Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

CÙNG SỰ KIỆN Gần 3 thập kỷ Khaisilk "treo lụa ta bán lụa tàu": Có hay không việc "bảo kê"?


Diệu Ly  ngochuonghnvn@gmail.com
15:00 27/10/2017

Trong gần 3 thập kỷ qua, Tập đoàn Khaisilk đã ngang nhiên qua mặt người tiêu dùng và các cơ chức năng để nhập lụa Trung Quốc về bán dưới mác "Khaisilk - Made in Vietnam" mà không ai hay biết. Nếu “đội ngũ cắt mác” của Khải Silk không bỏ sót chiếc khăn lụa “tội đồ” ấy thì chẳng biết “cây kim trong bọc” bao giờ mới lộ ra.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin xung quanh sự việc này, ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho hay, ông thực sự buồn vì sự việc này. Theo ông Hùng, trong khi Nhà nước đang tạo mọi điều kiện để thương hiệu Việt phát triển thì đây lại là đòn đánh thẳng vào lòng tin của người tiêu dùng.
“Sự việc bê bối bị phát giác sẽ khiến Khải Silk khó tránh khỏi làn sóng tẩy chay đến từ người tiêu dùng” – ông Hùng đánh giá.
Tiêu dùng & Dư luận - Gần 3 thập kỷ Khaisilk 'treo lụa ta bán lụa tàu': Có hay không việc 'bảo kê'?

Cửa hàng Khaisilk tại số 113 Hàng Gai, nơi bán ra chiếc khăn lụa có gắn mác "Made in China" đóng cửa im lìm sau khi xảy ra bê bối. (Ảnh: Diệu Ly)

Về mặt pháp luật, theo ông Hùng đây chính là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Quan trọng nhất là từ năm 90 tới giờ Khasilk đã bán bao nhiêu sản phẩm ra thị trường và mức độ của vi phạm là bao nhiêu? Mức độ vi phạm này sẽ liên quan đến vấn đề xử lý. Nếu từ năm 90 tới thời điểm hiện tại mà xác định được mức độ vi phạm lớn thì phải xử lý hình sự.
Trước đó, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk đã thừa nhận, sản phẩm của Khaisilk nhập về từ Trung Quốc nhưng doanh nghiệp lại cắt nhãn mác gốc rồi thay bằng thương hiệu của mình.
“Đây là hành vi làm giả nhãn mác để trục lợi và bản thân những sản phẩm này cũng thuộc diện hàng giả, hàng nhái. Sự việc xảy ra không chỉ người tiêu dùng chịu thiệt mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu Việt trên thế giới”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhấn mạnh.
Bên cạnh hành vi làm giả nhãn mác nói trên, ông Hùng cũng nêu ý kiến rằng, lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng cần làm rõ Khaisilk nhập hàng hóa qua đường chính ngạch hay nhập qua đường lậu. Nếu Khaisilk không có đủ các giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa thì còn vi phạm pháp luật về buôn lậu qua biên giới.
Cũng theo ông Hùng, một vấn đề khác cần quan tâm là trách nhiệm của cơ quan quản lý, giám sát. Từ năm 90 (theo thừa nhận của Khải Silk) việc buôn bán hàng giả nhãn mác đã bắt đầu xảy ra nhưng tới tận thời điểm hiện tại mới được phát giác thì đây chính là lỗ hổng quản lý.
“Với một lực lượng hùng hậu của cơ quan chức năng gồm các đươn vị quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế… mà một cửa hàng lớn ở ngay trung tâm Thủ đô có hành vi bán hàng giả, hàng nhái trong suốt gần 30 năm qua mà không thể kiểm soát, phát hiện thì đây là trách nhiệm của quản lý thị trường và cơ quan chức năng TP.Hà Nội. Cần làm rõ trong sự việc này liệu rằng có hiện tượng bảo kê của cơ quan chức năng hay không?” – ông Hùng nói.

Báo Người Lao Động có bài: Khaisilk: Mua danh 3 vạn. “Không biết Khaisilk đã bán sản phẩm ‘Made in China’ từ khi nào và thu được bao nhiêu? Nhưng dù thu được bao nhiêu cũng đều nhỏ bé so với cái danh, giá trị của thương hiệu Khaisilk. ‘Một lần thất tín, vạn lần bất tin’ nên không dễ để Khaisilk lấy lại uy tín của mình. Càng khó, càng đòi hỏi Khaisilk phải nỗ lực gấp bội. Mua danh luôn rất đắt“.
Báo Người Lao Động có đồ họa:
Inographic: báo NLĐ
Báo Người Lao Động: NÓI THẲNG: Ai cứu Khaisilk? “Khaisilk bán hàng lừa đảo nhưng ông chủ lại lên báo bảo rằng ‘không muốn khách hàng nghĩ đã bị Khaisilk lừa’. Không gọi là chụp giựt, là gian dối, là lừa đảo thì gọi là gì, thưa “Hoàng tử”? Lòng tin của người tiêu dùng đã bị phản bội. Lòng tự hào dân tộc đã bị bôi nhọ. Mất mát này là quá lớn, biết bao giờ khách hàng mới nguôi ngoai và dung thứ!
Mời đọc thêm: Khaisilk lừa dối khách hàng!  —  Khaisilk – Sụp đổ một tượng đài! (NLĐ). – Trước khi cúi đầu xin lỗi, Hoàng Khải từng phát ngôn sốc về đạo đức kinh doanh(LĐ). – Vụ Khaisilk: Bộ Công thương và công an vào cuộc(BBC). – Khaisilk bán khăn Trung Quốc: Tổn hại thương hiệu Việt (ĐV). – ‘Khaisilk đã lừa dối, làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc’ (Zing). – “Mấy năm nay, Khaisilk nhập lụa Nha Xá không đáng kể” (LĐ). – Ngoài lụa, ông chủ Khaisilk còn kinh doanh những gì? (BizLive). – Vụ Khaisilk: ‘Làm giàu không nghĩ đến cộng đồng, giàu làm gì?’ (Zing). – ‘Tôi mà như ông Khải thì tiền làm ra trả lại 80% cho xã hội’ (Zing). – Khaisilk đồng loạt đóng cửa hàng: Không hẹn ngày tái xuất (VNN).
Bạn đang đọc bài viết Gần 3 thập kỷ Khaisilk "treo lụa ta bán lụa tàu": Có hay không việc "bảo kê"? tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Không có nhận xét nào: