Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2019

NGA HẬU THUẪN VIỆT NAM CHỐNG LẠI SỰ GÂY HẤN CỦA TRUNG QUỐC

Tổng thống Putin phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Việt Nam

Ngày 18/7, khi căng thẳng xoay quanh cuộc đối đầu giữa tàu chấp pha’p Việt Nam với các tàu Trung Quốc hoạt động phi pha’p gần bãi Tư Chính đang là chủ đề nóng trong dư luận thì Tổng thống Nga Putin bỗng nhiên pha’t biểu cảm ơn giám đốc lô khai thác của công ty Rosneft Vietnam BV – một công ty liên doanh giữa Việt Nam và Nga đang khai thác ở mỏ Lan Đỏ thuộc lô 6.1.
Thông tin này được tờ Sputniknews phiên bản tiếng Việt loan báo hôm 18/7. Nội dung tin tức như sau: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảm ơn giám đốc lô khai thác của công ty Rosneft Vietnam BV Hoàng Vũ Nam, theo chỉ thị tương ứng của nguyên thủ quốc gia Nga. Lời cảm ơn được gửi đến nhà quản lý hàng đầu này vì những công lao trong việc pha’t triển tổ hợp nhiên liệu và năng lượng.
Rosneft Vietnam BV, công ty con của ”Rosneft”, vào tháng 5 năm 2018 đã bă’t đầu khoan giếng sản xuất LD-3P (mỏ Lan Đỏ) trong khuôn khổ chương trình pha’t triển Lô 06.1 trên thềm lục địa Việt Nam. Độ sâu dự kiến ​​của giếng khoan sẽ là khoảng 1,2 nghìn mét, độ sâu của biển trong khu vực khoan là khoảng 160 m, công ty lưu ý. Dự trữ địa chất ban đầu của mỏ Lan Đỏ được ước tính khoảng 23 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.
Tổng thống Putin phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển Việt Nam
Rosneft là một công ty dầu khí có phần lớn vốn thuộc sở hữu của chính phủ Nga.

Nói chung, ở thềm lục địa Việt Nam, Rosneft tham gia vào các dự án khai thác sản xuất khí và khí ngưng tụ trong hai khối, đồng thời cũng là thành viên của dự án ”Đường ống Nam Côn Sơn” (tỷ lệ của công ty trong dự án là 32,67%).
Trong Lô 06.1, Rosneft Việt Nam BV sở hữu 35% cổ phần và là nhà điều hành dự án. Trong địa phận Lô này có ba mỏ khí ngưng tụ – Lan Tây, Lan Đỏ và Phong Lan Dại. Dự trữ địa chất ban đầu của khí trong các mỏ này đạt khoảng 69 tỷ mét khối”.
LỜI DẪN:
Như chúng ta đã biết, hiện nay tàu khảo s.á.t Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển phía đông bắc lô dầu khí 6.1 do liên doanh Rosneft Vietnam BV vận hành. Ngoài ra, một tàu hải cảnh của Trung Quốc số hiệu 35111 từ giữa tháng 6 đã hoạt động quấy rối giàn khoan mà Rosneft Vietnam BV thuê để khoan trên lô 6.1.
Trước đó, tháng 5/2017, khi Rosneft Vietnam BV bă’t đầu khoan dầu trên lô 6.1 thì Người pha’t ngôn Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã bình luận: “bất kỳ nhà nước, bất kỳ tổ chức, bất kỳ công ty hoặc cá nhân nào nếu không được sự cho phép của chính quyền Trung Quốc đều không có quyền tiến hành hoạt động thăm dò trong khu vực biển vì lãnh thổ này thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc”.
Trong những bối cảnh như thế này, việc ông Putin gửi lời cảm ơn đến giám đốc lô khai thác 6.1 của Rosneft Vietnam BV chắc không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Với cách suy luận thông thường, ai cũng đoán ra lời cảm ơn của ông Putin với người đứng đầu dự án khai thác dầu khí ở lô 6.1 chính là gián tiếp x.á.c nhận sự hậu thuẫn của chính phủ Nga đối với dự án này. Qua đó gửi thông điệp cần thiết đến những kẻ quấy rối bên ngoài.

Không có nhận xét nào: