“KHI NHÀ VĂN BUỘC PHẢI CẦM BÚT THAY THẾ CHO NHÀ VIẾT SỬ THÌ ĐẤT NƯỚC ĐÓ ĐÃ BẮT ĐẦU ĐIÊU LINH”! (Sử gia Yamamoto Tatsuo Nhật Bản)
Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017
Làn sóng di chuyển các nhà sản xuất khỏi Trung Quốc; Cải cách kiểu ‘Made in China’ – Mở nhưng không cởi
Hiện nay đang có làn sóng giới doanh nghiệp di chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc: cao cấp đến Mỹ, thấp cấp sang Việt Nam hoặc Ấn Độ.
Thành phố Thượng Hải (Ảnh: Pixabay)
Nhiều nhà sản xuất đang chuyển dần khỏi Trung Quốc
Thực tế, không chỉ có Adidas, Nike chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Campuchia, Việt Nam, hiện nay trong lĩnh vực hàng tiêu dùng cao cấp, General Electric đã chuyển sản xuất máy giặt, tủ lạnh và máy sưởi ấm từ Trung Quốc về bang Kentucky và gặt hái hiệu quả cao hơn.
Thông tin chỉ ra, sau khi trở lại nước Mỹ, giá thành nguyên liệu của máy nước nóng Geospring giảm 25%, thời gian lắp ráp nâng cao gấp 5 lần. Trước đó giá bán lẻ của loại máy này sản xuất ở Trung Quốc là 1.599 Đô la Mỹ (USD), hiện nay sản xuất ở Mỹ chỉ bán 1.299 USD. Năm 2009, vua sản phẩm nhà bếp cao cấp chuyển trở lại Mỹ, hiệu quả lưu thông sản phẩm (the logistics efficiency) nâng cao 15 lần, khi họ sản xuất ở Trung Quốc, thời gian giao hàng cho khách khoảng 30-60 ngày, sau khi chuyển về Mỹ chỉ cần có 2 ngày. Một nhà sản xuất dụng cụ nấu ăn cao cấp khác là All-Clad Metalcrafter cũng chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ. Ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ. Nổi tiếng nhất là vào cuối năm ngoái, thủy tinh Fuyao đầu tư 600 triệu USD vào xây dựng nhà máy kính ôtô ở Ohio – Mỹ, là nhà máy sản xuất kính lớn nhất thế giới về ô tô, cũng là nhà đầu tư Trung Quốc lớn nhất trong lịch sử của bang này. Trả lời phỏng vấn, ông Chủ tịch Hội đồng quản trị Tào Đức Vượng cho biết: “Tổng hợp thuế của ngành công nghiệp sản xuất ở Trung Quốc cao hơn 35% so với Mỹ… Tóm lại, tổng lợi nhuận ở Mỹ cao hơn 40% ở Trung Quốc Đại Lục”.
Apple sẽ chuyển trọng tâm sản xuất sang Ấn Độ
Theo Reuters, các quan chức cao cấp của Chính phủ Ấn Độ cho biết, nhà lắp ráp điện thoại thông minh Wistron của Đài Loan đã nộp đơn xin mở rộng nhà máy ở Bangalore. Công ty điện tử Apple của Mỹ là một trong những khách hàng của Wistron. Các quan chức nhà nước bang Karnataka phía nam Ấn Độ chia sẻ với truyền thông nước ngoài rằng, Wistron yêu cầu họ sớm giải quyết đơn của hãng. Có hãng truyền thông nước ngoài cho rằng, Apple đang làm việc với Chính phủ Liên bang Ấn Độ để thảo luận về khả năng lắp ráp các sản phẩm ở Ấn Độ. Ấn Độ là một trong những thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, nhưng thị phần của Apple tại đây chưa đến 2%. Tháng 11/2015, tổng giám đốc của Wistron là Hoàng Bách Đoàn (Huang Baituan) đã ký hợp tác cùng Tập đoàn Optiemus của Ấn Độ, theo đó trong 5 năm tới sẽ hùn vốn 200 triệu USD thành lập nhà máy điện thoại thông minh ở Ấn Độ. “Wistron đã liên lạc với chúng tôi để tăng tốc độ cho một số thủ tục phê duyệt mở rộng các nhà máy hiện có”, một quan chức giấu tên nói, ông cho biết ông không được trao quyền nói công khai. Các quan chức cho biết, vẫn còn chưa biết vấn đề Apple có sản xuất sản phẩm ở Ấn Độ hay không, nhưng Wistron đang rất mong được mở rộng nhà máy “thật nhanh chóng”.
Trước Wistron, Foxconn đã sớm mở rộng dây chuyền sản xuất tại Ấn Độ. Mặc dù Foxconn có một nhà máy ở Ấn Độ, nhưng không sản xuất thiết bị của Apple, sản xuất chính của iPhone vẫn còn ở Trung Quốc Đại Lục. Nhưng Foxconn đã ám chỉ rằng, vấn đề gia tăng chi phí lao động ở Trung Quốc là một trong những lý do việc họ xây dựng ở Ấn Độ. Ngoài Ấn Độ, Foxconn cũng triển khai các dây chuyền sản xuất của họ ở Đông Nam Á. Các nhà cung cấp linh kiện iPhone không chọn Mỹ mà chọn Ấn Độ còn có một lý do, đó là địa lý. Bởi vì hiện nay chỉ có khu vực châu Á – Thái Bình Dương có chuỗi cung ứng iPhone hoàn chỉnh, trong khi khoảng cách từ Ấn Độ so với từ Mỹ thì gần hơn rất nhiều.
Thông tin từ sách “Lang Xianping nói: Hy vọng trong suy thoái”
Mỹ đã chuyển gang thép, dệt ra nước ngoài, giữ lại trong nước những ngành công nghiệp hàng đầu thế giới như sản xuất máy bay, thiết bị y tế, kỹ thuật sinh học, hàng không vũ trụ. Đức, Nhật Bản mất 20 năm để chuyển các ngành công nghiệp như dệt may, trang phục ra nước ngoài, giữ lại sản xuất ô tô, máy móc tinh vi, ngành công nghiệp điện tử.
Dù ngày nay, các lĩnh vực như phụ tùng quang học, máy móc tinh vi do Đức, Nhật Bản chế tạo ngang hàng với Mỹ, nhưng ô tô của Đức, Nhật Bản vẫn tiêu thụ trên toàn thế giới, một nước thì chiếm lĩnh ở loại cấp cao, một nước thì chiếm lĩnh ở loại cấp trung và thấp. Bốn con rồng nhỏ châu Á cũng mất 20 năm để chuyển những ngành sản xuất thấp cấp ra nước ngoài, họ cũng có tuyệt chiêu riêng: Hồng Kông – Trung Quốc là tài chính và du lịch; Singapore ngoài hai lĩnh vực này còn có nhà máy đóng tàu và công nghiệp hóa dầu; Đài Loan thì đáng chú ý là cơ sở sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới, trong mỗi máy tính trên thế giới đều có sản phẩm được Đài Loan chế tạo, sản phẩm quang học Đài Loan đủ năng lực cạnh tranh với Nhật Bản, thiết kế IC của MediaTek cũng hàng đầu thế giới, có thể cạnh tranh với Qualcomm, Samsung; còn Hàn Quốc khỏi phải nói, các sản phẩm điện tử tiêu dùng đã vượt Nhật Bản, những ngành khác như đóng tàu, bán dẫn, màn hình LCD đều đứng đầu thế giới.
Tấn Phát
(Trí Thức)
Cải cách kiểu ‘Made in China’ – Mở nhưng không cởi
Ông Tập Cận Bình cam kết mở cửa, nhưng vẫn siết kiểm duyệt internet (Ảnh: Greg Baker/AFP — Getty Images)
Chỉ vài ngày sau khi được Tổng thống Trump ví với một hoàng đế, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhắc lại cam kết của ông về cải cách trong khi gặp gỡ một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giàu có và nhiều ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc.
Cam kết mở cửa
Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh trong một sự kiện được truyền hình quốc gia, ông Tập đã đề cập đến các chủ đề như toàn cầu hóa, đổi mới và mối quan hệ của Trung Quốc với Mỹ trong một cuộc họp của các nhà điều hành bao gồm các CEO nổi tiếng như Tim Cook (Apple), Stephen Schwarzman (Quỹ Blackstone), và Mark Zuckerberg (Facebook).
Theo New York Times (NYT), Đây là một trong những lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông Tập với người nước ngoài kể từ khi Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đưa ông lên một tầm cao mới ngang với Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.
Sự kiện này diễn ra chỉ 1 tuần trước khi ông Trump có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc. Các nhà ngoại giao Trung Quốc đã sử dụng các hội nghị thượng đỉnh trong quá khứ để thúc đẩy kinh tế và ảnh hưởng của nền kinh tế nước này với các công ty Mỹ trước các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Mỹ và các nhà ngoại giao. Ví dụ, trong một chuyến công du vào năm 2015, ông Tập đã dừng lại ở Seattle để thăm các giám đốc công nghệ của Mỹ trước khi tới Washington để gặp Tổng thống Barack Obama.
Theo NYT, ông Tập đã sử dụng các nhận xét của mình để quảng bá hình ảnh như một nhà lãnh đạo tiếp bước nhà cải cách họ Đặng như một nhà cải cách kinh tế và bảo vệ thương mại toàn cầu.
“Trung Quốc đang tiến bước sâu rộng trong cải cách với sự quyết tâm và sức mạnh chưa từng có. Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục ban hành một loạt biện pháp để mở cửa hơn nữa”, ông Tập nói.
Mở nhưng không cởi?
Tuy nhiên, theo NYT, các nhà đầu tư quốc tế và các nhóm kinh doanh ngày càng tỏ ra hoài nghi về cam kết của ông Tập đối với việc mở cửa nền kinh tế Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế về internet và công nghệ tiên tiến, do lo ngại các công nghệ và công ty nước ngoài có thể làm tổn hại đến an ninh của đất nước.
Và ngay cả khi ông Tập nhắc lại cam kết cải cách, ông nhấn mạnh rằng chủ quyền và an ninh của Trung Quốc là điều tối quan trọng. “Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của mình, đồng thời tuân thủ chính sách quốc gia cơ bản của việc mở cửa”, ông nói.
Trong một động thái khác theo mở mà không cởi, chính phủ Trung Quốc hôm thứ Hai 30/10 đã công bố các quy tắc mới nhằm hạn chế báo chí trực tuyến, đính kèm một danh sách đen cho các nhà báo phạm lỗi.
Đối với các giám đốc điều hành tham dự sự kiện hôm 30/10, các hạn chế đang ảnh hưởng trực tiếp. Facebook vẫn bị chặn ở Trung Quốc bất chấp những nỗ lực vận động hành lang của công ty. Apple cho biết trong năm nay họ sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu trong nước để phù hợp với luật an ninh không gian mạng mới của Trung Quốc.
Những động thái của Bắc Kinh đã thúc đẩy áp lực kêu gọi Washington tăng cường kiểm tra các công ty Trung Quốc muốn kinh doanh tại Mỹ hoặc mua các công ty công nghệ của Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những vấn đề như vậy sẽ không được giải quyết trong cuộc họp sắp tới giữa ông Trump và ông Tập.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét