Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2019

Cuộc đối đầu Việt-Trung ngoài thực địa đã diễn ra cả tuần nay

Bởi
 AdminTD
 -

12-7-2019
Thông tin về diễn biến tàu thăm dò Trung Quốc thực hiện thăm dò địa chấn ở Bãi Tư Chính đã được khẳng định trên báo Bưu Điện Hoa Nam.
Có ít nhất ba tàu hải giám Trung Quốc hộ tống tàu thăm dò, trong đó có các tàu 3901 12000 tấn và tàu 37111 2.200 tấn.
Các tàu hải giám Trung Quốc và 4 tàu Việt Nam (bao gồm 2 tàu hải giám và 2 tàu kiểm ngư) đã đối mặt với nhau xung quanh khu vực Bãi Tư Chính cả tuần nay.
Một nhà nghiên cứu, nói là nhận được từ nguồn tin quân đội Việt Nam, cho biết tàu hai bên đã đâm va nhau và có những hành vi quyết liệt. Thông tin này hiện vẫn chưa được kiểm chứng bởi nguồn tin độc lập.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ RFA, sáng 11/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ đã đi thăm Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và nói chuyện qua điện thoại vệ tinh với các chiến sĩ làm việc trên các tàu CSB 4031, 4034, 9001, 8002, 4038, 4039. Tuy nhiên hiện chưa biết sự kiện này có liên quan đến diễn biến ngoài thực địa hay không.
Một số nhà quan sát dự đoán có thể Trung Quốc muốn ngăn cản các hoạt động dầu khí của Việt Nam đang diễn ra ở đây. Mới đây Việt Nam đã lắp đặt thêm một số giàn khoan mới ở khu vực này.
Các nhà quan sát lo ngại căng thẳng có thể leo thang giống như hồi năm 2014 khi Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Quan điểm của Việt Nam là Bãi Tư Chính không thuộc quần đảo Trường Sa, mà nằm hoàn toàn trong thềm lục địa phía Nam của Việt Nam. Do đó Bãi Tư Chính không thuộc vùng biển tranh chấp.
Cuộc đối đầu xảy ra bất chấp việc Bộ trưởng Quốc phòng hai bên Việt Nam và Trung Quốc đã từng cam kết hồi tháng Năm vừa rồi là hai bên sẽ giải quyết tranh chấp bằng thương lượng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận là đang có căng thẳng ở Bãi Tư Chính, nhưng khẳng định Trung Quốc sẽ bảo vệ của mình ở Biển Đông.
Bộ Ngoại giao và Truyền thông Việt Nam hiện vẫn đang im tiếng.
Đường đi của một số tàu hải giám Trung Quốc. Nguồn: Ryan Martinson.
Vị trí một số giàn khoan mới của Việt Nam. Nguồn từ một nhà quan sát.

Không có nhận xét nào: