Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2019

TRUNG QUỐC MUỐN LIÊN DOANH VỚI VN LÀM CAO TỐC BẮC-NAM;TRUNG QUỐC RA GIÁ: ĐÒI LÀM CAO TỐC BẮC NAM; ĐOẠN CÁT LINH-HÀ ĐÔNG...ĐÙN RA CHƯA ĐỦ THỐI!

Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư cho biết Trung Quốc muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đường sắt nối Việt Nam – Trung Quốc – châu Âu, tạo thuận lợi để hàng hóa Việt Nam sang châu Âu.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư (Ảnh: baochinhphu.vn)

Từ ngày 8-12/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc.
Chiều 11/7, bà Ngân đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Nhân đại Lật Chiến Thư.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước thời gian qua có nhiều tiến triển tích cực, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại, du lịch lớn nhất của Việt Nam, đồng thời, Việt Nam cũng duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong 5 tháng đầu năm 2019, Trung Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Trung Quốc, triển khai các dự án có công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Trung Quốc tạo thuận lợi trong việc kiểm dịch, thông quan cho hàng nông sản Việt Nam; tăng cường xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác kinh doanh với các đối tác Trung Quốc.
Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Nhân đại Lật Chiến Thư nhấn mạnh, hai bên cần đẩy mạnh thực hiện Bản ghi nhớ về kết nối giữa khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với sáng kiến “Vành đai và Con đường”, xây dựng tốt kế hoạch, xác định các lĩnh vực ưu tiên và khởi động đàm phán giữa hai Chính phủ về kế hoạch 5 năm phát triển hạ tầng, xây dựng khu vực kinh tế biên giới, tăng cường đầu tư, liên thông mậu dịch giao thương.
Ông Lật cũng cho biết Trung Quốc mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực đường sắt nối Việt Nam – Trung Quốc – châu Âu, tạo thuận lợi để hàng hóa Việt Nam sang châu Âu.
Về vấn đề trên biển, hai bên cho biết sẽ tiếp tục tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước trong “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc”; kiên trì giải quyết vấn đề trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. 
Trong khi đó, ngày 12/7 vừa qua, SCMP đưa tin các tàu hải giám Việt Nam và Trung Quốc đã đối đầu nhau trong một tuần qua xung quanh một bãi san hô trên biển Đông mà Việt Nam đang kiểm soát, làm dấy lên nguy cơ xung đột quân sự giữa hai nước đang có tranh chấp vùng biển.
Sự việc này diễn ra bất chấp một cam kết vào tháng 5 giữa Bộ trưởng Trung Quốc và Việt Nam về việc giải quyết các bất đồng trên biển bằng hòa bình.
Tuấn Minh


(Kinh tế) - Một số nhà đầu tư Trung Quốc liên danh với nhà đầu tư Việt Nam dự thầu làm cao tốc Bắc Nam.

Tính đến ngày 13/7, có 51 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước dự tuyển bước sơ tuyển 7/8 dự án cao tốc Bắc Nam thực hiện theo hình thức PPP.
Trong đó có 15 nhà đầu tư Việt Nam, 27 nhà đầu tư nước ngoài và 9 liên danh nhà đầu tư Việt Nam Trung Quốc.
Dự án Nha Trang Cam Lâm có số lượng nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong nước tham gia nộp hồ sơ dự sơ tuyển nhiều nhất. Trong 8 nhà đầu tư nộp hồ sơ có 4 nhà đầu tư trong nước và 2 liên danh nhà đầu tư giữa Việt Nam -Trung Quốc.
Nhà đầu tư Trung Quốc muốn liên danh với Việt Nam làm cao tốc Bắc Nam
Một số nhà đầu tư trong nước liên danh với Trung Quốc làm cao tốc Bắc Nam
Hai liên danh nhà đầu tư Việt Nam Trung Quốc gồm: Liên danh công ty Phương Thành công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Truyền thông Đường sắt Trung Quốc; Liên danh Hùng Thắng công ty TNHH Xây dựng Đường sắt Trung Quốc công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Đường sắt Trung Quốc công ty PTE Ltd.
4 nhà đầu tư và liên danh trong nước gồm: Vinaconex; Liên danh CIENCO4 công ty 194 Thuận An; Liên danh Tập đoàn đầu tư xây dựng Trung Nam Tập đoàn Sơn Hải Tổng công ty xây dựng và kỹ thuật Trung Nam; Liên danh Tập đoàn IDICO Cường Thuận.
Trong 7 dự án cao tốc Bắc Nam thực hiện theo hình thức PPP, chỉ có duy nhất dự án cao tốc QL45 Nghi Sơn không có bất cứ nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nào của Việt Nam nộp hồ sơ dự tuyển.
Dự án cao tốc có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nộp hồ sơ dự tuyển nhất là Mai Sơn QL45  với 11 nhà đầu tư. Tiếp đến là dự án Diễn Châu Bãi Vọt có 10 nhà đầu tư.
Dự án Nha Trang Cam Lâm  cũng có 8 nhà đầu tư tham gia, Cam Lâm Vĩnh Hảo, Nghi Sơn Diễn Châu mỗi dự án có 6 nhà đầu tư. Dự án QL45 Nghi Sơn và dự án Vĩnh Hảo Phan Thiết đều có 5 nhà đầu tư nộp hồ sơ.
Được biết, sau khi mở thầu bước sơ tuyển nhà đầu tư, các Ban QLDA sẽ tiến hành chấm sơ tuyển để đánh giá năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư theo các tiêu chí quy định trong hồ sơ mời thầu.
Cụ thể, Bộ GTVT sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100. Trong đó, mức điểm năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm 60 điểm; năng lực về kinh nghiệm của nhà đầu tư chiếm 30 điểm và phương pháp triển khai dự án của nhà đầu tư chiếm 10 điểm.
Mỗi dự án sẽ lựa chọn tối đa 5 nhà đầu tư được tính theo thang điểm từ cao xuống thấp.
Đại diện vụ Đối tác công tư (PPP Bộ GTVT) cho biết, quan trọng nhất là phải chọn được nhà đầu tư tốt, thực sự có năng lực.
Việc đấu thầu chọn nhà đầu tư phải đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi ích họp pháp, đảm bảo lợi ích quốc gia.
Dự án cao tốc Bắc Nam dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.
(Theo Vietnamnet)
Xem thêm:



Không có nhận xét nào: