Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

TRẦN BẮC HÀ ĐƯỢC ĐƯA VÀO BIỆT GIAM TRONG TRẠI GIAM QUÂN ĐỘI MÀ VẪN BỊ " ỐM" CHẾT?

ĐƯỢC ĐƯA VÀO BIỆT GIAM TRONG TRẠI GIAM QUÂN ĐỘI MÀ VẪN BỊ "ỐM" CHẾT CHỨNG TỎ CÁI THẾ LỰC SỢ BẮC HÀ SỐNG GHÊ GỚM TỚI MỨC NÀO, CÓ KHẢ NĂNG TỰ DIỄN BIẾN TỚI ĐÂU...
AI ĐÃ TỪNG ĐI TÙ SẼ BIẾT TRẠI GIAM QUÂN ĐỘI LÀ LỌAI NGHIÊM VÀ KHÉT TỚI MỨC NÀO...
THẾ MÀ ÔI THÔI BẮC HÀ NHÀ TA TIỀN NHIỀU NHƯ QUÂN NGUYÊN MÀ KHÔNG KHỎI BỆNH; CHẠY TRỜI KHÔNG KHỎI NẮNG....


Trần Bắc Hà, quyền lực khuấy động tỷ USD, cuối đời lao lý đột tử


Ông Trần Bắc Hà - cựu chủ tịch BIDV - là một trong số rất ít đại gia ngân hàng nổi tiếng rộng khắp và có ảnh hưởng rất lớn đến thị trường tài chính Việt Nam. Tuy nhiên, cuối đời ông lại sa cơ và sụp đổ.

Ông trùm ngân hàng
Giới đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có lẽ không mấy ai không biết đến cái tên Trần Bắc Hà. Không dưới 2 lần xuất hiện tin đồn ông Trần Bắc Hà bị bắt đã khiến TTCK lao dốc, bốc hơi nhiều tỷ USD.
Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956, tại Hà Tây, nguyên quán Bình Định, tốt nghiệp cử nhân Tài chính kế toán. Ông bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BID) từ đầu năm 1981. Khoảng 10 năm sau đó, ông trở thành Giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Định khi vừa tròn 35 tuổi.
Tháng 10/1999, ông trở thành Phó Tổng giám đốc BIDV. Từ tháng 5/2003 đến tháng 12/2007, ông Trần Bắc Hà là Ủy viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BIDV. Tháng 1/2008, ông được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT BIDV.
Sau gần 9 năm ở vị trí ghế nóng, ông Hà nghỉ hưu từ 1/9/2016.
Trần Bắc Hà, quyền lực khuấy động tỷ USD, cuối đời lao lý đột tử
Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà.
Ông Trần Bắc Hà được xem là người quyền lực nhất ở BIDV trong một thời gian dài và có ảnh hưởng lớn tới hoạt động của BIDV - một trong 4 ngân hàng nguồn gốc quốc doanh có ảnh hưởng lớn trên thị trường tài chính.
Trong 35 năm làm việc tại BIDV, ông Trần Bắc Hà giữ vị trí chủ tịch HĐQT gần 9 năm. Trước đó, ông có thời gian dài gắn bó với BIDV từ lãnh đạo chi nhánh lên đến Tổng giám đốc. 
Ông Trần Bắc Hà là người có nhiều phát ngôn gây bão dư luận.
Cuối năm 2012, đánh giá về thị trường bất động sản sau khi bong bóng vỡ, ông Hà cho rằng, bệnh của thị trường BĐS khi đó “nặng lắm rồi” và “nếu nó chết lâm sàng thì làm sao mà cứu nổi”.
Ông Trần Bắc Hà cũng cho rằng không nên quản lý tín dụng BĐS nữa (siết room tín dụng ở mức 16%), không nên xem BĐS như tội đồ và cần xem như các đối tượng chính sách.
Hồi tháng 8/2017, TTCK Việt Nam rúng động, các cổ phiếu đồng loạt giảm mạnh. Cổ phiếu BID của Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV) giảm sàn sau khi có tin đồn cựu chủ tịch BIDV ông Trần Bắc Hà bị bắt. Tin đồn sau đó đã được bác bỏ nhưng cổ phiếu BIDV vẫn “trắng bên mua”. Vốn hóa trên TTCK bốc hơi tổng cộng 1,8 tỷ USD với hầu như toàn bộ các cổ phiếu ngân hàng tụt giảm mạnh.

Đầu năm 2013, giới đầu tư cũng truyền tai nhau tin đồng ông Trần Bắc Hà bị bắt. TTCK trong cùng ngày đã giảm chung khoảng 4%, bốc hơi khoảng 1,6 tỷ USD.
Ở vào thời điểm đó, phần lớn cổ phiếu trên sàn đồng loạt bị bán tháo; giá vàng, đồng USD rầm rập tăng. Các nhà đầu tư gọi điện khắp nơi hỏi thông tin và nhìn nhau bấm nút bán vì không hiểu chuyện gì sẽ đến, điều tồi tệ sẽ đến đâu.
Những giai thoại về ông Trần Bắc Hà khá nhiều, từ những mối quan hệ ở tầm cao, khối tài sản ngầm khổng lồ cho đến những hành động mà ít người có thể tưởng tượng. Trong cả thập kỷ, quyền lực của ông Trần Bắc Hà ở BIDV là số 1 nhưng ở bên ngoài ngân hàng này có lẽ cũng là hiếm có. 
Cuối đời sóng gió
Gần 1 năm sau khi ông Hà nghỉ hưu, TTCK vẫn còn rúng động với tin đồn ông trùm ngân hàng một thời bị bắt. Tin đồn rộ lên sau khi nội dung kết luận điều tra của Bộ Công an cho thấy ông Hà có ký duyệt cho vay đối với Ngân hàng Xây Dựng dưới thời Phạm Công Danh. Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Hà nói vẫn bình thường.
Trần Bắc Hà, quyền lực khuấy động tỷ USD, cuối đời lao lý đột tử
Tài sản lớn nhà ông Trần Bắc Hà.
Dưới thời Trần Bắc Hà, BIDV gặp một số vấn đề, đó là khoản nợ khổng lồ của CTCK Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức).
Ông Trần Bắc Hà không có mặt trong cả 3 lần tại tòa với tư cách người có nghĩa vụ liên quan trong đại án Phạm Công Danh với lý do điều trị bệnh ung thư.
Sau khi Trần Bắc Hà nghỉ hưu, vợ con nguyên chủ tịch BIDV cũng đã đồng loạt rút khỏi vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp lớn. Cuối 2017, bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) không còn đảm nhiệm cương vị TGĐ kiêm người đại diện pháp luật của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, đơn vị chủ sở hữu Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn (Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon).
Hồi đầu tháng 11/2017, con trai ông Trần Bắc Hà - Trần Duy Tùng cũng từ chức sếp lớn Cảng Quy Nhơn sau một thời gian nắm giữ chức vụ lãnh đạo tại doanh nghiệp quê nhà. 
Trần Bắc Hà, quyền lực khuấy động tỷ USD, cuối đời lao lý đột tử
Hết thời quyền lực.
Trong một kết luận cuối tháng 5/2018, ông Trần Bắc Hà bị Ủy ban Kiểm tra TƯ kết luận có những vi phạm rất nghiêm trọng và đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Trong đó có sai phạm trong việc cho vay 4.700 tỷ đồng cho 12 công ty của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB). 
Hai năm sau khi nghỉ hưu, cái tên Trần Bắc Hà vẫn chưa hết hot. Và cũng sau ngần ấy thời gian khi ông Hà rời chức, các vị trí lãnh đạo cao cấp BIDV mới được hoàn thiện.
Theo báo NLĐ, năm 2016, sau khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Trần Bắc Hà cùng một số người trong gia đình sang nước Lào thuê một ngôi biệt thự rộng hơn 1.000 m2 tại bản Kè, huyện Pakse, tỉnh Champasak để ở và thành lập Công ty Sy Bun Huong. DN này triển khai hàng loạt dự án trồng cây nông nghiệp.
Tuy nhiên, cuối tháng 11/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.
Ông Trần Bắc Hà cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố và điều tra về những sai phạm liên quan đến việc cho dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh vay vốn gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.
Cuối tháng 3/2019, con trai ông Hà là Trần Duy Tùng, cũng bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
H. Tú




Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại tạm giam

Ông Trần Bắc Hà – cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV – đã tử vong trong trại tạm giam sau hơn 7 tháng bị khởi tố, bắt tạm giam.
Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại tạm giam - Ảnh 1.
Ông Trần Bắc Hà thời còn làm bí thư Đảng ủy, chủ tịch BIDV – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Ngày 18-7, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, bị can Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tử vong.
Ông Hà tử vong khi đang bị tạm giam để điều tra về những sai phạm trong hoạt động ngân hàng tại BIDV.
Theo nguồn tin, ông Trần Bắc Hà bị tạm giam ở trại quân đội tại Sóc Sơn và được xác định tử vong với nguyên nhân được cho là bị bệnh.
Nguồn tin xác nhận ông Bắc Hà được đưa vào Viện 105 sáng nay và được xác định “tử vong ngoại viện” (mất trước khi đưa vào bệnh viện).
Ông Bắc Hà nhiều năm nay có trọng bệnh về gan và từng chữa trị ở nước ngoài.
Trước đó, cuối tháng 11-2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.
Cùng bị khởi tố với ông Hà ở thời điểm đó còn có các bị can Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).
Ông Trần Bắc Hà, cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến việc cho dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh vay vốn gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.
Cuối tháng 3-2019, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng – 34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phú, trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định – cũng bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Bình Định, có 35 năm làm việc tại BIDV. Với 8 năm 8 tháng giữ chức chủ tịch HĐQT, ông Hà được coi là “linh hồn” của ngân hàng này trong suốt thời gian dài.
Tháng 6-2018, ông Hà bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng do có nhiều vi phạm được Ủy ban Kiểm tra trung ương xác định “rất nghiêm trọng”, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ liên quan vụ án tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).
Ủy ban Kiểm tra trung ương nêu rõ ông Trần Bắc Hà với tư cách nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.
Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại tạm giam - Ảnh 2.

Trong số đó, nổi lên là việc ông Hà phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).
Những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, Ủy ban Kiểm tra trung ương nhấn mạnh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

THÂN HOÀNG – HOÀNG ĐIỆP – LAN ANH – Đ.TR.
Theo Tuổi Trẻ

Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong

Hoàng Đan | 
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong
Ông Trần Bắc Hà

Bị can Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tử vong.

Trưa 18/7, trao đổi với PV, một nguồn tin xác nhận, bị can Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tử vong.
Theo vị này, hiện các cơ quan chức năng đang phối hợp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Cũng theo nguồn tin, ông Hà tử vong khi đang bị tạm giam tại một trại tạm giam ở Hà Nội để điều tra về những sai phạm trong hoạt động ngân hàng tại BIDV. Nguyên nhân tử vong được xác định ban đầu là do bị bệnh.
Trao đổi với PV vào lúc 13h30 cùng ngày, một vị đại diện BV Quân y 105 thông tin, ông Trần Bắc Hà đã tử vong trước khi vào bệnh viện. 
Theo vị này, ông Hà được đưa vào nhập viện lúc 6h30 sáng, nhưng đã tử vong trước đó. Hiện thi thể của ông Hà đang được quàn tại nhà tang lễ của bệnh viện để chờ các cơ quan chức năng tiến hành thủ tục cần thiết.
Về nguyên nhân tử vong của ông Trần Bắc Hà, đại diện BV Quân y 105, cho hay, vì đây là trường hợp tử vong ngoại viện nên bệnh viện không tham gia về chuyên môn, cần chờ đợi kết quả giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân.
Trước đó, ngày 29/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với 4 bị can có liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV).
Căn cứ kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ đã thu thập được, ngày 22/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CO3) ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 46/C03-P13 về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", xảy ra tại Ngân hàng BIDV; đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV.
Ông Hà bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", quy định tại Điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ngày 8/1/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bổ sung với bị can Trần Bắc Hà về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” với hành vi sai phạm liên quan đến việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và du lịch Trung Dũng.
Ông Trần Bắc Hà, sinh năm 1956, quê Bình Định, bắt đầu làm việc tại BIDV tháng 2/1981 và nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2016.
Ông Trần Bắc Hà có 35 năm công tác tại BIDV và 8 năm 8 tháng giữ chức Chủ tịch HĐQT của BIDV.
Ông Trần Bắc Hà được xem như "linh hồn" của BIDV trong suốt thời gian dài và là người khởi tạo Sở Giao dịch 3, Công ty Chứng khoán, Công ty Quản lý nợ khai thác tài sản BIDV...
Ngoài ra, ông Trần Bắc Hà đã chỉ đạo thành lập các hiện diện thương mại tại Lào, Campuchia, Myanmar, Cộng hòa Séc và chỉ đạo Văn phòng đại diện tại Lào, Campuchia, Myanmar.
Tại kỳ họp thứ 26, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV là rất nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.
Tiếp đó, tại kỳ họp thứ 27, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định Thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà.
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào: