Phơi bày bộ mặt thật của “Kiến nghị cải cách chính trị”
08:52 05/10/2017
Trước mỗi sự kiện chính trị, lịch sử lớn của dân tộc, đất nước, các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội chính tri, những kẻ tự xưng là “người bất đồng chính kiến”, những người “đấu tranh dân chủ, nhân quyền”, “chống độc tài đảng trị”... lại tìm cách phát tán các quan điểm chính trị xấu, độc, xuyên tạc, bôi nhọ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm chuyển hóa chế độ sang con đường “dân chủ”, “nhân quyền” ngoại nhập.
Cùng với đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận kiểm tra và đề nghị Trung ương xem xét kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 cũng như quyết định thi hành kỷ luật một số cán bộ, cựu lãnh đạo có vi phạm nghiêm trọng khác.
Trước quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc chống tham nhũng, trong khi cán bộ, đảng viên và nhân dân vui mừng, phấn khởi thì một số kẻ xấu cho đây là cơ hội để phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta.
Các đối tượng viết bài tán phát trên mạng, luận điệu nham hiểm: “Thực chất cuộc đấu tranh chống tham nhũng chỉ là “thanh trừng phe phái” trong Đảng”... Mới đây, có người vốn là cán bộ đã từng giữ một số cương vị trọng trách, viết bài phát tán trên mạng, gửi cho nhiều hãng thông tấn báo chí phương Tây bản “Kiến nghị cải cách chính trị” với nhiều nội dung sai trái.
Bản “Kiến nghị” ngỏ (!) với Tổng bí thư được BBC rút tít: “đây là bản “kiến nghị tâm huyết”, kêu gọi lãnh đạo Đảng ra quyết định “khép lại quá khứ”, “huy động toàn đảng” và “dựa vào trí tuệ nhân dân cả nước” tiến hành “một cuộc cải cách chính trị không thể trì hoãn”. Vậy nội dung của những “ kiến nghị” đó ra sao, bản chất tư tưởng chính trị của những kiến nghị đó là gì?
(1) “Giai đoạn một”, bản “kiến nghị” nêu Đảng “tự thay đổi”, “cải cách” “về đường lối, tổ chức và phương thức hoạt động”, trong đó “đảng chuyển sang hoạt động theo phương thức “đảng cầm quyền” trong thể chế chính trị “pháp quyền dân chủ” (nói cách khác là họ muốn xóa bỏ Điều 4, Hiến pháp 2013 về vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam), lấy xã hội dân sự làm “địa bàn hoạt động chủ yếu”... duy trì cải cách nhưng lưu ý không để tạo ra “khoảng trống quyền lực”.
Những ai quan tâm đến những “kiến nghị” trước Đại hội XII của những cá nhân, tổ chức mạng gồm “người bất đồng chính kiến”, trong đó người bị kỷ luật khai trừ hoặc tự bỏ Đảng thì nội dung kiến nghị nói trên hoàn toàn không có gì mới, vẫn là xóa bỏ vai trò lãnh đạo cầm quyền duy nhất của Đảng ta. Sự khác biệt chỉ là câu chữ mềm dẻo kiểu lấy lại tên cũ là Đảng Lao độngViệt Nam - Đảng “tự thay đổi”, không tạo ra “khoảng trống quyền lực” (!). Có thể nói đây thực chất chỉ là thủ đoạn chính trị, hòng lừa mị người dân.
(2) “Giai đoạn hai”, ông ta viết: “thực hiện tiếp cải cách… với những thay đổi cần thiết về tổ chức, nhân sự” và đặc biệt là “ban hành dự thảo Hiến pháp mới”, trong đó có “ban hành dự thảo và thông qua luật về các đảng phái chính trị” nhằm làm “cơ sở pháp lý” cho hoạt động của “mọi đảng phái chính trị và đoàn thể xã hội”.
Mới xem qua nội dung của “giai đoạn 2”, người ta có cảm nhận rằng chẳng có gì quan trọng, song đây lại là một mưu đồ chính trị đối lập triệt để và khá căn cơ. Đó là “kiến nghị” thay đổi Hiến pháp, về bản chất là một cuộc đảo chính “mềm”.
Một khi Hiến pháp hiện hành đã bị xóa bỏ thì không chỉ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng bị xóa bỏ, mà mọi thành tựu, các giá trị Việt Nam hình thành trong lịch sử cách mạng của dân tộc ta trong thế kỷ XX, bao gồm chế độ xã hội, Nhà nước, cơ chế, chính sách và nhân sự trong hệ thống chính trị hiện nay cũng không còn. Điều này tất yếu sẽ dẫn đến những những đảo lộn chính trị - xã hội khôn lường về tất cả các mặt, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa xã hội.
(3) “Giai đoạn cuối cùng”, theo tác giả bản “Kiến nghị” bao gồm các hoạt động như thông qua Hiến pháp mới, thực hiện tiếp “mọi bước đi của cải cách”, hoàn thiện “những luật pháp và thể chế kinh tế”. Theo tác giả bản “Kiến nghi”, “thước đo nội dung và tiến triển của cải cách ở giai đoạn này là “thành tựu phát triển kinh tế”và “sự ra đời của thể chế chính trị” (!).
Có thể nói, nội dung của “giai đoạn ba” chẳng có gì đáng phân tích, ngoài sự thiếu tự tin của tác giả khi ông ta đưa ra nội dung về “thước đo” cải cách. Tất nhiên có kẻ cùng hội cùng thuyền đã khen rằng: tác giả là một người trung thực và “tâm huyết” với dân tộc (về “thước đo” của mà họ đã đưa ra)!
Trong phần cuối bản “Kiến nghị”, họ còn giở trò nhấn mạnh nhiều điểm, như: chuyển đổi Đảng Cộng sản Việt Nam “thành đảng của dân tộc”; “chuẩn bị sớm” một chiến lược cải cách để thông qua tại một đại hội đảng bất thường; tổ chức nhóm giúp việc tạm thời để chuẩn bị nội dung “cải cách” và dự liệu cuộc “cải cách” này sẽ diễn ra “trong hòa bình theo tinh thần khép lại quá khứ và không hồi tố”! Có thể nói, trong phần trên, người viết cố thuyết phục cán bộ, đảng viên con đường “cải cách”. Tuy nhiên, thực chất, bản “Kiến nghị” đã đưa ra những quan điểm, nội dung hết sức sai trái, bịp bợm.
Theo tác giả bản “kiến nghị” này thì từ đây (sau khi cải cách như họ đưa ra), Đảng ta mới trở thành đảng của dân tộc. Thật nực cười! Vậy từ trước tới nay, Đảng ta vì ai hay chỉ vì bản thân Đảng? Thành công trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng Tổ quốc ngày càng phát triển và có uy tín ngày càng cao trong quan hệ quốc tế đã trả lời câu hỏi đó. Hơn nữa, ông ta viết: “cuộc cải cách sẽ không có “hồi tố”- một từ người ta chỉ dùng trong tố tụng, cho thấy nhận thức rất ấu trĩ, thấp kém. Chỉ cần mấy dòng trên đây đã cho chúng ta thấy: Trí tuệ thấp kém, thủ đoạn chính trị và nhân cách đê tiện của người viết “kiến nghị”.
Không phủ nhận rằng xã hội ta đang đứng trước những vấn đề nảy sinh, như: tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị các cấp là nghiêm trọng, như Nghị quyết TW 4 (khóa XII) đã chỉ ra. Song con đường để vượt qua những thách thức đó chỉ có thể dựa trên khối đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân và niềm tin sắt đá vào con đường XHCN mà Cương lĩnh (Đại hội XI) đã xác định: Đó là xây dựng và phát triển chế độ “Dân chủ XHCN”, “Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”.
Vọng Đức
(http://cand.com.vn/Chong-dien-bien-hoa-binh/Phoi-bay-bo-mat-that-cua-Kien-nghi-cai-cach-chinh-tri-460899/)
Dân trí Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6, nói về việc đổi mới hệ thống chính trị, bộ máy các cơ quan nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý cần bảo đảm tính đổi mới tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; không nôn nóng từ cực nọ nhảy sang cực kia…
Tổng Bí thư: Đổi mới không được nôn nóng từ cực nọ nhảy sang cực kia
Dân trí Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6, nói về việc đổi mới hệ thống chính trị, bộ máy các cơ quan nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý cần bảo đảm tính đổi mới tổng thể, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; không nôn nóng từ cực nọ nhảy sang cực kia…
>> Khai mạc Hội nghị Trung ương 6: Bàn việc tinh giản các cơ quan trong Đảng
Sáng nay, 4/10, tại trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII trọng thể khai mạc Hội nghị lần thứ sáu. Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở, lưu ý, nhấn mạnh một số vấn đề, đề nghị Trung ương quan tâm trong quá trình thảo luận, xem xét, quyết định.
Hội nghị Trung ương 6 khai mạc sáng nay, 4/10 (ảnh: TTXVN).
Làm ngay những việc đã “chín”
Về tình hình kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách năm 2017, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán tài chính - ngân sách năm 2018, Tổng Bí thư nêu rõ, đây là nội dung làm việc thường kỳ hàng năm tại các hội nghị cuối năm của Ban Chấp hành Trung ương nhằm rà soát lại tình hình kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách của đất nước, thấy rõ những ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cả hệ thống chính trị; từ đó phát huy mặt tốt, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những mặt chưa tốt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm đã đề ra. Do đó, nội dung này có ý nghĩa rất thiết thực.
Tổng Bí thư đề nghị Trung ương nghiên cứu kỹ Tờ trình, Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ và xuất phát từ tình hình thực tế trong nước, quốc tế cũng như các ngành, lĩnh vực, địa bàn nơi công tác để thảo luận, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình 9 tháng đầu năm, dự báo đến hết năm. Chỉ rõ những kết quả, thành tích nổi bật đã đạt được, những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nhất là những yếu tố tích cực mới xuất hiện, những vấn đề nổi cộm mới phát sinh.
Tổng Bí thư lưu ý các cơ quan đối chiếu kết quả đạt được với những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội XII và các nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; thực hiện 3 đột phá chiến lược; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế...
“Đặc biệt, cần chỉ rõ nguyên nhân vì sao một số việc chưa làm được, một số chỉ tiêu đạt thấp hoặc chưa đạt trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước, chất lượng tăng trưởng chậm được cải thiện mặc dù tình hình trong nước và quốc tế năm 2017 nhìn chung thuận lợi hơn so với năm 2016” - Tổng Bí thư nhắc.
Trên cơ sở đó dự báo các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những khó khăn, thách thức cần phải nỗ lực vượt qua, đặc biệt là những khó khăn, thách thức trong việc khắc phục những hạn chế, yếu kém vốn có, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế; những rủi ro về tài chính - tiền tệ, nhất là khi nợ công, nợ xấu còn cao, nhiều doanh nghiệp nhà nước thua lỗ.
Xác định rõ các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản, quan trọng nhất cho năm 2018; đề ra các chính sách, biện pháp có tính khả thi cao, nhất là các chính sách, biện pháp đột phá để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, cơ cấu lại ngân sách nhà nước, kiểm soát nợ công; cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.
Đẩy mạnh tái cấu trúc đầu tư công, các doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để huy động và sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6.
Liên quan đến một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Tổng Bí thư cho rằng, tờ trình và Báo cáo của Bộ Chính trị đã nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết và phạm vi của đề án “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Bộ Chính trị nhận định, đây là vấn đề rất lớn, rất quan trọng nhưng cũng rất khó, rất phức tạp và nhạy cảm, vì nó liên quan đến những vấn đề lý luận cơ bản về phương thức lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của nhân dân; về đổi mới hệ thống chính trị đồng bộ với đổi mới kinh tế; về quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội; liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động...
Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng ta đã ban hành và thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, kết luận về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Tổ chức Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từng bước được sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức trong hệ thống chính trị được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn; bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của sự nghiệp đổi mới. Tuy nhiên, cho đến nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả…
Tổng Bí thư đề nghị Trung ương tập trung nghiên cứu, đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém. Đồng thời, từ kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý nơi công tác; nghiên cứu, vận dụng các bài học được rút ra từ tổng kết lý luận, thực tiễn qua 30 năm đổi mới, tập trung đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, bổ sung hoàn thiện quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.
“Phải chăng cần đặc biệt chú ý bảo đảm tính đổi mới, tổng thể, hệ thống, đồng bộ, liên thông; kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển; không nôn nóng từ cực nọ nhảy sang cực kia; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương; xử lý hài hòa mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội”, Tổng Bí thư nói.
Tổng Bí thư cũng nêu yêu cầu, các nhiệm vụ và giải pháp đề ra phải phù hợp, khả thi, có lộ trình, bước đi vững chắc, đáp ứng yêu cầu cả trước mắt và lâu dài, góp phần giải quyết những vấn đề thực tế đang đặt ra đối với tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị cũng như các tổ chức cụ thể của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là tổ chức bộ máy bên trong từng cơ quan, đơn vị.
Người lãnh đạo đứng đầu Đảng gợi ý: “Phải chăng những việc nào đã rõ, đã chín thì kiên quyết làm ngay; việc nào chưa đủ rõ, quá phức tạp, ý kiến còn khác nhau nhiều thì tích cực nghiên cứu, mạnh dạn cho làm thí điểm rồi tổng kết, mở rộng dần?”.
Đánh giá toàn diện hệ thống 2,5 triệu viên chức
Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, theo Tổng Bí thư, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quan trọng và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đổi mới tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém, gây bức xúc xã hội và không ít những khó khăn, thách thức phải vượt qua, nhất là trong việc tổ chức lại và đổi mới cơ chế, chính sách nhằm phát huy tốt hơn trí tuệ và sự cống hiến của đông đảo đội ngũ trí thức, các chuyên gia, nhà khoa học và lao động kỹ thuật chất lượng cao trong lĩnh vực này, nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân; đồng thời góp phần giải quyết vấn đề tổ chức, biên chế, cải cách chế độ tiền lương của toàn hệ thống chính trị.
Cho đến nay, chưa kể đến tổ chức, biên chế trong công an, quân đội và khu vực doanh nghiệp nhà nước, cả nước đã có khoảng 58 nghìn đơn vị sự nghiệp công lập với 2,5 triệu biên chế; giữ vai trò chủ đạo, cung cấp hầu hết dịch vụ sự nghiệp công, liên quan đến mọi người, mọi nhà và toàn xã hội như: Dịch vụ y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể dục thể thao... Vì vậy, việc đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là hết sức cần thiết, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, nhân văn hết sức sâu sắc, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước nhanh và bền vững theo định hướng XHCN, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta.
Tổng Bí thư đề nghị Trung ương tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện tình hình, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Chú ý phân tích sâu về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập cũng như đổi mới doanh nghiệp nhà nước, cần được tiến hành đồng bộ, quyết liệt nhưng thận trọng, vững chắc và đặt trong tổng thể tiếp tục đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; sự cần thiết phải đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công (xã hội hóa nhưng không thương mại hóa), phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, hội nhập quốc tế. Xác định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân; vai trò, vị trí của các đơn vị sự nghiệp công lập trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Từ đó đề ra quan điểm, mục tiêu và định hướng tiếp tục đẩy mạnh đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với bảo đảm ổn định chính trị, xã hội nói chung và từng ngành, lĩnh vực cụ thể nói riêng. Chú ý kế thừa, phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được; căn cứ vào thực tế và trình độ phát triển của nước ta để rà soát, bổ sung, hoàn thiện đồng bộ hệ thống các cơ chế, chính sách, có tính khả thi cao, nhất là các cơ chế, chính sách mới, có tính đột phá.
Tổng Bí thư khẳng định, nội dung chương trình của Hội nghị Trung ương lần này đề cập nhiều vấn đề rộng lớn, vừa cơ bản vừa cấp bách, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, đổi mới phát triển xã hội, đổi mới chính trị đồng bộ với đổi mới phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Tất cả đều là những vấn đề quan trọng, phức tạp và nhạy cảm, có tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân, đến đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cả nước, được xã hội đặc biệt quan tâm và kỳ vọng.
Tổng Bí thư đề nghị Trung ương phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận sôi nổi, cho ý kiến để hoàn thiện các báo cáo, đề án, dự thảo các nghị quyết, kết luận của Trung ương và xem xét, quyết định cùng với một số vấn đề quan trọng khác vào cuối kỳ họp.
P.T
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét