Thứ Hai, 15 tháng 7, 2019

Báo Pháp nói về tâm bệnh lớn nhất của Tập Cận Bình

Mới đây ông Tập Cận Bình đã hô hào đối với quan trường, cảnh cáo các quan chức của ĐCSTQ không nên làm 4 loại quan xấu: hôn quan, lãn quan, dung quan, tham quan; càng không được lấy chống tham nhũng làm cớ không gánh vác trách nhiệm, không làm gì. Truyền thông ngoài Trung Quốc phân tích, chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình không loại bỏ được gốc rễ, khiến cho quan trường ĐCSTQ hình thành cục diện “tham quan diệt không sạch, xuân về lại sinh sôi”. Hiện nay, tham quan đang dần phát triển theo chiều sâu và quan chức ‘lãn chính’ (lười nhác, trái với ‘cần chính’) đã trở thành tâm bệnh lớn nhất của Tập Cận Bình. 

Quan chức ĐCSTQ hai lòng với Tập Cận Bình

Chiến tranh thương mại vẫn chưa biết khi nào dừng lại, Hồng Kông lại dấy lên làn sóng phản đối dự luật dẫn độ, khiến cao tầng Bắc Kinh lo lắng loạn trong giặc ngoài, bị công kích nặng nề. Tại cuộc họp cấp cao của ĐCSTQ mấy mới đây, ông Tập Tập Cận Bình đã liên tiếp nêu ra 6 “biến”, bao gồm tình thế đang biến đổi, nhiệm vụ đang biến đổi, yêu cầu công tác cũng biến đổi, cần phải nhận thức chính xác biến đổi, ứng biến một cách khoa học, chủ động theo sát biến đổi. Sau đó, lại tiếp tục cảnh báo cao tầng Trung Nam Hải: tuyệt đối không làm 4 loại quan xấu. Có phân tích cho rằng, ông Tập Cận Bình liên tiếp đưa ra cảnh báo, cho thấy hiện nay Bắc Kinh thực sự đang đối mặt với tình thế không tốt. 

Bài bình luận hôm 11/7 trên Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) nói, những thứ mà ông Tập Cận Bình cần ứng biến có rất nhiều, nhưng, ứng biến lớn nhất vẫn là không thể để loạn từ bên trong, nhất là các cơ cấu hạt nhân. Việc ông Tập liên tiếp rung hồi chuông cảnh báo, thực tế chính là đang cảnh báo toàn đảng, không nên có hai lòng với ‘Tập hạt nhân’.
Trước đó, học giả chính trị và kinh tế Trình Hiểu Nông chia sẻ với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) rằng, rủi ro mà ông Tập Cận Bình thực sự sợ chính là ở bên trong đảng, quan chức ĐCSTQ hai lòng đối với chiến dịch chống tham nhũng, xuất hiện tình hiện tượng rỉ tai nhau gièm pha, chê bai và làm việc thì tiêu cực và biếng nhác. Một số quan chức hoài niệm về thời đại Giang Trạch Dân “dùng tham nhũng hủ bại đổi lấy sự hợp tác”, và họ tìm mọi cách chống lại phương thức “dùng chống tham nhũng để ép hợp tác” của ông Tập Cận Bình. 
Ông Trình Hiểu Nông cho biết, “trong ĐCSTQ có 3 loại người khiến ông Tập Cận Bình khó ngủ ngon: Một là đứng ‘xem hài kịch’, nhìn xem trung ương làm thế nào, họ cho rằng ông [Tập Cận Bình] dù sao cũng làm không tốt, và chúng tôi cũng không quan tâm;  hai là không làm gì, ít làm thì ít sai, ngồi yên không làm gì, ai cũng không thể nắm được điểm yếu của mình. Hy vọng ông Tập làm sự việc rối loạn lên, sau đó các quan chức sẽ vẫn hủ bại như cũ, tiếp tục bòn rút tiền và chuyển ra nước ngoài; ba là làm bừa, bên trên hô Đông, họ lại đến đằng Đông làm ầm ĩ một phen. Bên trên hô Tây, họ lại chuyển đến đằng Tây làm ầm ĩ một phen, còn về việc liệu có lợi ích với kinh tế hay không thì khỏi phải nói. Dù sao bên trên nói rồi, tôi cũng đã làm rồi, còn kết quả thế nào thì tôi không quan tâm.” Còn trong lòng ông Tập Cận Bình cũng đã hiểu rõ tình trạng quan chức không đồng lòng, không đoàn kết hiện nay.

Chống tham nhũng không diệt gốc rễ, tham quan diệt không tận

RFI cho rằng, hiện tại ông Tập Cận Bình đang đối mặt với vấn đề vô cùng nghiêm trọng, tức là quan chức không làm gì. 
Tại hội nghị của cơ quan quốc gia hôm 9/7, ông Tập Cận Bình đã cảnh cáo quan chức, tuyệt đối không thể lấy chống tham nhũng làm cái cớ để không gánh vác trách nhiệm, không có hành động gì. Không làm hôn quan tê liệt chính trị, làm việc hồ đồ; không làm lãn quan (quan chức lười nhác) ăn không ngồi rồi không biết làm gì, không làm dung (công chức bình thường không có gì nổi bật) quan né tránh tranh luận, không biết tiến thủ, không làm tham quan dùng quyền lực mưu cầu tư lợi, thoái hoá biến chất. 
Bài viết chỉ ra, cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân khuyến khích “im lặng phát đại tài”, từ đó tình trạng tham nhũng hủ bại trong quan trường ĐCSTQ bắt đầu bén rễ nảy mầm, và sinh sôi nhanh chóng, không có quan chức nào không tham nhũng, tham nhũng hủ bại đã trở thành môi trường chung. Trong khi 5 năm chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình, mặc dù đã loại bỏ được một lô tham quan, nhưng chống tham nhũng vẫn chưa trừ tận gốc rễ, “tổng quản tham nhũng” Giang Trạch Dân vẫn chưa bị bắt, kết quả trong quan trường của ĐCSTQ đã hình thành cục diện “tham quan không diệt tận, xuân về lại sinh sôi”.

Bầu không khí “ngày tận thế” bao trùm quan trường

Hiện nay, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và sự oán hận trong người dân đang sôi sục, khiến cho ĐCSTQ khó khăn cả trong lẫn ngoài, và bầu không khí ngày tận thế bao trùm quan trường ĐCSTQ, sự biếng nhác chính vụ (chỉ công tác quản lý nhà nước) đã đến mức độ chưa từng có, 
Truyền thông tại Trung Quốc Đại lục tiết lộ, quan chức ĐCSTQ xuất hiện dòng chảy ngầm “không có lý tưởng”, nhiều người bản thân ở tuyến đầu có có “tâm lý nghỉ hưu”. Quan chức bị phơi bày trong thời gian làm việc lại đánh bạc, hút ma tuý, chơi trò chơi, mua sắm trên mạng, xem phim khiêu dâm, thậm chí là thông gian, v.v.
Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường đã nhiều lần “phát hoả” vì “mệnh lệnh không ra khỏi Trung Nam Hải” và quan chức lười nhác, thậm chí từng dùng tách trà mà đập bàn. Quan chức lười nhác trở thành nguy cơ khác của chính quyền không ĐCSTQ. 
Không ít quan điểm cho rằng, xã hội Trung Quốc hiện nay không khác gì so với thời kỳ cuối của bất cứ triều đại nào trong lịch sử. Truyền thông ngoài Trung Quốc cho biết, từ cao tầng của ĐCSTQ tới trường đảng trung ương của ĐCSTQ, từ lâu đã suy nghĩ tới chính quyền ĐCSTQ đối mặt với vấn đề kết thúc.
Một giáo sư trường đảng trung ương không muốn tiết lộ danh tính nói với tờ Financial Times rằng, người dân Trung Quốc đang hỏi rằng bao giờ ĐCSTQ sụp đổ, nhưng rất khó trả lời câu hỏi này.
Ông Tập Cận Bình cũng từng nhiều lần đưa ra cảnh báo tại các cuộc họp của Bộ Chính trị, ĐCSTQ đang đối mặt với thời khắc quan trọng liên quan đến sinh tử tồn vong, “một số nơi, sự oán hận của người dân lên đến điểm sôi, và sự phẫn nộ đang tiệm cận giới điểm”, “mất lòng dân là mất đảng”.
Đài VOA từng trích dẫn lời của học giả Trung Quốc cho biết, “quan chức tham nhũng của Trung Quốc quen mua tài sản nhà, đất đai tại Mỹ và các nước phương Tây, chuyển ‘mồ hôi nước mắt của người dân’ mà họ đánh cắp được ra nước ngoài … họ đang bố trí mọi việc trước khi chìm tàu …”.
Nhiều quan điểm cho rằng, hiện tại, nguồn gốc của nhiều hiện tượng rối loạn ở Trung Quốc Đại lục chính là độc đảng chuyên chính, người chấp chính muốn giải quyết mọi thứ này, ắt phải từ bỏ ĐCSTQ.
Trí Đạt
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: