Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2019

BẮT VŨ VĂN NINH ĐỂ TÒI RA " ÔNG BẦU" NGUYỄN TẤN DŨNG

Vũ Văn Ninh từng là con rối trong tay Nguyễn Tấn Dũng

Bá Tân
11-7-2019
Sau khi đào xới một số vụ việc mang tính đại diện, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có văn bản đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Vũ Văn Ninh, cựu Phó Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra hai sai phạm cụ thể của ông Vũ Văn Ninh: quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các cảng Quy Nhơn, Quảng Ninh, trái với kết luận của Bộ Chính trị. Ông Ninh có gan to hơn trời, theo kết luận nói trên, cựu Phó Thủ tướng Chính phủ cả gan đối đầu với Bộ Chính trị, bộ máy nắm quyền sinh/ sát vận mệnh chính trị của đội ngũ cán bộ, nhất là giàn cán bộ cao cấp.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ xướng tên hai địa chỉ sai phạm nghiêm trọng, trong đó có phần “đóng góp” to lớn của ông Ninh. Thực ra trong thời gian ngồi ghế Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Ninh trở thành “tác nhân” dẫn đến hàng loạt đại dự án đổ bể, làm cho nền kinh tế vốn đã yếu ốm, càng trở nên què quặt.
Không phải đến lúc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra kết luận, việc làm cần thiết nhưng quá muộn, ngay từ lúc ông Ninh đương chức Phó Thủ tướng, người ta không khó nhận ra giá trị thật con người này: Năng lực quá yếu kém, nói năng lủng củng, chỉ đạo công việc như gà mắc tóc.
Điểm nổi bật nhất của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh là cam phận làm “con rối” trong tay Nguyễn Tấn Dũng. Quan hệ cặp đôi Nguyễn Tấn Dũng – Vũ Văn Ninh luôn lộ rõ tầng nấc ông chủ với thuộc hạ. Nguyễn Tấn Dũng đầy mưu mô trong việc sai khiến thuộc cấp, còn Vũ Văn Ninh ngoan ngoãn y lệnh trong mọi trường hợp, kể cả làm trái với Bộ Chính trị. Nguyễn Tấn Dũng “có tài” làm cho Vũ Văn Ninh (cũng như không ít thuộc cấp khác) coi ông ta to hơn cả Bộ Chính trị. Nguyễn Tấn Dũng ngã ngựa, nhiều thuộc cấp rơi xuống vực sâu, chính là vì “cái tài” ấy.

Cặp đôi Nguyễn Tấn Dũng (trái) và Vũ Văn Ninh. Nguồn: DT

Nguyễn Tấn Dũng sai khiến Vũ Văn Ninh rất có dụng ý, thông qua những đại dự án, tạo ra “mùa bội thu” cho nhóm lợi ích, dĩ nhiên trước hết là cướp đoạt vô tội vạ của bè lũ cầm đầu. Tất cả những đại dự án có chung tiêu chí thua lỗ ngàn tỷ đồng đều in đậm “dấu giày” của Nguyễn Tấn Dũng và Vũ Văn Ninh.
Lôi cổ Vũ Văn Ninh ra trị tội là rất đúng nhưng quá muộn, đành rằng muộn còn hơn không. Vũ Văn Ninh là thứ thuộc cấp, tay sai đắc lực của Nguyễn Tấn Dũng. Chỉ xử lý Vũ Văn Ninh là chưa đủ, không công bằng, mà còn phải lôi cổ kẻ cầm đầu, kẻ sai khiến người khác làm trái chỉ đạo của Bộ Chính trị.
Bắt mối thợ, tha mối chúa thì khác chi chữa bệnh hiểm nghèo theo kiểu gãi ngứa. Dân chúng khát khao mong muốn quyết tâm của bác Trọng luôn được thực hiện: Chống tham nhũng không có vùng cấm, kể cả trường hợp “điển hình” này.

Không có nhận xét nào: