Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

" VĂN HÓA BOT"... CỦA CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN

Chặn xe cô dâu vì thiếu tiền đóng góp xây dựng Nông thôn mới: ĐBQH lên tiếng!


N. Huyền



Hành vi đó là vi phạm pháp luật, “anh cản trở giao thông. Anh cưỡng đoạt, chứ không chỉ là anh thu tiền đâu. Anh cưỡng đoạt tài sản của người khác. Nếu anh thu tiền được rồi, hành vi là hoàn thành tội cưỡng đoạt. Nếu cao hơn đây là cướp, trấn lột.
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng
Hành vi phản cảm
Nợ 1,5 triệu đồng tiền làm đường bê-tông nông thôn, gia đình bà Nguyễn Thị Thu (Sơn Tây) bị trưởng thôn và đoàn thể thôn Sơn Tây, xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên chặn xe đám cưới để... đòi nợ.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Infonet bên hành lang Quốc hội sáng nay, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho biết, ông hành vi của Bí thư, rồi trưởng thôn huy động mọi người ra chặn đường xe cô dâu là “hình ảnh vô cùng phản cảm”.
 “Làm gì, có thứ người đứng ra để thực hiện công quản lý, phải làm công tác tư tưởng mà làm những việc tôi cho rằng không đúng chức năng, tôi cho rằng họ không đúng thẩm quyền làm điều đó hết sức đáng tiếc. Đừng nói đến chuyện nhận thức của người dân, nhận thức của cán bộ nhà mình còn chưa đến nơi đến chốn. Cái đó là sai”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.
Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng, gia đình người ta đã nói rất rõ, con cái người ta đã đóng góp ở nơi khác 3,5 triệu rồi cho nên miễn cho họ. “Tôi cho rằng, giải thích của gia đình nhà này cũng không chấp nhận đâu. Bởi vì, ở đâu có ở đó, anh sống ở đâu thì đóng góp ở đó. Ý của người ta là người ta không phải chây ì, không phải không đóng góp, không phải phản đối với chế độ chính sách ấy, tức là anh phải giải thích cho người ta rằng là các bác đóng ở đằng kia ở đây thôn mình”- ĐB Nhưỡng nói.
Tuy nhiên, ông Nhưỡng cho rằng “ngày thiêng liêng như vậy, anh ra chặn xe, chặn cô dâu chú rể cả một tiếng đồng hồ, tôi cho rằng hành vi này là vô cùng phản cảm”.
Vị đại biểu tỉnh Bến Tre cũng đặt câu hỏi “không biết họ coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình họ như thế nào để mà họ làm những việc như thế?’
“Xây dựng nông thôn mới ta làm rất nhiều, huy động các nguồn lực để làm. Thực hiện các biện pháp nào, giám sát như thế nào để sử dụng được tất cả các nguồn lực là vô cùng quan trọng. Chỗ này phải cần công khai, minh bạch, có chính sách rõ ràng. Phương pháp xử lý, nếu quản lý nhà nước thì phải tính toán.
"Không thể lẫn lộn giữa biện pháp quản lý xã hội và quản lý nhà nước. Anh không thể tự cho anh cái quyền mà có thể muốn chặn ai, bắt ai bất kỳ lúc nào”- ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.
Cần xem xét trách nhiệm
ĐB Nhưỡng cho rằng các cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm cán bộ đã thực hiện hành vi sai phạm nếu chúng ta đối chiếu với các quy định chung. Tùy tính chất mức độ để  xử lý.
Trả lời câu hỏi, qua vụ việc như vừa rồi, làm thế nào để ngăn chặn các hành vi kiểu “cường hào” mới của nông thôn, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: Thực ra mà nói, nói cường hào hơi quá, nhưng “tôi cho rằng đây là hành vi phản cảm, thứ nữa làm mất đi ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới. Chúng ta xây dựng nông thôn mới mà những người lãnh đạo ở những vùng nông thôn mới ấy không phải là con người mới. Hành vi của họ không phải của lãnh đạo vùng nông thôn mới. Đó là hành vi hơi hạ đẳng, một cán bộ của Đảng (Bí thư chi bộ, trưởng thôn) đi làm một việc hô hào mọi người ra chặn xe để thu tiền. Cái đó không đúng”- ông Nhưỡng cho biết.
Thẳng thắn bày tỏ quan điểm, ĐB Nhưỡng khẳng định hành vi đó là vi phạm pháp luật, “anh cản trở giao thông. Anh cường đoạt, chứ không chỉ là anh thu tiền đâu. Anh cưỡng đoạt tài sản của người khác. Nếu anh thu tiền được rồi, hành vi là hoàn thành tội cưỡng đoạt. Nếu cao hơn đây là cướp, anh trấn lột”.
“Đề nghị cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chuyên môn phải vào cuộc xem xét phân tích đánh giá hành vi đó, để làm bài học chung, giáo dục chung đồng thời chúng ta cũng phải thực hiện việc  xử lý cho nghiêm để đảm bảo cho việc xây dựng NTM như ủy  viên Ủy ban Thường vụ QH Phan Xuân Dũng nói “ làm sao ở đó vẫn còn tiếng chim hót, còn tình cảm thôn quê, phải để cho vẫn còn ấm áp tình người, tình làng nghĩa xóm” chứ không phải xây dựng NTM để chúng ta vì câu chuyện, vì khoản tiền đóng góp để chúng ta đi  cưỡng đoạt nhau”- ĐB Nhưỡng nêu.
Để ngăn chặn tình trạng này, ĐB Bình Nhưỡng cho rằng phải có sự chỉ đạo chung, Chính phủ phải giao cho Bộ Nông nghiệp có sự chỉ đạo địa phương làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng.
“Đảng và Nhà nước có đi xui địa phương với  cán bộ cơ sở làm động tác ấy đâu? Một mặt chúng ta rất thông cảm với cán bộ cơ sở khi họ chịu sức ép về các chỉ tiêu, nhưng ở đây chỉ  tiêu đó không phải thực hiện bằng mọi giá, việc xâm phạm vào quyền lợi ích  hợp pháp của bà con nông dân đặc biệt ở nông thôn có rất nhiều hộ gia đình vô cùng khó khăn. Mà anh lại sử dụng quyền nhà nước của mình làm những chuyện vượ quá thẩm quyền đấy, sự lạm quyền, lộng quyền ở địa phưng cần có sự giáo dục chỉ đạo ngay lập tức.
Đối với những  trường hợp này xử lý ngay và công khai… tức khắc các địa phương khác không dám làm như thế”-  ĐB Nhưỡng kiến nghị.     

Không có nhận xét nào: