Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

TÔI ĐƯỢC TS Y KHOA ĐÀO THỊ MÙI CHỮA KHỎI “VIÊM BỜ MI” BẰNG THỦY CHÂM…SAU 5 THÁNG KHÁM, CHỮA TẠI 3 BỆNH VIỆN…

Phạm Viết Đào.

Từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 năm 2017, mắt tôi tự nhiên bị ngứa, rất khó chịu đành phải vào Bệnh viện E khám điều trị theo chế độ Bảo hiểm y tế…
Bác sĩ khám cho thuốc và vòng đi vòng lại vài, ba tháng nhưng xem chừng bệnh “ ngứa mắt” không được khắc phục; Tuy không nghiêm trọng nhưng khá khó chịu, đối với 1 người như tôi hàng ngày không thể không vào mạng thì đây là cản trở lớn.
Thầy thuốc động viên: Đây là bệnh của tuổi tác, phải sống chung với khiến cho tôi khá buồn, mặc dù bệnh này cũng không nghiêm trọng gì lắm nhưng ảnh hưởng tới chuyện viết lách của mình…
Sau khi vào bệnh viện E thấy không ổn, mặc dù đã được 2-3 bác sĩ tận tình khám chữa; tôi đã tìm đến Bệnh viện Mắt Việt-Nga, rồi Bệnh viện Mắt TW.. hy vọng có sự cải thiện gì không nhưng đều được chẩn trị như nhau: Vệ sinh bờ mi và cho một số thuốc đặc trị…
Có bác sĩ còn dọa tôi bị tăng nhãn áp, phải vào nội trú ngay nếu không sẽ bị mù; Có ông còn dỗ mình thay thủy tinh thể vì đã có vấn đề…Nhưng rồi mình đã bình tĩnh âm thầm tìm cách giải quyết…

Tình cờ gặp TS y khoa Đào Thị Mùi, nhân dịp chị vừa ra mắt tập truyện ngắn Người quê, NXB Hội Nhà văn VN tại Câu lạc bộ Văn chương tại tư gia nhà văn Nguyễn Đình Chính, mình có phàn nàn về cái bệnh viêm bờ mi đã hành mình 5 tháng nay. Nghe vậy, TS Đào Thị Mùi, nhà văn Y Mùi tư vấn ngay: Anh đến em chữa cho, em đảm bảo chữa được; Bệnh của anh là do viêm dị ứng; Các thầy thuốc của 3 bệnh viên kia không khắc phục được là do họ chạy chữa bằng liệu pháp trị cấp; Em sẽ thủy châm cho, thủy châm sẽ khắc chế được căn bệnh viêm dị ứng…
Đầu tháng 10/2017 mình đến nhờ “bàn tay vàng” của TS Y Mùi, sau 10 ngày thủy châm, thấy tình trạng bờ mi được khắc phục khá tốt. Hiện tại không còn cảm giác ngứa bờ mi nữa, đó là niềm vui lớn nhất của mình. Hiện nay vẫn phải tra rửa mắt bằng một vài loại thuốc nhưng mình tin “bệnh viêm bờ mi” đang khắc phục tốt…
Trước đây, hàng ngày dăm ba lần lại phải lấy tay dụi mắt cho đỡ ngứa. Có bác sĩ còn khuyên mình là hàng ngày tự vệ sinh bờ mi, thỉnh thoảng miết miết vào mí mắt; Đấy là lời khuyên nguy hiểm…
Khi nghe TS Y Mùi chẩn đoán bị viêm dị ứng bờ mi, mình nhận ra ngay là chính xác vì cơ địa của mình hay bị di ứng; Mỗi khi trở trời, mình thường biết trước vài ngày, hắt hơi liên tục. Mùa hè, nóng lên thì 2 bắp chân nổi mẩn, càng gãi càng ngứa vì cơ địa bị dị ứng…
Được biết châm cứu, thủy châm là sở trường thăm khám của TS Đào Thị Mùi, tốt nghiệp Đại học Y tại Liên Xô cũ. Những vị nào bị bệnh về viêm thần kinh, xương khớp do bị thoái hóa, viêm nhiễm do cơ địa dị ứng nên điều trị bằng châm cứu, thủy châm.
Cách đây hơn 10 năm mình bị bị viêm, gai cột sống, phải chạy chữa mất mấy tháng bằng châm cứu trị liệu tại Bệnh viện Y học cổ truyền dân tộc nhưng không khỏi. Tình cờ được giới thiệu tới một ông y sĩ, ở tại một góc ngôi chùa cuối phố Đội Cấn, giáp đường Bưởi, ông tên Hồng, Y sĩ Hồng đã thủy châm cho mình 9 ngày và đã dứt được viêm gai cột sống. Hiện nay ông Hồng không còn ở đó nữa vì chùa đã được cải tạo lại…
Tiến sĩ Đào Thị Mùi cũng có khả năng này. Vậy xin giới thiệu với quý vị, ai bị những bệnh như đã nêu, thấy có thể chạy chữa bằng châm cứu, thủy châm nên tìm đến TS Đào Thị Mùi…

Địa chỉ phòng khám: Số nhà A 5, ngách 4, ngõ 276 đường Nghi Tàm…ĐT:01696722383

Sau khi được khám chữa, để trả ơn, mình đã viết một bài giới thiệu Tập truyện ngắn Người quê của TS y khoa, nhà văn Y Mùi trên báo Văn Nghệ
 
Y MÙI VỚI TẬP TRUYỆN NGẮN “NGƯỜI QUÊ”…
Phạm Viết Đào.
Trong cuộc đời có 2 cái nghề mà những người làm trong cái nghề có cái quyền năng tự mình can thiệp trực tiếp, trực diện vào sinh mạng, số phận của người khác; Họ có thể làm thay đổi không chỉ đời sống sinh học mà cả đời sống tinh thần tâm linh của người khác: đó là nghề y- nghề làm thầy thuốc và nghề viết văn…
Trong cuộc đời cũng có 4 cái nghề mà những con người làm cái nghề này rất dễ bị tổn thương về âm đức, gánh chịu những nghiệp chướng: nghề làm chính trị ( Một đời làm lãi vạn đại ăn mày; Một đời làm chúa, mười đời ăn mày…); nghề cầm súng, cầm gươm ( Một tướng công thành vạn cốt khô…); nghề làm thầy thuốc ( để làm thầy thuốc giỏi cứu chữa cho hàng ngàn, hàng vạn người bị bệnh hiểm nghèo không khỏi có lúc sai sót, lẫm lỗi làm chết oan người khác); nghề làm quan tòa trong thời buổi hiện nay ( Rất nhiều quan tòa hiện nay mỗi khi tuyên xong một bản án tử hình thường phải vào chùa vào nhà thờ sám hối, xin rửa tội)…
Không ngẫu nhiên mà Lỗ Tấn được bố mẹ cho tiền sang Nhật học nghề làm thầy thuốc nhưng ông đã rẽ ngang, chuyển sang cầm bút. Vì Lỗ Tấn muốn tự mình chữa cái bệnh u mê mà hàng triệu sinh linh của dân tộc Trung Hoa vĩ đại của ông đang mắc phải; tuy ở vào đầu thế kỷ XX nhưng  xã hội, con người Trung Hoa vẫn chìm trong bóng đen Trung Cổ. Lỗ Tấn nhận thấy: nếu ông cứ theo nghề thầy thuốc thì chỉ có thể cứu vớt cho vài ngàn con người đói khổ, tật nguyền…
Y Mùi là người có cái may, định mệnh đã an cư Y Mùi và Y Mùi đang hăng hái hoạt động trong 2 cái nghề đầy quyền năng nhưng cũng đầy nghiệp chướng này: làm thầy thuốc và viết văn…Y Mùi đã xây được cái lầu 1: Lầu thầy thuốc, hiện đang hăng hái muốn xây thêm lầu 2: lầu văn…
Đọc tập truyện Người quê của Y Mùi, thấy tác giả có tư chất một nhà văn, có cái hồn hậu, trong sáng của một con người cầm bút có lẽ nhờ do những trải nghiệm, từng đụng chạm trực diện tới sinh mạng của những con người mang trên mình những khuyết tật của sinh thể; có thể từ nguồn ren do cha sinh mẹ dưỡng và cũng có thể do hoàn cảnh gia đình-xã hội đưa đẩy…
Đọc văn Y Mùi chưa thấy sự làm dáng, viện dẫn kỹ xảo, những chiêu thức báo hiệu sự lão hóa của tâm hồn giống như một người đàn bà qua tuổi xuân sắc phải dùng tới son phấn để đẩy lùi, đánh lừa tuổi tác, thời giang…
Đọc 9 truyện ngắn trong tập truyện Người quê, người viết chí muốn xin gợi ý cho tác giả và lưu ý độc giả 2 truyện đó là truyện: Người tử tế ( Viết về cuộc đời bị căn bệnh thế kỷ HIV)  và Chuyện kể của “người thích ôm rơm” ( Chuyện viết về một người phụ nữ nông thôn tích cóp tiền lên thành phố chữa bệnh)…
Theo người viết bài này: đó 2 lại chuyện được nhất, đúng thế mạnh, sở nghề của Y Mùi. Y Mùi cho biết, chị làm nghề thầy thuốc và 2 cái chuyện này cũng đã cho ta thấy những trải nghiệm đáng tin được thế hiện trong các con chữ của 2 truyện do Y Mùi bộc bạch…
Như trên đã nói: người làm nghề y rất dễ bị tổn thương về âm đức và gánh chịu nghiệp chướng…Dẫu sao thì cái nghề châm cứu của Y Mùi cũng đỡ rủi ro hơn so với cái nghề phẫu thuật mà chỉ cần sai lầm một nhát dao, đường chỉ có thể đẩy bệnh nhân về thế giới bên kia hay chịu tàn phế suốt đời…Không phải ngẫu nhiên danh ngôn dành cho nghề y đó là: Lương y như từ mẫu…
Qua những gì Y Mùi viết trong 2 truyện ngắn này, người đọc nhận thấy Y Mùi đã tự nhận thức được cái đạo cầm kim, đạo chữa bệnh cứu người của người làm nghề thầy thuốc; Đó là sự thành công hồn nhiên, hồn hậu của tác giả, của bác sĩ…Chúc Y Mùi vững tiến trên cái tư chất đó, kết hợp ngày một nhuyền hơn 2 cái nghề đầy quyền năng và nghiệp chướng này…
Là thầy thuốc, Y Mùi biết rõ cơ chế nảy sinh bệnh lý trong con người: Con người thường bị bệnh khi CHÍNH KHÍ bị rối loạn, TÀ KHÍ nổi lên chế ngự đẩy lùi chính khí dẫn tới bệnh tật…
Người làm thầy thuốc giỏi là người sớm giúp người bệnh củng cố, ổn định chính khí đẩy lúi tà khí..Nghề y cũng như nghề làm chính trị; chữ CHÍNH TRỊ chiết tự theo chữ Hán là làm cho nó ngay thẳng…
Người làm chính trị vương đạo là người làm cho xã hội đang rối loạn về kỷ cương, đạo lý trở nên ngay thẳng trở lại, ngay ngắn trở lại; Người làm chính trị bá đạo, tà đạo là người làm cho xã,hội đang ngay thẳng lành mạnh, trở nên cong queo,  u uất, tối tăm, xuống cấp về đạo lý để mưu xầu lợi ích cho cá nhân, dòng họ, phe nhóm và đảng của mình…
Đọc Y Mùi thấy văn chất của Y Mùi cón có tiềm năng phát triển hơn, nếu đem so với những gì Y Mùi đã viết ra trong tập truyện với 9 truyện ngắn được đặt tên Người quê…
Hy vọng Y Mùi thấm nhuần y đức của một người làm nghề y, xuất phát từ khu rừng rậm ngành y ít người khai phá, bằng những quan sát, con chữ của mình góp phần vào sự nghiệp phục hồi, củng cố chính khí, đẩy lùi tà khí…
Từ cái nghề thầy thuốc, cầm kim tiêm châm trị bệnh cứu người, một cái nghề kiếm thêm thu nhập của một bác sĩ đã nghỉ hưu để nâng cao đời sống vật chất cho gia đình, thêm cái nghề viết văn, Y Mùi đã tự làm giàu thêm cho mình đời sống tinh thần…Cả hai cái nghề này nếu làm tốt, kết hợp hài hòa nhuẫn nhuyễn thì Y Mùi đã tự dưỡng phúc, bồi đắp phúc cho mình, gia đình mình, con cháu mình…Các cụ xưa dạy: Có phúc thì có phần; Chúc Y Mùi tu nghề, tích phúc…
Trong truyện ngắn Tướng về hưu của Nguyễn Huy Thiệp, có một tình tiết ám ảnh khủng khiếp người đọc: chuyện cô con dâu, một bác sĩ phụ sản, làm nghề nạo thai, hàng ngày vẫn lấy những cái thai nhi thiếu tháng bị nạo phá đem về nuôi lợn…
Một bài thơ, một cuốn tiểu thuyết, một truyện ngắn khiến cho người đọc nhớ mãi đôi khi do bởi sự ám ảnh của một tình tiết nào đó… Tướng về hưu, Nguyễn Huy Thiệp khiến người ta nhớ, khiến người đọc bị ám ảnh chính nhờ cái tình tiết mang đầy tính “nghiệp vụ y khoa”…
Tôi tin là người trong nghề, Y Mùi chắc chắn biết nhiều chuyện của cái nghề này hơn Nguyễn Huy Thiệp, vậy thì Y Mùi nên học và viết theo cách mà Nguyễn Huy Thiệp đã khám phá về ngành nghề của mình đi…
Nếu cứ đi sâu vào nghề y, cái nghề hiện như một khu rừng hoang của châu Phi ít có nhà văn nào đụng bút vào; cái nghề hiện đang nổi lên rất nhiều chuyện qua chuyện thuốc ưng thư giả vừa qua, cái nghề rất dễ gây tổn thương ấm đức và nghiệp chướng;  tôi tin Y Mùi sẽ tạo dựng được một vương quốc văn chương có một không hai…
Chúc Y Mùi vượt xa Nguyễn Huy Thiệp vì Y Mùi chuyên nghề hơn Nguyễn Huy Thiệp…
Còn Y Mùi cứ lan man hết chuyện này sang chuyện nọ, mặc dù chuyện người quê cũng là trải nghiệm có thật, ảm ảnh của Y Mùi, nhưng nếu Y Mùi cứ chúi vào mảng này thì khó lòng vượt được Nguyễn Quang Thiều, Tạ Duy Anh… những “ bợm viết” về khu vực đề tài này…
Chúc Y Mùi thành công và hy vọng trong tập truyện tiếp sau sẽ là: Y Mùi kể chuyện ngành Y…

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: