Thứ Tư, 31 tháng 1, 2018

Hà Nội chỉ có không khí sạch 38 ngày trong trọn năm 2017

Hà Nội chỉ có không khí sạch 38 ngày trong trọn năm 2017

ẢNh: Channel NewsAsia
Thủ đô của nước Việt Nam cộng sản, Hà Nội, chỉ hưởng được 38 ngày có không khí trong lành trong trọn năm 2017.
Đó là theo những số liệu sơ khởi từ một báo cáo mới do Trung Tâm Phát Triển Sáng Tạo Xanh, GreenID, một tổ chức bất vụ lợi có trụ sở tại Hà Nội. Theo đó, mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội tăng gần ngang với Bắc Kinh và đã vượt qua Jakarta. Mức độ ô nhiễm trung bình hàng năm tại Hà Nội trong năm 2017 cũng cao gấp bốn lần mức độ được Tổ Chức Y Tế Thế Giới xem là chấp nhận được trong các hướng dẫn về phẩm chất không khí.

Theo GreenID, tình trạng này còn có khuynh hướng trở nên tồi tệ hơn. GreenID phân tích các dữ liệu đo lường không khí thu thập tại tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội. Báo cáo cho biết, ô nhiễm không khí ở Hà Nội là do một số nhân tố, gồm sự gia tăng số lượng công trường xây dựng, gia tăng sử dụng xe máy cũng như xe hơi, và thói quen đốt đồng của nông dân. Các ngành kỹ nghệ nặng như luyện thép, nhà máy xi măng và nhà máy nhiệt diện than cũng góp phần đáng kể.
Bản báo cáo cho rằng tình hình có vẻ như sẽ không cải tiến, vì Việt Nam đang thúc đẩy thêm nhiều dự án nhà máy nhiệt điện than trên khắp nước. Báo cáo của GreenID cũng chỉ trích việc thiếu luật lệ về phẩm chất không khí, và sự thiếu hiểu biết của người dân về vấn đề này.
Huy Lam / SBTN

Không có nhận xét nào: