Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Tranh cãi về bộ gen người Việt khác xa hệ gen người Hán

23/07/2019 09:42

Được tạp chí di truyền quốc tế uy tín Human Mutation công bố nhưng "Nghiên cứu về bộ gen của người Việt" do Viện nghiên cứu Tế bào gốc - Công nghệ gen Vinmec đang gây tranh luận trái chiều, thậm chí có nhiều hoài nghi, tiêu cực.

Tranh cãi về bộ gen người Việt khác xa hệ gen người Hán - Ảnh 1.
GS-TS Nguyễn Thanh Liêm, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu về bộ gen người Việt
"Nhiều người cho rằng người Việt nguồn gốc người Hán (từ Trung Quốc xuống). Nhiều bạn trẻ vẫn mặc định như vậy, tạo ra một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Facebook. Tôi có vào trang của một số bạn phản đối để tìm hiểu thì thấy có những bạn rất cực đoan. Họ phản đối, thậm chí dùng lời lẽ khiếm nhã, có những ý kiến không được tích cực. Tôi đã phải khóa bình luận trên Facebook.


Hệ gen của người Việt "nằm cạnh" hệ gen của người Hán (hay người Hoa) ở phía Nam Trung Quốc. Nó cũng có sự giao thoa nhưng đặc biệt là sự chồng lấn rất ít. Đây là điểm khá bất ngờ và thú vị. Với chúng tôi, kết quả này rất "kỳ lạ", khi trải hàng nghìn năm nhưng người Việt vẫn giữ được ngôn ngữ riêng và giữ được bộ gen khác biệt. Đó giống với sức sống mãnh liệt của người Việt".
(GS-TS NGUYỄN THANH LIÊM, chủ nhiệm đề tài "Nghiên cứu về bộ gen của người Việt", trả lời trên VOV về những tranh cãi về kết quả hệ gen người Việt Nam khá gần gũi với hệ gen của người Thái, nhưng rất khác so với hệ gen của người Hán).

Không có nhận xét nào: