Doanh nghiệp nộp hồ sơ cung cấp thức uống miễn phí duy nhất là Milo cho học sinh nhưng khi kiểm tra nơi pha sữa, lực lượng chức năng phát hiện thêm một loại khác.
Chiều 27/10, hàng trăm học sinh tiểu học ở phường Lái Hiếu và Hiệp Thành (thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) đã được cha mẹ đưa về nhà sau khi bác sĩ tại các cơ sở y tế khám, cho thuốc uống để chống độc. Một vài trường hợp sức khỏe yếu do tiêu chảy được theo dõi và truyền dịch tại Bệnh viện đa khoa Ngã Bảy. Zing.vn đưa tin.
Thủy (tên đã thay đổi, học sinh lớp 4 trường Tiểu học Lái Hiếu) cho biết, khoảng 7h45 cùng ngày, em uống sữa trong ly giấy nhỏ được vặn ra từ bồn inox. Hơn nửa giờ sau Thủy cảm thấy khó chịu và đau bụng.
Học sinh này kể rằng, khi đau quá đã báo với thầy thì cũng nghe các bạn khác kêu đau bụng rồi ói và các em được thầy, cô đưa vào bệnh viện.
Theo sau đó, hàng trăm em không xuất hiện triệu chứng cũng được đưa đến bệnh viện để khám sàng lọc.
Được biết khi đó, số lượng các em cần theo dõi điều trị tại bệnh viện là 39. Hiện, chỉ còn 2 em nằm lại bệnh viện.
Trước khi phát sữa miễn phí cho học sinh, Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo M.C. (đơn vị được Công ty TNHH Nestle Việt Nam ủy quyền) trình giấy tờ cho Sở Y tế Hậu Giang là chỉ cho các cháu uống miễn phí duy nhất loại sữa Milo. Việc pha chế sữa sẽ diễn ra tại Cần Thơ rồi được xe chở xuống Hậu Giang
Tuy nhiên, qua kiểm tra kho hàng tại nơi pha sữa ở thị trấn Cây Dương (Phụng Hiệp, Hậu Giang), lực lượng chức năng phát hiện thêm một loại sữa khác vẫn còn hạn sử dụng.
Hơn nữa, công đoạn chế biến sữa diễn ra tại kho ở thị trấn Cây Dương, cách thị xã Ngã Bảy khoảng 10km, chứ không phải ở Cần Thơ.
Sau khi pha Milo với một loại sữa khác, thức uống được cho vào bồn inox 30-40 lít có van vặn rồi chở đến trường học.
Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng đã thu giữ hàng chục thùng cho mỗi loại sữa tại kho của Công ty M.C., chờ xử lý.
Được biết, Công ty M.C. cung cấp sữa miễn phí cho trên 30 trường ở Hậu Giang, bắt đầu từ ngày 16/10. Theo kế hoạch đến 24/11, doanh nghiệp sẽ cho học sinh uống sữa tại 127 điểm trường tiểu học.
Theo đó, một số nghi vấn được lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Hậu Giang đưa ra để tìm nguyên nhân là:
Thứ nhất, hai loại sữa được Công ty M.C. pha trộn với nhau là không ổn.
Thứ hai, có thể nước pha sữa đun sôi chưa đạt quy chuẩn nên còn hiện diện của vi sinh.