Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Ai đã ngồi trên lưng ông Kim Jong-un?

Ai dám ngồi trên lưng ông Kim Jong-un?

24/03/2017 09:53

(NLĐO) – Dư luận chú ý bức ảnh chụp một người đàn ông lớn tuổi được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cõng trên lưng sau khi Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa tuần trước.

Vụ thử động cơ mới được cho là thành công, đánh dấu "sự tái sinh" ngành công nghiệp tên lửa Triều Tiên. Do đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chắc chắn vui mừng.
Hãng Thông tấn Triều Tiên (KCNA) công bố các bức ảnh chụp ông Kim Jong-un đang quan sát tên lửa từ xa, tươi cười tại trung tâm điều khiển, hồ hởi bắt tay với các nhân viên, thậm chí cõng một người đàn ông lớn tuổi trên lưng. Người có diễm phúc được ông Kim Jong-un cõng là ai và vì sao lại như thế?

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cõng một người đàn ông. Ảnh: BBC
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cõng một người đàn ông. Ảnh: BBC
Các nhà quan sát nói rằng người đàn ông bí ẩn này không phải là một nhân vật được biết đến trong nền chính trị Triều Tiên. Ông ấy có nhiệm vụ quan trọng trong thử nghiệm động cơ và rất có thể từng tiếp xúc với ông Kim Jong-un.
Chuyên gia về Triều Tiên Michael Madden thuộc Viện Mỹ-Triều Tiên tại ĐH Johns Hopkins - Mỹ nói rằng bộ đồng phục của người đàn ông cho thấy ông ta là một sĩ quan cấp trung của lực lượng chiến lược của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, chịu trách nhiệm về lực lượng tên lửa dùng cho các cuộc tấn công.
Theo ông Madden, bức ảnh không hoàn toàn được dàn dựng hoặc giả tạo.
Giáo sư Lim Jae-Cheon của Trường ĐH Hàn Quốc tại thủ đô Seoul - Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un đang cố gắng xây dựng một hình ảnh “cứng rắn và kiên quyết” trên toàn thế giới, ở quê nhà “đó lại là một câu chuyện khác”. Mục đích chính của bức tranh nêu bật hình tượng của ông Kim Jong-un như một người đàn ông vui vẻ, thân thiết với người dân.

Ông Kim Jong-un cười tươi tại trung tâm điều khiển. Ảnh: BBC
Ông Kim Jong-un cười tươi tại trung tâm điều khiển. Ảnh: BBC
Điều này trái ngược hẳn với những người tiền nhiệm của ông Kim Jong-un. Chuyên gia Madden nói: “Không ai dám ngồi trên lưng của cha ông Kim Jong-un hay thậm chí ông nội ông ấy. Điều này phù hợp với hình ảnh mà ông Kim Jong-un cố gắng dựng nên: một người cởi mở hơn. Hình ảnh như thế này sẽ không được phổ biến nếu ông Kim Jong-un không cảm thấy yên tâm”.
Giáo sư Lim cho rằng ông Kim Jong-un có lý do chính đáng để ăn mừng vì thành công của một cuộc thử nghiệm tên lửa, cho thấy ông tiến đến gần hơn mục tiêu hạt nhân của mình.
Hình ảnh cũng cho thấy ông Kim Jong-un có sức khỏe tốt. Người ta từng nhìn thấy ông đi khập khiễng và sử dụng gậy vào năm 2014, dẫn đến suy đoán rằng ông bị gout. Người ta cũng đã thấy ông đi khập khiễng vào cuối năm 2016.
H.Bình (Theo BBC)

Không có nhận xét nào: