Thứ Tư, 2 tháng 8, 2017

Ấn Độ sẽ cử hàng chục chiến hạm đến Biển Đông hỗ trợ Việt Nam bảo vệ giàn khoan

(Thời sự) - Chỉ huy Hải quân của Ấn Độ, Đô đốc Sunil Lanba tuyên bố Ấn Độ có sẵn kế hoạch đưa một hạm đội tàu chiến hỗn hợp đến khu vực Biển Đông nếu xảy ra chiến tranh toàn diện với Trung Quốc.

 Hạm đội tàu sân bay Ấn Độ.
Hạm đội tàu sân bay Ấn Độ.
Ngày 30/7, thời báo Ấn Độ “Dainik Jagran” đã có bài phỏng vấn với chỉ huy Hải quân của nước này. Khi được hỏi “Trước tình hình ngày một căng thẳng đang diễn ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ, lực lượng Hải quân có những kế hoạch tác chiến như thế nào nếu xảy ra một cuộc chiến toàn diện với Trung Quốc? ”, Đô đốc Sunil Lanba đã có những chia sẻ thẳng thắn về việc bảo vệ hải phận Ấn Độ cũng như các lợi ích của Ấn Độ tại nước ngoài.
Đô Đốc Sunil Lanba, chỉ huy Hải quân của Ấn Độ.
Đô Đốc Sunil Lanba, chỉ huy Hải quân của Ấn Độ.
Đô đốc Sunil Lanba cho biết, ngoài tăng cường lực lượng vũ trang, siết chặt an ninh để giữ an toàn cho các đường biên giới trên biển. Ấn Độ cũng chuẩn bị những phương án để đáp trả, phong tỏa đường biển, ngăn chặn đường tiếp nhiên liệu của Trung Quốc khi đi qua vùng biển Ấn Độ Dương. Hơn hết là phía Hải quân Ấn Độ sẽ tích cực hỗ trợ nhiều mặt cho các đồng minh, đặc biệt để bảo vệ các giàn khoan của Ấn Độ tại Biển Đông, nơi Việt Nam và Trung Quốc đang có căng thẳng về chủ quyền.
Hẳn ai cũng biết, Việt Nam và Ấn Độ là đối tác cùng khai thác dầu khí tại Biển Đông. Mặc cho Trung Quốc phản đối hoạt động khai thác dầu khí của Ấn Độ ở khu vực ngoài khơi của Việt Nam, lấy lí do phi pháp là khu vực hai lô trên “thuộc chủ quyền của Trung Quốc”. Công ty dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC Videsh Ltd (OVL) vẫn tiếp tục hợp tác thăm dò sau khi Việt Nam khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình.
Một giàn khoan khai thác dầu ngoài khơi của công ty dầu khí Ấn Độ ONGC.
Một giàn khoan khai thác dầu ngoài khơi của công ty dầu khí Ấn Độ ONGC.
Đô đốc Sunil Lanba cũng cho biết Hải quân Ấn Độ cũng đã có sẵn kế hoạch đưa một hạm đội tàu chiến hỗn hợp bao gồm tàu sân bay, tàu khu trục, tàu ngầm hạt nhân và lực lượng thủy quân lục chiến Ấn Độ đến khu vực Biển Đông nếu xảy ra chiến tranh toàn diện với Trung Quốc.
Đối đầu biên giới Trung – Ấn bắt đầu vào trung tuần tháng 6/2017. Theo báo chí Ấn Độ, quân đội Trung Quốc đã vượt qua biên giới Trung – Ấn, tiến vào bang Sikkim ở khu vực đông bắc để xây dựng đường sá.
Để ngăn chặn quân đội Trung Quốc, lực lượng biên phòng Ấn Độ đã kiên quyết ứng phó với phía Trung Quốc. Sau đó, hai bên không ngừng tăng quân ở khu vực biên giới, tình hình căng thẳng liên tục leo thang.
Hiện nay, Ấn Độ sở hữu khoảng 120 – 130 đầu đạn hạt nhân và đã phát triển được tên lửa đạn đạo tầm xa Agni-5 có thể vươn tới toàn bộ Trung Quốc. Cùng với những diễn biến xấu đi của quan hệ Trung – Ấn, những vũ khí hạt nhân này của Ấn Độ cũng có tác dụng răn đe rất lớn.

Không có nhận xét nào: