Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Mộ cổ của Tôn Ngộ Không được phát hiện, Tề Thiên Đại Thánh là có thật?

Rất nhiều người thích nhân vật Tôn Ngộ Không tài phép, nhưng cho đó chỉ là một nhân vật hư cấu trong thần thoại. Tuy nhiên vào năm 2005, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bia mộ có thể chính là của nhân vật này.

tôn ngộ không, Tây du kí, mo co,
Ngôi mộ có hai tấm bia dựng thẳng ở chính giữa, bia bên trái có khắc chữ “Tề Thiên đại thánh”, bên phải khắc “Thông Thiên đại thánh”. (Ảnh: Epoch Times)
Hầu hết mọi người đều cho rằng Tôn Ngộ Không chỉ là một nhân vật thần thoại. Tuy nhiên, vào năm 2005, các nhà khảo cổ học phát hiện trong miếu Song Thánh Bảo Sơn ở tỉnh Phúc Kiến có một ngôi mộ cổ, ước tính rộng 2,9 m, sâu 1,3 m.
Ngôi mộ có hai tấm bia dựng thẳng ở chính giữa, bia bên trái có khắc chữ “Tề Thiên đại thánh”, bên phải khắc “Thông Thiên đại thánh”, phần dưới cùng của mỗi bia đều có hai chữ nhỏ “Thần vị”. Điều này khiến các nhà khảo cổ đặt ra câu hỏi, chẳng lẽ Tôn Ngộ Không thật sự tồn tại?
tôn ngộ không, Tây du kí, mo co,
Bức tượng Tôn Ngộ Không trong ngôi mộ cổ. (Ảnh: Chinanews)
Ngôi miếu này được xây dựng vào cuối thời nhà Nguyên, đầu nhà Minh, với diện tích chỉ hơn 17m2, các nhà khảo cổ đã xác định được niên đại của chúng và kết quả vô cùng bất ngờ, chúng đã xuất hiện trước khi tác phẩm Tây Du Kí của Ngô Thừa Ân ra đời.
Vương Ích Dân, người phụ trách nghiên cứu miếu Song Thánh, phát hiện vào những năm cuối thời nhà Nguyên của Mông Cổ có một vở hí kịch “Hành trình đến Tây phương” của Dương Cảnh Hiền viết, trong đó có đoạn Tôn Ngộ Không tự bạch: “Tiểu thánh huynh đệ tỷ muội năm người: Đại tỷ lão mẫu Ly Sơn, nhị tỷ Thầy pháp Chi Chi, Đại huynh Tề Thiên đại thánh, tiểu thánh Thông Thiên đại thánh, Tam đệ Tam Lang hiếu động”.
tôn ngộ không, Tây du kí, mo co,
Các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật ngôi mộ trong miếu Song Thánh. (Ảnh: Fun Story)
Vương Ích Dân cho rằng, Ngô Thừa Ân lấy cảm hứng từ truyền thuyết 5 chị em gia đình này, hơn nữa đem bản lĩnh cao siêu vốn có trong năm người huynh đệ tỷ muội, toàn bộ tập trung vào Tôn Ngộ Không, tạo ra một hình mẫu anh hùng huyền thoại truyền rộng lại cho các thế hệ tương lai.
Tuy nhiên, một số học giả tin rằng Tôn Ngộ Không là nguyên mẫu của nhà sư thời Đường là Thích Ngộ Không. Thích Ngộ Không là danh tính tục gia của một cư sĩ theo xe hầu tá Đường Tăng. Năm 751, ông theo phò tá Huyền Trang đi Tây phương, vì trở bệnh tại nước Gandhara (Kiền Đà La quốc) nên quay lại kinh thành vào năm 789.
tôn ngộ không, Tây du kí, mo co,
Hậu trường phim “Tây Du Kí”. (Ảnh: Chinadaily)
Thích Ngộ Không đồng hành cùng Huyền Trang suốt 40 năm, tại phương Tây cùng tham gia phiên dịch và truyền giáo, để lại rất nhiều sự tích cùng truyền thuyết.
Có học giả lại cho rằng, câu chuyện về quá trình lấy kinh dài đằng đẵng cũng đã có nhiều thay đổi. Người dân dần dần đem cái tên Thích Ngộ Không ghép với tên “Hầu Hành Giả” – người cùng đi lấy kinh với Đường Tăng trong truyền thuyết, rồi hình thành một hình tượng nghệ thuật “Tôn Ngộ Không”.
Bách Thông biên dịch

Không có nhận xét nào: