Thứ Ba, 9 tháng 1, 2018

Ông Đinh La Thăng: PVN đã xin phép Thủ tướng cho phép PVC làm tổng thầu; Ông Đinh La Thăng khai: Chỉ định thầu là 'do chủ trương của Bộ chính trị'; Bị cáo Đinh La Thăng: "Bị cáo chưa khi nào từ chối trách nhiệm"

Ông Đinh La Thăng: PVN đã xin phép Thủ tướng cho phép PVC làm tổng thầu


Nguyễn Tuân




Nếu triển khai như dự kiến liên danh tổng thầu thì mất rất nhiều thời gian, nếu chọn tổng thầu trong nước thì sẽ có thể triển khai sớm. Với việc cấp bách như vậy PVN đã xin phép Thủ tướng cho phép PVC làm tổng thầu.
Sáng 9/1, sau khi Trịnh Xuân Thanh khai về nguyên nhân PVC được quyết định làm tổng thầu Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 dù không có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí cũng có lời khai trước tòa.
Theo bị cáo Đinh la Thăng, trong dự án NMNĐ Thái Bình 2, việc chỉ định PVC làm tổng thầu EPC xuất phát từ chủ trương của HĐQT trong chiến lược phát triển PVN giai đoạn 2015-2015, xây dựng PVN thành tập đoàn đa ngành, đẩy mạnh doanh thu dịch vụ trong tổng doanh thu.
Vì vậy, triển khai chỉ thị của Bộ Chính trị về Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển kinh tế, Chính phủ đã cho phép PVN được thực hiện các dịch vụ, được thực hiện chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện các dự án đầu tư.

Do vậy PVN đã xây dựng các công ty con trong đó có PVC được xây dựng thành một đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của cả nước. Căn cứ vào chủ trương của Chính phủ, PVN đã chỉ định PVC làm tổng thầu dự án.
Sau đó Nghị quyết của PVN là đồng ý cho PVC làm tổng thầu, căn cứ tờ trình của TGĐ, HĐTV có nghị quyết phê duyệt nguyên tắc thành lập liên danh tổng thầu. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ 2/2009. Nếu triển khai như dự kiến liên danh tổng thầu thì mất rất nhiều thời gian, trong khi nếu chọn tổng thầu trong nước thì sẽ có thể triển khai sớm, do đó đã thực hiện tổng thầu thay vì liên danh tổng thầu.
"Với việc cấp bách như vậy, bị cáo đã thay mặt HĐTV ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, xin phép giao PVC làm tổng thầu", bị cáo Đinh La Thăng khai.
Nếu làm liên danh tổng thầu thì việc chọn lựa đối tác nước ngoài là rất mất thời gian.
Việc chỉ định PVC làm tổng thầu căn cứ vào năng lực, PVC có năng lực tài chính, đây cũng là đơn vị tham gia nhiều dự án điện lực dầu khí nên có kinh nghiệm.
Đối với NMNĐ Thái Bình 2 đã được phân công thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ của HĐQT, Ban TGĐ, phân công cho từng người trực tiếp chỉ đạo từng lĩnh vực. Đối với HĐ số 33, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư (PVN) và tổng thầu, bị cáo không chỉ đạo ký HĐ này.
PVC có đủ năng lực tài chính cũng như kỹ thuật, căn cứ vào tờ trình của TGĐ nên HĐTV đã cho phép chỉ định PVC làm tổng thầu, việc này theo đúng quy định của pháp luật.
Liên danh tổng thầu vẫn là do PVC lãnh đạo nhưng nhà thầu nước ngoài thiết kế và lãnh đạo. Căn cứ để bị cáo ký chuyển liên danh dự thầu sang tổng thầu để PVC thực hiện là xuất phát từ các dự án đã thực hiện.
Căn cứ báo cáo của chủ đầu tư và Ban TGĐ, bị cáo đồng ý khởi công dự án vào 1/3/2011.
Ngày 24/2/2011 bị cáo mới phê duyệt thiết kế hiệu chỉnh, trước ngày khởi công 4 ngày, giải thích điều này bị cáo Đinh La Thăng cho rằng PVN thực hiện rất nhiều dự án trọng điểm do đó để đảm bảo tiến độ và chất lượng, tập đoàn yêu cầu các đơn vị phải thực hiện đồng thời các công việc. Không chờ đợi đầy đủ thủ tục mới tiến hành.

Ông Đinh La Thăng khai: Chỉ định thầu là 'do chủ trương của Bộ chính trị'

Phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng các bị cáo tội 'Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và 'Tham ô tài sản' tiếp tục với phần xét hỏi. Sáng 9.1, HĐXX dành thời gian để thẩm vấn ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.
Ông Đinh La Thăng khai: Chỉ định thầu là 'do chủ trương của Bộ chính trị' - Ảnh 1
Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội bắt đầu xét hỏi ông Đinh La Thăng về lý do chỉ định thầu cho PVC. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh được cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa sang phòng cách ly trong khi ông Thăng trả lời Tòa. Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định, sau đó chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng hơn 6 triệu USD và hơn 1.312 tỷ đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích, không đưa vào dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 119 tỷ đồng.
Theo Tiền Phong, khi được Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi về việc tại sao lại chỉ định PVC làm tổng thầu, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, Hội đồng thành viên làm việc, có các ban ngành giúp việc, các ban ngành đều báo cáo PVC có đủ năng lực. Căn cứ báo cáo của chủ đầu tư, của Tổng giám đốc nên ông Đinh La Thăng quyết định giao cho PVC làm tổng thầu theo đúng quy định.
Lý giải vì sao trong nghị quyết đã nêu PVC là tổng thầu liên doanh nhưng tại một công văn khác lại chuyển đổi thành chỉ có PVC được chỉ định thầu, bị cáo Đinh La Thăng trình bày: “Thầu và liên doanh tổng thầu có những điểm khác nhau, đối với liên doanh tổng thầu vẫn do PVC làm chủ nhưng phần của nước ngoài thì do nước ngoài làm. Căn cứ vào quá trình thực tế trước đó đã từng liên kết nhưng không đảm bảo, nên tôi quyết định giao cho PVC làm tổng thầu”.
Theo tường thuật của báo Tuổi trẻ tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã xét hỏi bị cáo Đinh La Thăng về việc chỉ định thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho PVC, khi năng lực của doanh nghiệp này rất yếu kém.
Trả lời câu hỏi có nắm được năng lực tài chính và kinh nghiệm của PVC không mà lại chỉ định thầu cho đơn vị này, ông Đinh La Thăng khẳng định việc chỉ định thầu đối với các đơn vị thành viên của PVN là "do chủ trương của Bộ Chính trị"!
Nói rõ về việc này, ông Thăng khẳng định, trong kết luận của Bộ Chính trị về tiến độ phát triển của PVN, với mong muốn phát triển PVN thành tập đoàn kinh tế mạnh.
Bởi vậy, việc triển khai nghị quyết của Bộ Chính trị là để phát triển kinh tế, Chính phủ cho phép PVN chỉ định thầu đối với các đơn vị thành viên.
.Ông Thăng giải thích, Chính phủ chỉ đạo khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình sớm nhưng bị cáo thấy thực hiện liên doanh tổng thầu mất thời gian, còn tổng thầu sẽ nhanh hơn. Trong hoàn cảnh cấp bách đó ông đã "xin Chính phủ cho PVC là tổng thầu.
Đến phần khai báo trước tòa của mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC cho biết nhiệm vụ của bị cáo là chỉ đạo đơn vị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm, thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của Tổng công ty, cũng như tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Bổ nhiệm từ cấp trưởng phòng trở lên.
Theo bị cáo Trịnh Xuân Thanh, thời điểm năm 2011, theo báo cáo kiểm toán, PVC lên sàn từ năm 2009; từ 2009 – 2011, PVC vẫn có lãi nhưng đã tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ. Mức vốn đầu tư vào các công ty con tại thời điểm năm 2011 vượt so với vốn điều lệ 2.500 tỉ đồng của PVC. Cụ thể là trên 3.000 tỉ đồng. Lý do là thực hiện quyết định tái cơ cấu của Thủ tướng Chính phủ, PVC là một trong 5 ngành nghề chính của PVN thực hiện dịch vụ thi công xây lắp, PVN chuyển một số đơn vị như bất động sản của PVFC, PV Power… về PVC.
Về các khoản vốn, Trịnh Xuân Thanh khai: “Trước đó PVC chỉ vay vốn để sản xuất kinh doanh, sau khi chuyển về thì Tập đoàn PVN đã quyết định cho PVC được vay tiền ở OceanBank. Tập đoàn cũng quyết định khi tăng vốn điều lệ năm 2011 lên 4.500 tỉ đồng, như vậy PVN đã duyệt kế hoạch tăng vốn này, trong đó có nguồn tiền để trả nợ, nhưng vì không thực hiện được tăng vốn theo lộ trình nên dẫn đến việc số tiền đầu tư vượt trội”.
Cũng theo lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong phiên xử sáng nay, PVC vay OceanBank hơn 700 tỉ đồng, các khoản nợ khác cộng lại khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Và PVC là đơn vị thi công, mặc dù biết là không có đủ năng lực làm tổng thầu EPC nhưng tại thời điểm đó cả nước chỉ có Lilama và PVC may ra có khả năng làm tổng thầu.
“PVN và anh Thăng mong muốn đẩy nhanh tiến độ Nhiệt điện Thái Bình 2 nên chỉ đạo tìm kiếm đối tác nước ngoài liên danh với PVC làm tổng thầu. Bản chất của vấn đề là PVC thuê các chuyên gia nước ngoài thực hiện dự án”, bị cáo Thanh trình bày.
Tuy nhiên, cũng theo lời khai của Trịnh Xuân Thanh, khi PVC mất cân đối, một đơn vị xây lắp nhận được một dự án là điều rất tốt, vừa có công ăn việc làm lại vừa có thêm kinh nghiệm. Mặc dù bị cáo biết đây là dự án lớn, năng lực của PVC có thể chưa thể đảm đương được nhưng PVC có chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài. Tại thời điểm đó những công trình PVN giao cho PVC làm đều rất thuận lợi. Khi triển khai đều phải có tiền, có kế hoạch rõ ràng, gần như thanh toán rất tốt. Cho nên thuận lợi nhiều hơn khó khăn.
Về dự á Nhiệt điện Thái Bình 2, khi PVC được giao dự án, bị cáo Thanh đã phân công cấp dưới phụ trách hợp đồng số 33. PVN yêu cầu khởi công trong quý 1/2011 nhưng thời gian rất ngắn nên không kịp. Trong các phiên họp với PVN, bị cáo nhớ là lãnh đạo PVN vẫn quyết định khởi công đúng kế hoạch. Những hồ sơ giấy tờ chưa hoàn thiện thì bổ sung sau. Với tinh thần đó, PVC đề xuất tháng 4-5.2011 là nhanh nhất mới có thể hoàn thiện hồ sơ, nhưng Tập đoàn vẫn quyết định khởi công và PVC đã triển khai.
Xuất hiện trên bục trả lời cuối chiều 8.1, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính – kế toán Tập đoàn Dầu khí khai các lần ông này đề xuất chuyển tiền đều thực hiện theo yêu cầu của nguyên Phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn. Theo ông Quỳnh, lúc đó Chủ tịch PVN Đinh La Thăng đang nóng giận với việc chuyển tiền tạm ứng cho PVC nên phải làm ngay, quá trình thực hiện có thể bổ sung, sửa đổi.
“Bị cáo chỉ căn cứ điều 3.2 của hợp đồng, tạm ứng cho nhà thầu 6% giá trị hợp đồng”, Quỳnh giải thích và cho biết khi đề cập đến việc hợp đồng EPC có thiếu sót, ông cũng nhận được câu trả lời từ Nguyễn Xuân Sơn rằng tiếp tục điều chỉnh khi thực hiện.
Thời điểm tham mưu, đề xuất tạm ứng cho công ty của Trịnh Xuân Thanh, ông Quỳnh nói bản thân không nhận thức được việc này là sai trái. Sau này khi đoàn kiểm tra của Tập đoàn Dầu khí phát hiện sự việc, bị cáo này mới nhận ra sai phạm nghiêm trọng.
Nhã Thanh

Bị cáo Đinh La Thăng: "Bị cáo chưa khi nào từ chối trách nhiệm"



VOV.VN - “Trong quá trình điều tra, bị cáo chưa khi nào từ chối trách nhiệm” – ông Đinh La Thăng khẳng định khi trả lời đại diện Viện Kiểm sát tại toà.

Luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu
Tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại PVN và PVC, chiều nay (9/1), đại diện Viện kiểm sát (VKS) hỏi bị cáo Đinh La Thăng rằng PVC từng làm dự án nào với tư cách tổng thầu như Thái Bình 2? Bị cáo cho biết PVC làm dự án tương tự và liên doanh chứ chưa trực tiếp làm tổng thầu. 
bi cao dinh la thang chua khi nao tu choi trach nhiem hinh 1
Ông Đinh La Thăng trả lời tại tòa (Ảnh: Công Lý)
“Trong trường hợp này, theo kết luận giám định PVC không đủ năng lực thì bị cáo suy nghĩ gì?” – đại diện VKS hỏi. “Bị cáo tôn trọng nhận định. Sau khi PVN rà soát đã yêu cầu PVC làm lại hồ sơ, theo đánh giá của PVN thì PVC có đủ điều kiện làm tổng thầu dự án” – bi cáo đáp. 
Khi đại diện VKS đặt vấn đề về thực trạng của PVC thời điểm đó, ông Đinh La Thăng cho biết, đến 2010, PVC lãi gần 1000 tỷ đồng và năm 2011 cũng lãi 200 tỷ đồng. Với DN thì cân đối là quan trọng còn thời điểm nhất định có khó khăn về thanh khoản là bình thường.
“Một tổng thầu thiếu kinh nghiệm dẫn đến hậu quả là dự án kéo dài. Qua thẩm vấn các bị cáo khác đều cho thấy dấu ấn của bị cáo. Với trách nhiệm người đứng đầu và qua trả lời chưa cho thấy trách nhiệm trong vai trò của bị cáo?” – đại diện VKS nói. Ông Đinh La Thăng cho rằng: “Bị cáo luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu. Còn theo pháp luật thì có trách nhiệm HĐTV, chủ tịch HĐTV cũng như các chức danh khác, của tổng thầu, chủ đầu tư. Để chỉ định được PVC làm tổng thầu thì căn cứ đánh giá chủ đầu tư, tờ trình của TGĐ trên cơ sở đánh giá của các ban thì HĐTV xem xét rồi cuối cùng bị cáo thay mặt HĐTV ký. Quá trình điều tra, chưa từ chối lần nào về trách nhiệm của bị cáo” – bị cáo Đinh La Thăng trả lời.
Nguyên TGĐ PVN: “Bị cáo không cố ý làm trái”
Trả lời câu hỏi của đại diện VKS về cơ sở nào để kết luận giao cho Nguyễn Quốc Khánh – nguyên Phó TGĐ PVN thực hiện nhiệm vụ để khởi công dự án vào đầu 2011, bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên TGĐ PVN cho rằng bản chất nội dung kết luận không phải để ấn định ngày khởi công mà ngày đó đã được xác định trước đó khi báo cáo cấp trên. Đây là dự án lớn nên khi ban chỉ đạo có đề xuất về khó khăn liên quan đến nguồn than cho lò hơi, bị cáo chỉ đạo làm việc với tập đoàn than để tìm nguồn than tốt. 
bi cao dinh la thang chua khi nao tu choi trach nhiem hinh 2
Bị cáo Phùng Đình Thực tại phiên tòa chiều 9/1
Cũng theo bị cáo, nhiều văn bản mà cơ quan điều tra và VKS nêu ra liên quan đến dự án có nêu gửi đích danh ông nhưng thực tế ông không nhận được. Đại diện VKS xin Chủ toạ mời Vũ Hồng Chương lên đối chất nội dung này và Chương khai rằng công văn 85 do bị cáo ký gửi đích danh ông Phùng Đình Thực.
Dẫn quy định 190 được Thủ tướng phê duyệt nêu rõ nghĩa vụ đầu tiên của TGĐ tập đoàn là phải tuân thủ pháp luật, đại diện VKS đặt vấn đề: Liên quan dự án nhiệt điện Thái Bình 2, chỉ đạo của bị cáo phải tuân thủ pháp luật? ông Phùng Đình Thực trả lời, chỉ đạo của mình căn cứ nghị quyết của HĐTV và “tôi luôn luôn yêu cầu thực hiện đúng quy định pháp luật”. 
VKS dẫn lời khai của các bị cáo khác cho thấy tình trạng pháp lý hợp đồng EPC số 33 không đúng pháp luật. Bị cáo Phùng Đình Thực cho biết, đến tháng 9/2011 mới biết đầy đủ dự án có những sai phạm, trong đó có hợp đồng 33 chưa đủ điều kiện pháp lý và khi biết ông đã chỉ đạo ngay trong ngày tìm biện pháp để thanh lý hợp đồng. 
Về trách nhiệm của TGĐ trong việc góp vốn vào nhiều dự án cũng như sử dụng số tiền sai mục đích, bị cáo Phùng Đình Thực khai rằng đã phân công phân cấp đầy đủ. Do không nhận được các văn bản nên bị cáo không cố ý làm trái, vì nếu biết làm trái đã không bao giờ làm.
“Ban tài chính kế toán rà soát hợp đồng thấy rằng hợp đồng còn thiếu điều kiện và giá như báo cáo tiếp cho bị cáo thì hậu quả không xảy ra như hôm nay. Như vậy thì Ban tài chính kế toán không thực hiện đúng chỉ đạo của tôi” – bị cáo khẳng định.
Về tình trạng pháp lý của hợp đồng 33, bị cáo Phùng Đình Thực cho biết chỉ yêu cầu xem xét giải quyết phù hợp hợp đồng đã ký theo quy định của nhà nước. Việc bị cáo phê như vậy là nhận thức hợp đồng đang có hiệu lực và “với lời phê như vậy không biết tôi sai ở đâu?”
Đại diện VKS công bố nội dung phân công nhiệm vụ do chính bị cáo ký ban hành cho thấy một trong những trách nhiệm của TGĐ là trực tiếp phụ trách công tác tài chính. Ban QLDA cấp tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1312 tỷ đồng. Số tiền lớn như vậy thì với tư cách TGĐ mà chỉ nhận văn bản và đơn giản đẩy cấp dưới đến sai phạm? Trả lời câu hỏi này, ông Phùng Đình Thực cho biết, theo quy định thì nội dung nào được uỷ quyền thì bị cáo đã uỷ quyền và với dự án Thái Bình 2 cũng thực hiện như vậy.
Cũng trong phiên toà chiều nay, đại diện cho PVC nêu ý kiến cho rằng, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt./.

Hiếu Minh/VOV.VN

Không có nhận xét nào: