Thứ Năm, 25 tháng 7, 2019

Giám đốc FBI cảnh báo mối đe dọa nghiêm trọng nhất từ Trung Quốc

0:00/0:00
Báo nói Dân trí

Dân trí Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cảnh báo không nước nào đặt ra mối đe dọa phản gián với nước Mỹ nghiêm trọng như Trung Quốc. 
>>Huawei bị "tố" bí mật thu thập dữ liệu ở Séc, chia sẻ với Đại sứ quán Trung Quốc 
>>Mỹ “tố” Trung Quốc trộm bí mật kinh doanh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ 
>>Ông Trump “xoáy sâu” tốc độ tăng trưởng thấp kỷ lục của kinh tế Trung Quốc

Giám đốc FBI cảnh báo mối đe dọa nghiêm trọng nhất từ Trung Quốc - 1
Nhấn để phóng to ảnh
Giám đốc FBI Christopher Wray (Ảnh: AP)
Trong phiên điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 23/7, Giám đốc FBI Christopher Wray đã đề cập tới mối đe dọa từ Trung Quốc khi được hỏi liệu FBI đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ tầm ảnh hưởng nào từ các cường quốc bên ngoài hay chưa.
“Tôi muốn nói rằng không nước nào đặt ra mối đe dọa phản gián với Mỹ nghiêm trọng hơn Trung Quốc. Điều này đã được nói nhiều rồi và tôi không nói đùa”, ông Wray cho biết.

“Chúng tôi đã tiến hành khoảng hơn 1.000 cuộc điều tra trên khắp cả nước liên quan tới ý đồ đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ. Cho dù đó là gián điệp kinh tế, hay chống phổ biến vũ khí, gần như tất cả đều dính dáng tới Trung Quốc. Đó là mối đe dọa sâu sắc, rộng lớn và gây nhiều phiền toái. Đó cũng là ưu tiên lớn của chúng tôi”, giám đốc FBI cho biết.
Các vụ bắt giữ liên quan tới các hoạt động của Trung Quốc nhằm đánh cắp bí mật của Mỹ, dù là vì lý do hợp tác kinh doanh hay thu thập bí mật quốc gia, tăng lên đáng kể trong những năm gần đây.
Trong suốt một năm qua, các quan chức an ninh quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ đã đưa ra ánh sáng nhiều trường hợp liên quan tới hoạt động gián điệp kinh tế của Trung Quốc, bao gồm vụ việc mới được phanh phui trong tháng này liên quan tới một đối tượng bị cáo buộc đánh cắp thông tin từ công ty đầu máy của Mỹ.
Washington cho biết mối đe dọa càng trở nên nghiêm trọng hơn do chương trình “Nghìn nhân tài” của Bắc Kinh. Chương trình này sẽ thưởng tiền cho các chuyên gia Trung Quốc ở nước ngoài, những người có thể mang các công nghệ tiên tiến từ nước ngoài trở về quê nhà.
Hồi tháng 6, Bộ Năng lượng Mỹ đã ngăn không cho các nhà khoa học của cơ quan này tham gia chương trình “Nghìn nhân tài” nhằm bảo vệ lợi thế cạnh tranh và an ninh quốc gia của Washington.
Theo Giám đốc FBI, chính quyền Trung Quốc đang tận dụng không chỉ các quan chức chính phủ, mà còn các tổ chức tư nhân và các cá nhân để phục vụ cho mục đích của Bắc Kinh. Tuy vậy, ông Wray nói rằng ông không định quy chụp cho “toàn bộ người Trung Quốc nói chung và cộng đồng người Mỹ gốc Hoa tại Mỹ”.
“Họ đang thực hiện thông qua các cơ quan tình báo, các doanh nghiệp nhà nước, các công ty tư nhân, các sinh viên tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu, cũng như thông qua nhiều đối tượng đang làm việc thay mặt Trung Quốc. Kiểu hoạt động mà tôi đang nói đến vượt ra khỏi cạnh tranh thị trường công bằng. Đó là sự bất hợp pháp, là mối đe dọa với an ninh kinh tế và là mối đe dọa với an ninh quốc gia”, ông Wray bình luận.
Giám đốc FBI đã cảnh báo mối đe dọa từ Trung Quốc trong nhiều tháng qua. Hồi tháng 4, trong phiên họp với Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, ông Wray đã đề cập cụ thể tới các hành vi “đánh cắp sự sáng tạo”, cảnh báo việc Trung Quốc có khả năng can thiệp thông qua các doanh nghiệp, các trường đại học và các tổ chức. Ông Wray cho biết FBI thậm chí còn gặp gỡ các công ty để cung cấp thông tin cho họ về việc nhận dạng các mối đe dọa.
Thành Đạt
Theo Fox News

Không có nhận xét nào: