Hãng tin UPI hôm thứ Sáu (19/7) đăng bài báo cho biết Trung Quốc gần đây đã bắn thử một tên lửa đạn đạo chống hạm mới ở Biển Đông có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.
Tại Diễn đàn an ninh Aspen hôm thứ Năm (18/7), Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết Trung Quốc đã bắn 6 tên lửa vào Biển Đông vào tháng trước, trong đó bao gồm một tên lửa đạn đạo chống hạm mới, được phóng từ tàu ngầm có tên là JL-3.

Theo UPI, các cuộc thử nghiệm này được thực hiện sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đưa ra lời đe dọa vào tháng 6 tại một hội nghị an ninh ở Singapore, liên quan đến yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo tranh chấp ở Biển Đông.
Ông Davidson bình luận rằng lời đe dọa của ông Ngụy “khá lạnh lùng. [Ông Ngụy] không chỉ nói rõ rằng ông ta nghĩ châu Á và Tây Thái Bình Dương không phải là nơi dành cho Mỹ, mà thậm chí ông ta còn cho rằng châu Á không phải là nơi dành cho người châu Á. Mà [ông ta cho rằng] nó dành cho người Trung Quốc.”
Tại một hội nghị ngày 8/7 tại Trung Quốc, ông Ngụy đã thừa nhận rằng dự án toàn cầu trị giá hàng nghìn tỷ đô la của Trung Quốc, được gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, bao gồm một cấu phần nhằm mở rộng quân sự, điều mà trước đây Bắc Kinh không thừa nhận.
Hôm thứ Năm, Đô đốc Davidson cho biết cái gọi là “sáng kiến” này ​của Trung Quốc “thực sự là một cách thức tạo dựng chỗ đứng cho quân đội ở những nơi khác trên toàn cầu”.
Ông Davidson cũng chỉ ra thực tế là: “Vài giờ sau [bình luận tháng 6 của ông Ngụy], họ đã bắn sáu tên lửa đạn đạo chống hạm mà họ mới sản xuất vào Biển Đông.”
Các nhà phân tích an ninh cho rằng những tên lửa này là biến thể của tên lửa DF-21D của Trung Quốc, có thể nhắm mục tiêu vào các tàu đang di chuyển trên biển từ khoảng cách vài trăm km.