguy hiểm quá liền bỏ nó lao lên trên phía bên phải. Tôi vừa lao sang thì va phải Minh (là pháo thủ số 2 cối 60 của tôi), Minh người công giáo quê Hoài Đức. Nó bị thương vào bụng bên trái, tôi xòe bàn tay bịt bụng Minh nhưng không cản nổi máu và ruột trong bụng lòi ra ngoài, mồm nó còn thều thào: “Maria, Maria” và lịm hẳn.
Tôi giật khẩu cối 60 trong tay nó, nằm tựa lưng vào mé hào, chân duỗi thẳng kẹp lấy chân khẩu cối, một tay giữ thân cối một tay với đạn, (đạn vương vãi đầy xung quanh, đầu nổ đã lắp sẵn và liều chính không có liều phụ) cứ thế tôi thả vào nòng. Tôi thả được 4-5 quả thì hỏa lực của chúng phản lại hất tung người tôi văng cả khẩu cối 60 ra xa. Tôi lồm cồm bò dậy nhặt khẩu AK, tiếp tục bắn lên phía trước. Tôi tiến lên được hơn 1 m thì nhìn thấy Hùng xạ thủ đại liên, lính 3/83 (nhập ngũ tháng 3/1983), quê xóm 17, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm đang nằm ngửa dưới rãnh hào, hai tay nó ôm vết thương ở ngực, máu ướt đẫm áo. Tôi nhảy vào đè cả người tôi lên ngực nó, máu của nó cứ trào ra ướt hết cả người tôi; trong lúc gấp gáp, nó còn kịp nói với tôi: “Về nhà tao nhớ…”, tôi cũng chỉ kịp gật nhẹ cái đầu.
Còn đang bần thần trong giây lát thì “ầm…oành” (tôi nghi là ĐKZ) nổ ngay dưới chân, đất đà tung tóe mù mịt.Tôi nhỏm dậy thì nhìn thấy ngay dưới chân phải tôi là Nghiêm (một giây lát tôi mới nhận ra nó) xạ thủ đại liên A11, nhập ngũ 2/84, quê Điện Bàn huyện Văn Chấn, Yên Bái. Bình thường hay gọi là Nghiêm lùn, kém mọi người đến một cái đầu.Vậy mà quân khốn kiếp lại nỡ phạt đi của nó đúng một cái đầu, nửa óc trắng như đậu phụ bắn tung tóe lên mông lên đùi tôi. Tôi định thần định nhảy xuống ôm lấy nó, nhưng chẳng thấy đầu, mặt nó đâu, mà chỉ nhìn thấy cái vành mé tai của nó giật giật, rung rung, máu  phun thành tia, cổ sủi sủi bong bóng máu…
Trong lúc tôi đang chưa định thần lại được, tai tôi nghe tiếng tiểu đoàn trưởng Bùi Minh Đệ thét “Quyền!”, rồi “Xung phong!” … Theo phản xạ, tôi nhoài người lao lên phía trước, nhưng cũng chỉ được đúng một thân người là không lên được, vì đạn thẳng đan chéo cánh sẻ bên mạng sườn. Tôi cố gắng quan sát và nhận ra ngay bên sườn phải của mình là lèn đá 685. Những tia lửa, những ánh chớp cứ hắt ra từ nơi đó và dội thẳng xuống chỗ chúng tôi, nhìn xung quanh, tôi thấy anh em thương vong, hy sinh nằm la liệt chồng đống lên nhau...
Đầu tôi nghĩ chả nhẽ mình cũng nằm đây chờ chết hay sao? Không chần chừ, tay trái cầm súng tỳ xuống đất, tay phải cầm quả lựu đạn đưa nhanh lên miêng cắn giật chốt tôi rướn nhanh người tung về phía lèn đá rồi bật dậy bắn mấy loạt AK về phía ấy. Nhanh như cắt, tôi lao người về phía anh Đệ, ngay lúc đó anh Đệ cũng nhảy qua ngay chỗ khác. Lúc này tôi đã vào ví trí tuyến hào 1 của địch, nhìn lên đỉnh Đ1 cao điểm 772 còn cách độ hơn chục mét. Pháo địch lúc này có vẻ như đã lắng xuống, bù lại là ĐKZ, 14ly5 và các loại đạn bắn thắng của địch thi nhau trút xuống chiến hào…
Tôi thoáng nhìn sang phải, phía lèn đá 685, một nhóm của trung đội anh Ngọc đang chống trả địch quyết liệt. Bọn địch cũng bắn xối xả vào đội hình chúng ta. Tôi nhổm người lao về hướng đó, định để chi viện cho trung đội của anh, nhưng chưa kịp lao người thì “ầm” một tiếng nổ đanh, cùng quầng lửa đỏ rực làm tôi tối xầm mặt mũi người đổ gục.. Tôi không còn nhận biết gì từ đấy...
...Rồi tôi thấy mẹ tôi (mẹ tôi mất 27/6/1981 âm lịch) trên mình mặc chiếc áo cánh nâu, người hơi khom, tay thò ra với nắm tay tôi, miệng mẹ nói: “Con bình tĩnh xuống tới ngã ba thì con nhảy xuống” rồi mẹ từ từ đứng thẳng người, lùi xa dần... Tôi khóc, miệng gọi “Mẹ..mẹ...ơi”, tay giơ lên để túm mẹ lại. Nhưng tôi thấy nặng quá, tay thì quờ quạng được mà mắt không nhìn thấy gì.. Tôi cố gượng dậy nhưng nặng quá, người thấy nhói đau…Tôi thấy cảm giác ở trong đầu tôi đã tỉnh dần lại, tôi mới biết là mình đang bị đất vùi.
Việc nhìn thấy mẹ là trong cơn mơ mà thôi. Tôi dùng hết sức lực còn lại kết hợp với tay bới đất, chân đạp đạp…Tôi vùng lên được, ngồi nhỏm dậy, tay tôi dụi mắt nhìn thấy ánh nắng chói lòa, theo phản xạ hai tay ôm mặt, mắt nhắm nghiền. Tai tôi nghe loáng thoáng tiếng súng lẹt đẹt, rồi có tiếng người, một thoáng định thần tôi mở mắt ra, nhìn lên phía trên đỉnh đồi, thấy có nhiều người, rồi tiếng súng bộ binh nổ và có tiếng nói xì xồ gì đó. Rất nhanh, tôi xoay người, ép mình vào mép hào vỡ lở bung bét quan sát và nhận ra bọn lính Tàu. Chúng đi lại trên công sự, trên thành giao thông hào tay cầm súng, nhả đạn xuống đất ngay dưới chân chúng…Tôi đoán ngay là bọn chúng đang găm nốt số anh em của mình bị thương đang nằm dưới hào...Vừa căm thù quân khốn kiếp, vừa nghĩ nằm đây thì chỉ một lát nữa thôi mình cũng chung số phận như anh em...
Không...không đằng nào cũng chết, trước khi chết thì cũng phải vài đứa đi theo mình…Một thoáng suy nghĩ và tay tôi với lấy khẩu AK gần đấy, rồi nhặt vội hai quả lựu đạn chày, một quả lựu đạn cầu duỗi thẳng chốt rồi cài vào lỗ khuy áo ngực, quần áo rách tả tơi bởi tôi nghĩ chưa chắc đã thoát được nhưng nếu bị bắt tôi sẽ dùng miệng khẽ cúi xuống cổ áo, cắn, rút chốt quả lựu đạn cầu là xong... Tiếp tục tôi ép mình vào thành hào lở loét, nhằm vào tốp có 4-5 thằng nhả đạn. Bọn chúng bị bất ngờ, bổ nhào xuống hào, tôi chồm lên lia tiếp mấy loạt rồi tung một quả lựu đạn chày về phía chúng. Tiếng lựu đạn nổ kèm theo đất đá bụi mù, tôi nghe thấy tiếng ố ố…Thừa cơ hội tôi nhảy phát lên thành hào tiếp tục nhả đạn về phía chúng đồng thời nhảy tụt xuống phía dưới. Tôi nằm sấp xuống đất, quay ngược súng lên trên bắn trả, bọn chúng hò nhau bắn tới tấp về phía tôi. Nhận thấy bất lợi không có vị trí che lấp, nhanh như cắt, tôi bật ngửa người lặn xuống phía dưới khoảng 2-3m thì bị chặn lại bởi xác anh em mình. Lợi dụng làm điểm tỳ và vật che chắn, tôi tiếp tục quay súng bắn trả lại chúng, đồng thời giật nốt quả lựu đạn chày tung về phía chúng rồi lại tụt nhanh xuống dưới. Chúng xì xồ tay chỉ về phía tôi rồi tiếng đạn cày rít quanh tôi loạt xoạt.
Tôi vừa bắn trả chúng vừa tụt lùi sâu xuống dưới. Người tôi bỗng thụt xuống, tôi nhận ra đoạn hào cũ lúc gần sáng, quan sát nhanh tôi thấy xác anh em hy sinh chồng đống, la liệt, bùn đất nhầy nhụa máu, súng đạn ngổn ngang...
( Còn nữa...)
Không có mô tả ảnh.
Rút từ trong tập: "VỊ XUYÊN & THẾ SỰ VIỆT-TRUNG"
Biên khảo về cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược tại Mặt trận Vị Xuyên
Sách dày 700 trang;
Liên hệ chia sẻ với tác giả, Email: Hoanghtham9@gmail.com
ĐT: 0382598746


[1]C là phiên hiệu đại đội, D là tiểu đoàn, E là trung đoàn, F là sư đoàn


Không có nhận xét nào: