Thứ Năm, 26 tháng 10, 2017

Donald Trump chúc mừng Tập Cận Bình, mong đợi chuyến viếng thăm lịch sử

Trong Hội nghị Trung ương 1 khóa 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ông Tập Cận Bình đã tái đắc cử Tổng Bí thư. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng và hy vọng chuyến thăm Trung Quốc đầu tháng tới sẽ là một chuyến đi lịch sử!

địa hội 19, Trung Quốc, Tap Can Binh, Donald Trump,
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Soha)
Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin, ngày 25/10 Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với nhau. Trong cuộc điện đàm, ông Trump đã chúc mừng ông Tập tái đắc cử chức Tổng Bí thư.
Tổng thống Mỹ cho biết, ông rất quan tâm tới các thông điệp liên quan đến chính sách mà ông Tập đưa ra trong Đại hội 19. Ông mong đợi chuyến thăm Trung Quốc vào đầu tháng tới sẽ thúc đẩy hợp tác Mỹ – Trung, cũng như đưa ra cái nhìn chung đầy đủ nhất về các vấn đề quốc tế và khu vực mà cả hai cùng quan tâm.
Ông Tập Cận Bình đã cảm ơn ông Donald Trump vì điện báo chúc mừng, đồng thời ông Tập cũng bày tỏ mong muốn hợp tác với ông Trump để “cùng nhau xây dựng kế hoạch phát triển tương lai cho mối quan hệ Mỹ – Trung”.
Sau cuộc điện đàm, ông Trump đã thông báo trên Twitter: “Tôi đã gửi lời chúc mừng đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Chúng tôi còn thảo luận về Triều Tiên và thương mại song phương, hai vấn đề vô cùng quan trọng”. 
Ông còn viết: “Melania và tôi mong chờ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện ở Trung Quốc vào hai tuần tới, hy vọng đây là một chuyến đi lịch sử!”.
Những thông tin bên lề
Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào hồi tháng 09, ông Donald Trump đã từng đả kích chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản, chỉ ra rằng từ Liên Bang Xô Viết cho đến Cu Ba, Venezuela, đều mang đến thống khổ, tan vỡ và bại vong. Tuy ông Trump không trực tiếp nói đến Trung Quốc, nhưng các nhà bình luận cho rằng, ông đã ngầm ám chỉ chế độ ĐCSTQ đã mang đến nỗi thống khổ cho nhân dân Trung Quốc.
Trong thời gian diễn ra Đại hội 19 của ĐCSTQ, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ Mike Pompeo trong một diễn đàn tại Washington đã nói, nước Mỹ đặc biệt quan tâm đến Đại hội 19 của ĐCSTQ, bao gồm cả những sự việc diễn ra trước Đại hội.
Ông Mike Pompeo đoán rằng, trong Đại hội lần này ông Tập Cận Bình sẽ tiến thêm một bước nữa, củng cố vững chắc quyền lực của mình. Đồng thời, sau khi thâu tóm quyền lực, ông Tập Cận Bình sẽ có sức mạnh lớn hơn để làm những điều tốt đẹp cho thế giới.
Ông Mike Pompeo còn cho biết, ông hy vọng các nhà lãnh đạo Bắc Kinh sẽ nhân cơ hội này thể hiện họ thực sẽ là một lực lượng quan trọng của thế giới, góp phần giảm bớt những uy hiếp mang tính toàn cầu như vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.
Nhưng mấy ngày trước đó, trong một lần thuyết giảng công khai liên quan đến chính sách, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã công khai chỉ trích rằng, Trung Quốc không giống như Ấn Độ trở thành một nước lớn có trách nhiệm, mà còn làm tổn hại trật tự vốn có của quốc tế.
Lê Hiếu biên dịch

Không có nhận xét nào: