Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2017

TTXVN: TRUYỀN THÔNG VIỆT NAM VÀ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC BỊ PHẠM VIẾT ĐÀO "LỪA" TRONG "VỤ HÀ MINH THÀNH"...

Chiềng Chạ

Ông Phạm Viết Đào lên BBC để nói về Vị Xuyên. Chưa biết các tư liệu được ông Đào đưa ra chính xác đến đâu nhưng theo một số nhà báo thì các nhân chứng sống trong trận đánh có tên Lão Sơn (Lão Sơn là tên chung mà phía Trung Quốc nói về những trận đánh ác liệt giữa quân Trung Quốc lấn chiếm với bộ đội Việt Nam trên các mỏm núi tại khu vực ngã ba Thanh Thuỷ, gồm địa bàn hai xã Thanh Đức, Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (Việt Nam) giai đoạn từ 1983-1989 đã lên tiếng phản ứng đối gay gắt. 

Ở Entry này Mõ không có ý phân tích hay gợi mở một điều gì đó để làm rõ chuyện đúng - sai trong mớ tư liệu được vị nhà văn này cung cấp. Chỉ xin được nói về một chi tiết được đề cập trong bài viết của ông Đào được đăng trên BBC Tiếng Việt (http://www.bbc.com/vietnamese/forum/2015/07/150718_phamvietdao_vixuyen_battle). 
Tác giả Phạm Viết Đào (đầu tiên) thăm lại một địa điểm trên chiến trường cũ trận Vị Xuyên (Nguồn: Phạm Viết Đào). 

Đó là chi tiết ông Đào nhắc về một người có tên là Hà Minh Thành và như ông Đào giới thiệu trong bài viết đó là "một Việt Kiều tại Nhật đã cùng tham gia đoàn làm phim của Đài truyền hình NHK Nhật Bản, làm bộ phim về chiến tranh biên giới Việt-Trung". Xin được trích nguyên đoạn ông Đào nói về thông tin được cung cấp từ người có tên  là Hà Minh Thành này: 
"Trong trận đánh bảo vệ 1509 những thương binh liệt sĩ ta không mang được ai về; chắc lính Trung Quốc đã 'chôn cất' anh em mình tại chỗ…Hà Minh Thành, nhân chứng.  

Ông Hà Minh Thành đã lên quay phim trên Cao điểm 1509 vào năm 2009; đạo diễn Bành Trung Nghĩa, một đạo diễn người Trung Quốc, từng có em hy sinh tại Lão Sơn thực hiện bộ phim này. 

Trong một bức thư gửi cho tác giả bài viết này, ông Hà Minh Thành cho hay ông đã nghe thấy một Cựu chiến binh Trung Quốc tên Vương Hoàn Hải trực tiếp kể lại câu chuyện. 

Lá thư có đoạn: “Em là Hà Minh Thành, ở Nhật xin gửi tặng anh (Phạm Viết) Đào một số hình ảnh về núi Đất bây giờ đã thuộc về Trung Quốc sau hiệp định hoạch định biên giới; tên mới của Trung Quốc bây giờ là Lão Sơn mà em đã chụp vào tháng 12 năm ngoái (2009). 

“Khu vực này hiện tại vẫn còn được xem là khu vực quân sự trọng yếu do quân đội Trung Quốc quản lý. Dĩ nhiên ngoài những chỗ họ cho phép thì hầu như họ cấm chụp ảnh, quay phim với lý do có rất nhiều mìn. 

“Ông Vương Hoàn Hải, một sĩ quan Trung Quốc từng tham gia cuộc chiến đó, đã cho em biết đó là nơi chôn các binh sĩ Việt Nam bị chết trong trận đó". 
Có lẽ tôi sẽ không quan tâm hoặc có bất cứ một sự hoài nghi nào về người có tên Hà Minh Thành kia nếu tôi không được tiếp cận hai bài báo trên báo Đất Việt (đăng ngày 28/4/2011 được Báo mới đăng lại - http://www.baomoi.com/Em-be-Nhat-cao-ca-hay-t…/…/6149328.epi) và trên báo infonet - http://infonet.vn/truyen-thong-viet-nam-bi-lua-trong-vu-ha-…). Điều đáng nói là cả ở hai bài báo dều bóc mẽ "câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể mà một số báo chí trong nước đăng tải hồi tháng 3 là bịa đặt" và thực tế không có một vị cảnh sát Nhật gốc Việt nào từng có một nghĩa cử đẹp đối với cậu bé 09 tuổi nạn nhân của thảm họa sóng thần tại Nhật Bản kia: 

"Phóng viên R.Sanda của báo Yomiuri cũng đã cất công tìm hiểu danh sách các em bé mất cả cha lẫn mẹ, nhưng không có em nào tên là Soma và được cảnh sát gốc Việt tặng bánh mỳ. Do vậy mặc dù câu chuyện rất cảm động, nhưng P.Sanda không thể sử dụng được, trong khi đó, câu chuyện về một chú bé 9 tuổi khác là Toshihito Aisawa đi tìm cha mẹ ở tỉnh Miyagi lại được cả nước Nhật biết đến. 
Đại sứ quán cũng đã nhờ cảnh sát Saitama xác minh và được biết là không có một viên cảnh sát gốc Việt hoặc gốc nước ngoài nào ở Saitama hoặc kể cả trên toàn nước Nhật. Ông Takahashi Noboru, trưởng khoa điều tra quốc tế, Ban điều tra tội phạm hình sự, Sở Cảnh sát Saitama khẳng định một người mới định cư ở Nhật 36 năm mà trở thành cảnh sát Nhạt là điều không thể có. "Theo quy định của ngành cảnh sát Nhật, người gốc nước ngoài chỉ được gia nhập lực lượng cảnh sát nếu ba đời (ông, cha và bản thân) đều có quốc tịch Nhật," ông cho biết. Ông Takahashi cũng nói Saitama là một trong những địa phương nằm gần khu vực bị động đất-sóng thần và sự cố hạt nhân nên có trách nhiệm đón nhận nhiều người từ khu vực thảm họa đến lánh nạn, nhưng không có ai trong số cán bộ, nhân viên của ông trực tiếp đi cứu hộ ở vùng thảm họa như Hà Minh Thành kể". (theo Infonet). 
Đến giờ vẫn chưa thể khẳng định được rằng, ông Hà Minh Thành - một Việt kiều Nhật kia có phải là tay 'cảnh sát Nhật" tên Hà Minh Thành này không?. Tuy nhiên với những gì đã diễn ra ở năm 2011 và việc truyền thông Việt đã hứng chịu một cú lừa ngoạn mục thì chúng ta có quyền đặt ra một câu hỏi như thế. Bởi biết đâu sau gần 5 năm nhà văn Phạm Viết Đào của chúng ta những tưởng câu chuyện đã rơi vào quên lãng và không một ai chú ý đến nó nữa nên đã lặp lại một hành vi tương tự? Và nếu điều này là có thật thì xin thưa với Nhà văn rằng: Có thể người ta sẽ quên nếu tay "Cảnh sát Nhật' Hà Minh Thành kia là có thật nhưng đáng trách thay đó chỉ là một sự bịa đặt, đánh lừa công luận và nó đã bị bóc mẽ. Niềm tin một khi đã bị nghi ngờ thì xem chừng 5 năm không thể khiến người ta quên được câu chuyện. Có thể nhà văn đã có một sự tiên liệu nhất định về trí nhớ của công luận nhưng nó có thể đúng với số đông nhưng với một bộ phận có tính thiểu số vẫn còn quá ấn tượng với cái tên Hà Minh Thành.

Vậy nên, chắc chắn sau phát hiện này sẽ có người lên tiếng hỏi rõ hơn về ông Hà Minh Thành - Việt kiều Nhật kia? Cái gì đến sẽ đến, sẽ không một ai đủ tin tưởng và kiên nhẫn để nghe ông nói, BBC cũng sẽ 'cạch mặt" ông bởi với làm báo chuyên nghiệp họ không chấp nhận những điều dối trá! 

Cũng xin nói thêm rằng, ông Đào từng vào tù 15 tháng sau khi bị kết án theo điều 258 - BLHS ( Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ). Việc lặp lại những điều tương tự sẽ làm cho cánh cửa nhà tù thêm một lần mở ra để đón ông vào. 

Xin ông tự biết đường định liệu! Chúc Nhà văn may mắn. 

(http://www.molang0205.com/2015/07/pham-viet-ao-khong-hieu-hay-co-tinh.html)


Thủ tướng nhắn nhủ du học sinh: Hãy học hỏi người Nhật

04/06/2017 19:58 GMT+7

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn nhủ như vậy với các du học sinh và cộng đồng 200.000 người VN đang sinh sống tại Nhật Bản.

Nữ sư Thích Tâm Trí - Hội trưởng Hội Phật tử VN tại Nhật Bản tặng Thủ tướng bài thơ, cầu mong đất nước hưng thịnh và mối quan hệ Việt - Nhật bền chặt - Ảnh: Lê Kiên
Nữ sư Thích Tâm Trí - Hội trưởng Hội Phật tử VN tại Nhật Bản tặng Thủ tướng bài thơ, cầu mong đất nước hưng thịnh và mối quan hệ Việt - Nhật bền chặt - Ảnh: Lê Kiên
Chiều tối 4-6, Thủ tướng và phu nhân cùng đoàn cấp cao VN đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên đại sứ quán VN và cộng đồng người VN tại Nhật Bản.
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã báo cáo với đoàn về tình hình công tác, làm ăn, học tập của người Việt tại đây.
Nhật Bản là đất nước từng phải hứng chịu nhiều thiên tai, thảm họa, nhưng người Nhật đã xây dựng nền văn hóa tuyệt vời giúp họ bền bỉ vượt qua và phát triển mạnh mẽ. Năm 2011 xảy ra động đất sóng thần ở Nhật, chúng ta thấy người dân Nhật xếp hàng trật tự thế nào, rồi hình ảnh em bé nhường phần ăn của mình cho người già rất cảm động” 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Hiện VN có khoảng 200.000 người đang sinh sống, làm ăn, học tập tại Nhật, trong đó số du học sinh đứng đầu thế giới với hơn 60.000 người.
“Đây giống như cuộc Đông du lần thứ hai” - GS Trần Văn Thọ ví von tại cuộc gặp mặt, ý muốn so sánh với cuộc Đông du lần thứ nhất do cụ Phan Bội Châu khởi xướng đầu thế kỷ 20. 
GS Thọ - người vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời vào nhóm tư vấn của của Thủ tướng, chúc mừng thành công chuyến thăm Hoa Kỳ của đoàn cấp cao VN, tin tưởng rằng chuyến thăm Nhật lần này cũng sẽ thành công rực rỡ.
“Mong muốn của tôi là Mỹ và Nhật sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào VN, bởi họ là những quốc gia có nền khoa học, công nghệ rất mạnh” - ông Thọ bày tỏ.
Đáp lời, Thủ tướng thông báo kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo cao cấp của Mỹ đã vui vẻ trao đổi và được giải thích rõ hơn về lợi ích của quan hệ thương mại Việt - Mỹ.
“Chúng ta tìm thêm những cách làm mới, phương thức hợp tác mới, đôi bên cùng có lợi” - Thủ tướng cho biết.
Ông nói tiếp: “Còn chuyến thăm đến Nhật Bản lần này của chúng ta là 3 trong 1: vừa thăm chính thức, vừa tham dự và phát biểu tại hội nghị tương lai Châu Á, vừa tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lớn nhất từ trước đến nay với 1.500 lãnh đạo doanh nghiệp hai nước đã đăng ký tham gia”.
Thủ tướng nhấn mạnh đến mối quan hệ đối tác toàn diện sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, bày tỏ mong muốn đón làn sóng đầu tư mới của Nhật vào Việt Nam.
“Trong hơn một năm làm Thủ tướng, tôi và Thủ tướng Nhật Abe đã 4 lần hội đàm tại các diễn đàn khác nhau. Nhà vua và hoàng hậu vừa thăm VN hồi đầu năm. Tháng 11 này Thủ tướng Abe sẽ dự Hội nghị APEC và thăm chính thức VN. Chúng ta và bạn đã xây dựng được mối quan hệ chính trị tin cậy” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Trước các du học sinh, Thủ tướng nhắn nhủ các em cố gắng học hỏi người Nhật, bởi bạn là đất nước có nền giáo dục, khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Không chỉ học về kiến thức, văn hóa của người Nhật rất đáng để chúng ta học hỏi.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng bắt đầu các hoạt động đầu tiên tại Nhật Bản bằng các cuộc tiếp và trao đổi với thống đốc tỉnh Ibaraki, giám đốc điều hành ngân hàng JBIC và Hạ nghị sỹ Tsuyoshi Yaguchi - Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nhật Bản.
Chuyến thăm giúp Việt-Mỹ giải tỏa quan ngại, xây dựng lòng tin
TTO - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhận định chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giúp hai bên tăng cường hiểu biết về lập trường của nhau.
LÊ KIÊN (từ Tokyo)



Tin cảnh sát gốc Việt giúp em bé Nhật là "bịa đặt"…
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thông tin một số báo trong nước đăng câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể là bịa đặt.
Một số Việt kiều định cư lâu năm ở Nhật, trong đó có người từng học ở trường Đại học Tohoku (Đông Bắc Nhật Bản) từ hơn 40 năm trước, đã cho Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật biết, ở trường đó không có người Việt hoặc người gốc Việt nào đỗ tiến sĩ về Công học, hoặc có lai lịch như Hà Minh Thành tự mô tả.
Một số nhà báo Nhật, trong đó có phóng viên R.Sanda của báo Yomiuri cho rằng, câu chuyện về em bé chín tuổi nói trên có thể coi là bịa đặt vì không xác minh được xuất xứ.
Nhà báo này cũng đã cất công tìm hiểu danh sách các em bé mất cả cha lẫn mẹ, nhưng không có em nào tên là Soma và được cảnh sát gốc Việt tặng bánh mỳ. Do vậy mặc dù câu chuyện rất cảm động, nhưng anh không thể sử dụng được, trong khi đó, câu chuyện về một chú bé 9 tuổi khác là Toshihito Aisawa đi tìm cha mẹ ở tỉnh Miyagi lại được cả nước Nhật biết đến.
Đại sứ quán cũng đã nhờ cảnh sát Saitama xác minh và được biết là không có một viên cảnh sát gốc Việt hoặc gốc nước ngoài nào ở Saitama hoặc kể cả trên toàn nước Nhật.
Ông Takahashi Noboru, trưởng khoa điều tra quốc tế, Ban điều tra tội phạm hình sự, Sở Cảnh sát Saitama khẳng định một người mới định cư ở Nhật 36 năm mà trở thành cảnh sát Nhật là điều không thể có.
"Theo quy định của ngành cảnh sát Nhật, người gốc nước ngoài chỉ được gia nhập lực lượng cảnh sát nếu ba đời (ông, cha và bản thân) đều có quốc tịch Nhật," ông cho biết.
Ông Takahashi cũng nói Saitama là một trong những địa phương nằm gần khu vực bị động đất-sóng thần và sự cố hạt nhân nên có trách nhiệm đón nhận nhiều người từ khu vực thảm họa đến lánh nạn, nhưng không có ai trong số cán bộ, nhân viên của ông trực tiếp đi cứu hộ ở vùng thảm họa như Hà Minh Thành kể./.

‘Em bé Nhật cao cả’ hay 'trò bịp' của kẻ sùng ngoại?

Đất Việt  2 đăng lại

Thời điểm nỗi đau thảm họa ở Nhật Bản tạm lắng xuống cũng là lúc người Việt xem xét lại một câu chuyện cảm động đã làm nhiều người rơi nước mắt, nhưng rất có thể chỉ là trò bịp.
Cách đây khoảng một tháng, một câu chuyện cảm động về sự cao cả của một em bé 9 tuổi người Nhật đã được đăng tải trên nhiều báo mạng cũng như lan truyền mạnh mẽ trên rất nhiều diễn đàn và mạng xã hội Việt Nam. Không ít người đã rơi nước mắt khi đọc câu chuyện này. Trong câu chuyện của mình, một người tên Hà Minh Thành tự nhận mình là một cảnh sát Nhật gốc Việt đang tham gia cứu người ở Fukushima. Ông gặp một cậu bé 9 tuổi, mất hết cha mẹ vì sóng thần, đang mặc áo thun quần đùi lạnh cóng chờ lãnh thức ăn. Ông thương quá nên cho cậu bé cái áo khoác và một gói lương khô. Nào ngờ cậu bé không ăn mà lại đem đặt lên bàn thức ăn để chia cho những người khác. Câu chuyện trên bắt nguồn từ blog cá nhân của một nhà văn tên Đào, mà theo nhà văn này chính Hà Minh Thành đã gửi cho ông. Tuy vậy, cộng đồng mạng đã đưa ra nhiều chứng cứ cho thấy câu chuyện của Hà Minh Thành hoàn toàn do người này “sáng tác” nên. Vụ “Cô Lượm” mang tên Hà Minh Thành? Trên mạng xã hội Facebook, blogger Khải Đơn (ngoài đời là nữ phóng viên của một tờ báo lớn ở Việt Nam, người đã có mặt tại hiện trường thảm họa ở Nhật bản trong nhiều ngày) đã đưa nhiều dẫn chứng cho thấy câu chuyện mà Hà Minh Thành kể có nhiều điểm bất hợp lý. Blogger này kể, khi đang ở Fukushima, cô đã đi tìm cách để gặp Hà Minh Thành. Tuy vậy, khi cô gọi điện thoại và gửi mail cho ông Thành (theo số điện thoại và email ông cung cấp trên blog của nhà văn Đào) thì tổng đài báo số liên lạc không có thực, và email không ai trả lời. Khải Đơn nhận xét: “Như tôi được biết qua thực tế sử dụng, sóng điện thoại luôn luôn song song với đường truyền internet. Nếu anh Thành không thể dùng điện thoại vì bị mất sóng, việc anh ấy liên lạc, reply thư liên tiếp cho các báo ở Việt Nam, thậm chí còn trả lời liên tiếp trên các blog và báo mạng... là điều phải xem xét lại”. Bên cạnh đó, trong bài viết của Hà Minh Thành có đoạn: “Thành phố Sendai kể như tan nát, ngoại trừ ĐH Tohoku do nằm trên núi nên không hư hại gì”. Trực tiếp đến thành phố Sendai, Khải Đơn khẳng định thành phố này không hề “tan nát”, chỉ có những hư hại rất hay xảy ra khi động đất như vỡ kính, nứt một số khu nhà, tuyến đường nội ô. Trong một chi tiết khác, Hà Minh Thành viết: “Tối hôm qua tôi được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó phân phát thực phẩm cho người bị nạn. Trong số những người rồng rắn xếp hàng có một em nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc áo thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà cậu lại xếp hàng cuối cùng, sợ đến phiên của em thì chắc chẳng còn thức ăn, tôi lại hỏi thăm…”. Theo Khải Đơn, tại tất cả các trại cứu trợ ở các nơi mà blogger này tiếp cận được, không có ai thiếu quần áo và chăn màn và thức ăn do các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế ở khu vực ít thiệt hại và lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã nhanh chóng cung ứng mọi nhu yêu phẩm cần thiết. Chỉ có tình trạng người tập trung quá đông nên mọi người phải xếp hàng. Không thể có tình trạng một em nhỏ 9 tuổi, chỉ có áo thun và quần đùi đứng trong đám đông mà không ai quan tâm cả. Với thời tiết dưới âm độ và tuyết rơi liên tục, cậu bé có thể gục chết vì viêm phổi cấp hoặc quá lạnh trong một thời gian rất ngắn. Ngoài ra, tại tất cả các thành phố bị phá hủy mà Khải Đơn đến, cảnh sát không tham gia cứu trợ hay cứu nạn mà Lực lượng phòng vệ Nhật Bản hoàn toàn đảm trách việc này. Người "vẽ" chuyện em bé Nhật là kẻ sùng ngoại? Nghi vấn về câu chuyện của hà Minh Thành đã gây ra những tranh cãi gay gắt trên cộng đồng mạng, đồng thời sự trung thực của Hà Minh Thành cũng dần dần được bày tỏ. Trên trang Blogspot, thành viên TRAN ANH HAI đặt nghi vấn “Hà Minh Thành bận cứu người, vậy thời gian đâu mà viết thư, viết blog suốt ngày đêm vậy?”. Nguyen Luong Hai Khoi, thành viên mạng xã hội Facebook đưa ra một dẫn chứng khác cho thấy Hà Minh Thành đã lừa độc giả như thế nào. Theo đó, trước khi câu chuyện về em bé 9 tuổi được lan truyền trên mạng, nhà văn tên Đào từng đăng một bài viết của Hà Minh Thành với nội dung là một câu chuyện liên quan đến trận một trận đánh ở chiến trường biên giới nhiều thập niên trước. Trong câu chuyện Hà Minh Thành kể, ông ta đã đi đến tận chiến trường xưa, gặp gỡ các nhân chứng vật chứng và ghi lại nhiều hình ảnh cùng những tình tiết đầy cảm động. Tuy vậy, những bức ảnh mà ông Thành nói là của mình chụp, thực ra là hình ảnh ông đã lấy lại trên blog của một khách du lịch người Nhật. Đặc biệt, nội dung của những bức ảnh đã bị Hà Minh Thành “đổi trắng thay đen”. Cụ thể, trong một bức hình chụp người đàn ông ngồi bên đống đá ở bên kia biên giới, được người Nhật chú thích là Cuộc sống của mọi người ở đây khổ đến nỗi có thể được xếp vào mức "khu vực nghèo cấp quốc gia" thì Hà Minh Thành “vẽ” ra rằng, Nơi người đàn ông ngồi là... nấm mộ tập thể của các chiến sĩ Việt Nam trên xứ người. Ở một bức hình có người phụ nữ gương mặt khắc khổ, nữ du khách Nhật chú thích rằng: Khu vực này mình rất nhiều, cuộc sống người dân rất khổ… thì Hà Minh Thành bịa chuyện rằng người phụ nữ kể chuyện cho ông ta rằng bà đã cứu sống 4 chiến sĩ Việt Nam. Một bức hình khác có người đàn ông cầm một cái gói trên tay, nữ du khách Nhật kể rằng bà cho người đàn ông địa phương này một gói bánh có hiệu là Shiroi Koibito. Còn Hà Minh Thành phịa chuyện rằng người đàn ông này đang cầm cuốn nhật ký của một chiến sĩ Việt Nam. Nguyen Luong Hai Khoi kết luận: “Không rõ Cô Lượm Hà Minh Thành này phịa chuyện để làm gì, nhưng người này đã vi phạm luật internet ở Nhật khi ăn cắp tư liệu của người khác, công bố rằng đó là của mình, sửa nội dung của tư liệu. Cho nên, khi đọc bài về em bé 9 tuổi của người này, vẫn với cái giọng văn ấy, tôi chả tin”. Khi những chứng cứ về sự gian dối của Hà Minh Thành được người đọc gửi đến blog của nhà văn tên Đào, nhà văn này không đăng tải lại cũng như không đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Từ vụ Cô Lượm Hà Minh Thành, nhiều người phê phán mạnh mẽ thái độ sùng ngoại, nhược tiểu của một bộ phận người Việt. “Họ có thể căn cứ hoàn toàn vào một câu chuyện kiểu "chicken soup" và viết hàng tá bàn luận về sự vĩ đại của người Nhật, sự thiếu trật tự của ta...”, blogger Khải Đơn bày tỏ.

Truyền thông Việt Nam bị lừa trong vụ Hà Minh Thành


Câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể mà một số báo chí trong nước đăng tải hồi tháng 3 là bịa đặt - thông tin này được VietnamPlus đăng tải dẫn theo nguồn của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Truyền thông Việt Nam bị lừa trong vụ Hà Minh Thành

Câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể mà một số báo chí trong nước đăng tải hồi tháng 3 là bịa đặt - thông tin này được VietnamPlus đăng tải dẫn theo nguồn của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Trong bản tin đăng ngày 14/7, VietnamPlus dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, câu chuyện cảm động về em bé chín tuổi Haruo Soma do "viên cảnh sát gốc Việt" Hà Minh Thành kể là bịa đặt. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật cho biết, theo một số Việt kiều định cư lâu năm ở Nhật, trong đó có người từng học ở trường Đại học Tohoku (Đông Bắc Nhật Bản) từ hơn 40 năm trước, ở trường đó không có người Việt hoặc người gốc Việt nào đỗ tiến sĩ về Công học, hoặc có lai lịch như Hà Minh Thành tự mô tả.
Truyền thông Việt bị lừa trong vụ Hà Minh Thành
Một gia đình trong trại cứu hộ ở thành phố bị tàn phá Sendai. Ảnh: AFP.
Phóng viên R.Sanda của báo Yomiuri cũng đã cất công tìm hiểu danh sách các em bé mất cả cha lẫn mẹ, nhưng không có em nào tên là Soma và được cảnh sát gốc Việt tặng bánh mỳ. Do vậy mặc dù câu chuyện rất cảm động, nhưng P.Sanda không thể sử dụng được, trong khi đó, câu chuyện về một chú bé 9 tuổi khác là Toshihito Aisawa đi tìm cha mẹ ở tỉnh Miyagi lại được cả nước Nhật biết đến.
Đại sứ quán cũng đã nhờ cảnh sát Saitama xác minh và được biết là không có một viên cảnh sát gốc Việt hoặc gốc nước ngoài nào ở Saitama hoặc kể cả trên toàn nước Nhật. Ông Takahashi Noboru, trưởng khoa điều tra quốc tế, Ban điều tra tội phạm hình sự, Sở Cảnh sát Saitama khẳng định một người mới định cư ở Nhật 36 năm mà trở thành cảnh sát Nhạt là điều không thể có. "Theo quy định của ngành cảnh sát Nhật, người gốc nước ngoài chỉ được gia nhập lực lượng cảnh sát nếu ba đời (ông, cha và bản thân) đều có quốc tịch Nhật," ông cho biết. Ông Takahashi cũng nói Saitama là một trong những địa phương nằm gần khu vực bị động đất-sóng thần và sự cố hạt nhân nên có trách nhiệm đón nhận nhiều người từ khu vực thảm họa đến lánh nạn, nhưng không có ai trong số cán bộ, nhân viên của ông trực tiếp đi cứu hộ ở vùng thảm họa như Hà Minh Thành kể.
Câu chuyện về cậu bé chín tuổi Haruo Soma đã không nhận suất ăn của mình khi được người cảnh sát đưa cho để tiếp tục xếp hàng như những người khác, được một số trang báo mạng trong nước đăng tải xuất phát từ bức thư của một cảnh sát gốc Việt là Hà Minh Thành được đăng tải trên một số blog. Bài viết này cũng đã gây nên một cuộc tranh cãi ồn ào khi một nghiên cứu sinh người Việt đã đăng bài bác bỏ thông tin này trên blog của mình.
Nguyễn Hưng

XUẤT XỨ CÂU CHUYỆN XỨ LỪA NHẬT: CẬU BÉ NGƯỜI NHẬT 9 TUỔI MÀ TT NGUYỄN XUÂN PHÚC DẪN LẠI...TỪ EMAIL HÀ MINH THÀNH GỬI CHO PHẠM VIẾT ĐÀO
( Blog của Phạm Viết Đào không còn chuyện này nhưng các trang khác đã giữ hộ...)

Bài học cảm động từ một cậu bé 9 tuổi ở Nhật trong cơn thảm họa vừa qua

“Một câu chuyện cảm động về cậu bé 9 tuổi ở Nhật đã dạy cho tôi bài học làm người trong lúc khốn khó nhất.”

Xin chào anh Đào

Em là Minh Thành đây. Anh và gia đình khỏe không ? Mấy ngày nay mọi sự đều quay cuồng lên cả. Mở mắt cũng thấy xác chết, nhắm mắt cũng thấy xác chết. Mỗi thằng tụi em mỗi đứa phải trực 20h/một ngày. Ước gì thời gian dài 48 tiếng một ngày để mà còn đi tìm cứu người. Điện nước không , thực phẩm gần như số không ? Di tản dân chưa xong thì lại có lệnh đưa dân đi di tản tiếp.


Em đang ở Fukushima, cách nhà máy điện Fukushima 1 khoảng cách 25km, có rất nhiều chuyện có thể viết nên thành sách về tình người trong hoạn nạn.<p> </p>     Ngày hôm kia em đã tìm thấy và cứu được một người VN. Anh ta tên là Toàn đến từ Mỹ, kỹ sư nguyên tử lực làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, anh ta bị tai nạn ngay cơn động đất đầu tiên, mọi thứ hỗn loạn nên chẳng ai giúp anh ta liên lạc cả.<p> </p>    Tình cờ biết được em đã liên lạc với Đại sứ quán Mỹ và phải công nhận tụi Mỹ nó nhanh, ngay lập tức trực thăng của quân đội Mý đến bệnh viện bốc anh ta đưa thẳng ra hạm đội 7.<p> </p>    Còn lại một số tu nghiệp sinh VN ở trong vùng này thì em đang tìm vẫn chưa có thông tin rõ ràng. Nếu có thông tin chính xác tên tuổi, nơi làm việc của họ thì dễ tìm kiếm hơn. Ở Nhật cảnh sát không có quản lý gắt gao về hộ tịch như ở VN và luật bảo hộ thông tin cũng khiến cho việc tìm thông tin của họ cũng khó. Em gặp một phụ nữ Nhật có làm việc chung với 7 cô gái đến từ VN làm việc với tư cách tu nghiệp sinh, chỗ họ làm cách bờ biển khoảng 3km, bà ta nói rằng họ không biết tiếng Nhật và lúc chạy loạn thì họ chạy theo bà ta, nhưng sau đó thì không biết chạy đi đâu còn sống hay là chết.Trong đó bà ta chỉ nhớ tên một cô gái tên là Nguyễn Thị Huyền (Có thể tên là Hiền) vì làm việc chung nhau.<p> </p>    Nhân viên Đại sứ quán và chính phủ VN vẫn chưa thấy xuất hiện ở đây, dù đọc trên báo mạng của VN thấy họ nói lo lắng cho dân VN rất tốt, toàn xạo cả.<p> </p>    Ngay cả cảnh sát tụi em còn đói khát tả tơi thì huống chi tới mấy đứa nhỏ tu nghiệp sinh VN. Nỗi khổ nhất ở vùng này bây giờ là Lạnh, Đói, Khát, không có điện, thiếu thông tin. Dân chúng thì vẫn bình tĩnh, lòng tự trọng và luân lý của họ tốt nên chưa đến nỗi loạn nhưng nếu tình hình này kéo dài thêm chừng 1 tuần nữa thì có khả năng tình hình an ninh không thể kiểm soát nổi. Họ cũng là con người mà, khi cơn đói khát đã vượt quá lòng tự trọng và nhân cách thì cái gì cũng phải làm thôi. Chính phủ đang lập cầu không vận thực phẩm và thuốc men vào vùng này nhưng chỉ như muối bỏ biển.<p> </p>    Có nhiều chuyện muốn kể cho anh nghe để đăng trang tin của anh nhưng mà nhiều đến độ bây giờ em cũng chẳng biết gì mà viết nữa.<p> </p>    Có một câu chuyện cảm động ngày hôm qua một đứa bé Nhật đã dạy cho một người lớn như em một bài học làm người.<p> </p><p>    Tối hôm qua em được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó để phân phát thực phẩm cho các người bị nạn. Trong cái hàng rồng rắn những người xếp hàng em chú ý đến một đứa nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc ao thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà nó lại xếp hàng cuối cùng, em sợ đến phiên của nó thì chắc chẳng còn thức ăn. Nên mới lại hỏi thăm.Nó kể nó đang học ở trường trong giờ thể dục thì động đất  và sóng thần đến, cha của nó làm việc gần đó đã chạy đến trường, từ ban công lầu 3 của trường nó nhiìn thấy chiếc xe và cha nó bị nước cuốn trôi, 100% khả năng chắc là chết rồi. Hỏi mẹ nó đâu, nó nói nhà nó nằm ngay bờ biển, mẹ và em của nó chắc cũng không chạy kịp. Thằng nhỏ quay người lau vội dòng nước mắt khi nghe em hỏi đến thân nhân. Nhìn thấy nó lạnh em mới cởi cái áo khoác cảnh sát trùm lên người nó. Vô tình bao lương khô khẩu phần ăn tối của em bị rơi ra ngoài, em nhặt lên đưa cho nó và nói: " Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói".</p><p>    Thằng bé nhận túi lương khô của em, khom người cảm ơn. Em tưởng nó sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, nó ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm và để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi lại quay lại xếp hàng.Ngạc nhiên vô cùng , em hỏi nó tại sao con không ăn mà lại đem bỏ vào đó. Nỏ trả lời: " Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ".</p><p> </p><p> </p><p>    Em nghe xong vội quay mặt đi chỗ khác để khóc để mọi người không nhìn thấy. Thật cảm động. Không ngờ một đứa nhỏ 9 tuổi mới học lớp 3 đã có thể dạy em một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh. </p>    Một dân tộc với những đứa trẻ 9 tuổi đã biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác chắc chắn là một dân tộc vĩ đại. Đất nước này đang đứng ở trong những giờ phút nguy cấp nhất của sự điêu tàn, nhưng chắc chắn nó sẽ hồi sinh mạnh hơn nhờ những công dân biết hy sinh bản thân ngay từ tuổi niên thiếu.<p> </p><p>    Nghĩ lại câu nói của ông già Fuwa nguyên chủ tịch Đảng CS Nhật giáo sư dạy em về Tư bản luận đã nói rằng " Nếu Mac sống lại, ông ta sẽ thêm một câu vào trong cuốn Tư bản luận đó là " Chủ nghĩa CS chỉ thành công trên đất Nhật".</p><p>    Vài dòng gửi cho anh, chúc anh khỏe .Tới giờ em vào phiên trực nữa rồi.</p><p>    Chúc anh và gia đình vạn sự an khang.</p><p>Hà Minh Thành</p>
 [D.A] st

(https://www.facebook.com/notes/nh%E1%BB%AFng-truy%E1%BB%87n-ng%E1%BA%AFn-hay/b%C3%A0i-h%E1%BB%8Dc-c%E1%BA%A3m-%C4%91%E1%BB%99ng-t%E1%BB%AB-m%E1%BB%99t-c%E1%BA%ADu-b%C3%A9-9-tu%E1%BB%95i-%E1%BB%9F-nh%E1%BA%ADt-trong-c%C6%A1n-th%E1%BA%A3m-h%E1%BB%8Da-v%E1%BB%ABa-qua/208797675803104/)


Bài liên quan:

>Chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: " Sự ngụy tạo ...

https://nvphamvietdao5.blogspot.com/.../chien-dich-nem-pham-viet-ao-ha-minh.html
 

>Chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: "Sự ngụy tạo tinh vi" của Phạm Viết Đào về cuộc chiến Vị Xuyên-Hà Giang... ( bài 8)


>Chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: "Sự ngụy tạo tinh vi" của Phạm Viết Đào về cuộc chiến Vị Xuyên Hà Giang( bài 7 )


>Chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành:

"Sự ngụy tạo tinh vi" của Phạm Viết Đào về cuộc chiến Vị Xuyên Hà Giang? ( bài 6 )


>Chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành:Sự ngụy tạo tinh vi của Phạm Viết Đào...( bài 5 )


>Trở lại chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: "Sự ngụy tạo tinh vi" về cuộc chiến Vị Xuyên-Hà Giang...( bài 4 )


>Trở lại chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: " Sự ngụy tạo tinh vi" của Phạm Viết Đào...( bài 3 )


>Chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: " Sự ngụy tạo tinh vi của Phạm Viết Đào về cuộc chiến Vị Xuyên-Hà Giang...( bài 2 )-


>Trở lại chiến dịch "ném đá" Phạm Viết Đào-Hà Minh Thành: " Sự ngụy tạo tinh vi của Phạm Viết Đào về cuộc chiến Vị Xuyên-Hà Giang...( bài 1 );


>Trở lại trận 12/7/1984: Lính Trung Quốc sát hại thương binh VN; pháo binh ta bắn vào đội hình của D2, F 356...


Không có nhận xét nào: